Các cơ sở đào tạo công vụ các nước ASEAN bàn về đào tạo và phát triển đội ngũ lãnh đạo, quản lý và nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền công vụ

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 06/7 tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia đã có buổi họp với người đứng đầu các cơ sở đào tạo công vụ thuộc Mạng lưới các cơ sở đào tạo công vụ các nước ASEAN (PSTI). PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Chủ tịch PSTI nhiệm kỳ 2023 – 2024 chủ trì buổi tiếp và làm việc.

Các đại biểu, khách mời dự buổi họp, gồm: đại diện các trường thuộc các quốc gia trong mạng lưới PSTI: Bru-nây; Cam-pu-chia; Lào; Ma-lai-xi-a; Mi-an-ma; Phi-líp-pin; Xinh-ga-po. Về phía EROPA có, Tổng Thư ký EROPA TS. Alex Brillantes Jr.; bà Ainna Shariz Comia, nghiên cứu viên cao cấp; bà Katherine Edem, chuyên viên hành chính cao cấp. Về phía Viện Quản trị Chandler, có: ông Kenneth Sim, Viện trưởng Học viện Quản trị Chandler, Phó giám đốc điều hành Viện Quản trị Chandler; ông Glendon Phua, Quản lý chương trình của Viện.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có đại diện lãnh đạo các đơn vị, khoa, ban cùng cán bộ, chuyên viên Ban Hợp tác Quốc tế tham dự buổi họp.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Chủ tịch PSTI nhiệm kỳ 2023 – 2024 phát biểu khai mạc cuộc họp.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến nhiệt liệt chào mừng đại diện các cơ sở đào tạo công vụ thuộc PSTI năm 2023 tổ chức tại Việt Nam. Trên cương vị đại diện cơ sở đào tạo công vụ chủ trì mạng lưới PSTI nhiệm kỳ 2023 – 2024, Học viện Hành chính Quốc gia hân hạnh đón tiếp các nhà lãnh đạo, đại diện cho các cơ sở đào tạo công vụ PSTI, các tổ chức quốc tế, các nhà quản lý từ nhiều quốc gia trong khu vực, đến từ các nền công vụ với những nét đặc thù mang dấu ấn của những giá trị văn hóa cộng đồng dân tộc và lịch sử chính thể, nhưng có cùng mối quan tâm chung là xây dựng một cộng đồng công chức cấp cao các trường công vụ có trách nhiệm và năng lực đào tạo và phát triển đội ngũ lãnh đạo, quản lý và nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền công vụ. Sự hội ngộ của đại diện các trường công vụ thuộc PSTI tại Học viện thêm phần đặc biệt ý nghĩa sau nhiều năm tháng làm việc trực tuyến do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Giám đốc Học viện cho biết, từ khi được thành lập vào năm 2018, PSTI với những hoạt động tích cực đã có những đóng góp rất đáng trân trọng thúc đẩy hợp tác và trao đổi giữa các trường công vụ trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao vai trò của các cơ sở đào tạo trong việc hỗ trợ chuyển đổi các hoạt động công vụ của các nước thành viên.

Cuộc họp người đứng đầu PSTI năm 2023 tại Hà Nội với chủ đề: “Xây dựng năng lực công chức lãnh đạo, quản lý trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa nhằm thúc đẩy phát triển bền vững” xoay quanh các vấn đề cần thảo luận, như: (1) Cơ hội, thách thức, yêu cầu đặt ra đối với công chức lãnh đạo, quản lý; (2) Nội dung đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững; (3) Phương thức đổi mới đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa là các nội dung phong phú và thiết thực, đã chứng tỏ tinh thần hợp tác chặt chẽ, sự thống nhất ý chí của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thành viên mạng lưới PSTI, hướng tới sự phát triển và đổi mới nền công vụ tại mỗi quốc gia và cho toàn khu vực ASEAN. Giám đốc tưởng rằng, tinh thần hợp tác, sự thống nhất ý chí đó là cơ sở vững chắc cho những hành động chung, thiết thực của mạng lưới PSTI trong hiện tại và tương lai.

