Bình Định đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Liên bang Đức

(Quanlynhanuoc.vn) – Nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư với một số tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư của Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định có chuyến công tác tại CHLB Đức từ ngày 15/4 – 21/4/2023.
Đoàn công tác của tỉnh Bình Định làm việc tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, CHLB Đức.

Đoàn công tác của tỉnh Bình Định, do đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu; đồng chí Nguyễn Tự Công Hoàng,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành của tỉnh đã đến CHLB Đức xúc tiến đầu tư đối với một số tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thời gian qua, một số tập đoàn kinh tế lớn và các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) CHLB Đức đã đến Bình Định tìm hiểu, xúc tiến đầu tư và triển khai một số dự án đầu tư tại tỉnh Bình Định. Hiện, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 4 dự án của DN CHLB Đức triển khai, tổng vốn đăng ký hơn 55 triệu USD, chủ yếu thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trong đó, dự án Nhà máy sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao của Tập đoàn KURZ có tổng vốn đăng ký đầu tư 40 triệu USD; Dự án trang trại điện gió ngoài khơi của Công ty PNE AG với tổng vốn đầu tư lên đến 4,6 tỷ USD.

Đoàn công tác làm việc với Tập đoàn PNE.

Trong chuyến làm việc tại CHLB Đức, đoàn công tác đã làm việc với nhiều đối tác đang đầu tư hoặc xúc tiến đầu tư tại địa phương. Đoàn đã giới thiệu hình ảnh và các thông tin về tiềm năng, lợi thế của tỉnh; môi trường đầu tư và cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tại Bình Định; lĩnh vực, ngành nghề mà Bình Định đang ưu tiên thu hút và hỗ trợ đầu tư; giá thuê đất, chính sách miễn giảm tiền thuê đất; nguồn lao động; dòng vốn cung ứng cho các DN khi đầu tư vào khu kinh tế và các khu công nghiệp, đặc biệt là Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định. Bên cạnh đó, Lãnh đạo tỉnh đã khẳng định quan điểm nhất quán luôn trân trọng vị thế, vai trò của cộng đồng DN, nhà đầu tư trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh; cam kết hỗ trợ tối đa để các nhà đầu tư, DN, các đối tác nước ngoài nói chung và DN Đức nói riêng tìm kiếm được cơ hội đầu tư khác biệt, thành công, bền vững lâu dài tại Bình Định.

Quang cảnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các DN IHK, thành phố Nuremberg.

Đoàn đã làm việc với một số tổ chức, DN của CHLD Đức, như: Làm việc với Cảng Cuxhaven thuộc Tập đoàn Rhenus tại Cuxhaven, Đức. Tại buổi làm việc, ông Michael de Reese, Tổng Giám đốc điều hành Điều hành Tập đoàn Rhenus đã giới thiệu khái quát về hệ thống Tập đoàn. Tập đoàn Rhenus là một trong những DNlogistics hàng đầu thế giới, cung cấp các giải pháp cho nhiều lĩnh vực khác nhau dọc theo chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, bao gồm các hoạt động vận tải đa phương thức, kho bãi, thủ tục hải quan cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng sáng tạo, vận tải đường bộ, vận tải tàu biển và hàng không, với các hoạt động trải rộng trên phạm vi toàn cầu. Đặc biệt, trong số các cảng của Tập đoàn Rhenus, thì Cảng Cuxhaven là một trong những cảng có thế mạnh logistics nói chung, vận tải các thiết bị điện gió nói riêng và là đối tác lâu năm với Tập đoàn PNE. Tập đoàn Rhenus hiện sử dụng khoảng 31.000 nhân viên làm việc tại 1.120 điểm kinh doanh trên thế giới.

Đoàn làm việc với Tập đoàn PNE. Ông Thorsten Fastenau vui mừng khi đón đoàn công tác, cảm ơn lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho DN xúc tiến đầu tư Dự án trang trại điện gió ngoài khơi tại tỉnh thời gian qua, PNE sẽ nỗ lực hết sức phối hợp với phía tỉnh để dự án điện gió ngoài khơi sớm được triển khai tại Bình Định.

Tham quan trang trại điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE.

Dự án điện gió ngoài khơi tại Bình Định do Tập đoàn PNE đề xuất với tổng công suất khoảng 2.000MW, tổng vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD. Ngày 22/10/2020, UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương cho PNE AG được khảo sát, nghiên cứu, lắp đặt cột đo gió, đánh giá tiềm năng gió trên một số khu vực biển thuộc địa bàn các huyện Phù Cát và Phù Mỹ. Thời gian khảo sát, nghiên cứu là 12 tháng (kể từ ngày cho chủ trương). Đến giữa tháng 4/2022, PNE đã trao hồ sơ đề xuất dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu cho UBND tỉnh Bình Định. Theo đó, dự án sẽ xây dựng từ 154 – 166 tua bin gió, với tổng công suất lên đến 2.000 MW. Dự kiến các tua bin gió sẽ được đặt tại một số đảo và vùng biển thuộc huyện Phù Cát và Phù Mỹ, với tên gọi “Hòn Trâu 1,2,3” theo 3 giai đoạn triển khai của dự án. Mỗi giai đoạn có công suất khai thác khoảng 700 MW. Hình thức xây dựng tua bin gió bằng móng trụ cố định và móng trụ nổi.Việc hoàn thành dự án sẽ không chỉ giúp tăng sản lượng điện khai thác của tỉnh Bình Định, mà còn góp phần đầu tư, nâng cấp hạ tầng cảng biển, đầu tư vào chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Đoàn công tác tham dự Diễn đàn ASEAN 2023.

Trong chuyến công tác, Đoàn đã tham dự Diễn đàn ASEAN 2023 và Hội chợ Hannover Messe về chuyển đổi số; thăm và làm việc với Tập đoàn Kurz; đồng thời, tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với các DN IHK, thành phố Nuremberg.

Lê Anh
Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định