Giao lưu văn hóa đọc và phương pháp tự học cho giảng viên, sinh viên

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 20/5/2023, tại Học viện Hành chính Quốc gia đã diễn ra chương trình “Giao lưu văn hóa đọc và phương pháp tự học” do Khoa Khoa học liên ngành phối hợp với Khoa Nhà nước và Pháp luật đồng tổ chức.
Chương trình giao lưu văn hóa đọc và phương pháp tự học do Khoa Khoa học liên ngành và Khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Hành chính Quốc gia phối hợp tổ chức.

Chương trình được tổ chức nhằm mục đích kỷ niệm: 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5); 64 năm ngày thành lập Học viện Hành chính Quốc gia (29/5/1959-29/5/2023); Hưởng ứng tinh thần ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) nhằm khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của giảng viên, học viên, sinh viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách.

Tham dự chương trình có: PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia (viết tắt là Học viện); PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Khoa Khoa học liên ngành; PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh, Trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật; PGS.TS. Lê Thiên Hương, Nguyên Trưởng Khoa Nhà nước và pháp luật; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện, cùng sự tham gia hưởng ứng của đông đảo giảng viên, học viên, sinh viên Học viện. Diễn giả Nguyễn Quốc Vương, nhà nghiên cứu về giáo dục giao lưu, chia sẻ tại chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Nguyễn Thị Vân Hà, Phó trưởng Khoa Khoa học liên ngành giới thiệu về Học viện và về Khoa Khoa học liên ngành và Khoa Nhà nước và Pháp luật. Chuỗi hoạt động trong chương trình “Văn hóa đọc và phương pháp tự học” được hai khoa phối hợp tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức của đông đảo giảng viên, học viên, sinh viên; khuyến khích, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời, mong muốn giúp giảng viên, học viên, sinh viên Học viện có cơ hội củng cố, phát triển kỹ năng tự học, tự nghiên cứu phục vụ học tập, công tác, qua đó tạo môi trường học đường sinh động, hiện đại. Đây cũng là dịp gặp mặt, kết nối, giao lưu ban lãnh đạo khoa, bộ môn, giảng viên, học viên, sinh viên của hai khoa.

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương chia sẻ về văn hóa đọc và phương pháp tự học tại chương trình giao lưu.

Sách là nguồn tri thức vô tận, là người bạn đồng hành trên con đường học tập và phát triển bản thân. Việc đọc sách không chỉ giúp chúng ta mở rộng kiến thức, nâng cao khả năng ngôn ngữ, mà còn rèn luyện tư duy phản biện, tăng cường trí nhớ và sáng tạo. Đọc sách cũng là cách để chúng ta thư giãn, giải tỏa căng thẳng và khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống. Sách là một món quà vô giá mà con người đã tạo ra cho nhau.

Bằng trải nghiệm bản thân cùng vốn kiến thức phong phú, diễn giả Nguyễn Quốc Vương đã chia sẻ tầm quan trọng của văn hóa đọc và việc phát triển văn hóa đọc trong đời sống, qua đó, truyền cảm hứng từ những hình mẫu về xã hội học tập, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, nghiên cứu, tự học. Theo diễn giả, sách là thế giới tri thức mênh mông để tự học tập ở mọi lĩnh vực mong muốn, không giới hạn về thời gian, không gian. Đọc sách để tự học là không gian tuyệt vời để đối thoại với những tri thức, bộ óc lớn. Đọc sách là cách tốt nhất để rèn luyện phương pháp tư duy trong tự học, tự rèn luyện, là cách học “vô cùng tự do và dân chủ”. Theo đó, muốn tự học thực sự thông qua việc đọc sách phải xây dựng thói quen đọc sách mỗi ngày. Tạo môi trường đọc sách, các nhóm, câu lạc bộ đọc sách, lan tỏa văn hóa đọc, đưa việc đọc sách trở thành hoạt động tự nhiên trong cuộc sống.

Diễn giả Nguyễn Quốc Vương giao lưu cùng giảng viên, sinh viên Học viện.

Tại chương trình, các thầy, cô, các bạn sinh viên đã được giao lưu, trò chuyện, giải đáp những câu hỏi, trăn trở về nhiều nội dung, như: vận dụng kiến thức từ đọc sách, kinh nghiệm và phương pháp đọc sách đúng cách; các thể loại sách nên đọc; tạo động lực để tự học, tìm kiếm niềm vui thông qua đọc sách; đọc sách gắn với hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học…

Cũng trong chương trình, các hoạt động giao lưu văn nghệ; thi thiết kế sáng tạo logo, poster; thi giới thiệu sách, đố vui được tổ chức nhằm xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc rộng rãi, truyền thêm ngọn lửa đam mê kiếm tìm tri thức qua việc đọc sách, khơi dậy năng lực và sự sáng tạo, tăng cường giao lưu, đoàn kết trong giảng viên, học viên, sinh viên Học viện.

Ban tổ chức trao giải thưởng và tặng sách cho các đội thi.

PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh, Trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật gửi lời cảm ơn đến các quý vị đại biểu, các thầy cô và các em sinh viên đã quan tâm và nhiệt tình ủng hộ cho hoạt động đầy bổ ích và nhân văn của Khoa Khoa học liên ngành và Khoa Nhà nước và pháp luật, mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp để hai khoa tiếp tục phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa hơn nữa trong tương lai gần. PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh hy vọng qua chương trình sẽ truyền thêm ngọn lửa đam mê kiếm tìm tri thức qua việc đọc sách trong mỗi người. Đọc sách, yêu sách, dù là sách in, sách điện tử, hay sách nói, đều sẽ giúp chúng ta rút ngắn con đường đến với tri thức nhân loại và đi đến thành công, cũng như xây dựng cho chúng ta một hệ sinh thái “văn minh, chuẩn mực” trên con đường phát triển của bản thân, của cộng đồng, của một Học viện đầy ắp tri thức và sự tiến bộ.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Khoa Khoa học liên ngành trân trọng gửi lời cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Lãnh đạo Học viện cùng các học giả, các Khoa, Ban, Trung tâm, Văn phòng Học viện, Công đoàn Học viện, các câu lạc bộ, các nhà khoa học, thầy, cô trong và ngoài Học viện, các em sinh viên, cùng sự hiện diện và sự chia sẻ đầy tâm huyết của diễn giả Nguyễn Quốc Vương với chương trình giao lưu. Đồng thời, bày tỏ mong muốn khơi dậy, duy trì lâu dài năng lực tích cực, niềm vui từ niềm đam mê đọc sách, hy vọng sẽ cùng nhau thu thập những tài sản vô giá từ những trang sách nhỏ để làm dày thêm vốn tri thức, hiểu biết của mỗi cá nhân, của cộng đồng.

Các đại biểu, khách mời tham dự chương trình giao lưu chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên, sinh viên Học viện.
Tuấn Anh