Học viện Hành chính Quốc gia gặp mặt nhân kỷ niệm 64 năm ngày thành lập

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 29/5/2023, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống (29/5/1959 – 29/5/2023) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Quang cảnh buổi gặp mặt kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Học viện Hành chính Quốc gia (29/5/1959 – 29/5/2023).

Chủ trì hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện; các đồng chí nguyên lãnh đạo Học viện đang tham gia giảng dạy: TS. Đặng Xuân Hoan, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Học viện; TS. Vũ Thanh Xuân, nguyên Phó Giám đốc Học viện; các đồng chí Phó Giám đốc Học viện: PGS.TS. Lương Thanh Cường, PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu; TS. Lại Đức Vượng, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện; trưởng, phó các khoa, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể thuộc Học viện; các Phân viện Học viện dự hội nghị trực tuyến.

PGS. TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện chủ trì buổi gặp mặt.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến đã ôn lại truyền thống 64 năm xây dựng và phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia. Cách đây 64 năm, ngày 29/5/1959, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phan Kế Toại đã ký Nghị định số 214-NV thành lập Trường Hành chính đặt trụ sở ở thôn Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Trường Hành chính trực thuộc Bộ Nội vụ, có nhiệm vụ huấn luyện cán bộ chính quyền cấp huyện.

Trải qua 64 năm, Học viện Hành chính Quốc gia có những đóng góp xứng đáng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đổi mới, phát triển đất nước, nhất là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho quá trình hoạch định chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh mới.

Trong chặng đường ấy, Học viện Hành chính Quốc gia đã trải qua một hành trình dài với những bước thay đổi to lớn. Trong 64 năm qua, gắn với yêu cầu cụ thể của từng giai đoạn, Học viện có nhiều tên gọi, thuộc nhiều cơ quan quản lý, trong đó có 25 năm trực thuộc Chính phủ. Tên gọi và cơ quan trực thuộc tuy từng lúc khác nhau, nhưng từ nội dung hoạt động và những thành tựu mà tập thể Học viện thuộc nhiều thế hệ đã nỗ lực đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, nghiên cứu khoa học hành chính và tư vấn chính sách của đất nước đã thể hiện vị trí xuyên suốt và nhất quán: Học viện là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt trực thuộc Bộ Nội vụ; là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống chính trị và xã hội; trung tâm nghiên cứu khoa học về hành chính, chính sách công, quản lý nhà nước.

Trực tuyến gặp mặt kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Học viện tại điểm cầu các Phân viện Học viện tại TP. Huế, Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh.

Trong 64 năm qua, Học viện đã thực hiện hàng trăm nghìn khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho hàng triệu lượt cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương; xây dựng và triển khai có chất lượng việc bồi dưỡng từ lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đến cấp tỉnh, cấp huyện; bồi dưỡng theo ngạch, theo chức danh, theo vị trí việc làm được triển khai mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng, hướng tới nhu cầu bồi dưỡng của người học và đáp ứng những đòi hỏi của vị trí việc làm. Nhiều thế hệ học viên của Học viện đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các tổ chức chính trị – xã hội và lãnh đạo, quản lý ở các địa phương; lãnh đạo các trường đại học, học viện, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Có thể nói đi bất kỳ đâu trên đất nước ta và cả ở nước ngoài, đến các bộ ban ngành, địa phương, đều có thể thấy “dấu ấn” của các thế hệ học viên và sinh viên của Học viện Hành chính Quốc gia. Song hành với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, Học viện Hành chính Quốc gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đào tạo đại học, sau đại học. Học viện đã thực sự trở thành một địa chỉ tin cậy về đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ở các ngành và chuyên ngành.

Nhìn lại chặng đường 64 năm hình thành và phát triển, Học viện Hành chính Quốc gia đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần đào tạo nên một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vững mạnh, có bản lĩnh chính trị và giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, từng bước đáp ứng các yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính nhà nước, hướng tới một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Những thành tựu to lớn này chính là sự kết tinh của tâm, trí, lực cùng với những nỗ lực không mệt mỏi của lớp lớp thế hệ lãnh đạo, viên chức và người lao động của Học viện Hành chính Quốc gia dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên và toàn diện của Chính phủ và Bộ Nội vụ.

Thực hiện Quyết định số 27/2022/QĐ-TTg ngày 19/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội được sáp nhập vào Học viện Hành chính Quốc gia. Từ đây, Học viện Hành chính Quốc gia hiện tại là một thực thể mới, là hiện diện với sự hội tụ của những điểu tốt đẹp nhất từ truyền thống của Học viện và của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước đây. Đây chính là tiền đề quan trọng, là hành trang, là nguồn động lực để tập thể Học viện Hành chính Quốc gia bước vào hành trình mới với nhiều cơ hội mới vận hội mới được mở ra. Cùng với điều này, những thách thức của thời đại ngày nay, những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực, yêu cầu đổi mới và sáng tạo, yêu cầu về năng lực, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đòi hỏi Học viện Hành chính Quốc gia cần phải đổi mới, nâng tầm, có khả năng kiến tạo, sáng tạo tri thức để mỗi bài giảng là tri thức của thời đại, sinh động và tươi mới, sâu sắc và toàn diện, mỗi sự tư vấn về chính sách là kết quả của sự chắt lọc, tổng kết thực tiễn, khái quát, nâng lên tầm lý luận, thử nghiệm lý luận, của sự say mê, nhiệt thành và trách nhiệm.

Với niềm tự hào về truyền thống, với trách nhiệm trước thế hệ đi trước và thế hệ mai sau, toàn thể viên chức, người lao động của Học viện có trách nhiệm viết tiếp truyền thống của Học viện, để Học viện ngày càng xứng đáng là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị và xã hội, đáp ứng yêu cầu của nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Chúng ta cùng tin tưởng và nỗ lực để trong một tương lai không xa, Học viện Hành chính Quốc gia sẽ trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngang tầm khu vực và thế giới để truyền thống vẻ vang và đáng tự hào Học viện Hành chính Quốc gia tiếp tục được tô thắm, được bồi đắp, được trao truyền, tiếp nối đến các thế hệ viên chức, người lao động của Học viện.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc và tập thể viên chức, người lao động Học viện, Giám đốc Học viện gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Nội vụ đã luôn quan tâm, chỉ đạo Học viện trong suốt những năm qua. Tập thể Học viện xin chân thành cảm ơn Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ban, ngành địa phương, các học viện, các cơ sở đào tạo nước ngoài, các tổ chức quốc tế đối với Học viện cũng là một trong những động lực đối với sự phát triển của Học viện. Bày tỏ lòng thành kính, biết ơn các bậc lãnh đạo tiền bối, các thế hệ nhà giáo, công chức, viên chức, người lao động đã gắn bó với sự nghiệp phát triển Học viện, bằng tâm huyết, nghị lực, tận tụy trong giảng dạy và phục vụ đã đóng góp thầm lặng, bền bỉ tạo nên bề dày truyền thống của Học viện, tạo nên tầm vóc, tạo lập nền tảng cho bước phát triển hiện tại và tương lai của Học viện.

Tại hội nghị, trong không khí vui tươi, phấn khởi kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Học viện, các đại biểu tham dự đã có nhiều phát biểu, chia sẻ ôn lại truyền thống của Học viện, những cảm tưởng cũng như kỷ niệm khi được công tác, học tập và cống hiến tại Học viện.

Một số hình ảnh tại buổi gặp mặt:
TS. Đặng Xuân Hoan, nguyên Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi gặp mặt.
TS. Vũ Thanh Xuân, nguyên Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi gặp mặt.
PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi gặp mặt.
PGS.TS. Huỳnh Văn Thới, Phó Giám đốc phụ trách Phân viện Học viện tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Nhân kỷ niệm ngày truyền thống, chiều ngày 29/5, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện đã về dâng hương tại Đình Phù Lưu, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; cùng tham gia đoàn có PGS.TS. Lương Thanh Cường và một số cán bộ, viên chức, sinh viên của Học viện. Đón tiếp đoàn, có đồng chí Chu Minh Đức, Bí thư Chi bộ khu phố Phù Lưu.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện cùng đoàn cán bộ Học viện chụp ảnh tại bia kỷ niệm khóa học đầu tiên của trường Hành chính tại Đình Phù Lưu, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Đình Phù Lưu là nơi Trường Hành chính (tiền thân của Học viện Hành chính Quốc gia) đã mở khóa học đầu tiên với 214 học viên là cán bộ chính quyền cấp huyện, tỉnh từ ngày 16/10/1959 đến ngày 16/01/1960.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện cùng đoàn cán bộ Học viện chụp ảnh lưu niệm tại Đình Phù Lưu, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến cảm ơn sự đón tiếp của đại diện khu phố Phù Lưu, đồng chí khẳng định, trong tâm thức các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức Học viện luôn nhớ về cội nguồn, luôn biết ơn sự quan tâm, gắn bó và tạo mọi điều kiện của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân Phù Lưu đối với Học viện những ngày đầu thành lập, đây là dấu mốc quan trọng của Học viện trong suốt chặng đường 64 năm qua đã đóng vai trò quan trọng trong đào tạo, bồi dưỡng các lớp thế hệ cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính, hệ thống chính trị của đất nước. Giám đốc Học viện cũng mong chính quyền, người dân địa phương giúp đỡ, tạo điều kiện để trong năm 2024, Học viện sẽ tổ chức dâng hương và các hoạt động tri ân nhân Kỷ niệm 65 năm xây dựng và phát triển.

Tin, ảnh: Hoàng Hậu, Thu Hương, Trần Phú