Tạp chí Quản lý nhà nước 30 năm qua luôn thể hiện nội lực, năng lực nghiên cứu khoa học của Học viện Hành chính Quốc gia

(Quanlynhanuoc.vn) – Để quản trị quốc gia hiệu quả đòi hỏi nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò nòng cốt, trực tiếp, quan trọng nhất của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đối với Tạp chí Quản lý nhà nước trong vai trò là cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia đã có những đóng góp hiệu quả, thiết thực vào lịch sử quá trình đổi mới đất nước thông qua việc hệ thống hoá cơ sở lý luận, đánh giá, tổng kết thực tiễn công tác quản lý nhà nước, quản trị quốc gia hiệu lực, hiệu quả.
GS.TS. Nguyễn Đăng Thành, Nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia.

Nhìn về Tạp chí Quản lý nhà nước (QLNN) sẽ thấy tiềm lực của Học viện Hành chính Quốc gia thông qua năng lực nghiên cứu khoa học, trình độ, tri thức lý luận của đội ngũ giảng viên Học viện trong quá trình thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu mới của quản trị quốc gia. Tạp chí QLNN với 30 năm xây dựng và phát triển luôn thể hiện nội lực và năng lực nghiên cứu khoa học của Học viện Hành chính Quốc gia.

Có giai đoạn tạp chí thể hiện chiều sâu về mặt lý luận, có giai đoạn thể hiện sâu sắc các bài học rút ra từ thực tiễn quản lý để đóng góp cho hệ thống khoa học lý luận QLNN. Các nhà khoa học say mê nghiên cứu khoa học quản lý có thể tìm thấy những tri thức mới, các bài học kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn trên các ấn phẩm của Tạp chí QLNN.

Định hướng phát triển Tạp chí có nhiều khía cạnh cần triển khai và đã có nhiều khía cạnh các đồng chí đã và đang làm. Tựu chung lại, môi trường để Tạp chí QLNN tiếp cận rất rộng và mang tính phổ quát, tuy nhiên, cũng có những vấn đề thuộc nội dung khoa học chuyên sâu đòi hỏi nghiên cứu sâu sắc hơn, rõ hơn.

Bài toán đặt ra cho đội ngũ cán bộ, biên tập viên là phải làm thế nào để Tạp chí QLNN mang tính phổ quát mà vẫn có những bài viết tổng kết thực tiễn chuyên sâu để lý giải cho những vấn đề rộng lớn hơn. Phải làm được như thế khoa học quản lý mới thực sự có ý nghĩa và đáp ứng được các vấn đề về quản trị quốc gia hiện nay đang đặt ra.

Việc Tạp chí QLNN tăng cường tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học; hay như tổ chức các hội nghị, Hội đồng biên tập là việc làm truyền thống đã có từ những ngày đầu thành lập Tạp chí. Tạp chí cần đổi mới, linh hoạt hơn về phương thức tiếp cận đối với các nhà khoa học, vấn đề khoa học, tạo nhiều diễn đàn hơn để các nhà khoa học trao đổi, từ đó, Tạp chí cũng sẽ có được những nội dung tốt.

Vừa qua, đội ngũ cán bộ, biên tập viên Tạp chí QLNN đã nỗ lực và chủ động có nhiều phương thức làm việc mới; đã vượt qua nhiều biến động và đó là nền tảng để Tạp chí đứng vững được trong mọi hoàn cảnh, tạo được danh tiếng và thương hiệu nhất định, là địa chỉ tin cậy để các nhà khoa học quản lý đón đọc, tìm kiếm tri thức.

GS.TS. Nguyễn Đăng Thành
Nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia