Bảo đảm công tác tham mưu, tổng hợp của Văn phòng cơ quan, tổ chức theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiều ngày 25/8/2023, Khoa Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Tọa đàm khoa học “Công tác tham mưu, tổng hợp của Văn phòng cơ quan, tổ chức theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả”. Tọa đàm nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước và truyền thống ngành Văn phòng.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng khoa Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng và TS. Nguyễn Thị Hà, Phó Trưởng khoa Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng đồng chủ trì Tọa đàm.

Tham dự Tọa đàm, về phía khách mời có TS. Nguyễn Thanh Tùng, Phòng Thư ký tổng hợp – Văn phòng Kiểm toán Nhà nước. Về phía Học viện Hành chính Quốc gia có TS. Lại Đức Vượng, Phó Giám đốc Học viện, PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh, nguyên Phó Giám đốc Học viện cùng lãnh đạo một số khoa, ban, đơn vị của Học viện, các nhà khoa học, giảng viên trong và ngoài Học viện.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân trình bày đề dẫn Tọa đàm.

Đề dẫn Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân nhấn mạnh, công tác tham mưu, tổng hợp là một loại công việc đặc thù, đòi hỏi đáp ứng nhiều yêu cầu và tuân thủ nhiều nguyên tắc. Về bản chất, tham mưu, tổng hợp là công tác mang tính sáng tạo, không chỉ đòi hỏi tầm nhìn của người tham mưu, tổng hợp mà còn đòi hỏi tầm nhìn của người lựa chọn tham mưu và sử dụng tham mưu. Tham mưu, tổng hợp cần bảo đảm tính kỷ cương hành chính, sự kế thừa, tính phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của đất nước, khu vực, vùng miền, bối cảnh của cơ quan, tổ chức,… Công tác tham mưu, tổng hợp đòi hỏi những người thực hiện phải có tầm nhìn nhất định để đặt mình vào vị trí người có thẩm quyền để xử lý các vấn đề, có trình độ chuyên môn sâu; có khả năng sáng tạo, linh hoạt ứng phó với tình huống, biết ứng dụng, làm chủ công nghệ và trên hết là phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhiệm vụ tham mưu giải quyết những vấn đề mới, phức tạp trong giai đoạn hiện nay.

Tọa đàm có ý nghĩa ở góc độ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và tư vấn về quản trị văn phòng, văn thư, lưu trữ, công nghệ hành chính, cũng là chức năng, nhiệm vụ chính của Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng. Hiện nay, Khoa đảm nhận quản lý chương trình đào tạo đại học chuyên ngành Quản trị văn phòng, song song với các chương trình đào tạo đại học chuyên ngành Quản lý nhà nước, Quản trị nhân lực, Chính sách công đều có môn học về “Kỹ năng tham mưu tổng hợp”.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân mong muốn, các nhà khoa học, nhà quản lý trao đổi và thảo luận tập trung vào một nội dung làm rõ về cơ sở lý luận, về thực tiễn, cũng như giúp cho giảng viên cập nhật, bổ sung tài liệu, nội dung giảng dạy và định hướng cho những nghiên cứu tiếp theo.

TS. Lại Đức Vượng, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia phát biểu tại Tọa đàm.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, TS. Lại Đức Vượng, Phó Giám đốc Học viện nhấn mạnh công tác văn phòng là công tác quan trọng trong hoạt động của tất cả các cơ quan, tổ chức. Văn phòng là đơn vị tổ chức giúp việc trực tiếp cho lãnh đạo, là nơi thu thập và xử lý thông tin, phục vụ lãnh đạo trong việc đưa ra các quyết định quản lý, điều hành. TS. Lại Đức Vượng hy họng rằng, những ý kiến đóng góp, thảo luận của các nhà khoa học, nhà quản lý sẽ là tư liệu có giá trị và là cơ sở tham vấn cho các cơ quan có thẩm quyền, tiếp thu và tiếp tục nghiên cứu lý luận và thực tiễn của công tác tham mưu, tổng hợp của văn phòng, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng của Học viện Hành chính Quốc gia.

PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh, Nguyên Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Tọa đàm.

PGS. TS. Lưu Kiếm Thanh cho rằng, câu hỏi mang nội dung cốt lõi của công tác tham mưu, tổng hợp của Văn phòng cơ quan, tổ chức theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả là làm thế nào để phát triển năng lực tham mưu, tổng hợp? Mục đích, mục tiêu hướng đến là gì? Muốn tham mưu tốt thì cá nhân làm công tác tham mưu cần có một số yếu tố, như: kiến thức, kỹ năng và thái độ với công việc được giao.

TS. Nguyễn Thanh Tùng, Văn phòng Kiểm toán Nhà nước.

Tại buổi Tọa đàm, TS. Nguyễn Thanh Tùng đã chia sẻ một số nội dung liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước tại các địa phương, vai trò, ý nghĩa của công tác văn phòng với những chức năng, như: tham mưu tổ chức công việc cho lãnh đạo; giúp cơ quan xử lý các thông tin trong điều hành; thay mặt cơ quan thực hiện các hoạt động giao tiếp chung; bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho hoạt động của cơ quan…

Phát biểu kết luận, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân trân trọng cảm ơn các đại biểu, nhà khoa học, nhà quản lý đã có những ý kiến, góp ý mang nhiều giá trị khoa học về lý luận và thực tiễn, thể hiện tâm huyết và trách nhiệm đối với các nội dung liên quan đến Tọa đàm. Các ý kiến đóng góp cùng với 23 bài tham luận được lựa chọn sẽ là căn cứ để những người làm công tác tham mưu, tổng hợp có thêm nhiều đóng góp mới cho hoạt động tham mưu, tổng hợp nói chung và công tác tham mưu, tổng hợp của Văn phòng cơ quan, tổ chức tại các cơ quan bộ, ngành, địa phương nói riêng, góp phần vào thành công chung của công cuộc cải cách hành chính và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Các đại biểu dự Toạ đàm chụp ảnh lưu niệm.
Tin, ảnh: Ánh Nguyệt, Xuân Phú