Một số yêu cầu nâng cao chất lượng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng ở các nhà trường quân đội hiện nay

                                                               Thiếu tá Nguyễn Văn Nhân
 Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tất cả các tổ chức, lực lượng trong Quân đội. Trong đó, các nhà trường quân đội là lực lượng nòng cốt trong hoạt động này. Bài viết tập trung phân tích những yêu cầu nhằm nâng cao chất lượng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở các nhà trường quân đội hiện nay.

Từ khoá: Nền tảng tư tưởng; nhà trường quân đội; không gian mạng.

1. Đặt vấn đề

Nền tảng tư tưởng của đảng cộng sản là chủ nghĩa Mác – Lênin có vai trò là kim chỉ nam định hướng, là cơ sở lý luận có ý nghĩa quyết định để xác định đường lối chiến lược, sách lược đúng đắn lãnh đạo sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước. 

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã khẳng định chủ nghĩa Mác – Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam. Từ Đại hội VII đến nay, Đảng ta có sự phát triển, bổ sung mới: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Trong quá trình cách mạng, Đảng ta thường xuyên cảnh giác, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng; đồng thời cũng đặt ra yêu cầu nâng cao nhận thức, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước.

Trước sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ hiện đại, của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ điện tử, mạng internet đã tạo nên không gian mạng và trở thành mạng lưới bao phủ khắp toàn cầu. Đây là nơi trải nghiệm xã hội, các cá nhân có thể tương tác, trao đổi ý kiến, chia sẻ thông tin, kinh doanh, tham gia vào các cuộc thảo luận chính trị và cũng là mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng từ nhiều phía. 

Đặc điểm lớn nhất của không gian mạng là có lượng người sử dụng đông đảo, phần lớn là lớp trẻ, số lượng thông tin truyền tải không hạn chế, lan truyền với tốc độ nhanh và từ xa, rất tiện ích. Vì vậy, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng không gian mạng để đăng tải các bài viết, hình ảnh sai sự thật, phủ nhận, xuyên tạc trắng trợn đường lối quan điểm của Đảng, bôi nhọ, nói xấu lãnh tụ. không gian mạng được chúng coi là môi trường thuận lợi để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam, công kích, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng.  

2. Vai trò quan trọng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tương của Đảng trên không gian mạng ở các nhà trường quân đội

Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam trên không gian mạng thực sự khó khăn, phức tạp, quyết liệt. Đó là nhiệm vụ cấp thiết, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn quân, trong đó có các nhà trường quân đội. Các nhà trường quân đội là các cơ sở đào tạo cán bộ, giảng viên và cán bộ khoa học quân sự của quốc gia; đồng thời cũng là các đơn vị của Quân đội nhân dân Việt Nam nên phải thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao và có vị trí vai trò quan trọng đối với nhiệm vụ đấu tranh trên không gian mạng.

Mỗi đơn vị, mỗi cán bộ khoa học, sĩ quan, giảng viên ở các nhà trường có vị trí, vai trò, khả năng và ưu thế không ngang bằng nhau trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng hiện nay. Các nhà trường có đội ngũ các nhà khoa học, đội ngũ nhà giáo, nhà quản lý và các đối tượng học viên được đào tạo cơ bản và chuyên sâu về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, nên có nền tảng tư duy lý luận vững chắc trong đấu tranh trên không gian mạng để bảo vệ Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. 

Thực tiễn cho thấy trước sự biến động của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, mọi nhiệm vụ đều đặt ra yêu cầu mới. Những yêu cầu mới đó đòi hỏi ngày càng cao. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu mới trong đấu tranh trên không gian mạng, thời gian qua, các nhà trường tích cực giáo dục nhận thức, phát huy vai trò và tổ chức lực lượng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng so với các đơn vị trong toàn quân, nhưng cũng còn có những bất cập. Các tổ chức, các lực lượng trong nhà trường chưa phát huy hết tiềm năng nên chất lượng, hiệu quả trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng chưa tương xứng với nguồn lực hiện có. Thực tế trên cho thấy cần phải nâng cao chất lượng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng ở các nhà trường quân đội hiện nay. 

