Bản lĩnh chính trị vững vàng – vũ khí sắc bén của người Công an nhân dân

(Quanlynhanuoc.vn) – Bản lĩnh chính trị là tổng hợp những nhận thức, tình cảm và hành vi chính trị đã phát triển đạt tới trình độ tự giác, tạo nên năng lực làm chủ về chính trị của mỗi người hoặc cộng đồng. Bản lĩnh chính trị vững vàng là nhân tố cơ bản tạo nên sức mạnh, giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ công an vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin cậy giao phó. Vì vậy, trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đòi hỏi cần nâng cao bản lĩnh chính trị của người Công an nhân dân, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc an ninh Tổ quốc.
Ảnh minh họa (internet).
Bản lĩnh chính trị là phẩm chất chính trị cơ bản, cốt lõi trong tư cách của người Công an nhân dân

Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an nhân dân đã không quản ngày đêm, không ngại khó khăn, nguy hiểm, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, là lực lượng vũ trang trọng yếu, công cụ sắc bén, tin cậy của Đảng và Nhà nước. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ công an đã vượt qua muôn vàn thử thách, mưu trí, dũng cảm, lập nên những chiến công to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và kế thừa sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Một trong những yếu tố cơ bản, cốt lõi, tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân chính là sự kiên định, vững vàng về bản lĩnh chính trị trước mọi khó khăn, thách thức, biến cố của thời cuộc. Bản lĩnh chính trị vững vàng đã tạo nên trạng thái chính trị tinh thần bền vững, ổn định, bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ có định hướng chính trị đúng đắn, luôn làm chủ bản thân, làm chủ hoàn cảnh trong mọi tình huống, luôn bám sát tình hình diễn biến phức tạp của hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi.

Bản lĩnh chính trị của người Công an nhân dân là yếu tố bên trong, trừu tượng nhưng được biểu hiện cụ thể, sinh động từ nhận thức, thái độ đến hành vi, hành động ứng xử trước những tình huống, hoàn cảnh trong thực tiễn công tác, chiến đấu, lao động, học tập và trong sinh hoạt hằng ngày. Bản lĩnh chính trị đó là sự tận trung với Đảng, tận trung với nước, tận hiếu với dân; kiên định với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Đảng và thắng lợi của sự nghiệp cách mạng; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình học tập, rèn luyện, bản lĩnh chính trị của người Công an nhân dân được thể hiện ở quyết tâm học tập, trau dồi tri thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực công tác, không ngừng tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, rèn luyện thể chất… nỗ lực hoàn thiện nhân cách, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Trong quá trình công tác và thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, bản lĩnh chính trị đó được thể hiện ở năng lực làm chủ trong mọi tình huống, luôn kiên định, vững vàng, không dao động trước mọi tác động bên ngoài; sáng suốt lựa chọn và đưa ra quyết định đúng đắn trong mọi tình huống, biết lựa chọn phương án tối ưu, đưa ra được quyết định kịp thời, chính xác và hiệu quả nhất; kiểm soát chặt chẽ mọi thái độ, hành vi trên tinh thần thượng tôn pháp luật; cương quyết, khôn khéo trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật; hành động sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân; kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi tiếp xúc và giải quyết công việc với Nhân dân, bản lĩnh chính trị được thể hiện ở thái độ tôn trọng Nhân dân, giao tiếp ứng xử có văn hóa với nhân dân trên tinh thần hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân.

Bản lĩnh chính trị là yếu tố nội lực, tạo nên sức mạnh chính trị tinh thần to lớn để cán bộ, chiến sĩ công an thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đó là sản phẩm của sự kết tinh các giá trị chính trị – tinh thần, tổng hợp các phẩm chất chính trị, đạo đức, tâm lý, khí chất và năng lực thực tiễn, tạo thành một trạng thái tinh thần – chính trị bền vững, ổn định, vững vàng, kiên định về lập trường, quan điểm trước mọi điều kiện, hoàn cảnh, không ngại khó khăn, vất vả, vượt qua mọi thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Bản lĩnh chính trị tuy là cái trừu tượng không nhìn thấy được, nhưng nó là cái “điều khiển”, “điều chỉnh”, “chỉ đạo” thái độ, hành vi của người người công an, làm cho cán bộ, chiến sĩ có định hướng chính trị đúng đắn, tình cảm trong sáng, niềm tin thắng lợi, có năng lực chính trị sắc sảo, nhạy bén, phân biệt được đúng – sai, phải – trái, nắm bắt nhanh chóng bản chất của sự vật, hiện tượng để có thái độ ứng xử và phương pháp giải quyết đúng đắn, phù hợp. Từ đó, cán bộ, chiến sĩ phát huy tối đa mọi nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh, tạo nên động lực, sức mạnh tinh thần to lớn để mỗi cán bộ, chiến sĩ trong bất luận hoàn cảnh nào, cũng luôn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó.

