Tạp chí Quản lý nhà nước là ấn phẩm khoa học có giá trị

(Quanlynhanuoc.vn) – Tạp chí Quản lý nhà nước là cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Hành chính Quốc gia, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ chính trị của Học viện. Trong vị thế là cơ quan báo chí trong hệ thống các cơ quan báo chí Việt Nam, Tạp chí Quản lý nhà nước đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng tôn chỉ, mục đích của Tạp chí trong phục vụ xã hội và công chúng bạn đọc, đặc biệt là giới nghiên cứu khoa học quản lý nhà nước và chính sách công.
PGS.TS. Triệu Văn Cường – Thứ trưởng Bộ Nội vụ

Bộ Nội vụ đánh giá cao những thành tích, nỗ lực và năng lực làm việc của tập thể cán bộ, viên chức của Tạp chí. Đội ngũ nhân sự của Tạp chí ngày càng phát triển cả về chuyên môn, trình độ nghiệp vụ, từ đó chất lượng Tạp chí của Học viện được khẳng định uy tín và thương hiệu riêng biệt, đặc thù.

Tạp chí QLNN hiện đã khẳng định được vai trò, vị trí, là địa chỉ tin cậy để các nhà khoa học công bố công trình khoa học, bài viết nghiên cứu có chất lượng. Trong thời gian gần đây, Tạp chí đã được Hội đồng Giáo sư Nhà nước đánh giá cao khi công nhận đạt điểm khoa học tất cả các ấn phẩm là 0,75 điểm khoa học ở nhiều chuyên ngành. Đây là minh chứng ghi nhận những nỗ lực của tập thể Ban Biên tập Tạp chí trong thực hiện chức năng là cơ quan ngôn luận và nghiên cứu khoa học của Học viện Hành chính Quốc gia.

Ngoài ra, Tạp chí cũng đã luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Nội vụ trong thực hiện các nhiệm vụ của Bộ, của ngành Nội vụ. Nhiều nội dung, vấn đề cải cách hành chính được Tạp chí đăng tải, nêu ra rồi cùng với các nhà khoa học trao đổi, cùng đồng hành với Bộ Nội vụ để góp phần cải cách hành chính là rất hiệu quả và Bộ Nội vụ ghi nhận những đóng góp thiết thực này của Tạp chí.

Từ góc độ truyền thông, Tạp chí là cơ quan thúc đẩy cải cách và tư duy hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thông qua các bài viết đã phân tích, đánh giá thực tiễn, thông tin về hệ thống thể chế, chính sách, về hoạt động cải cách hành chính,…

Đặc biệt, nhờ có ấn phẩm điện tử mà thông tin các bài viết khoa học có chất lượng được đăng tải kịp thời hơn, các tin, bài được đăng tải có chất lượng, nhanh chóng, chính xác giúp định hướng dư luận, được bạn đọc, công chúng rất quan tâm và đánh giá cao. Bài viết đăng tải trên ấn phẩm điện tử đạt lượng truy cập của bạn đọc, công chúng trong và ngoài nước rất lớn là minh chứng cho chất lượng ấn phẩm của Tạp chí ngày càng hấp dẫn bạn đọc. Điều này khẳng định, vai trò của Tạp chí ngày càng trở lên quan trọng và được bạn đọc, công chúng kỳ vọng nhiều hơn để được đón đọc những bài viết hay, những thông tin chính thống, đã được xác thực, có giá trị trong nghiên cứu và học tập.

Tạp chí QLNN dù không trực thuộc Bộ, nhưng trong thời gian tới, đề nghị Tạp chí phối hợp cùng với Tạp chí Tổ chức nhà nước của Bộ Nội vụ thực hiện chức năng, nhiệm vụ truyền thông, xây dựng kênh thông tin truyền thông về các chương trình, kế hoạch công tác của Bộ. Chẳng hạn như, phối hợp kịp thời đăng tải thông tin các tin, bài viết về cải cách hành chính, quản trị nhà nước, đánh giá tác động các chính sách ban hành hoặc về các chỉ số cải cách hành chính rất cần được xây dựng diễn đàn thông tin để giúp chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ của Bộ, của ngành Nội vụ đạt mục tiêu, hiệu quả hơn.

Chiến lược chuyển đổi số quốc gia hiện nay của Bộ Nội vụ nói riêng, của quốc gia nói chung và thực tế, các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay đang điều hành chủ yếu qua mạng điện tử, chữ ký số. Tạp chí cũng đã dành một chuyên mục bàn về quản trị số, Tạp chí đã và đang thực hiện tốt chiến lược truyền thông về chuyển đổi số, giúp thay đổi duy của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giúp họ phương thức làm việc hiệu quả hơn, chất lượng công việc nhanh hơn và có thể làm việc ở bất kỳ ở đâu.

Trong thời gian tới, Tạp chí tiếp tục phát huy và nâng cao chất lượng hơn nữa, đạt điểm khoa học cao hơn nữa. Chất lượng các ấn phẩm dần tiệm cận với tiêu chuẩn chất lượng có thể so sánh với các tạp chí khoa học của khu vực và trên thế giới có uy tín và chỉ số ảnh hưởng cao. Ấn phẩm tiếng Anh cần chuyên nghiệp hơn; tạp chí điện tử phải cập nhật thường xuyên, nhiều hơn những bài viết có chất lượng tốt hơn, trở thành tài liệu quý của nghiên cứu sinh, học viên, giảng viên, các nhà khoa học của Học viện Hành chính Quốc gia. Mặt khác, tiếp tục xây dựng toà soạn Tạp chí là một cơ quan báo chí thực sự chuẩn mực, là cơ quan báo chí mạnh không những của Học viện mà còn là của Bộ Nội vụ.

PGS.TS. Triệu Văn Cường
Thứ trưởng Bộ Nội vụ