Hà Nội tạo cơ hội phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp

(Quanlynhanuoc.vn) – Việc ứng dụng khoa học công nghệ đã giúp tái cấu trúc và phát triển bền vững lĩnh vực công nghiệp và thương mại, giúp phát triển các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao; tạo cơ hội phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp.
Nhiều công nghệ tiên tiến được đưa vào sản xuất, kinh doanh. Ảnh: VGP/NT
Nhiều công nghệ tiên tiến được đưa vào sản xuất, kinh doanh

Thời gian qua, thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đẩy mạnh đầu tư vào các sản phẩm, mặt hàng có thế mạnh của Thủ đô, Sở Công Thương đã tham mưu, trình UBND thành phố Hà Nội ban hành và tổ chức triển khai chương trình số 124/CTr-UBND về “Hỗ trợ sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp mũi nhọn có chất lượng và sức cạnh tranh cao; sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trên địa bàn TP. Hà Nội”; Quyết định số 5149/QĐ-UBND phê duyệt “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đẩy mạnh đầu tư vào các sản phẩm, mặt hàng có thế mạnh Thủ đô”.

Sở Công Thương cũng đã tham mưu, trình UBND thành phố Hà Nội ban hành và tổ chức triển khai Quyết định số 4936/QĐ-UBND ngày 24/9/2014 phê duyệt “Đề án phát triển công nghiệp TP. Hà Nội giai đoạn 2014-2015, định hướng đến 2020”.

Cùng với đó, triển khai thực hiện các chuyên đề đánh giá thực trạng và định hướng phát triển ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất công nghiệp ngành cơ khí-điện tử, ứng dụng công nghệ cao cho các doanh nghiệp phần mềm thiết kế sản phẩm 3D, khuôn mẫu, gia công trên các trung tâm gia công CNC; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng vật liệu mới vào chế tạo sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.

Kết quả, trên địa bàn Thành phố, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh. Về công nghệ cứng, đã có hàng trăm nghìn chủng loại thiết bị máy móc tiên tiến đã được đầu tư và đưa vào sản xuất. Các tiến bộ mới về khoa học công nghệ như gia công chế tạo sử dụng điều khiển kỹ thuật số CNC, tự động hóa, robots, nano, plasma, laser, công nghệ sinh học… đã đang được áp dụng và nhân rộng.

Công nghệ thông tin, kết nối máy tính, ứng dụng mạng Internet được sử dụng ngày càng phổ biến. Việc sử dụng các phầm mềm chuyên dụng trong thiết kế, gia công chế tạo, quản lý, quản trị,.. đã và đang ứng dụng ngày càng rộng rãi.

Về công nghệ mềm, đã ứng dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến thế giới như hệ thống ISO của châu Âu, hệ thống TQM của Nhật Bản,… Các công cụ quản trị tiên tiến trong doanh nghiệp như Lean, 6 Sigma, TPS, 5S, Kaizen,… từng bước được ứng dụng có hiệu quả.

Ngoài ra, một số dây chuyền sản xuất, một số công nghệ về sản xuất bia, chế biến sữa chua, giết mổ gia cầm, quần áo xuất khẩu, sứ vệ sinh, cửa nhựa lõi thép, dây cáp điện ô tô, thiết kế chế tạo khung nhà thép tiền chế, dây chuyền sản xuất rượu bia, sản xuất đèn compact, lắp ráp điện tử, lắp ráp xe máy,… đã đạt trình độ công nghệ tiên tiến của khu vực.

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ

Chương trình Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội đã được Sở Công Thương tham mưu tổ chức triển khai thực hiện từ năm 2008 đến nay và đã hình thành ngày càng rõ nét hơn các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực.

Năm 2010, trên địa bàn Thành phố có 53 sản phẩm của 48 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực; hết năm 2022, Thành phố đã lựa chọn, công nhận 196 sản phẩm của 132 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực (tăng 143 sản phẩm, 84 doanh nghiệp).

Sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố thuộc các nhóm ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo; điện, điện tử; công nghệ thông tin; dệt may, da giầy; công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm; công nghiệp hóa chất, cao su, nhựa, dược phẩm; công nghiệp vật liệu xây dựng; thủ công mỹ nghệ. Doanh thu các sản phẩm công nhiệp chủ lực đạt trên 250.000 tỷ đồng.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan đánh giá, các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực thực sự là những doanh nghiệp “nòng cốt” của ngành công nghiệp Thủ đô; luôn đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm áp dụng công nghệ tiên tiến để hội nhập kinh tế quốc tế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của công nghiệp Thủ đô.

Các doanh nghiệp được tham gia và thụ hưởng các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố đã có điều kiện phát triển thị trường, đầu tư đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng cạnh tranh của sản phẩm trong nước và khu vực, góp phần tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, giảm nhập siêu…

Song song với đó, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã chủ động xây dựng Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ và triển khai từ năm 2008 đến nay. Đã triển khai xây dựng và tổ chức triển khai các đề án thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn; phối kết hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế, Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ và các doanh nghiệp trên trên địa bàn Hà Nội để cùng phân tích đánh giá thực trạng, vạch ra mục tiêu, định hướng và giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn.

Trên cơ sở bám sát, đồng hành gắn bó với các doanh nghiệp, Sở Công Thương đã có rất nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cụ thể để phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn để đầu tư xây dựng hạ tầng một số khu công nghiệp mới như khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội giai đoạn 1 quy mô 72 ha, Khu Công viên công nghệ phần mềm Long Biên, Hà Nội 31 ha; Phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư khu công nghệ cao Hòa Lạc… nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố.

Các hoạt động hỗ trợ của Sở Công Thương đã được nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ủng hộ và đánh giá cao, nhiệt tình hợp tác. Đến nay, công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội đã thực sự trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn, quan trọng, được đánh giá cao trong ngành công nghiệp của TP. Hà Nội…

PV