Bản lĩnh chính trị vững vàng của cán bộ, chiến sĩ công an là yếu tố quyết định chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của lực lượng công an

Xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an vững vàng về bản lĩnh chính trị có ý nghĩa quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Đây chính là yếu tố tạo nền tảng, cơ sở để xây dựng lực lượng công an vững mạnh, là nhân tố có ý nghĩa quyết định nhất đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Cán bộ, chiến sĩ công an dù được trang bị vũ khí, kỹ thuật hiện đại, được huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu chu đáo đến đâu vẫn có thể bị tê liệt, rệu rã nếu bản lĩnh chính trị bị lung lạc, nếu mất phương hướng chính trị.

Đặc biệt, trước những tác động tiêu cực từ mặt trái nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đấu tranh phòng chống tội phạm ngày càng khó khăn, phức tạp, bản lĩnh chính trị vững vàng chính là yếu tố cốt lõi giúp người cán bộ, chiến sĩ công an đứng vững trước mọi tình huống. Đây chính là yếu tố giúp mỗi cán bộ, chiến sĩ công an vượt lên trên những khó khăn, nguy hiểm và những cám dỗ mà hàng ngày, hàng giờ họ phải đối mặt.

Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm đầy cam go, hiểm nguy, nhiều trường hợp phải chiến đấu đơn tuyến, bí mật, xa sự chỉ đạo của các cấp chỉ huy, của tổ chức, hoặc trước những tình huống mang tính bất ngờ, khó lường, bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng đã giúp cho người công an luôn bình tĩnh, năng động và nhạy bén để vượt qua thách thức, làm chủ tình hình, xử lý linh hoạt, mưu trí, có hiệu quả các vấn đề chính trị – xã hội phức tạp nảy sinh. Trước diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, bản lĩnh chính trị vững vàng giúp cho cán bộ, chiến sĩ giữ vững phương hướng chính trị và sức mạnh chiến đấu, có tinh thần tích cực, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu “phi chính trị hóa” lực lượng Công an nhân dân. Đó là yếu tố trước tiên định hướng chính trị, quyết định sức mạnh chính trị tinh thần của lực lượng Công an nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị của người Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới

Trước diễn biến của tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những biến động  lớn, phức tạp, khó dự báo. Ở trong nước, bên cạnh những nhân tố thuận lợi, mặt trái của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế thẩm thấu ngày càng mạnh vào mọi mặt của đời sống xã hội, làm thay đổi nhận thức, tư tưởng, hành động của một bộ phận nhân dân. Đặc biệt, “Bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra còn tồn tại, có mặt còn gay gắt hơn”; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội có mặt diễn biến phức tạp; nhiều loại tội phạm mới, tinh vi xuất hiện; hoạt động của các loại tội phạm ngày càng nghiêm trọng, thậm chí công khai thách thức lực lượng công an, tác động trực tiếp đến bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ công an. Điều đó, đặt ra yêu cầu phải “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, bảo đảm chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống”1. Trong đó, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho mỗi cán bộ, chiến sĩ trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Để không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị của người Công an nhân dân đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ, cần tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Cần đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục lý luận chính trị, gắn giáo dục lý luận chính trị với thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân. Tập trung đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm tạo nền tảng lý luận, nâng cao giác ngộ chính trị, hình thành sâu đậm lý tưởng cách mạng, tình cảm và ý chí chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ. Nâng cao chất lượng việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin, lý tưởng cộng sản, đề cao ý thức trách nhiệm, chủ động, tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của lực lượng Công an nhân dân nhằm khơi dậy trong mỗi cán bộ, chiến sĩ công an lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nghề nghiệp.

Hai là, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực của cán bộ, chiến sĩ công an, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Cần tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo người Công an nhân dân nhằm hình thành, phát triển nhân cách, rèn luyện phương pháp, tác phong, lối sống, dũng khí của họ ngay khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Đồng thời, thường xuyên tiến hành bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn cho họ, theo yêu cầu, nhiệm vụ đang đặt ra. Trong điều kiện hiện nay, tri thức, khoa học – công nghệ phát triển mạnh mẽ, trình độ, kiến thức của các đối tượng đấu tranh của chúng ta ngày càng cao, nếu cán bộ, chiến sĩ không được đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thì dù có giác ngộ chính trị cao đến mấy cũng khó có thể giành được thắng lợi trọn vẹn trong cuộc chiến đấu vô cùng gay go, quyết liệt, thậm chí dễ dẫn đến mất mát, hy sinh. Đồng thời, gắn việc nâng cao năng lực với tăng cường bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ theo Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân. Thực tiễn công tác và chiến đấu với yêu cầu cao, phức tạp, khó khăn, nguy hiểm sẽ vừa là liều thuốc thử, vừa là môi trường, điều kiện để cán bộ, chiến sĩ công an trưởng thành về mọi mặt, đặc biệt qua đó, bản lĩnh chính trị của họ được thử thách, rèn luyện và nâng cao. Do vậy, cần phát triển, rèn luyện cả về năng lực lẫn bản lĩnh, ý chí của cán bộ, chiến sĩ công an ngay trong quá trình đào tạo tại các trường. Đặc biệt, trong quá trình công tác, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên bồi dưỡng, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm công tác, tác chiến cho cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền; giao nhiệm vụ, tạo điều kiện môi trường và đặt ra yêu cầu cao để cán bộ, chiến sĩ nỗ lực thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, cần có phương án thử thách, rèn luyện đối với cán bộ, chiến sĩ nhằm bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phát huy sự nỗ lực của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ba là, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, xây dựng lực lượng Công an vững mạnh về chính trị. Cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong Công an nhân dân cần đặc biệt quan tâm tiến hành công tác đảng, công tác chính trị, gắn kết chặt chẽ giữa công tác tư tưởngvới công tác tổ chức, cán bộ, chính sách; gắn công tác chính trị, tư tưởng với công tác chuyên môn của đơn vị. Đặc biệt, công tác cán bộ, phải thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình ở tất cả các khâu, từ tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng đến đánh giá, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, kỷ luật, khen thưởng, thực hiện chế độ, chính sách. Cấp ủy, lãnh đạo các cấp công an cần đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, lồng ghép với các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, tăng cường quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng người Công an nhân dân có đủ phẩm chất, năng lực theo yêu cầu, nhiệm vụ. Tập trung xây dựng cấp ủy, chi bộ, đảng bộ các cấp trong sạch vững mạnh, thường xuyên nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kịp thời phát hiện những cán bộ, chiến sĩ có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, giảm sút niềm tin, ý chí chiến đấu, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật. Đề cao tính tiền phong, gương mẫu của thủ trưởng đơn vị, thật sự tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sĩ noi theo.

Bốn là, phát huy tích cực, tự giác rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Mỗi cán bộ, chiến sĩ cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, đặc biệt là tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức; học tập, nâng cao trình độ lý luận và kiến thức chuyên môn; nâng cao năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn, bảo đảm luôn vững vàng, kiên định, sáng tạo và đạt hiệu quả cao trong công tác. Thường xuyên tự rèn dũa bản lĩnh chính trị thông qua quá trình học tập, công tác, chiến đấu và trong cuộc sống hàng này. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người công an rèn luyện, phấn đấu, cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ, uốn nắn, động viên, khích lệ, tạo môi trường, cơ hội để họ không ngừng nỗ lực phấn đấu, trưởng thành. Cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị cần giao nhiệm vụ, có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng đúng người đúng việc, đồng thời thường xuyên tạo động lực, môi trường cho cán bộ, chiến sĩ được thử thách, rèn luyện bản lĩnh chính trị.

Kết luận

Bản lĩnh chĩnh trị của người Công an nhân dân là kết quả của sự giác ngộ chính trị, thấm nhuần sâu sắc bản chất giai cấp công nhân, ý thức sâu sắc mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, tinh thần cách mạng tiến công, sự dạn dày, gan góc, thông minh, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với những khó khăn, thử thách trong hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng. Trong tình hình mới, nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải thường xuyên giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, mài sắc vũ khí chiến đấu ngay từ bên trong mỗi cán bộ, chiến sĩ công an. Đó chính là “bức tường thành” vững chắc để người Công an nhân dân hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, thật sự là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong mọi tình huống.

Chú thích:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2021, tr. 157.
Tài liệu tham khảo
1. Lê Văn Đệ. Vững vàng bản lĩnh chính trị – Nền tảng căn bản trong Tư cách người công an cách mệnh. Tạp chí Công an nhân dân (2/12), 2015.
2. Nguyễn Tốt. Phát triển nguồn nhân lực công an nhân dân trong quá trình hội nhập quốc tế ở Việt Nam. Luận án tiến sỹ triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2013.
3. Trần Minh Trưởng. Điều đầu tiên trong 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính”. Tạp chí Công an nhân dân (2/5), 2013.
4. Lê Minh Tuấn. Xây dựng lực lượng công an nhân dân vững mạnh về chính trị trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí Khoa học và Giáo dục an ninh (9), 2014.
5. Lê Hồng Vương. Xây dựng bản lĩnh chính trị của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân Việt Nam hiện nay. Luận án tiến sỹ Triết học, Học viện Chính trị – Bộ Quốc phòng, 2018.
ThS. Dương Hùng Vượng
 Học viện Chính trị Công an nhân dân