Thiếu tá Hồ Hải Nam
Thiếu tá Nguyễn Văn Sơn
Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
(Quanlynhanuoc.vn) – Bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát cho bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên ở đảng bộ các học viện, trường sĩ quan Quân đội là tổng thể những tác động của chủ thể và các lực lượng tham gia cùng với quá trình tự tu dưỡng, học tập, rèn luyện của bí thư chi bộ nhằm nâng cao trình độ kiến thức và bổ sung, phát triển, hoàn thiện năng lực công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm cho bí thư chi bộ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Bài viết khái quát thực trạng và đề xuất những yêu cầu bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên ở đảng bộ các học viện, trường sĩ quan Quân đội hiện nay.
Từ khóa: Bồi dưỡng năng lực; bí thư chi bộ; công tác kiểm tra, giám sát; đại đội quản lý học viên; học viện, trường sĩ quan Quân đội.
1. Đặt vấn đề
Công tác kiểm tra, giám sát ở các chi bộ đại đội quản lý học viên ở đảng bộ các học viện, trường sĩ quan Quân đội là một mắt khâu quan trọng trong hoạt động lãnh đạo, một nội dung cơ bản của công tác xây dựng chi bộ, góp phần củng cố, giữ vững nguyên tắc tổ chức của Đảng; tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng; khắc phục có hiệu quả bệnh quan liêu, xa rời thực tế, xa rời quần chúng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Thực tiễn cho thấy, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát ở các chi bộ phụ thuộc rất lớn vào năng lực công tác kiểm tra, giám sát của đội ngũ bí thư chi bộ. Do vậy, bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên ở đảng bộ các học viện, trường sĩ quan Quân đội nhằm nâng cao trình độ kiến thức và bổ sung, phát triển, hoàn thiện năng lực công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm cho bí thư chi bộ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao là một nhiệm vụ quan trọng mang tính cấp thiết hiện nay.
2. Thực trạng bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát cho bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên ở đảng bộ các học viện, trường sĩ quan Quân đội
a. Những kết quả đạt được
Một là, đảng ủy, ban giám đốc (ban giám hiệu) các học viện, trường sĩ quan Quân đội, cấp ủy cơ sở, phòng chính trị, cơ quan chức năng luôn có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, vai trò cơ quan kiểm tra của các cấp ủy đối với công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và vị trí, vai trò, sự cần thiết phải bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên.
Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đến các tổ chức, các lực lương trong toàn trường góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời, luôn xác định đó là một nội dung quan trọng trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị lần thứ X nhiệm kỳ 2020 – 2025đánh giá: “Thường xuyên củng cố, kiện toàn các cấp ủy, chi bộ; chú trọng bồi dưỡng đội ngũ bí thư, cấp ủy viên, gắn xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp; chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo các mặt công tác trọng yếu”1 .
Trên cơ sở quán triệt và thực hiện chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, căn cứ vào đặc điểm tình hình nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cấp ủy, ủy ban kiểm tra và cán bộ chủ trì các cấp đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các khâu, các bước, từ việc xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo đến xác định nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng, đầu tư thời gian, nhân lực, cơ sở vật chất, bảo đảm việc kiểm tra, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tổ chức bồi dưỡng. Đảng ủy Học viện Hậu cần đánh giá: “Coi trọng kết hợp giữa bồi dưỡng của tổ chức với tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ bí thư chi bộđại đội quản lý học viên tự học tập, bồi dưỡng để nâng cao năng lực công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm cho bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên có đủ khả năng để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ”2 .
Hai là, nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng từng bước được đổi mới đáp ứng yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát và phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên.
Về nội dung: “vừa củng cố kiến thức, kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát, vừa bổ sung kịp thời những kiến thức mới góp phần thiết thực nâng cao kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng tiến hành công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ”3, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đảm nhiệm tốt hơn công tác kiểm tra, giám sát của chi bộ.
Về hình thức, phương pháp bồi dưỡng trong rất phong phú, đa dạng, như: “thường xuyên tổ chức cho bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát Đảng, tham quan, nghiên cứu thực tế do nhà trường tổ chức”4. Thông qua các hoạt động bồi dưỡng tại chức, tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát do các hệ, tiểu đoàn tổ chức; “tổ chức các hội thi cán bộ quản lý giỏi, bí thư chi bộ giỏi; thực hiện cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, kết hợp bồi dưỡng thường xuyên với học tập, tập huấn chính trị tại chức hàng năm theo chương trình quy định của Tổng cục Chính trị”5; bồi dưỡng thông qua thực tiễn duy trì nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng, đại hội nhiệm kỳ; “thông qua phân tích chất lượng đảng viên, phân loại chi uỷ, chi bộ, kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên; tổ chức cho quần chúng tham gia đóng góp cho cán bộ, đảng viên; kết hợp bồi dưỡng của tổ chức với tự bồi dưỡng, rèn luyện của bí thư chi bộ”6.
Ba là, đội ngũ bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên luôn tích cực, chủ động trong tự bồi dưỡng, tự học tập nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác kiểm tra, giám sát. Nhờ đó, năng lực tiến hành kiểm tra, giám sát của đội ngũ này đã có sự chuyển biến, tiến bộ rõ nét. Biểu hiện trước hết là: “những kiến thức hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác kiểm tra, giám sát của đội ngũ bí thư chi bộ được nâng cao”7; đã chủ động nghiên cứu, quán triệt, vận dụng sáng tạo nội dung, hình thức, biện pháp, phương pháp, quy trình, các khâu, các bước kiểm tra, giám sát đảng viên, tổ chức đảng vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của từng chi bộ. Thông qua hoạt động bồi dưỡng, nhiều bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên ở đảng bộ các học viện, trường sĩ quan Quân đội ngày càng được hoàn thiện về kiến thức, năng lực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ở chi bộ, cơ bản đáp ứng được chức trách, nhiệm vụ.
b. Những hạn chế, bất cập
Một là, nhận thức trách nhiệm của một số cấp ủy, chi bộ, cán bộ chủ trì, ủy ban kiểm tra chưa đầy đủ, chưa thường xuyên quan tâm bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên. Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị nhiệm kỳ 2020 – 2025 chỉ rõ: “Việc quán triệt quy định của Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên và cấp mình về công tác kiểm tra, giám sát cho cán bộ, đảng viên của một số cấp ủy, chi bộ cơ sở có nội dung chưa sâu sắc; có cán bộ chủ trì, cấp ủy nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò, nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát”8.
Trong thực tế, vẫn còn chi ủy viên, cán bộ chủ trì đơn vị chưa thấy hết vai trò của bí thư chi bộ, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát Đảng ở chi bộ và sự cần thiết phải bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ; “chưa coi việc bồi dưỡng năng lực chủ trì công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên của mình”9; chưa dành nhiều thời gian cho việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ. Vì vậy, chưa phát huy được trách nhiệm, chưa đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo có ý nghĩa thiết thực và phù hợp đối với hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ.
Hai là, nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên còn chậm đổi mới, chưa đa dạng, phong phú.
Trong quá trình tiến hành, “việc xác định hình thức, phương pháp và một số nội dung bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ ở một số cấp ủy, chi bộ, cán bộ chủ trì, ủy ban kiểm tra đảng ủy hệ, tiểu đoàn còn chậm đổi mới, chưa đa dạng và sáng tạo; có lúc, có nơi thiếu linh hoạt, phong phú và chưa sát với đặc điểm đơn vị”10; việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ở một số cấp ủy còn biểu hiện chung chung, thiếu cụ thể, tỷ mỷ, chưa sát với đối tượng.
Nội dung bồi dưỡng ở các cấp ủy, chi bộ, ủy ban kiểm tra đảng ủy hệ, tiểu đoàn mới tập trung vào khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, của bí thư chi bộ về công tác kiểm tra, giám sát là chính, “chưa chú trọng đến việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng tiến hành chủ trì công tác công tác kiểm tra, giám sát, nhất là quán triệt nguyên tắc, vận dụng các hình thức kiểm tra, giám sát phù hợp với đặc điểm từng chi bộ”11. Việc kết hợp các nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng với hướng dẫn kỹ năng về chủ trì công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ nên kết quả của việc bồi dưỡng chưa cao, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng.
Ba là, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của một số bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên chưa toàn diện, vững chắc. Cụ thể, “một số bí thư chi bộ năng lực tham mưu, đề xuất cho chi ủy, chi bộ còn hạn chế, nhất là những đồng chí mới ra trường, mới được bầu giữ chức vụ bí thư chi bộ, ít kinh nghiệm trong công tác, còn lúng túng trong xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát”12. Bên cạnh đó, một số bí thư chi bộ chưa chủ động phát hiện và chủ động đề xuất với chi ủy, chi bộ kiểm tra, giám sát ngăn chặn những biểu hiện dĩ hòa vi quý, nể nang, né tránh, ngại kiểm tra, giám sát cấp ủy viên cùng cấp, trừ trường hợp có vi phạm rõ ràng, có sự chỉ đạo của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên, ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Đây là một trong những lý do khiến công tác kiểm tra, giám sát của một số chi bộ đại đội quản lý học viên còn mang tính hình thức, chiếu lệ, đối phó.
3. Yêu cầu bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát cho bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên ở đảng bộ các học viện, trường sĩ quan Quân đội hiện nay
Thứ nhất, bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy, ban giám đốc/ban giám hiệu các học viện, trường sĩ quan Quân đội, cấp ủy, tổ chức đảng ở các hệ, tiểu đoàn quản lý học viên. Vai trò, trách nhiệm của các chủ thể bồi dưỡng là yếu tố trực tiếp quyết định chất lượng và hiệu quả bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên. Do vậy, cấp ủy, cán bộ chủ trì, phòng chính trị, ủy ban kiểm tra các cấp trước hết đảng ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy hệ, tiểu đoàn, các chi ủy, chi bộ đại đội quản lý học viên trước hết phải nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên và coi đây là một nội dung công tác thường xuyên.
Trên cơ sở đó, các chủ thể bồi dưỡng chủ động phân tích đánh giá, chỉ rõ những ưu, khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân những tồn tại về năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên, đề ra những chủ trương, giải pháp lãnh đạo và triển khai tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả thiết thực, bên cạnh đó phải nêu cao trách nhiệm trong chỉ đạo, triển khai thực hiện kế hoạch chặt chẽ, thống nhất, không ngừng quan tâm, giúp đỡ kiểm tra, đôn đốc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực công tác kiểm tra, giám sát, chống biểu hiện nhận thức và hành động không đúng, xem nhẹ, buông lỏng vai trò lãnh đạo đối với hoạt động này.
Thứ hai, bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viênphải toàn diện, đồng bộ, vững chắc, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả. Bồi dưỡng toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào bồi dưỡng nâng cao nhận thức về công tác xây dựng Đảng; công tác đảng, công tác chính trị; hệ thống tri thức lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Đảng, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, nhiệm vụ Quân đội, nhà trường, đơn vị học viên. Bồi dưỡng về nội dung, hình thức, phương pháp, nguyên tắc của kiểm tra, giám sát, sự giống và khác nhau giữa kiểm tra và giám sát.
Bồi dưỡng toàn diện, song phải chú ý tới từng đối tượng, từng đơn vị để xác định nội dung cho hợp lý, kết hợp bồi dưỡng của cấp ủy, cán bộ chủ trì, phòng chính trị, ủy ban kiểm tra các cấp với tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao kiến thức, năng lực của bí thư chi bộ, tránh biểu hiện tổ chức hoạt động bồi dưỡng dàn trải, không có trọng tâm trọng điểm, thiếu thiết thực, hiệu quả không cao.
Thứ ba, quá trình bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát cho bí thư chi bộ phải kết hợp chặt chẽ, vận dụng linh hoạt sáng tạo, các hình thức, phương pháp bồi dưỡng phù hợp với điều kiện từng chi bộ và từng đối tượng cụ thể. Đây là yêu cầu quan trọng có tính nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng. Vì vậy, công tác bồi dưỡng năng lực công tác kiểm tra, giám sát của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên phải bám sát nhiệm vụ chính trị của nhà trường và đơn vị. Thực hiện yêu cầu này đòi hỏi quá trình bồi dưỡng phải sử dụng, kết hợp nhuần nhuyễn nhiều hình thức, biện pháp, như: thi bí thư chi bộ giỏi; thi chính trị viên giỏi; thi tìm hiểu kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng; mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra; bồi dưỡng thông qua hoạt động thực tiễn kiểm tra, giám sát ở đơn vị; bồi dưỡng của tổ chức với tự học tập, bồi dưỡng, rèn luyện của bí thư chi bộ…
Việc lựa chọn các hình thức, phương pháp bồi dưỡng phải bám sát thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát, năng lực của bí thư chi bộ để tổ chức hoạt động bồi dưỡng phù hợp với khả năng và điều kiện của đơn vị. Coi trọng vận dụng linh hoạt, sáng tạo, nâng cao chất lượng các hình thức, phương pháp đã sử dụng đi đôi với chủ động nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo các hình thức, biện pháp mới nhằm bảo đảm cho hoạt động bồi dưỡng mang lại chất lượng, hiệu quả thực sự. Quá trình vận dụng các hình thức, biện pháp bồi dưỡng cần kết hợp với bồi dưỡng cho đội ngũ bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên các hình thức, biện pháp tự bồi dưỡng, rèn luyện.
