Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2023

(Quanlynhanuoc.vn) – Từ ngày 18/11 – 20/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2023 với chủ đề “Hội tụ sắc màu”.
Tiết mục văn nghệ tại Ngày hội.

Tỉnh Đắk Lắk là địa phương có 49 dân tộc anh, em cùng sinh sống. Sự đa dạng này đã tạo nên những nét đẹp văn hóa đa màu sắc, hòa quyện với nếp sống của cộng đồng các các dân tộc trên mảnh đất đại ngàn đầy nắng và gió của trung tâm vùng Tây Nguyên. Nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc và tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc tại các địa phương trong tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần tăng cường giao lưu, hội nhập gắn với phát triển du lịch.

Ngày hội được diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 18/11 đến ngày 20/11/2023 tại thành phố Buôn Ma Thuột, với sự tham gia của đại diện đồng bào của 49 dân tộc anh em đang sinh sống, lao động, học tập và làm việc trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Đắk Lắk.

Với chủ đề “Hội tụ sắc màu”, ngày hội chia thành 2 phần chính là phần lễ và phần hội:

Phần lễ gồm các hoạt động:

– Lễ dâng hương tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột;

– Lễ khai mạc, lễ bế mạc “Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2023”.

Phần hội gồm các hoạt động:

– Các hoạt động chính: phục dựng lễ cưới của người Êđê; trình diễn các đặc trưng văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu, truyền thống của các dân tộc; trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa – du lịch đặc trưng, tiêu biểu; các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch; chế biến, giới thiệu các món ăn, thức uống truyền thống của các dân tộc; tổ chức các trò chơi dân gian; tổ chức trưng bày ảnh nghệ thuật chủ đề về “Voi”; Hội thảo: Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ mừng thọ của người M’nông”; tổ chức trình diễn nghề gốm nung lộ thiên…;

– Các hoạt động hưởng ứng: trưng bày tài liệu về văn hóa Đắk Lắk; chiếu phim vào các ngày diễn ra Ngày hội tại Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng.

Trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động, Ngày hội đã trở thành sự kiện văn hóa lớn của đồng bào 49 dân tộc trong tỉnh; để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Nhân dân và du khách hào hứng tham gia các hoạt động của ngày hội.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, đồng chí H’Yim Kđoh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc nhưng đã thu hút được sự tham gia của đông đảo bà con các dân tộc đang sinh sống trong toàn tỉnh cũng như du khách trong và ngoài nước. Thành công của ngày hội là động lực để cổ vũ đồng bào các dân tộc trong tỉnh thắt chặt khối đại đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục và an ninh quốc phòng; góp phần quan trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp cũng như lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trần Mai