Bồi dưỡng năng lực đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho học viên các học viện, nhà trường quân đội hiện nay

(Quanlynhanuoc.vn) Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế cùng với sự bùng nổ của internet, các thế lực thù địch, phản động ngày càng có những chiêu trò, thủ đoạn tinh vi để nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho đội ngũ học viên các nhà trường, học viện trong Quân đội hiện nay thực sự quan trọng và cấp thiết, để qua đó mỗi học viên nhận thức rõ trách nhiệm của người chiến sĩ luôn ở thế chủ động, sẵn sàng chiến đấu vì nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quân và dân trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.
Ảnh minh hoạ: Internet.

Những năm gần đây, các thế lực thù địch trong và ngoài nước thường xuyên phát tán trên các phương tiện thông tin đại chúng những nội dung sai trái, xuyên tạc quan điểm đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua chiến lược “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch thực hiện hành vi chống phá trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tư tưởng, lý luận nhằm xóa bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là thủ đoạn nguy hiểm, đe dọa đến sự tồn vong của Đảng, làm cản trở quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Vì vậy, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân ta, trong đó có học viên các học viện, nhà trường quân đội hiện nay.

Thực trạng bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho học viên ở học viện, nhà trường quân đội

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực đấu tranh (NLĐT), phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho học viên ở học viện, nhà trường quân đội, những năm qua, lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở các học viện, nhà trường quân đội thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Nhờ đó, các học viên nâng cao bản lĩnh chính trị, có ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các cơ quan chức năng trong đơn vị luôn định hướng, chỉ đạo về nội dung, hình thức bồi dưỡng NLĐT tư tưởng, lý luận cho học viên. Đồng thời, thường xuyên cập nhật những nội dung mới về tình hình thế giới, trong nước nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho học viên, giúp học viên nhận diện được những thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch. Từ đó, học viên có ý thức nâng cao cảnh giác, ứng xử phù hợp với những thông tin xấu, độc trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nội dung, hình thức và biện pháp bồi dưỡng NLĐT, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cho học viên đã có sự đổi mới, gắn việc học kiến thức trong sách với thực tiễn, như: kết hợp nội dung đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với việc học tập, viết báo, nghiên cứu khoa học, viết sách, viết bài tham dự hội thảo khoa học các cấp; viết bài đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên facebook và zalo cá nhân, website điện tử, facebook của học viện, nhà trường. Điều đó đã giúp học viên nâng cao được bản lĩnh chính trị, nâng cao tính chủ động, kiên quyết đấu tranh với những thông tin xấu, độc, góp phần vạch trần âm mưu, thủ đoạn, bản chất thâm độc của các thế lực thù địch, phản động chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Đặc biệt, thông qua các buổi điểm danh tối chủ nhật hằng tuần, chào cờ tuần, chào cờ tháng, các đơn vị đã lồng ghép các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch để giáo dục, phổ biến cho học viên. Qua đó, giúp học viên nâng cao NLĐT phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; cung cấp cho học viên các kỹ năng cơ bản để nhận diện và đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trong quá trình học tập tại nhà trường cũng như thực tiễn công tác sau này của học viên; góp phần tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, đấu tranh với các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch, chống âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, khắc phục tư tưởng lệch lạc, mơ hồ, góp phần làm cho Quân đội thực sự là lực lượng chính trị tin cậy, tuyệt đối trung thành của Đảng và Nhà nước; đồng thời, giúp học viên nhận thức đầy đủ và xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các cơ quan chức năng trong đơn vị luôn duy trì, thực hiện tốt chế độ giao ban hằng tuần để nắm rõ kết quả hoạt động bồi dưỡng tư tưởng, lý luận chính trị cũng như nắm chắc năng lực, trình độ của học viên. Qua đó, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và đề xuất các giải pháp nhằm bồi dưỡng NLĐT phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho học viên ở học viện đạt kết quả tốt hơn. Đặc biệt, thông tin, kinh nghiệm đấu tranh trên không gian mạng của Lực lượng 47 được cập nhật thường xuyên cho học viên, đây là bài học quý báu cho mỗi học viên tự rút kinh nghiệm, tự nâng cao trình độ cho bản thân.

