Đổi mới công tác tổ chức phong trào thi đua quyết thắng ở Trường Quân sự Quân khu 7 hiện nay

Thiếu tá Nguyễn Văn Khá
Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thi đua là yêu nước. Yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”1. Luận điểm nổi tiếng mang tầm kinh điển của Người đến nay vẫn còn nguyên giá trị lý luận, thực tiễn và mang tính thời sự nóng hổi, đặt ra cho tổ chức, lực lượng ở Trường Quân sự Quân khu 7 phải không ngừng đổi mới công tác tổ chức phong trào thi đua quyết thắng ở các cơ quan, đơn vị để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng địa bàn ổn định, giữ vững và tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân đội và Nhân dân, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân và quân đội giao phó.

Từ khoá: Đổi mới, phong trào thi đua, quyết thắng, quân đội, Quân khu 7.

1. Tổ chức phong trào thi đua quyết thắng ở Trường Quân sự Quân khu 7

Thấm nhuần Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (ngày 11/6/1948), quân đội ta đã cụ thể hoá và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước thành phong trào thi đua quyết thắng ở các đơn vị trong toàn quân nhằm xây dựng bản lĩnh chính trị, động cơ, ý chí phấn đấu vươn lên khắc phục khó khăn, gian khổ và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc, tin cậy trong bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”2. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh: “Được sự chăm lo, rèn luyện của Đảng, Quân đội ta luôn mang bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc và tính nhân dân sâu sắc, giữ vững lý tưởng cách mạng, mục tiêu chiến đấu, bản lĩnh chính trị, thực sự là công cụ sắc bén, lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân”3.

Thông qua tổ chức các phong trào thi đua quyết thắng ở nhà trường sẽ phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội ta, của Quân khu trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, đó là: giáo dục, đào tạo, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng thế trận lòng dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; giúp đỡ nhân dân phòng, chống thiên tai, hạn hán, lũ lụt; đồng thời, khắc phục khâu yếu, mặt yếu trong lãnh đạo, chỉ đạo ở từng cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau của quân nhân trong toàn trường, lan toả gương “người tốt, việc tốt”.

Cũng qua thực hiện phong trào thi đua quyết thắng ở nhà trường góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, học viên, hạ sĩ quan, chiến sỹ trong học tập, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên; luôn có động cơ ý chí phấn đấu vươn lên không ngừng; chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định đơn vị, không ngại khó, ngại khổ, ngại rèn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi chức trách, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, qua tổ chức thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, năng lực, phương pháp phong công tác của các đối tượng được nâng lên, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “mọi thành quả của cách mạng nước ta đều gắn liền với việc tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước”4. Vì thế, việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng của nhà trường luôn gắn liền với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho các đối tượng, giữ nghiêm kỷ luật, chế độ, nề nếp quy định của nhà trường, từ đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất về nhận thức, hành động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao; nâng cao ý thức phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ, giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân trong thời kỳ mới.

Thực tiễn thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chỉ huy các cấp phong trào thi đua quyết thắng của nhà trường đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì ở các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc những quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu về đổi mới nâng cao phong trào thi đua yêu nước trong tình hình mới. Đa dạng hoá các nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ ở mỗi cơ quan, đơn vị đặt ra. Cán bộ, giáo viên, học viên, hạ sĩ quan, chiến sỹ tích cực, chủ động học tập, công tác, rèn luyện, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, luôn nỗ lực hết mình khi thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, việc thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng của nhà trường gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, Nghị quyết số 847 của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong thời kỳ mới, xây dựng từng con người, từng tổ chức trong sạch, vững mạnh, luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng.

Các phong trào thi đua quyết thắng bám sát nhiệm vụ trung tâm của nhà trường, kết hợp trang bị tri thức với rèn luyện thực hành trên thao trường, bãi tập. Vì vậy, thời gian qua các phong trào thi đua quyết thắng của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đã đề ra. Các mô hình tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng ở các cơ quan, đơn vị xuất hiện, như: Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạ bộ tiếng Khơme, chống dịch, cứu dân, hoạt động ngày phương pháp, ban, bộ phận công tác tốt, giáo viên mẫu mực, bộ môn giảng dạy tốt, học viên 3 tốt, 3 thực chất…

Sau mỗi đợt tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng trong thời gian tới. Động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng. Tổng kết phong trào thi đua quyết thắng trong giai đoạn 2019-2024 nhà trường có 245 điển hình tiên tiến được biểu dương, tôn vinh ở cấp cơ sở; 5 tập thể, 10 cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương, tôn vinh ở cấp quân khu5.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng của nhà trường còn một số hạn chế: nhận thức, trách nhiệm của một số cấp uỷ, tổ chức đảng về đổi mới thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp chưa sâu sắc; còn thụ động, trông chờ vào sự hướng dẫn, định hướng của cấp trên; tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng chưa linh hoạt, sáng tạo, có một số mặt chất lượng thực hiện nhiệm vụ chưa tốt, còn để đôn đốc, nhắc nhở. Việc tuyên truyền, tổ chức học tập, áp dụng mô hình mới còn ít được quan tâm6.

2. Một số biện pháp đổi mới công tác tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng ở Trường quân sự Quân khu 7

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, thời cơ, vận hội đan xen với nguy cơ, thách thức; những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống đặt ra cho các tổ chức chính trị – xã hội, nhất là Quân đội nhân dân Việt Nam tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình để xứng đáng với bản chất, truyền thống tốt đẹp của mình trong gần 80 năm qua.

Thực hiện những lời chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua ái quốc phải có phương hướng đúng và vững”7; “Thi đua ái quốc là lợi ích cho mình, lợi ích cho gia đình mình, lợi ích cho làng, cho nước, cho dân tộc”8; các phong trào thi đua quyết thắng của nhà trường hướng tới cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, thi đua dạy tốt, học tốt, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; bảo đảm cho học viên, hạ sĩ quan, chiến sỹ sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trên cương vị chức trách mới, vận dụng kiến thức đã được học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn ở địa phương, đơn vị đặt ra.

Một là, quán triệt và thực hiện nghiêm túc những tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về đổi mới các phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì và cơ quan chính trị, cùng cán bộ, đảng viên, học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ của nhà trường luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng nhằm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” để quân đội ta mãi là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, nhà trường cần cụ thể hoá nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện phong trào thi đua quyết vào từng giai đoạn, thời điểm lịch sử để khơi dậy ý chí, khát vọng phấn đấu vươn lên trong thực hiện mọi nhiệm vụ của Quân đội, Quân khu, nhà trường. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và lan toả những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, tấm gương “người tốt, việc tốt” cho các cơ quan, đơn vị noi gương học tập và làm theo.

Đa dạng hoá phương pháp tuyên truyền, phổ biến phong trào thi đua quyết bảo đảm thiết thực, hiệu quả trong toàn nhà trường, chú trọng đến thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của giáo viên, học tập, rèn luyện của học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ. Xác định, đặt ra các nội dung, chỉ tiêu thi đua phù hợp với năng lực, thế mạnh của từng tập thể, cá nhân, không chạy theo thành tích, đi vào thực chất của từng nhiệm vụ; chỗ nào còn yếu, là hạn chế, khuyết điểm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, qua đó, củng cố, giữ vững tình đồng chí, đồng đội, không ganh đua trong thi đua, cạnh tranh lành mạnh, tất cả vì sự ổn định và phát triển của cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở của cấp uỷ, người chỉ huy cơ quan, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ, bảo đảm chất lượng, tiến độ của mỗi nhiệm vụ, đánh giá đúng năng lực, sở trường, thế mạnh của từng tập thể, cá nhân phân công, giao nhiệm vụ phù hợp.

Xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến thật sự tiêu biểu về năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống, được tập thể quân nhân thừa nhận, đánh giá cao, có những nỗ lực, cố gắng vượt bậc trong các hoạt động từ chuyên môn, nghiệp vụ cho đến việc chung của tập thể.

Hai là, vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung hình thức, biện pháp trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng.

Thực chất của biện pháp này muốn nhấn mạnh đến vai trò của cấp uỷ, tổ chức đảng, người chỉ huy ở các cơ quan, đơn vị của nhà trường trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng sao cho phù hợp, hiệu quả nhất; khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của mỗi bộ phận, lực lượng từ đó, xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát hợp đạt được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Theo đó, cấp uỷ, tổ chức đảng, người chỉ huy ở các cơ quan, đơn vị phát huy tính năng động, sáng tạo của mình có cách nghĩ, cách làm thiết thực nhất, tránh phô trương, hình thức.

Đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản lý học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ. Thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên, tăng tính hấp dẫn, tính thực tiễn trong mỗi bài giảng, cập nhật thông tin, nội dung mới có liên quan đến trực tiếp nội dung bài giảng; thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ. Cán bộ quản lý học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ theo dõi, nắm bắt tình hình mọi mặt của bộ đội để có phương pháp quản lý, động viên, khích lệ, biểu dương kịp thời.

Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở mỗi bộ phận, lực lượng bảo đảm tính cơ động, linh hoạt, dễ thực hiện, phát huy được ưu thế, tiềm năng, thế mạnh của mỗi người; nhất là trong đánh giá, bình xét khen thưởng phải công tâm, khách quan, dân chủ, công khai, đúng người, đúng việc, cổ vũ, khích lệ được người khác học tập và làm theo.

Xây dựng môi trường văn hoá quân sự trong sạch, lành mạnh, thấm đấm giá trị nhân văn sâu sắc vì sự tiến bộ, trưởng thành của mỗi người. Mỗi cán bộ, đảng viên, học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ học tập, công tác, rèn luyện ở cơ quan, đơn vị thấy được đó là ngôi nhà chung để cùng phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của quân đội ta vào xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, giảng viên, học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ; việc xác định các nội dung, chỉ tiêu thi đua cho các cơ quan, đơn vị cần đúng với yêu cầu, tính chất công việc, nhiệm vụ, phát huy được tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, cùng hướng đến mục tiêu chung, thống nhất, xây dựng nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực.

Ba là, tích cực, chủ động làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Cấp uỷ, tổ chức đảng, người chỉ huy, cơ quan chính trị thường xuyên theo dõi, bám nắm để phát hiện kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều nỗi lực, cố gắng, sáng kiến, kinh nghiệm trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, từ dó, bồi dưỡng, nhân rộng trong toàn cơ quan, đơn vị.

Chú trọng đến việc xây dựng, hoàn thiện tiêu chí của điển hình tiên tiến; công khai, minh bạch, phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể trong phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến; những tập thể, cá nhân được phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến phải thật sự tiêu biểu về lời nói, hành động được tập thể đánh giá, thừa nhận, có sức lan toả sâu rộng và bền vững trong xây dựng cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức mạnh của các tổ chức, lực lượng, nhất là cấp uỷ, tổ chức đảng trong phát hiện, bồi dưỡng những tấm gương điển hình tiên tiến; tạo điều kiện, giúp đỡ cho gương điển hình tiên tiến được phát huy năng lực, sở trường, thế mạnh của mình.

Thông qua phân công, giao nhiệm vụ của cấp trên cho từng đồng chí, tăng dần mức độ khó khăn, phức tạp để kiểm nghiệm, chứng minh, đánh giá năng lực, uy tín, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, giáo viên, học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng.

Tăng cường theo dõi, bám nắm quá trình thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới để kịp thời phát hiện ra những đồng chí thật sự tâm huyết, trách nhiệm với công việc, luôn nỗ lực hết mình vì tập thể, không có biểu hiện cơ hội chủ nghĩa, nhiệt tình, chân thành với đồng chí, đồng đội, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khi được giao. Những gương điển hình tiên tiến khi được cấp uỷ, tổ chức đảng, người chỉ huy tin tưởng, giao nhiệm vụ phải hết mình với công việc, có bản lĩnh vững vàng, toàn tâm, toàn ý với nhiệm vụ, không để phụ lòng tin yêu, mong đợi của cấp trên.

Bốn là, gắn kết chặt chẽ giữa thi đua với khen thưởng gương “người tốt, việc tốt” trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng.

Sau mỗi đợt thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, cấp uỷ, tổ chức đảng, người chỉ huy cơ quan, đơn vị làm tốt việc khen thưởng đối với tập thể, cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Gắn kết chặt chẽ giữa công tác thi đua với khen thưởng, bảo đảm những tập thể, cá nhân được tôn vinh, biểu dương được tập thể đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Tránh khen thưởng tràn lan, làm suy giảm ý nghĩa của việc khen thưởng và kiên quyết đấu tranh với biểu hiện thành tích trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng.

Từng cơ quan, đơn vị trong nhà trường làm tốt việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng; chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm, trách nhiệm thuộc về cá nhân, tổ chức nào trong thực hiện phong trào thi đua quyết thắng. Từ đó, đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục trong thời gian tới được tốt hơn. Công tác khen thưởng phải kịp thời, đúng đối tượng, tạo động lực, niềm tin, khí thế cho những đồng chí đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Hội đồng thi đua khen thưởng ở các cơ quan, đơn vị cần hoạt động hiệu quả, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới, tìm hiểu dư luận trong tập thể quân nhân lựa chọn đúng người, đúng việc khi khen thưởng.

3. Kết luận

Đổi mới công tác tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng ở Trường Quân sự Quân khu 7 là nội dung, biện pháp quan trọng của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, một mặt công tác tư tưởng của Đảng trong quân đội. Thực hiện tốt những nội dung, biện pháp nêu trên là góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” xứng đáng là đơn vị đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng của Quân khu. Đồng thời, đổi mới thường xuyên công tác tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng của nhà trường còn thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm là giảng dạy, nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho các đối tượng.

Mỗi một nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện phong trào thi đua quyết thắng ở các cơ quan, đơn vị là sự khẳng định vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của nhà trường – lực lượng cơ bản quyết định đến mọi hoạt động của nhà trường, qua đó, góp phần xây dựng quân đội ta tinh, gọn, mạnh hiện nay.

Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 15. H. NXB Chính trị quốc gia, 2011, tr. 665.
2. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 14. H. NXB Chính trị quốc gia, 2011, tr. 434-435.
3. Nguyễn Phú Trọng (2022). Kiên quyết, kiên trì phòng, chống đấu tranh phòng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. H.NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 35.
4, 6. Nguyễn Phú Trọng (2022). Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 415, 419.
5. Hiệu quả thực hiện phong trào thi đua quyết thắng ở Trường Quân sự Quân khu 7. https://www.bqdnd.vn, ngày 17/5/2024.
7. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 7. H. NXB Chính trị quốc gia, 2011, tr. 146.
8. Hồ Chí Minh toàn tập. Tập 6. H. NXB Chính trị quốc gia, 2011, tr. 170.