Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” tại khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải

(Quanlynhanuoc.vn) – Đúng 7 giờ sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân Kỷ niệm 51 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 – 1/5/2023); 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2023).
Ảnh: Nhandan.vn.

Dự lễ trọng này có Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, lão thành cách mạng và đông đảo nhân dân…

Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” thể hiện niềm kiêu hãnh, tự hào của dân tộc, là niềm tin, ý chí vào sức mạnh của cách mạng Việt Nam; cũng như phát đi thông điệp hòa bình, thống nhất và thịnh vượng luôn là khát vọng trường tồn, nhân văn của dân tộc Việt Nam.

Trong không khí trang nghiêm, lá cờ đỏ sao vàng được từ từ kéo lên trên đỉnh Kỳ đài lịch sử mà suốt 21 năm quân, dân Quảng Trị và cả nước đã bảo vệ lá cờ như bảo vệ chính trái tim Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đọc diễn văn cho biết, hằng năm đến ngày 30/4, hàng triệu trái tim của người dân cả nước đều hướng về khu Di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải để ôn lại ký ức của một thời hào hùng và bi tráng, tôn vinh những chiến công bất tử cũng như tri ân sâu sắc những hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh ngã xuống để đất nước có được như hôm nay.

Cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những địa danh quen thuộc đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam, nay đã trở thành biểu tượng của niềm vui đoàn tụ, khát vọng hòa bình của thời đại.

Sau tháng 7/1954, đế quốc Mỹ và tay sai phá vỡ Hiệp định Genève. Từ đây, đất nước tạm thời bị chia cắt; sông Bến Hải trở thành giới tuyến quân sự tạm thời; cầu Hiền Lương trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất, đoàn tụ của cả dân tộc. Tỉnh Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền bắc xã hội chủ nghĩa và là hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn Miền Nam; cũng là chiến trường nóng bỏng, khốc liệt nhất trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước.

Những năm tháng ấy, lá cờ Tổ quốc nơi đầu cầu giới tuyến ngày đêm kiêu hãnh tung bay giữa mưa bom, bão đạn của quân thù, trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất, anh dũng của quân và dân ta để làm nên chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Bài học to lớn và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng 30/4/1975 luôn được vận dụng một cách sáng tạo trong chặng đường xây dựng, phát triển của đất nước. Trong thời khắc thiêng liêng xúc động này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ chí Minh vĩ đại, người đã làm rạng rỡ dân tộc, non sống, đất nước ta. Chúng ta tri ân, biết ơn vô hạn những cống hiến của các vị tiền bối; tưởng nhớ đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tổ chức Lễ hội “Thống nhất non sông” với thông điệp hòa bình, nhằm mong muốn góp phần xây dựng Quảng Trị trở thành một điểm đến hòa bình, nhân sự kiện hôm nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phát động tổ chức cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện hòa bình” Quảng Trị 2023 để chọn ra biểu tượng với thông điệp hòa bình.

Kế thừa thành tựu phát triển mọi mặt, cùng với nhận được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, tỉnh Quảng Trị càng ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm, ra sức gìn giữ và tôn vinh những giá trị truyền thống cách mạng tốt đẹp. Nếu cao ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tinh thần đoàn kết, tạo động lực và sức mạnh mới, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lâm Quang Huy
Theo: Nhandan.vn