Tại buổi họp, lần lượt người đứng đầu đại diện các trường công vụ thuộc PSTI đã gửi lời chào, lời giới thiệu sơ lược về trường của nước mình và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự tiếp đón chu đáo và nồng hậu của Học viện dành cho đại diện các trường công vụ các nước.

TS. Noor Maya Salleh, Giám đốc Học viện Công vụ trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Bru-nây (CSI) giới thiệu về CSI tại buổi họp.
Ông Sung Vintik, Phó giám đốc Học viện Hành chính công Hoàng gia Cam-pu-chia phát biểu tại buổi họp.
TS. Chantha Onxayvieng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo hành chính công (PARTI), Bộ Nội vụ Lào
TS. Roslan bin Mahmood, Phó Giám đốc Viện Hành chính Quốc gia, Học viện Hành chính công quốc gia Ma-lai-xi-a (INTAN).
TS. Khin Mar Myo, Phó Hiệu trưởng phụ trách Học viện Công vụ Mi-an-ma (Cơ sở Bắc Mi-an-ma), Ban Công vụ Liên bang.
Bà Victoria F. Esber, Quyền Trợ lý Ủy viên Ủy ban Công vụ Phi-líp-pin.
Bà Ong Toon Hui, Hiệu trưởng, Giám đốc điều hành Trường Công vụ Xinh-ga-po.

Tại buổi họp, thừa ủy quyền của Giám đốc Học viện, TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, Phó trưởng Ban Hợp tác Quốc tế đã có bài giới thiệu về các hoạt động dự kiến trong nhiệm kỳ 2023 – 2024 mà Học viện làm chủ tịch mạng lưới PSTI và nhận được những ý kiến đóng góp để đi đến thống nhất về kế hoạch hoạt động của mạng lưới trong nhiệm kỳ này.

Bế mạc buổi họp, Giám đốc Học viện Nguyễn Bá Chiến đã trân trọng gửi lời cảm ơn sự tín nhiệm và ủng hộ của các thành viên PSTI trong nhiệm kỳ Học viện đảm nhiệm cương vị Chủ tịch mạng lưới PSTI 2023 – 2024. Đây là cơ hội để Học viện phát triển quan hệ hợp tác toàn diện hơn, sâu sắc hơn và hiệu quả hơn với tất cả các cơ sở đào tạo trong mạng lưới PSTI, và các tổ chức quốc tế trong khu vực, cả trên phương diện hợp tác đa phương và song phương. Đồng thời, Giám đốc cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Thư ký ASEAN, lãnh đạo các cơ sở đào tạo trong mạng lưới PSTI, các báo cáo viên, khách mời đến từ EROPA, CIG đã dành thời gian đến tham gia cuộc gặp này, chia sẻ với Học viện những thông tin và thực tiễn tốt về đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo quản lý trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa.

Các đại biểu, khách mời chụp ảnh lưu niệm.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, đại diện cấp cao các trường thuộc PSTI đã có buổi chào xã giao lãnh đạo Bộ Nội vụ tại trụ sở của Bộ. Tiếp xã giao đoàn có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng và cán bộ Vụ Hợp tác Quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tặng quà lưu niệm cho đại diện cấp cao các trường công vụ thuộc PSTI.

Thay mặt Bộ Nội vụ Việt Nam, Thứ trưởng gửi lời cảm ơn tới các nhà lãnh đạo và cán bộ quản lý các cơ sở đào tạo thuộc mạng lưới PSTI, các quý vị đại biểu quốc tế đã dành thời gian đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ. Đồng thời, Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Nội vụ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác với các cơ sở đào tạo công vụ thuộc mạng lưới PSTI, các tổ chức quốc tế trong khu vực để thúc đẩy các hoạt động phát triển năng lực đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo, quản lý, phát huy vai trò tích cực của nền công vụ trong việc thúc đẩy các chương trình cải cách toàn diện theo định hướng của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, phù hợp với phương châm xây dựng chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tiếp xã giao đoàn đại diện cấp cao các trường công vụ thuộc PSTI tại trụ sở Bộ Nội vụ.
Thu Hương