3. Một số yêu cầu trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tương của Đảng trên không gian mạng ở các nhà trường quân đội

Thứ nhất, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng ở các nhà trường quân đội phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu (Ban Giám đốc), Ban chỉ đạo 94 của nhà trường và hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Đây là yêu cầu quan trọng thể hiện quan điểm chỉ đạo thống nhất của Đảng đối với Quân đội, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân Việt Nam; trong đó có nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Nội dung của yêu cầu cũng chỉ ra tính phân cấp trong lãnh đạo, quản lý trực tiếp của việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Các đơn vị trong toàn quân, trong đó có các nhà trường quân đội đều phải đảm nhiệm, kiêm nhiệm hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng muốn đạt chất lượng tốt thì cũng phải xác định rõ cơ chế, trách nhiệm lãnh đạo của Đảng ủy, của Ban chỉ đạo 94 của các nhà trường. Ở nhà trường quân đội có nhiều đối tượng khác nhau, mỗi đối tượng gắn với chức năng, nhiệm vụ khác nhau nên cần xác định cho đúng mục tiêu, nội dung, lực lượng tham gia cho thực sự hiệu quả và sát thực tế của mỗi đơn vị. Phương hướng để phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, của Ban chỉ đạo 94 bám sát định hướng của cấp trên, xây dựng chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch cho cụ thể ở từng cấp.

Thứ hai, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng ở các nhà trường quân đội phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức để đạt hiệu quả ngày càng cao.

Đây là yêu cầu cơ bản, có ý nghĩa chỉ đạo đổi mới hoạt động thực tiễn phản bác quan điểm phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam trên không gian mạng. Đấu tranh bảo vệ, vận dụng bản chất chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay là một yêu cầu thường xuyên.

Các thế lực thù địch và những phần tử cơ hội chính trị thường lợi dụng những hạn chế trong quản lý, điều hành đất nước, cùng các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên, tăng cường chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng bằng nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng trắng trợn, tinh vi, thâm độc hơn, nhằm xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, chúng ngụy biện, chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh là còn giá trị với cách mạng Việt Nam, với mục đích đối lập chủ nghĩa Mác – Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là một luận điệu rất nguy hiểm, phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng…

Nội dung của yêu cầu chỉ rõ sự cần thiết phải thường xuyên đổi mới về nội dung đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng ở các nhà trường quân đội hiện nay. Kẻ thù luôn luôn lợi dụng chiến lược “diễn biến hòa bình” để diễn nhiều chiêu trò, làm lẫn lộn đúng sai, rất xảo quyệt trên không gian mạng để phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng. Do vậy, cần phản bác lại các quan điểm sai trái từ cơ sở, các đảng viên cần kiên định, có bản lĩnh chính trị, biết đổi mới nội dung bảo vệ bản chất cách mạng, khoa học của hệ tư tưởng tiên phong để xây dựng niềm tin của quần chúng. 

Yêu cầu cũng chỉ ra phải thường xuyên cảnh giác, sớm nhận diện các nội dung luận điệu mang nhiều màu sắc, luôn biến hóa khó lường của các thế lực thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình”. Đối với quân đội, chúng luôn đưa ra luận điệu kích động đòi “phi chính trị hóa” quân đội, các thế lực thù địch tập trung tuyên truyền, xuyên tạc, dùng nhiều trò diễn làm sai lệch sự thật, lẫn lộn đúng, sai, trắng, đen để gây ảo tưởng và tạo ra khoảng trống về tư tưởng… làm cho cán bộ, chiến sĩ từng bước phai nhạt, dẫn đến xa rời mục tiêu, lý tưởng cách mạng; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thiếu niềm tin, phủ nhận sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội.

