Đại hội Công đoàn Học viện Hành chính Quốc gia lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028

(Quanlynhanuoc.vn) –  Ngày 10/7/2023, tại Hà Nội, Đại hội Công đoàn Học viện Hành chính Quốc gia lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã thành công tốt đẹp. Đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện ý chí quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động, đoàn viên Công đoàn Học viện, phát huy tinh thần “Dân chủ – Đổi mới – Đoàn kết – Sáng tạo”, cùng phấn đấu hoàn thành thắng lợi những mục tiêu Đại hội đề ra, góp phần thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của Công đoàn Học viện nhiệm kỳ tới.
Quang cảnh Đại hội.

Dự và chỉ đạo Đại hội, có đồng chí Vũ Đăng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Công đoàn Bộ Nội vụ; đại biểu khách mời có: đồng chí Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Nội vụ; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Bộ Nội vụ; các đồng chí đại diện các Công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ Nội vụ.

Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có: PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; các Phó Giám đốc Học viện: PGS.TS. Lương Thanh Cường, TS. Lại Đức Vượng, PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ; Hội cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên Học viện; đại diện lãnh đạo các khoa, ban, đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện; TS. Bùi Huy Tùng, Chủ tịch Công đoàn Học viện cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Công đoàn Học viện nhiệm kỳ 2017 – 2023 và 155 đại biểu đại diện cho hơn 1.200 công đoàn viên toàn hệ thống Học viện.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Đại hội đã tiến hành bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu; thông qua chương trình và quy chế Đại hội; báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu.

Đồng chí Đặng Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện thông qua chương trình và quy chế Đại hội.
Đồng Chí Phạm Thị Nga – Trưởng Ban Thẩm tra tư cách đại biểu báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu dự Đại hội.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội gồm 3 đồng chí: Bùi Huy Tùng, Chủ tịch Công đoàn Học viện; Tống Đăng Hưng, Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện; Đặng Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện. Thư ký Đại hội gồm các đồng chí: Lê Cẩm Hà và Nguyễn Thị Thúy Vân.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Bùi Huy Tùng, khẳng định: Đại hội có nhiệm vụ của tổng kết, đánh giá tình hình viên chức, người lao động và kết quả hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ vừa qua; kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Học viện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017 – 2023, rút ra những bài học kinh nghiệm, xác định mục tiêu, đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Công đoàn Học viện khoá XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn Học viện trên các lĩnh vực, đưa phong trào viên chức, người lao động và hoạt động Công đoàn phát triển, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Học viện.

Đồng chí Bùi Huy Tùng, Chủ tịch Công đoàn Học viện phát biểu khai mạc Đại hội.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, đồng chí Bùi Huy Tùng đã trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Công đoàn Học viện Hành chính Quốc gia khóa XII, nhiệm kỳ 2017 – 2023 và phương hướng, nhiệm vụ khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Theo đó, nêu bật những kết quả đã đạt được của Công đoàn Học viện trên nhiều mặt hoạt động, đã triển khai nhiều phong trào tích cực, sôi nổi, nội dung hoạt động phong phú, có sự đổi mới sáng tạo trong các hoạt động. Công đoàn Học viện đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và nhiệm vụ trọng tâm của Học viện; động viên đoàn viên thực hiện đúng các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, Công đoàn cũng phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể chính trị trong việc tuyên truyền giáo dục vận động đoàn viên thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị cũng như của Học viện, tích cực thực hiện các công việc được phân công.

Với phương châm xuyên suốt nhiệm kỳ vừa qua: “Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, thiết thực”, cùng sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, của Công đoàn Bộ Nội vụ, sự phối hợp hoạt động của các đơn vị thuộc và trực thuộc, tập thể viên chức, người lao động Học viện đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện định hướng, kế hoạch của Công đoàn Học viện, góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu Chiến lược phát triển Học viện thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số hạn chế trong hoạt động của Công đoàn Học viện nhiệm kỳ vừa qua cũng được thẳng thắn chỉ ra, như: tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của một bộ phận đoàn viên công đoàn còn chưa cao, việc vận dụng chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ, Công đoàn cấp trên vào thực tế của đơn vị còn nhiều hạn chế; một số hoạt động công đoàn chưa đạt được kết quả cao, chưa thu hút được đông đảo đoàn viên công đoàn tham gia; cán bộ công đoàn tại các đơn vị trong Học viện có lúc, có nơi còn thiếu kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp hoạt động; đời sống và phúc lợi của đoàn viên công đoàn tuy đã được quan tâm, song thu nhập thực tế còn chưa cao, nhất là trong những năm bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

Đồng chí Tống Đăng Hưng – Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Công đoàn Học viện khóa XII (nhiệm kỳ 2017 – 2022).

Đại hội Công đoàn Học viện Hành chính Quốc gia lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 diễn ra trong bối cảnh Học viện có nhiều thuận lợi và không ít khó khăn, thách thức. Phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế, với phương châm: “Dân chủ – Đổi mới – Đoàn kết – Sáng tạo”, Công đoàn Học viện xác định phương hướng, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ mới, cụ thể:

Thứ nhất, thực hiện tốt công tác đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, viên chức, người lao động; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho viên chức, người lao động, đoàn viên công đoàn; đẩy mạnh các hoạt động xã hội.

Thứ hai, tăng cường và đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục; nâng cao nhận thức chính trị, bản lĩnh và năng lực của đội ngũ viên chức, người lao động, đoàn viên công đoàn đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

Thứ ba, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Học viện.

Thứ tư, tham gia xây dựng Đảng và làm tốt công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Thứ năm, nâng cao hiệu quả công tác nữ công và phong trào nữ.

Đồng chí Trần Thị Diệu Oanh, Phó Trưởng Ban Nữ công, Công đoàn Học viện tham luận tại Đại hội.
Đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Công đoàn bộ phận Phân viện Học viện tại TP. Hồ Chí Minh tham luận tại Đại hội.
Đồng chí Phan Xuân Quý – Chủ tịch Công đoàn bộ phận Phân viện Học viện khu vực Tây Nguyên tham luận tại Đại hội.

Nhất trí cao với những nội dung báo cáo Công đoàn Học viện nhiệm kỳ 2017 – 2023 và phương hướng, hoạt động nhiệm kỳ 2023 – 2028, các đại biểu dự Đại hội đã tích cực tham luận, thảo luận đóng góp những ý kiến tâm huyết và trách nhiệm, trong đó đánh giá cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các công đoàn viên. Đồng thời, đề xuất Công đoàn Học viện và các tổ công đoàn trực thuộc cần tiếp tục quan tâm hơn nữa nâng cao đời sống của công đoàn viên, đặc biệt là đội ngũ công đoàn viên trẻ, nữ công đoàn viên; tích cực tổ chức các khóa tập huấn, đi thực tế, các hoạt động thiết thực hướng vào thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm; ủng hộ, tạo điều kiện tổ chức triển khai hiệu quả chương trình hoạt động của Công đoàn Học viện và Công đoàn cấp trên…

Đồng chí Vũ Đăng Minh – Chủ tịch Công đoàn Bộ Nội vụ phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Vũ Đăng Minh, Chủ tịch Công đoàn Bộ Nội vụ đánh giá cao những thành tích mà Công đoàn Học viện đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, ghi dấu sự đồng hành của tổ chức Công đoàn cùng Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong quá trình xây dựng và phát triển của Học viện, đóng góp thiết thực vào thành tích chung của Học viện nói riêng, của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ nói chung. Thay mặt Công đoàn Bộ Nội vụ, Đồng chí Vũ Đăng Minh chúc Đại hội Công đoàn Học viện lần thứ XIII thành công, lựa chọn bầu ra được Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ 2023 – 2028 là những đồng chí có năng lực, tố chất, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; xây dựng chương trình, kế hoạch, phong trào hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế Công đoàn Học viện và Công đoàn các cấp trong giai đoạn mới.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện thống nhất cao với các báo cáo, tham luận, ý kiến đóng góp tại Đại hội; đồng thời ghi nhận, đánh giá, biểu dương và chúc mừng những thành tích đã đạt được của Công đoàn Học viện nhiệm kỳ 2017 – 2023. Giám đốc đề nghị Công đoàn Học viện trong nhiệm kỳ mới cần tập trung thực hiện: (1) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy chế, quy định của Bộ Nội vụ và của Học viện đến toàn thể công đoàn viên Học viện; (2) Tiếp tục chú trọng tham gia đóng góp, xây dựng chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy chế, quy định của Học viện; (3) Trách nhiệm, sâu sát, lắng nghe kịp thời, tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi và nâng cao đời sống của công đoàn viên; (4) Phát huy tốt hơn nữa vai trò giám sát của tổ chức Công đoàn; (5) Tiếp tục chú trọng đổi mới phương pháp hoạt động đa dạng, có tính hệ thống, bảo đảm chất lượng hoạt động và phong trào Công đoàn; (5) Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn.

Đại hội đã báo cáo, thông qua đề án nhân sự và bầu cử Ban Chấp hành Công đoàn Học viện khóa XIII nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm 15 đồng chí; bầu 60 đại biểu dự Đại hội Công đoàn Bộ Nội vụ lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028; thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp Điều lệ Công đoàn sửa đổi và dự thảo Văn kiện Đại hội Công đoàn Bộ Nội vụ. Căn cứ Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Đại hội đã chỉ định đồng chí Bùi Huy Tùng làm triệu tập viên Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chấp hành Công đoàn Học viện để bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn nhiệm kỳ mới.

Ban Chấp hành Công đoàn Học viện khóa XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 ra mắt Đại hội.

Đại hội biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết Đại hội, đồng thời kêu gọi toàn thể đoàn viên, viên chức, người lao động Học viện phát huy tinh thần Dân chủ – Đổi mới – Đoàn kết – Sáng tạo, triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, mục tiêu Đại hội đề ra; cùng sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện và sự phối hợp của các đơn vị, tổ chức, đoàn thể thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển Học viện trong giai đoạn mới.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tặng hoa chúc mừng thành công của Đại hội.
Tặng hoa tri ân các đồng chí Ban Chấp hành Công đoàn Học viện khóa XII, nhiệm kỳ 2017 – 2023.
Các đại biểu dự Đại hội chụp ảnh lưu niệm.
Chương trình Văn nghệ chào mừng Đại hội.
Chương trình Văn nghệ chào mừng Đại hội.
Tin, ảnh: Tuấn Anh, Xuân Phú