Bạn đọc Tạp chí Quản lý nhà nước là những người rất đặc biệt

(Quanlynhanuoc.vn) – Tạp chí Quản lý nhà nước 30 năm qua đã thực hiện có hiệu quả tôn chỉ và mục đích là cung cấp thông tin khoa học, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực quản lý nhà nước và khoa học hành chính.
PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh – Nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia.

Trong quá trình hình thành và phát triển, Tạp chí ra đời và thực hiện những công việc trong những giai đoạn rất khó khăn khi đất nước thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, trong đó nền công vụ, công chức cũng thực hiện đổi mới. Theo đó, Tạp chí cũng phải đổi mới, nhưng đối với Tạp chí khoa học thì có những cái đổi mới đòi hỏi phải có sự mày mò và gặp những khó khăn, phức tạp nhất định, không đơn giản, nhưng Tạp chí cũng đã cố gắng vượt qua và ngày càng thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn những nhiệm vụ đặt ra.

Tạp chí QLNN không đơn thuần là ấn phẩm để tuyên truyền, phổ biến kiến thức mà là Tạp chí khoa học nghiên cứu chuyên sâu các chuyên ngành QLNN và khoa học hành chính. , như vậy, đòi hỏi bạn đọc phải là những người rất đặc biệt”.

Học viện Hành chính Quốc gia là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng hạng đặc biệt, do đó cơ quan ngôn luận của Học viện cũng phải rất đặc biệt.

Và, khi những người đọc Tạp chí là những người đặc biệt rồi thì bản thân những người làm Tạp chí QLNN cũng phải là những người đặc biệt, chuyên nghiệp. Cho nên, phần lớn các đồng chí trong Toà soạn đều được bồi dưỡng về QLNN, về nghiệp vụ báo chí, tuyên truyền.

Tạp chí QLNN luôn mời các nhà khoa học trẻ thuộc các lĩnh vực khoa học khác nhau tham gia Hội đồng Biên tập, có sự kế thừa về độ tuổi, có nhà lãnh đạo, quản lý, có nhà khoa học,… đã giúp Tạp chí có phương thức, bước đi phù hợp và như vậy, bảo đảm được chất lượng khoa học. Các bài viết đăng Tạp chí là các ý tưởng khoa học, các công bố thành tựu khoa học, với khối lượng tri thức rất lớn hằng ngày được cập nhật, giúp trang bị kiến thức, thông tin tri thức mới cho bạn đọc, công chúng.

Tạp chí QLNN hiện nay cũng đã tham gia hội nhập vào hệ thống báo chí Việt Nam rất sâu rộng. Trên cơ sở đó có điều kiện nắm bắt thông tin, định hướng của Đảng và Nhà nước trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; đồng thời, cũng khẳng định được vị trí, vai trò của Tạp chí trong hệ thống các cơ quan báo chí cả nước. Ngoài ra, Tạp chí cũng được sự quan tâm đặc biệt của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, trường, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng khi gửi bài đăng hoặc trong các công trình nghiên cứu của họ có nhiều trích dẫn từ các bài viết đăng trên Tạp chí QLNN. Điều này cho thấy, chất lượng khoa học của các bài viết đăng tải nằm ở khối lượng thông tin tri thức mà Tạp chí cung cấp cho công chúng, bạn đọc rất có giá trị.

Khó khăn đối với Tạp chí hiện nay vẫn còn nhiều, như: vẫn còn những quan điểm nhìn nhận chưa thấu đáo, chưa đánh giá đúng vai trò, vị trí của Tạp chí; vấn đề kinh tế báo chí ngày càng khó khăn hơn; sự kỳ vọng của công chúng, bạn đọc với Tạp chí ngày càng cao,… Nhưng với những gì đã và đang làm, đang quyết tâm làm, vượt lên thách thức với sự nỗ lực lớn, tập thể cán bộ, biên tập viên Tạp chí QLNN sẽ có những bước tiến xa hơn nữa.

PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh
Nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia