Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 07/7/2023, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định. Theo đó, nhiều biên bản hợp tác phát triển trên các lĩnh vực giữa Bình Định và Nhật Bản đã được ký kết tại Hội nghị.

Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản; là dịp để Bình Định thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư, thương mại với các địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) Nhật Bản; giúp các DN trong tỉnh và DN Nhật Bản gặp gỡ, giao lưu, trao đổi thông tin, ký kết hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm nhằm cùng phát triển bền vững.

 

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định khẳng định: Hội nghị xúc tiến đầu tư các DN Nhật Bản tại tỉnh Bình Định là sự kiện có ý nghĩa quan trọng. Hội nghị cũng là dịp để cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua và hướng tới thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư, thương mại giữa tỉnh Bình Định với các đối tác, địa phương, DN Nhật Bản.

Đến nay, đã có 19 dự án của các nhà đầu tư, DN Nhật Bản triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Định với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 97 triệu USD, chiếm 22% tổng số dự án FDI của tỉnh. Nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Bình Định xuất sang thị trường Nhật Bản ngày càng tăng; các dự án đầu tư, chương trình hỗ trợ của các tổ chức, DN, địa phương Nhật Bản đã và đang hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và đóng góp chung vào sự ổn định, phát triển của tỉnh Bình Định.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Quốc Dũng, những kết quả trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu, dư địa hợp tác, phát triển của cả hai bên. Vì vậy, với lợi thế là một địa phương có nhiều tiềm năng phát triển, có vị trí địa lý thuận lợi và hạ tầng kinh tế – xã hội, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại, Bình Định luôn mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa với các DN, địa phương Nhật Bản, nhất là trên các lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh và tỉnh Bình Định có nhu cầu, như: công nghiệp chế tạo, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, tự động hóa, logistics, cảng biển, y tế, giáo dục, lao động… Tỉnh Bình Định cũng mong muốn các địa phương, DN của Nhật Bản tiếp tục quan tâm, mở rộng quy mô hợp tác, đầu tư, đồng thời, hỗ trợ các DN của tỉnh tham gia ở mức cao hơn trong chuỗi cung ứng và giá trị…, qua đó, hỗ trợ cho tỉnh nâng tầm hợp tác, tạo những bước tiến bứt phá hơn nữa trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Bình Định chủ động, tích cực lên ý tưởng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với đối tác Nhật Bản. Trong những năm qua, tỉnh Bình Định luôn đạt được những kết quả tích cực trong công tác ngoại giao kinh tế và hội nhập quốc tế. Lãnh đạo tỉnh Bình Định luôn quan tâm chỉ đạo và xây dựng các chính sách tích cực thúc đẩy hợp tác kinh tế, khuyến khích đầu tư, giao thương với các đối tác nước ngoài, quyết tâm xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung. Thứ trưởng khẳng định: Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bình Định kết nối, tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả với các đối tác Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, tính đến nay, các DN Nhật Bản đã đầu tư 21 dự án tại Bình Định với tổng vốn đầu tư hơn 160 triệu USD, là nhà đầu tư lớn thứ 2 trong số 22 nhà đầu tư nước ngoài đã có mặt tỉnh. Thứ trưởng cam kết: Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn đồng hành cùng với tỉnh Bình Định để biến ý tưởng và quyết tâm thành hiện thực. Bộ cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các nhà đầu tư, các DN, đặc biệt là Nhật Bản, để tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư, triển khai dự án, thúc đẩy các cơ hội hợp tác, phát triển.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi các giải pháp tăng cường quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư, thu hút các DN Nhật Bản đến với Bình Định.

Sở Du lịch tỉnh Bình Định và Hội hữu nghị Nhật – Việt thành phố Sakai ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch.

Đặc biệt, nhiều bản thỏa thuận được ký kết, đánh dấu sự thành công bước đầu của Hội nghị, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư, thương mại giữa Bình Định với các đối tác, địa phương, DN Nhật Bản. Cụ thể:

Sở Du lịch Bình Định và Hội hữu nghị Nhật – Việt thành phố Sakai đã thống nhất ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch;

Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thạnh và Chính quyền thị trấn Yoshino, tỉnh Nara, Nhật Bản đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hữu nghị hợp tác, trước mắt là trên lĩnh vực trồng và phát triển dự án trồng cây hoa anh đào tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh;

Công ty cổ phần Năng lượng sinh học Phú Tài và Tập đoàn Erex ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu viên nén có giá trị 235 triệu USD và Bản ghi nhớ đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất viên nén sinh học từ cây cỏ voi giá trị đầu tư 15 triệu USD;

Công ty TNHH một thành viên HR PISICO và Nghiệp đoàn TMJ KyouDou Kumiai đã tiến hành lễ ký kết Hợp đồng cung ứng lao động theo chương trình thực tập sinh kỹ năng giữa hai bên;

Tập đoàn Kato Hitoshi General Office và Công ty Cổ phần Thương mại và Hợp tác nhân lực TQC quốc tế ký kết Biên bản hợp tác về cung ứng nguồn lao động làm việc tại Nhật Bản;

Công ty CP Nhơn Tân Holdings và Công ty TNHH Marubeni Lumber tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ mua bán viên nén với khối lượng khoảng 200.000 tấn/năm.

Ngọc Anh