Tuy nhiên, NLĐT, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận của đội ngũ học viên các nhà trường quân đội còn một số hạn chế, đó là: (1) Sự phối hợp của cấp ủy, tổ chức đảng, các lực lượng có thời điểm còn chưa cụ thể, chặt chẽ, thiếu kế hoạch; (2) Nội dung hướng dẫn bồi dưỡng, định hướng đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho cán bộ, đảng viên, học viên ở một số đơn vị trong các học viện, nhà trường còn rập khuôn, mang tính chất giao nhiệm vụ, chưa đề ra được những giải pháp cụ thể trong phát huy vai trò của học viên; (3) Thiếu các hình thức, biện pháp, cách làm sáng tạo, nên chưa thu hút được đông đảo học viên tham gia. Vì vậy, để góp phần nâng cao NLĐT phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho đội ngũ học viên các nhà trường, học viện trong quân đội, cần phải có các giải pháp đồng bộ để khắc phục những hạn chế trên.

 Một số giải pháp

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị ở nhà trường quân đội đối với việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho đội ngũ học viên.

Đây là một nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao NLĐT, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho học viên. Đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận là cuộc đấu tranh gay go, quyết liệt, phức tạp và lâu dài, nhiều khó khăn và thách thức, đồng thời là bộ phận quan trọng của cuộc đấu nhằm giữ gìn sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng. Vì vậy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở các học viện, nhà trường quân đội phải coi việc việc bồi dưỡng NLĐT phản bác quan điểm sai trái, thù địch cho đội ngũ học viên ngay từ khi còn trên ghế nhà trường là hết sức cần thiết.

Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị cần thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp, như: Chỉ thị số 47/CT-CT ngày 08/01/2016 của Tổng cục Chính trị về tổ chức lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng trong quân đội; Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Điều đó sẽ giúp định hướng, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, cách thức đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luậncho các học viên đạt kết quả cao.

Hai là, bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho học viên trong nhà trường, học viện trong Quân đội.

Giải pháp này cần tập trung vào các nội dung: (1) Cách thức nhận diện quan điểm sai trái, nhận diện về động cơ, mục đích chống phá, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch; (2) Hướng dẫn cho học viên chấp hành nghiêm các quy định của Luật An ninh mạng, thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan nghiệp vụ cấp trên; (3) Hướng dẫn cho học viên viết bài có tính đấu tranh cao nhưng phải tuân thủ nguyên tắc, tuyên truyền, định hướng, sát với diễn biến tình hình thực tiễn và giữ bí mật quân đội; (4) Hướng dẫn học viên nhận diện được thủ đoạn của các thế lực thù địch, như: lập các website, thư điện tử, trang mạng facebook, Zalo; các dịch vụ hội thoại (chat GPT), điện thoại (VoIP), diễn đàn (forum), Twitter, Youtube, MySpace, kỹ thuật sao chép, cắt dán hình ảnh tạo dựng sự kiện “giả như thật”,… để học viên hiểu rõ bản chất âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, tránh bị lôi kéo, lợi dụng.

Ba là, đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng năng lực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận cho học viên các nhà trường, học viện quân đội.

Về nội dung, cần kết hợp giữa bồi dưỡng kiến thức lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với việc bồi dưỡng cho học viên các phương pháp luận và phương pháp đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận trong tình hình mới. Đồng thời, hướng dẫn cho học viên phương pháp tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch; rèn luyện tác phong làm việc khoa học; luôn có thái độ quyết đoán, dám chịu trách nhiệm và kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các quan điểm sai trái, thù địch.

Về hình thức, cần tổ chức thường xuyên các buổi hội thảo, tọa đàm, trao đổi thông tin khoa học. Thông qua đó, sẽ giúp cho học viên học hỏi được phương pháp thu thập, tiếp nhận, phân tích xử lý thông tin; tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn; rèn luyện khả năng quan sát; vận dụng lý luận vào thực tiễn để giải quyết những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế cùng với sự bùng nổ của internet, các thế lực thù địch, phản động ngày càng có những chiêu thức, thủ đoạn mới tinh vi hơn để chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới của đất nước thì việc làm chủ thông tin có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, giúp học viên không bị rơi vào thế bị động mà luôn ở thế chủ động, tiến công.

Tài liệu tham khảo:
1. Hồ Chí Minh. Toàn tập. Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia, 2015.
2. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
3. Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay. https://www.tapchicongsan.org.vn, ngày 01/02/2021.
Lê Quang Cảnh
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng