Nhiều sinh viên đạt giải nghiên cứu khoa học Học viện Hành chính Quốc gia năm học 2022 – 2023

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 10/8/2023, Hội nghị tổng kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học được tổ chức tại Học viện Hành chính Quốc gia, 371 Nguyễn Hoàng Tôn, Hà Nội. Đã có nhiều Giải thưởng cùng Giấy khen của Giám đốc Học viện trao tặng các giảng viên hướng dẫn và sinh viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học năm học 2022 2023.

Khách mời dự Hội nghị, có bà Hoàng Thị Lan Hương, Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học, Viện Khoa học Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ. Về phía Học viện Hành chính Quốc gia, có PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lương Thanh Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; lãnh đạo các đơn vị, khoa, ban thuộc Học viện; các Phân viện: khu vực Miền Trung, khu vực Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh; các giảng viên hướng dẫn, viên chức Học viện và đại diện các lớp, câu lạc bộ sinh viên và các nhóm sinh viên đạt giải.

PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến khẳng định vai trò quan trọng của nghiên cứu khoa học với hoạt động đào tạo nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Học viện. Hoạt động nghiên cứu khoa học có vai trò quan trọng trong việc phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, khả năng ứng dụng tri thức vào thực tiễn quá trình học tập của sinh viên. Nghiên cứu khoa học không chỉ giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với lĩnh vực chuyên môn mà còn giúp các em sớm định hình tác phong làm việc khoa học.

Trong những năm qua, Học viện luôn quan tâm đầu tư để hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, các giảng viên đã tận tình hướng dẫn, khơi gợi sự nhiệt tình, lòng đam mê khoa học của sinh viên; bên cạnh đó, ghi nhận sự nghiêm túc của các đơn vị chức năng, các khoa, bộ môn trong việc thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học, góp phần vào sự thành công chung của hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đặt ra từ thực tiễn quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước đã được thầy và trò nghiên cứu, tìm lời giải; do đó, đã có nhiều đề tài mang giá trị và ý nghĩa ứng dụng thực tiễn cao.

TS. Nguyễn Minh Sản, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2022 – 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2023 – 2024.

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Minh Sản, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học hành chính đã trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2022 – 2023. Kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên, được Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia khen thưởng cấp Học viện là: 19 đề tài, trong đó có: 1 giải Nhất; 3 giải Nhì; 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Cùng với đó, Hội đồng xét duyệt Học viện đã thống nhất đề xuất 19 giảng viên hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học đạt giải cấp Học viện. Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được của các đơn vị, Hội đồng thống nhất lựa chọn 3 tập thể có thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, đề xuất Giám đốc Học viện khen thưởng, cụ thể: Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng (giải Nhất); Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền Trung (giải Nhì); Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh (giải Ba). Kết quả nghiên cứu khoa học nói trên là sự minh chứng về thái độ, trách nhiệm nghiêm túc, có tinh thần say mê nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên Học viện; trong đó, nhiều đề tài được đánh giá có khả năng ứng dụng cao và giá trị thực tiễn sâu sắc.

Trong báo cáo, một số hạn chế và nguyên nhân được chỉ ra, theo đó là những biện pháp khắc phục, phương hướng tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2023 – 2024. Cụ thể, như: nâng cao nhận thức của sinh viên về nghiên cứu khoa học; phát huy, vận dụng và khai thác hiệu quả tiềm năng nghiên cứu khoa học của sinh viên; nâng cao chất lượng và tăng tính ứng dụng của các đề tài nghiên cứu; định hướng và đẩy mạnh phong trào sáng tạo trẻ ngày càng sâu rộng trong sinh viên; tăng cường và đổi mới công tác quản lý nghiên cứu khoa học của sinh viên; chú trọng định hướng nội dung nghiên cứu của sinh viên… góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện Hành chính Quốc gia trong bối cảnh mới.

TS. Trương Quốc Việt, Khoa Hành chính học trao đổi kinh nghiệm và định hướng cho sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Tại Hội nghị, các nhóm có đề tài đạt giải cao lần lượt báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu khoa học, đồng thời, chia sẻ cảm nghĩ và trải nghiệm của mình về quá trình thực hiện đề tài. TS. Trương Quốc Việt, giảng viên Khoa Hành chính học và TS. Lê Thị Tươi, giảng viên Khoa Khoa học liên ngành, đại diện giảng viên hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học phát biểu ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học và giá trị của việc nghiên cứu khoa học đối với sinh viên. TS. Trương Quốc Việt khẳng định, nghiên cứu khoa học là một hành trình không giới hạn. Điều quan trọng là học hỏi và phát triển bản thân mỗi ngày; mong muốn sinh viên hãy yêu thích và tận hưởng quá trình nghiên cứu. TS. Lê Thị Tươi chia sẻ những khó khăn cần vượt qua trong chặng đường nghiên cứu khoa học và nhắn nhủ các bạn sinh viên hãy nuôi dưỡng tình yêu, niềm đam mê đối với nghiên cứu khoa học.

Nguyễn Phương Anh, lớp 2105QDLA, Khoa Quản lý xã hội đạt giải Nhất với đề tài: “Trải nghiệm di sản văn hóa cho sinh viên Hà Nội”.

Hội nghị đã công bố quyết định khen thưởng sinh viên đạt giải trong hoạt động nghiên cứu khoa học cấp Học viện; quyết định khen thưởng giảng viên, tập thể có thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên cấp Học viện năm học 2022 – 2023.

TS. Đặng Thành Lê – Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học hành chính phát biểu bế mạc Hội nghị.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, TS. Đặng Thành Lê, Viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học hành chính đánh giá cao những kết của đạt được trong công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên, với sự hướng dẫn tận tình, sự hỗ trợ động viên từ lãnh đạo các khoa, bộ môn, các giảng viên tham gia hướng dẫn nghiên cứu khoa học và nhất là sự nỗ lực phấn đấu và say mê của các em sinh viên. TS. Đặng Thành Lê bày tỏ mong muốn sinh viên Học viện tích cực tham gia nghiên cứu khoa học nhiều hơn nữa, lan tỏa tình yêu, sự đam mê khoa học trong toàn thể sinh viên Học viện.

Một số hình ảnh khen thưởng giảng viên, tập thể có thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên cấp Học viện năm học 2022 – 2023.

Một số hình ảnh khen thưởng sinh viên đạt giải trong hoạt động nghiên cứu khoa học cấp Học viện năm học 2022 – 2023.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.
Ánh Nguyệt – Hoàng Hậu