Vai trò của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các Trung đoàn Không quân hiện nay

Ngô Văn Huynh
Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị cơ sở quân đội nói chung và các Trung đoàn Không quân, Quân chủng Phòng không – Không quân nói riêng là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa “từ sớm”, “từ xa” để không bị động, bất ngờ trước mọi tình huống. Bài viết nêu rõ vai trò của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các Trung đoàn Không quân hiện nay.

Từ khoá: Công tác đảng, công tác chính trị, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Trung đoàn Không quân.

1. Đặt vấn đề

Thông qua nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu góp phần nâng cao trình độ sử dụng các loại vũ khí trang bị kỹ thuật, các hình thức vận động trên thao trường, bãi tập ở mọi điều kiện, địa hình, thời tiết của bộ đội, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của chiến tranh công nghệ hiện đại trong tương lai. Một trong những yếu tố quan trọng để việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các Trung đoàn Không quân đạt kết quả tốt là nhờ vào vai trò của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, công tác này trực tiếp tạo động lực, củng cố ý chí, quyết tâm cao khắc phục khó khăn, gian khổ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

V.I.Lênin đã khẳng định: “Ở đâu mà công tác chính trị trong quân đội, công tác của các chính uỷ đươc làm chu đáo nhất thì ở đó không hề có tính trạng lỏng lẻo trong quân đội, quân đội giữ được trật tự tốt hơn và tinh thần của họ cũng cao hơn. Ở đấy thu được nhiều thắng lợi hơn”1. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định: chính trị trọng hơn quân sự. 

Quan điểm, tư tưởng của V.I.Lênin và của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy: vai trò quan trọng của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị đối với mọi hoạt động của đơn vị, là nền tảng vững chắc để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; là nhân tố quan trọng, quyết định đến bản lĩnh của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là ở những giai đoạn, thời điểm có tính chất bước ngoặt, tạo ra sức mạnh to lớn để bộ đội hăng hái chiến đấu. Vì vậy, chú trọng đến hoạt động công tác đảng, công tác chính trị không chỉ nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu mà còn nâng cao sức mạnh chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam.

2. Vai trò của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Vai trò hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Trung đoàn Không quân là hoạt động tích cực, chủ động của cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chính trị các cấp và cơ quan chính trị với nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, tuyên truyền, cổ động phong phú, đa dạng nhằm làm cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, toàn tâm, toàn ý cho đơn vị, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện về chính trị tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. 

Một là, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị tuyên truyền, phổ biến quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng về chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới; yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đến từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. 

Hai là, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị xây dựng bản lĩnh vững vàng, ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ở các Trung đoàn Không quân việc thực hiện nhiệm vụ đan xen nhau, trong đó nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu; hơn nữa với đặc thù là đơn vị huấn luyện bay trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết và đòi hỏi yếu lĩnh động tác, bản lĩnh rất cao. Thông qua hoạt động công tác đảng, công tác chính trị để mỗi cán bộ, chiến sĩ tuyệt đối trung thành, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng động cơ, mục đích phấn đấu vươn lên không ngừng trong học tập, rèn luyện để trở thành những phi công giỏi, kinh nghiệm, bảo vệ vững chắc vùng trời của Tổ quốc. 

Ba là, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị tạo sự đoàn kết, thống nhất về nhận thức, hành động trong toàn đơn vị. Mỗi cán bộ, chiến sĩ ở các Trung đoàn Không quân có những đặc điểm, thế mạnh riêng trong từng hoạt động, việc nắm chắc những ưu điểm, nhược điểm của từng cán bộ, chiến sĩ, giúp cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị không chỉ quản lý tốt vấn đề tư tưởng mà còn kịp thời xử lý tình huống phát sinh trong thực tiễn, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Hoạt động công tác đảng, công tác chính trị động viên, giúp đỡ, hỗ trợ, kêu gọi sự chung tay, góp sức của toàn đơn vị đối với những cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Mặt khác, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của tình đồng chí, đồng đội trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, phát huy ưu điểm, thế mạnh, khắc phục những hạn chế, thiếu xót thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn. 

Bốn là, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị góp phần bồi dưỡng niềm tin của cán bộ, chiến sĩ vào sức mạnh chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ tác động sâu sắc toàn diện đến các lĩnh vực, hoạt động quân sự, quốc phòng nói chung và tâm lý của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Không quân nói riêng. Thông qua hoạt động công tác đảng, công tác chính trị làm cho cán bộ, chiến sĩ vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đường lối chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự của ông cha trong lịch sử dựng nước và giữ nước; không bi quan, dao động, choáng ngợp trước vũ khí tôi tân hiện đại hiện nay. Tuyệt đối tin tưởng vào cách đánh riêng của Quân đội nhân dân Việt Nam, vào cán bộ, chiến sĩ quân đội ta. V.I.Lênin đã khẳng định: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tuỳ thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường”2

Vai trò hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Trung đoàn Không quân là trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng trong đó, cán bộ chủ trì đơn vị là người trực tiếp tiến hành nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đây cũng là căn cứ quan trọng đánh giá thực trạng vai trò hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Trung đoàn Không quân thời gian qua. 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Đảng uỷ Quân chủng Phòng không – Không quân, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị tronng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nội dung khoa, mục huấn luyện đã đề ra. Cán bộ quản lý các cấp thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến những văn bản của Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không – Không quân về yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới; yêu cầu cuộc chiến tranh công nghệ cao; âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước; tích cực, chủ động bám nắm mọi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ để xác định nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện phù hợp, hiệu quả. 

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ khó khăn, đột xuất của cấp trên giao. Cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị đã kịp thời phát hiện những khâu yếu, mặt yếu trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, cổ động để động viên cán bộ, chiến sĩ “vượt nắng, thắng mưa” say xưa luyện tập; gắn việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu với thực hiện Nghị quyết 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân; cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Các hoạt động xây dựng cảnh quan cơ quan, đơn vị được cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị quan tâm; tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, gần gũi, chân thành giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cán bộ với cán bộ, giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa chiến sĩ với chiến sĩ… Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các Trung đoàn Không quân không ngừng được nâng lên về mọi mặt, đáp ứng với đòi hỏi, tính chất, nhiệm vụ đặt ra ở từng giai đoạn, thời điểm.

Bên cạnh kết quả đạt được chất lượng công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở một số Trung đoàn Không quân còn một số hạn chế. Nhận thức, trách nhiệm của một số cán bộ quản lý đối với công tác tuyên truyền, cổ động chưa sâu sát, cụ thể, có thời điểm chưa kịp thời, sáng tạo; việc nắm bắt, giải quyết kịp thời tư tưởng, tâm lý của cán bộ, chiến sỹ chưa tốt, còn để xảy ra những vi phạm kỷ luật. Một số cán bộ chủ trì đơn vị các cấp chưa tích cực, chủ động trong tự bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị để nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. 

Khả năng vận dụng, liên hệ thực tiễn, hướng dẫn chiến sỹ tập luyện các khoa mục huấn luyện chưa sát với đặc điểm địa hình, thời tiết, tình huống chiến đấu. Công tác bảo đảm cho huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở một số đơn vị chưa chu đáo, cụ thể, tỉ mỉ, phân công, phối hợp, hiệp đồng giữa các bộ phận, lực lượng còn để cấp trên đôn đốc, nhắc nhở.

3. Một số biện pháp phát huy vai trò của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị ở các Trung đoàn Không quân

Để phát huy vai trò của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong thực hiện huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các Trung đoàn Không quân cần thực hiện một số nội dung, biện pháp chủ yếu sau đây:

Một là, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Quân uỷ Trung ương, Quân chủng về nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chính trị tiếp tục quán triệt, phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị các chỉ thị, nghị quyết của Quân uỷ Trung ương, Quân chủng, Trung đoàn về nân cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, như: Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20/12/2012 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo… Trên cơ sở đó, cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì cụ thể hoá vào đơn vị mình một cách sát hợp, thiết thực, cụ thể, hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nâng cao bản lĩnh, ý chí, quyết tâm cao cho cán bộ, chiến sỹ không chỉ trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu mà còn thực hiện các nhiệm vụ đột xuất của cấp trên giao. 

Quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ nắm chắc, hiểu rõ yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện ngày càng cao, đòi hỏi hoạt động công tác đảng, công tác chính trị phải làm tốt công tác động viên, khích lệ, cổ vũ; bồi dưỡng động cơ, mục đích phấn đấu vươn lên không ngừng trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Không ngại khó, ngại vất vả, rèn luyện ý chí, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. 

Cán bộ quản lý đơn vị, đặc biệt là cán bộ chính trị phải theo sát, bám nắm mọi hoạt động của cán bộ, chiến sỹ trên thao trường, bãi tập để lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời hoạt động công tác đảng, công tác chính trị. Lãnh đạo, chỉ đạo cấp dưới làm tốt công tác quản lý tư tưởng, không để những mâu thuẫn nhỏ, bất đồng trong đơn vị tích tụ không được giải quyết kịp thời, dẫn đến mất đoàn kết, ảnh hưởng đến chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội đồng quân nhân, các tổ chức quần chúng cùng tham gia vào hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các Trung đoàn Không quân hiện nay. 

Quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ luân nêu cao tinh thần đoàn kết, tình đồng chí, đồng đội, tương trợ, giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”. 

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì đối với hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. 

Cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các Trung đoàn Không quân lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động của đơn vị, trong đó chú trọng vào nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Hàng tháng ra nghị quyết lãnh đạo về nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xác định khâu yếu, mặt yếu của từng mặt hoạt động đề ra cách thức, biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm. 

Phát huy dân chủ, trí tuệ của từng cán bộ, đảng viên trong thảo luận, góp ý về hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đã phát huy tốt vai trò của mình trong giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ chưa. Qua đó, đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì đơn vị. Lãnh đạo, chỉ đạo các bộ thực hành nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu lồng ghép tuyên truyền, phổ biến quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương Bộ Quốc phòng, Quân chủng về đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục chính trị trong tình hình mới; nghệ thuật quân sự của ông cha, chiến tranh nhân dân… cho chiến sỹ. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì đối với mọi hoạt động của đơn vị. Chỗ nào thiếu, yếu cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện; chỗ nào yếu, làm chưa tốt tập chung làm cho tốt. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong nói trước, làm trước, gương mẫu trong mọi hoạt động. Lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên theo dõi diễn biến tâm lý của cán bộ, chiến sỹ, phối hợp với gia đình, địa phương giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Ở những chỗ nào, nơi nào hoạt động công tác đảng, công tác chính trị chưa được phát huy, cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì đơn vị phải tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. 

Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng của quân đội với việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị giữ vững truyền thống, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội không để xảy ra những vi phạm dù là nhỏ nhất, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. 

Ba là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị ở các Trung đoàn Không quân về mọi mặt đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Cán bộ là nhân tố quyết định đến sự thành bại của cách mạng, là then chốt của then chốt. Đối với đội ngũ cán bộ chính trị ở các đơn vị Trung đoàn Không quân càng quan trọng hơn bao giờ hết, là người trực tiếp tiến hành hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội, là người thay mặt Đảng chủ trì về mọi mặt của đơn vị. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị nhân tố quyết định đến phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở các Trung đoàn Không quân. Theo đó, cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan chính trị cấp trên cần quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ, công tác cán bộ, quan điểm của Đảng về nâng cao phẩm chất, năng lực đội ngũ cán bộ các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vi cơ sở đúng chuyên ngành đào tạo. Thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ chính trị thông qua hoạt động thực tiễn, tổ chức hội thi cán bộ chính trị giỏi, thông qua kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị của đơn vị, ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở thực địa… Cấp trên làm gương cho cấp dưới trong duy trì, quản lý, giải quyết nhiệm vụ của đơn vị đặt ra. 

Mỗi cán bộ chính trị thường xuyên, tích cực, chủ động tự giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện mình về năng lực, phương pháp tác phong công tác ở mọi lúc, mọi nơi. Đặt ra yêu cầu cao cho bản thân trong công việc, cuộc sống, nắm bắt được tình hình mọi mặt đời sống, chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị, xác định nội dung tiến hành hoạt động công tác đảng, công tác chính trị phù hợp, sáng tạo, hiệu quả, đạt được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Là hạt nhân đoàn kết, trung tâm kết nối của đơn vị. Xây dựng bầu không khí trong đơn vị trong sạch, lành mạnh, dân chủ, cởi mở, chân thành, thật sự là ngôi nhà thứ hai để cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác, tạo động lực cho việc nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Cán bộ phải thương yêu săn sóc đội viên lúc bình cũng như lúc chiến. Cán bộ coi đội viên như chân tay, đội viên coi cán bộ như đầu óc. Đội viên chưa có cơm ăn, chưa có áo mặc, chưa có chỗ ngủ… thì cán bộ không được ăn no, không được mặc ấm, không được ngủ yên”3. Người còn căn dặn: “tư cách của chính trị viên có ảnh hưởng rất quan trọng đến bộ đội. Người chính trị viên tốt, thì bộ đội ấy tốt. Người chính trị viên không làm tròn nhiệm vụ, thì bộ đội ấy không tốt”4.

Bốn là, làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các Trung đoàn Không quân

Thông qua hoạt động sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm được tổ chức ở các cấp sẽ làm cho chất lượng công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các Trung đoàn Không quân được nâng lên. Với tinh thần này, ở các cấp từ trung đội, đại đội, tiểu đoàn đều phải tổ chức việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, chỉ rõ những viêc đã làm được và chưa làm được; phân tích rõ nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm do đâu, trách nhiệm thuộc về bộ phận, lực lượng nào. Qua đó, đề xuất phương hướng, biện pháp phát huy vai trò của công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trong thời gian tới. 

Ở cấp Trung đoàn, hoạt động sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm được tiến hành rộng rãi trong toàn đơn vị, mời tổ chức, lực lượng có liên quan tham dự; lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cán bộ quản lý đơn vị các cấp; trong phạm vi, quyền hạn giải quyết, đáp ứng những mong mỏi, nguyện vọng của cán bộ không chỉ ở chế độ, chính sách mà còn ở các điều kiện bảo đảm cho hoạt động công tác đảng, công tác chính trị phát huy vai trò của mình trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các Trung đoàn Không quân hiện nay. Phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong thảo luận, góp ý với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, không che giấu khuyết điểm, hạn chế cần đề cao tính phê bình và tự phê bình. Khi kết luận, đánh giá cần chính xác, khách quan, toàn diện, lịch sử, cụ thể, không mắng mỏ, trách móc mang tính miệt thị, thậm chí đánh giá về năng lực, trình độ của cán bộ các cấp một cách thái quá. 

Đồng thời, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ được giao, hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Phê bình, nhắc nhở, uốn nắm đối với bộ phận, lực lượng làm chưa tốt hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị Trung đoàn Không quân.

4. Kết luận

Phát huy vai trò của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Trung đoàn Không quân về thực chất là giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các mặt, hoạt động của đơn vị, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, toàn diện, thiết thực, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị. Thực hiện tốt những nội dung, biện pháp chủ yếu nêu trên làm cho hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đi đúng hướng, đạt được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra; bảo đảm cho công tác đảng, công tác chính trị luôn là “linh hồn, mạch sống” của quân đội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Nhân dân ta vô cùng tự hào về Quân đội nhân dân Việt Nam và mong các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lập nhiều chiến công, thành tích to lớn hơn nữa, xứng đáng với truyền thống hào hùng được Chủ tịch Hồ Chí Minh giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng”5

Chú thích:
1. V.I.Lênin toàn tập. Tập 39. HNXB. Tiến bộ, 1977, tr. 66. 
2. V.I.Lênin toàn tập. Tập 41. HNXB. Tiến bộ, 1977, tr.147. 
3, 4. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia, 2011, tr.320, 484. 
5. Nguyễn phú Trọng. Một số vấn đề đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, 2023, tr.42.