Từ góc độ nghiên cứu lịch sử, chúng tôi cực kỳ quan tâm đến Tạp chí Quản lý nhà nước

(Quanlynhanuoc.vn) – Tạp chí Quản lý nhà nước không chỉ khẳng định vị thế trong danh mục những tạp chí hàng đầu về khoa học quản lý cũng như về chính sách công ở Việt Nam, mà còn đang có những bước đi rất vững chắc và mạnh mẽ để tiếp cận đến trình độ, năng lực, chất lượng nghiên cứu khoa học, tuyên truyền, phổ biến kiến thức trong khu vực và quốc tế.
PGS.TS. Lâm Minh Châu – Trường Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cá nhân tôi có điều kiện để tìm hiểu và theo dõi quá trình phát triển của Tạp chí QLNN trong một thời gian, tôi nhận thấy, Tạp chí đã và đang có được vị thế quan trọng hàng đầu, đặc trưng riêng trong lĩnh vực QLNN cũng như trong lĩnh vực hành chính công.

Điều tôi thấy rất ấn tượng là trong những năm gần đây, dưới sự hỗ trợ của Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, đặc biệt là vai trò định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Biên tập, Tạp chí đã tạo ra những bước tiến thực sự vượt bậc trên rất nhiều phương diện.

Tạp chí QLNN không chỉ khẳng định vị thế trong danh mục những tạp chí hàng đầu về khoa học quản lý cũng như về chính sách công ở Việt Nam, mà còn đang có những bước đi rất vững chắc và mạnh mẽ để tiếp cận đến trình độ, năng lực, chất lượng nghiên cứu khoa học, tuyên truyền, phổ biến kiến thức trong khu vực và quốc tế. Những đóng góp của Tạp chí hiện nay có thể nhấn mạnh ở vai trò, vị trí, nhiệm vụ trong truyền thông và nghiên cứu khoa học, những nội dung mà Tạp chí truyền tải rất có giá trị khoa học cả về lý luận và thực tiễn.

Tạp chí QLNN có vai trò, vị trí phổ quát rất rộng và quan trọng Tạp chí đã và đang đảm nhiệm tốt đồng thời cả hai nội dung: truyền tải các kết quả, công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu, các bài viết có hàm lượng khoa học lớn; đồng thời, các bài viết trên Tạp chí có đầy đủ thông tin hết sức thực tiễn về hoạt động QLNN trong lịch sử cũng như hiện nay.

Những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn và được chia sẻ không chỉ bởi các nhà khoa học, mà còn bởi nhiều chuyên gia là các nhà quản lý, lãnh đạo, người đã và đang đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong bộ máy Nhà nước và trực tiếp thực hiện hoạt động QLNN. Chính vì vậy, những thông tin, bài viết của Tạp chí thực sự có giá trị, không chỉ với giới nghiên cứu mà còn là với công chúng nói chung và đặc biệt là giới hoạch định chính sách ở Việt Nam.

Trong lĩnh vực nghiên cứu về lịch sử và dân tộc học, chúng tôi thấy ở Tạp chí QLNN có những nội dung rất giá trị trên hai cái khía cạnh chính:

Thứ nhất, trong lịch sử, trong nghiên cứu lịch sử, người ta nghiên cứu nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của nghiên cứu lịch sử là nghiên cứu về Nhà nước và trong nghiên cứu về Nhà nước thì quan trọng hàng đầu là nghiên cứu về QLNN. Và, về chủ đề này, ở Tạp chí QLNN, chúng tôi có thể tìm thấy những thông tin, bài viết đặc biệt quan trọng với giới nghiên cứu lịch sử nói chung.

Thứ hai, những nội dung mà Tạp chí truyền tải về mặt thực tiễn là rất là phong phú và mới mẻ; là bức tranh tổng quan về thực tiễn của khoa học QLNN và hành chính công do/được các tác giả là những người trực tiếp tham gia công tác QLNN trong quá khứ cũng như hiện nay viết, công bố thông tin; do đó những thông tin, bài học kinh nghiệm mà họ đúc rút được từ thực tiễn có giá trị rất lớn đối với nghiên cứu khoa học.

Đôi khi để có được những kinh nghiệm quý thì một chuyên gia, một nhà lãnh đạo phải đúc rút trong một chặng đường rất dài, một thời gian rất là dài làm công tác quản lý trực tiếp, phải va chạm với thực tế thì mới có thể đúc rút được những kinh nghiệm. Do đó, từ góc độ nghiên cứu lịch sử, chúng tôi cực kỳ quan tâm đến những thông tin, nội dung bài viết được đăng trên Tạp chí QLNN.

PGS.TS. Lâm Minh Châu
Trường Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội