Thừa Thiên Huế khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số với chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số – thúc đẩy liên kết vùng”

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 14/12, tại Nhà hát Sông Hương thành phố Huế, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số – Huế. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm dữ liệu số quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số – Huế 2023.

Dự khai mạc có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân các địa phương và các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế, có: đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Về phíaHiệp hội VINASA, có: ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội cùng các thành viên trong VINASA.

Trong nhiều năm qua, Thừa Thiên Huế luôn là một trong những địa phương dẫn đầu về chỉ số Chuyển đổi số (DTI) – năm 2022 giữ vị trí số 4, trong đó, chính quyền số đứng vị trí thứ 2. Trong thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang triển khai các giải pháp đẩy nhanh việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngoài điểm sáng là xây dựng và phát triển dịch vụ đô thị thông minh với tiêu chí lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, ngay từ năm 2018, Thừa Thiên Huế đã quan tâm đến việc xây dựng, khai thác dữ liệu và đưa vào vận hành Hệ thống dữ liệu mở của tỉnh nhằm mục tiêu thu thập, chia sẻ các bộ dữ liệu, kết nối liên thông với các hệ thống dùng chung của tỉnh, liên thông Cổng dữ liệu Quốc gia; hướng đến sự minh bạch và phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số. Đến nay, đã có 115 bộ dữ liệu của 32 cơ quan, đơn vị công bố trên Cổng dữ liệu mở của tỉnh thuộc các lĩnh vực, như: Văn hoá, Y tế, Giáo dục, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông – vận tải…

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số – Huế 2023.

Tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Có thể khẳng định rằng, với việc quản lý, khai thác có hiệu quả các nguồn dữ liệu đã đem lại cho tỉnh Thừa Thiên Huế nhiều lợi ích thiết thực: người dân, doanh nghiệp được tiếp cận một cách dễ dàng hơn với các nguồn thông tin, như: bản đồ địa chính, bản đồ quy hoạch, dữ liệu sức khỏe cá nhân, thông tin thời tiết…, thông qua ứng dụng di động Hue-S; các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiết kiệm thời gian hơn khi tìm kiếm thông tin về chỉ số kinh tế xã hội; hệ thống di sản, văn hóa được số hóa đã giúp việc lưu trữ được tiến hành một cách khoa học hơnđồng thời phục vụ đắc lực cho công tác trùng tu, tôn tạo và đem lại những sản phẩm du lịch mới, trải nghiệm mới cho du khách bốn phương…”

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA chia sẻ tại sự kiện.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA chia sẻ: “Vùng kinh tế miền trung có 2 hạt nhân luôn dẫn đầu trong công tác chuyển đổi số cả nước và đang tiên phong trong kiến tạo dữ liệu số của địa phương là Huế và Đà Nẵng. Vì vậy, hưởng ứng năm dữ liệu số Quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2023 lấy chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số thúc đẩy liên kết vùng” nhằm hướng tới mục tiêu kêu gọi sự chung tay của các địa phương từ các cấp lãnh đạo cao nhất, đến lãnh đạo các sở, ngành và doanh nghiệp”.

Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu thăm quan các gian trưng bày của các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin tại sự kiện.

Tuần lễ chuyển đổi số – Huế 2023 với hơn 20 hoạt động phong phú diễn ra trong tháng 12/2023, trong đó, các hoạt động trọng tâm và nổi bật nhất diễn ra trong ngày 14/12/2023. Sự kiện thu hút hơn 2.000 lượt khách tham dự đại diện các cơ quan, bộ, ngành trung ương, các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, các tổ chức, tập đoàn doanh nghiệp uy tín trên cả nước, cùng đại diện các cơ quan truyền thông. Hơn 50 chuyên gia, diễn giả hàng đầu về chuyển đổi số, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp chia sẻ và thảo luận trong 4 phiên chuyên đề: Phiên toàn thể với chủ đề Kiến tạo dữ liệu số – thúc đẩy liên kết vùng; Chuyên đề 1: Thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp; Chuyên đề 2: Kiến tạo và Khai thác Dữ liệu số – tạo đột phá phát triển Du lịch Văn hóa; Chuyên đề 3: Quản trị và khai thác dữ liệu số ngành Y tế.

Cũng trong khuôn khổ Tuần chuyển đổi số – Huế 2023, Vòng chung khảo Giải thưởng Sáng tạo tương lai – VietFuture 2023 cũng được VINASA tổ chức lần đầu tiên dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ và đăng cai của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương trình thu hút 74 dự án từ 27 trường cao đẳng, đại học trên cả nước dự thi. Lễ công bố và trao Giải thưởng sẽ được tổ chức vào 17h00 ngày 14/12/2023 tại thành phố Huế.

Thu Hương