Yêu cầu là cơ sở xác định nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng cho phù hợp, đặc biệt đối với các chủ thể ở các nhà trường quân đội hiện nay cần được trang bị thật sự sâu sắc hệ thống tri thức toàn diện, trọng tâm là hệ thống lý luận cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. 

Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là trách nhiệm của nhiều lực lượng, trong đó các chủ thể ở các nhà trường phải là lực lượng nòng cốt, tiêu biểu về năng lực, kỹ năng kỹ xảo, cả trí và dũng, đúng và kịp thời, vạch rõ tính chất phản động và làm phá sản các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch để bảo vệ, giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng. Để làm được điểu này, thì kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng là yêu cầu quan trọng hàng đầu.

Thứ ba, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng ở các nhà trường quân đội cần tiến hành thường xuyên, liên tục và gắn với ưu thế của mỗi lực lượng, mỗi chủ thể.

Đây là yêu cầu quan trọng để chỉ đạo về mức độ, về lực lượng tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng ở các nhà trường quân đội. Các thế lực thù địch luôn chủ động thiết kế nội dung, hình thức, lực lượng để phản bác vai trò lãnh đạo, nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Vì vậy, các lực lượng tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng ở các nhà trường quân đội nói riêng và các đơn vị trong toàn quân nói chung tất yếu phải tiến hành thường xuyên và liên tục.

Nội dung yêu cầu chỉ ra cho các chủ thể ở các nhà trường quân đội tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, đặc biệt là lực lượng 47 phải chủ động tiến công thường xuyên, liên tục phản bác lại những luận điểm sai trái. Chủ động là một phương thức rất quan trọng trong các hoạt động của xã hội, của con người và trong tham gia đấu tranh trên không gian mạng. 

Lực lượng 47 muốn thực hiện tốt yêu cầu tham gia đấu tranh thường xuyên, liên tục trên không gian mạng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì đòi hỏi phải có kiến thức liên ngành tốt, có sự tham gia đồng bộ của các lực lượng. Trước hết, cần có bộ phận cảnh giới trên mạng, kịp thời phát hiện, nắm chắc các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng, sử dụng đúng người, vào đúng thế mạnh từng nội dung để phản bác lại luận điểm sai trái đó theo phương châm “nhanh, trúng”. Nắm chắc quá trình diễn biến, tính đặc thù, thời gian, chu kỳ và giọng điệu của mỗi blog đen tham gia chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng để có lực lượng chuyên sâu cho thích hợp thì hiệu quả mới tốt.

4. Kết luận

Phương hướng thực hiện yêu cầu cần tiến hành thường xuyên, liên tục và gắn với ưu thế của mỗi lực lượng, của chủ thể ở các nhà trường quân đội khi tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Các chủ thể phải bám sát các nội dung trong Chương trình Hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa năm”; Kế hoạch tổ chức các hoạt động của lực lượng 47, của các nhà trường quân đội trong năm. 

Lực lượng 47 ở mỗi đầu mối đơn vị phải đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ trong cùng thời điểm, nhưng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng không được coi nhẹ. Đây là cơ sở để xác định hệ thống giải pháp đồng bộ để phối hợp sức mạnh giữa các lực lượng của các nhà trường quân đội khi tham gia tác chiến trên không gian mạng, tránh hiện tượng mạnh đơn vị nào thì đơn vị đó làm, cá nhân nào mạnh thì cá nhân làm và miễn là hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Văn Quang (Chủ nhiệm). Quân đội tăng cường đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đề tài cấp Tổng cục Chính trị, Hà Nội, 2017.
2. Đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh chống quan điểm sai trái trên mạng Internet hiện nay. https://tuyengiao.vn, ngày 10/5/2016.
3. Tô Xuân Sinh (Chủ nhiệm). Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chính trị trong đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay. Đề tài cấp Tổng cục Chính trị, Hà Nội, 2015. 
4. Cảnh giác và chủ động đấu tranh phản bác thông tin thất thiệt trên Internet. https://qptd.vn, ngày 18/7/2016.