Thứ tư, kết hợp chặt chẽ hoạt động bồi dưỡng của tổ chức với đề cao tính tích cực, chủ động của từng bí thư chi bộ trong tự học tập, bồi dưỡng. Yêu cầu này đòi hỏi các chủ thể bồi dưỡng phải nắm chắc nội dung bồi dưỡng, đối tượng bồi dưỡng, đặc điểm, điều kiện, nhiệm vụ của đơn vị, luôn nêu cao tính chủ động tìm tòi sáng tạo trong việc xác định nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng cho phù hợp mang lại chất lượng hiệu quả, như: tập huấn nghiệp vụ hằng năm, hội thi bí thư chi bộ giỏi và bồi dưỡng thông qua hoạt động thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát ở đơn vị; kết hợp bồi dưỡng tại chức của nhà trường, với tự bồi dưỡng của bản thân. Việc lựa chọn các hình thức phải bám sát thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát, phù hợp với khả năng của đơn vị và năng lực của bí thư; đồng thời phải thường xuyên kết hợp chặt chẽ các hình thức, phương pháp và vận dụng linh hoạt, sáng tạo, nâng cao chất lượng các hình thức, phương pháp đã sử dụng đi đôi với chủ động nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo các hình thức, biện pháp mới nhằm bảo đảm cho hoạt động bồi dưỡng thực sự mang lại chất lượng, hiệu quả.
Phát huy tinh thần tích cực, tự giác tu dưỡng, rèn luyện của bí thư chi bộ đại đội quản lý học viêncần coi trọng giáo dục làm cho bản thân mỗi bí thư chi bộ nhận thức rõ ý nghĩa, yêu cầu của việc tự học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực nói chung và năng lực công tác kiểm tra, giám sát nói riêng, khơi dậy trong họ sự hứng thú, tinh thần tự giác, ham học hỏi, cầu tiến bộ luôn có nhu cầu mong muốn nâng cao trình độ năng lực công tác kiểm tra, giám sát cho bản thân.
4. Kết luận
Để bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát cho bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên ở đảng bộ các học viện, trường sĩ quan Quân đội hiện nay đạt chất lượng và hiệu quả thiết thực cần tiếp tục nghiên cứu, hiểu rõ sự phát triển của tình hình nhiệm vụ cách mạng, Quân đội, nhiệm vụ của nhà trường, đơn vị, yêu cầu của công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ trong tình hình mới, yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời, phải nghiêm túc quán triệt các yêu cầu bồi dưỡng công tác kiểm tra, giám sát cho bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên ở đảng bộ các học viện, trường sĩ quan Quân đội hiện nay. Bảo đảm cho bí thư chi bộ đại đội quản lý học viên của các nhà trường luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.
Chú thích:
1, 3. Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị (2020). Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị lần thứ X, nhiệm kỳ 2020- 2025. Hà Nội, tr. 19, 19.
2. Đảng bộ Học viện Hậu Cần (2020). Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện Hậu cần lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Hà Nội, tr.18.
4. Đảng bộ Học viện Biên Phòng (2020). Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện Biên phòng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Hà Nội, tr. 19.
5, 11. Đảng bộ Trường Sĩ quan Đặc Công (2015). Báo cáo Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020. Hà Nội, tr. 4, 7.
6, 8, 10. Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính trị (2015). Báo cáo Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020. Hà Nội, tr. 3, 9, 9.
7, 9. Đảng bộ Học viện Hậu Cần (2015). Báo cáo Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2015- 2020, Hà Nội, tr. 5, 8.
12. Đảng bộ Học viện Biên Phòng (2015). Báo cáo Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020, Hà Nội, tr. 8.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2021). Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
2. Ban Bí thư (2021). Hướng dẫn số 02-HD/TW ngày 09/12/2021 về thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
3. Nâng cao năng lực của giảng viên các nhà trường quân đội trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/05/20/nang-cao-nang-luc-cua-giang-vien-cac-nha-truong-quan-doi-trong-boi-canh-chuyen-doi-so-hien-nay.
4. Nâng cao chất lượng lãnh đạo của cấp ủy cơ sở ở các đảng bộ học viện, trường sỹ quan trong Quân đội nhân dân Việt Nam. https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/03/14/nang-cao-chat-luong-lanh-dao-cua-cap-uy-co-so-o-cac-dang-bo-hoc-vien-truong-sy-quan-trong-quan-doi-nhan-dan-viet-nam.