Đắk Lắk tổ chức đối thoại với doanh nghiệp năm 2023

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng 19/10, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị đối thoại với hơn 250 doanh nghiệp, hợp tác xã đại diện cho gấn 12.500 doanh nghiệp và hơn 700 hợp tác xã trong tỉnh.

Chủ trì Hội nghị có ông Phạm Ngọc Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Thiên Văn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Huỳnh Văn Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế – xã hội và hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong 9 tháng đầu năm 2023. Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng quy mô kinh tế của tỉnh cơ bản ổn định, duy trì ở mức khá (giá trị GRDP đứng đầu khu vực Tây Nguyên), giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 38.376 tỷ đồng, tăng 3,92% so với cùng kỳ năm 2022. Tỉnh Đắk Lắk cũng đã có nhiều nỗ lực trong  hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên toàn tỉnh.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao đóng góp của doanh nghiệp, hợp tác xã trong phát triển kinh tế địa phương; thừa nhận mặc dù đã rất nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, song nhìn chung hoạt động này tại tỉnh vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Ông Hà khẳng định: hội nghị đối thoại là dịp để lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành để lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng và trao đổi, thảo luận để tìm ra giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đồng thời, UBND tỉnh cũng hy vọng các doanh nghiệp, hợp tác xã cởi mở trao đổi, mạnh dạn tham gia đề xuất những giải pháp, hiến kế nhằm giúp tỉnh cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội.

Đại diện cơ quan thuề giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 12.496 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó, có 11.528 doanh nghiệp và 968 chi nhánh của doanh nghiệp ngoài tỉnh đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh. Mặc dù Chính phủ, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất – kinh doanh. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh cũng tăng cao so với cùng kỳ, toàn tỉnh có tới 792 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, tăng 11,08% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Huỳnh Văn Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiêp tỉnh Đắk Lắk đối thoại tại Hội nghị

Trong không khí cởi mởi, thẳng thắn và xây dựng, các doanh nghiệp, hợp tác xã, sở, ngành đã cùng thảo luận, chia sẻ, giải đáp thắc mắc, tập trung vào những chủ đề như: công tác hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã; công tác tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất – kinh doanh; vấn đề thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Những trao đổi, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã được các sở, ngành có liên quan nghiêm túc giải đáp, kiến nghị điều chỉnh và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực trong hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ông Phạm Ngọc Nghị – Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Hội nghị.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật, chủ động trao đổi, phản ánh với các cơ quan quản lý nhà nước để được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Nhấn mạnh thông điệp “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, ông Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường trách nhiệm, chủ động hơn trong thực hiện các hoạt động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để thông tin kịp thời các cơ chế, chính sách của trung ương, của tỉnh về đầu tư, kinh doanh.

Trần Mai