Phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên Học viện Khoa học Quân sự

Trung tá Tạ Văn Toan
Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Hiện nay các thế lực thù địch vẫn đang có những hoạt động nhằm chống phá Việt Nam ngày càng tinh vi và trực diện diện hơn. Đối với quân đội, các thế lực thù địch âm mưu “phi chính trị hóa quân đội” và thúc đẩy “tự diễn biến”, “t chuyển hóa” trong nội bộ đơn vị. Phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên Học viện Khoa học Quân sự hiện nay là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, góp phần bảo vệ chính trị nội bộ, đập tan mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

Từ khóa: Học viên; phát triển năng lực; âm mưu “tự diễn biến”tự chuyển hóa”; Học viện Khoa học Quân sự.

1. Đặt vấn đề

Học viện Khoa học Quân sự là trung tâm đầu ngành, chất lượng cao về đào tạo, nghiên cứu khoa học tình báo quân sự, ngoại ngữ quân sự và quan hệ quốc tế về quốc phòng của Quân đội. Học viên đào tạo tại Học viện sau khi tốt nghiệp ra trường là những cán bộ làm nhiệm vụ phiên dịch, biên dịch, giảng dạy ngoại ngữ trong và ngoài quân đội, hoạt động đối ngoại quân sự cũng như giải quyết các mối quan hệ chính trị trong và ngoài quân đội. Nhận rõ tính chất, tác hại của âm mưu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, những năm qua, phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên Học viện Khoa học Quân sự được coi là nhiệm vụ cơ bản, quan trọng hàng đầu, là trách nhiệm của tập thể, chức, cá nhân trong Học viện, trực tiếp góp phần nâng cao khả năng phòng tránh những yếu tố tiêu cực có cơ hội xâm nhập.

2. Thực tiễn phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”của học viên Học viện Khoa học Quân sự

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là sự tự thay đổi theo hướng tiêu cực trong tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Biểu hiện ở chỗ: suy giảm về bản chất cách mạng, dần xa rời mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Đảng, xa rời hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, phương pháp, tác phong công tác. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là “kẻ thù giấu mặt”, là “giặc nội xâm” rất khó nhận diện và vô cùng nguy hiểm làm tha hóa, biến chất đội ngũ cán bộ, đảng viên, ảnh hưởng trực tiếp đến sự lãnh đạo của Đảng, phá hoại thành quả cách mạng và sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa của Việt Nam.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Mỗi chứng bệnh là một kẻ địch. Mỗi kẻ địch bên trong là một bạn đồng minh của kẻ địch bên ngoài. Địch bên ngoài không đáng sợ. Địch bên trong đáng sợ hơn, vì nó phá hoại từ bên trong phá ra”1. Nhận thức rõ sự nguy hiểm của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, Đảng và Nhà nước đã có những hành động quyết liệt nhằm đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn tiến tới đẩy lùi biểu hiện “tự diễn biến”; luôn quan tâm xây dựng và bảo vệ chính trị nội bộ trong Đảng.

 Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng đã đánh giá: “Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng”2. Đảng chỉ rõ: “Chủ động phòng ngừa, đấu tranh phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; khắc phục sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên3. Để cụ thể hóa chủ trương trên, trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Đảng đã có nhận định “Về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Các nghị quyết được triển khai thực hiện sâu rộng và đi vào cuộc sống, được thực hiện ở từng tổ chức đảng, từng cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi cán bộ, đảng viên, với phương châm “kết hợp giữa xây và chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. 

Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Theo đó, nội dung bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị – xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu.

Tự hào với truyền thống “Chủ động sáng tạo, đoàn kết kỷ luật, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Khoa học Quân sự đã thường xuyên bám sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo và đặc điểm học viên Học viện. Bằng nhiều chủ trương, biện pháp hữu hiệu, Học viện đã trang bị kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng, truyền thụ kinh nghiệm, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực cho học viên theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, sát thực tiễn”4. Quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Học viện Khoa học Quân sự; tổ chức tốt các phong trào thi đua trong năm học, trận địa chính trị tư tưởng thường xuyên được củng cố và giữ vững, toàn Học viện đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Xác định phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” cho học viên là nhiệm vụ quan trọng và lâu dài. Học viện Khoa học Quân sự đã quán triệt, triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên và đạt được nhiều kết quả tích cực,như: đã nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chỉ huy, các lực lượng trong Học viện Khoa học Quân sự về phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên từng bước được nâng lên. Theo kết quả điều tra xã hội học của Phòng Chính trị, Học viện Khoa học Quân sự tiến hành năm 2023 đánh giá kết quả hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên. Về nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, có 81,7% số phiếu mức tốt, 15,9% số phiếu mức khá5

Công tác xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung, hình thức và phương pháp phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống âm mưu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên có tính khoa học, chặt chẽ, hợp lý và được tổ chức thực hiện có nền nếp, chất lượng, đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổ chức nhiều hoạt động đấu tranh trên thực tiễn cho học viên tham gia để tiếp thu kiến thức, phát triển kỹ năng, rèn luyện phương pháp đấu tranh cho học viên. Với câu hỏi: “Đánh giá mức độ phù hợp của các nội dung, hình thức, phương pháp phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên ở Học viện Khoa học Quân sự hiện nay”, có tới 82,6% ở mức rất phù hợp, 14,3% mức phù hợp6.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc, các đơn vị chức năng của Học viện đã duy trì, phát huy tốt vai trò Lực lượng 47 trong đấu tranh trên không gian mạng; vai trò chi ủy viên, chiến sỹ bảo vệ, hội đồng quân nhân, công đoàn trong phát triển năng lực đấu tranh cho học viên. Qua đó đã góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; xây dựng đội ngũ học viên Học viện Khoa học Quân sự có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân7; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật tự giác, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Học viện cũng quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật phục vụ nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nói chung, chất lượng hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: công tác lãnh đạo,chỉ đạo, định hướng phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên ở một số cấp ủy, chỉ huy có thời điểm chưa đồng bộ, sâu sát. Nhận thức và trách nhiệm của một bộ phận học viên chưa đầy đủ, sâu sắc; có học viên chưa xác định rõ ràng động cơ, xu hướng nghề nghiệp, còn bị tác động bởi những tiêu cực từ xã hội.

Theo kết quả điều tra xã hội học đánh giá nhận thức trách nhiệm của các chủ thể, vẫn còn 2,4% số phiếu mức trung bình8. Trình độ, tri thức, khả năng và kỹ năng đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chưa đồng đều trong việc tự học tập, rèn luyện nâng cao năng lực toàn diện và năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” còn hạn chế, thiếu tích cực nên hiệu quả chưa cao. Cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật bảo đảm cho hoạt động bồi dưỡng phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ. Vẫn còn 3,1% số phiếu đánh giá mức chưa phù hợp đối với các nội dung, hình thức, phương pháp phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên ở Học viện Khoa học Quân sự hiện nay9.

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định. Những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cùng những tác động tiêu cực bởi mặt trái của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá đất nước ta trên tất cả các lĩnh vực. Một bộ phận học viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, giảm sút niềm tin, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện. 

Trước yêu cầu cấp bách về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Quân đội và nhiệm vụ giáo dục – đào tạo của Học viện Khoa học Quân sự. Để hoàn thành sứ mệnh: “Đào tạo và cung cấp nguồn cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ cho các ngành quân sự, đối ngoại, trinh sát cũng như trau dồi ngoại ngữ nhằm bắt kịp sự tiến bộ của khu vực và quốc tế, góp phần xây dựng đất nước ngày càng lớn mạnh”10 đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu, giáo dục, bồi dưỡng phát triển năng lực toàn diện, trong đó trọng tâm là phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên Học viện Khoa học Quân sự trong tình hình mới.

3. Một số giải pháp 

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy, các lực lượng trong phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, của các tổ chức, lực lượng trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho học viên. Quán triệt, nghiên cứu và nhận thức sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của các cấp đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trên cơ sở đó, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch, xác định nội dung, hình thức, phương pháp phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên, chặt chẽ phù hợp với từng đối tượng học viên. 

Tập trung bồi dưỡng, tạo sự vững chắc của các yếu tố cấu thành năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên. Bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng cho học viên; nâng cao trình độ tri thức toàn diện cho học viên; những kiến thức, kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Tổ chức cho học viên tham gia các hoạt động đấu tranh thực tế, đặc biệt là đấu tranh trên không gian mạng; duy trì và phát huy vai trò hiệu quả Lực lượng 47 của Học viện Khoa học Quân sự trong nhận diện và đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, nhất là lĩnh vực tư tưởng văn hóa. Qua đó, tạo niềm tin, sự hứng thú, kích thích học viên tích cực chủ động tham gia phát triển năng lực đấu tranh của bản thân. 

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua, các cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới và các phong trào thi đua Quyết thắng của học viên Học viện Khoa học Quân sự. 

Thứ hai, phát huy vai trò tự phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Học viên của Học viện Khoa học Quân sự là những người được tuyển chọn kỹ lưỡng, đáp ứng tiêu chuẩn cao cả về thể lực và trí lực. Vì vậy, cần định hướng, hướng dẫn để mỗi học viên phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu của bản thân. Và sự phát triển năng lực đấu tranh của học viên phản ánh chính xác, cụ thể nhất chất lượng hiệu quả hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của Học viện. Đội ngũ học viên cần thường xuyên tu dưỡng, xây dựng thái độ, trách nhiệm và tính tích cực, chủ động tham gia học tập phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của bản thân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn.Rèn luyện ý thức tự giác, tính tích cực, độc lập sáng tạo trong tự phát triển năng lực đấu tranh của học viên.

Xây dựng kế hoạch tự học tập, tự bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nhiệt huyết cách mạng, đạo đức lối sống trong sáng; nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết để phát triển năng lực bản thân; bổ sung, cập nhật tri thức khoa học, nội dung, phương pháp, kinh nghiệm trong phát triển năng lực đấu tranh. Kết hợp quá trình được bồi dưỡng phát triển năng lực với tự học, tự nghiên cứu phát triển năng lực. Chủ động tự bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình; kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” bảo vệ lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng và đường lối, chủ trương của Đảng, nhiệm vụ của Quân đội, đơn vị.

Thứ ba, xây dựng môi trường, điều kiện thuận lợi phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Tích cực tạo lập môi trường, điều kiện thuận lợi cho giáo dục, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tổ chức kỷ luật, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”… Xây dựng môi trường học tập, nghiên cứu thuận lợi phục vụ hữu ích cho hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên. Chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn các biểu hiện mua chuộc, lôi kéo kích động dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ở Học viện Khoa học Quân sự, góp phần đập tan âm mưu “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm tốt cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết, đề nghị cấp trên cấp phát bổ sung và đầu tư mua sắm các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại bảo đảm tốt các điều kiện cho hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên. Nghiên cứu xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các quy định, chế độ, chính sách trong hoạt động đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở Học viện. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất,phương tiện khoa học, kỹ thuật, nâng cấp hệ thống thông tin khoa học cơ sở; sưu tầm, bổ sung làm phong phú hệ thống giáo trình, tài liệu, sách chuyên khảo… phục vụ việc nghiên cứu, tra cứu của cán bộ, học viên cho nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở Học viện.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm.

Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên Học viện Khoa học Quân sự. Phân tích, làm rõ những ưu điểm, kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân để có các giải pháp khắc phục triệt để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên Học viện Khoa học Quân sự trong thời gian tới. Tháo gỡ, giải quyết những khó khăn vướng mắc, xây dựng tinh thần đoàn kết, thống nhất cao cả ý chí, nhận thức và hành động của mỗi cá nhân và của tập thểtrong hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên. Kết hợp chặt chẽ xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ, tăng cường đoàn kết quân – dân trên địa bàn đóng quân của Học viện.

Làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng; tôn vinh, nhân rộng các mô hình cách làm hay, những điển hình tiên tiến trong hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên Học viện Khoa học Quân sự. Đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh những biểu hiện nhận thức chưa đúng; nghiêm túc phê bình, kiểm điểm và xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân vi phạm làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên Học viện Khoa học Quân sự hiện nay. 

Thứ năm, tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho học viên.

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, thường xuyên tổ chức các lớp, các khóa tập huấn cho đội ngũ cán bộ, học viên của Học viện để phát triển năng lực đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hiện nay. Với sự phát triển như vũ bão của thông tin trên các phương tiện truyền thông không chính thống, của các trang mạng xã hội cũng như diễn biến tình hình chính trị, xã hội của thế giới và đất nước ngày càng có những thay đổi không ngừng. Do vậy, để phòng, tránh cho các học viên không bị thu hút, lôi kéo và điều hướng bởi những thông tin xấu độc, thông tin chưa kiểm chứng thì tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức của các học viên Học viện Khoa học Quân sự là vô cùng cần thiết.

4. Kết luận

Đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hoà bình”, phòng chống, ngăn chặn và đẩy lùi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là vấn đề vừa cấp bách vừa lâu dài. Đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó có Học viện Khoa học Quân sự. Vì vậy, phát triển năng lực của học viên trong nhận diện, đấu tranh phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở Học viện Khoa học Quân sự hiện nay là một nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài. Quan tâm giáo dục, bồi dưỡng rèn luyện phát triển năng lực để đội ngũ này có đủ đức, đủ tài, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ theo phân công của tổ chức. Luôn tiên phong, đi đầu trong đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, đấu tranh phòng chống, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch. Qua đó, góp phần củng cố và giữ vững trận địa chính trị tư tưởng của Đảng, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, Học viện vững mạnh toàn diện; xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Vì khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường và phát triển.

Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 7. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 362.
2, 3. Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) (2011). Văn kiện Hội nghị lần thứ tư. H. NXB Chính trị quốc gia – Sự thật, tr. 22, 22.
4. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện Khoa học Quân sự nhiệm kỳ 2020 – 2025.
5, 6, 7, 8, 9. Học viện Khoa học Quân sự (2023). Điều tra xã hội học của Phòng Chính trị về năng lực phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của học viên Học viện Khoa học quân sự hiện nay.
10. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (2016). Quyết định số 725/QĐ-BQP ngày 14/3/2017 về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ và quan hệ quốc tế tại Học viện Khoa học Quân sự giai đoạn 2016 – 2020”.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Chấp hành Trung ương (2016). Nghị quyết số 04/NQ-TW ngày 30/10/2016 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
2. Nguyễn Phú Trọng (2022). Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.