(Quanlynhanuoc.vn) – Với quyết tâm nỗ lực đổi mới sáng tạo, không ngừng đẩy mạnh cải cách hành hành nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân, trong năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Trong năm 2024, công tác cải cách thủ tục hành chính đạt được một số kết quả nổi bật sau:
(1) Về rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính: UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 01/02/2024 về việc ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chínhnăm 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện thống kê, rà soát đối với 1.859 thủ tục hành chính hiện hành, trong đó 1.435 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 289 thủ tục hành chính cấp huyện và 135 thủ tục hành chính cấp xã.
(2) Công bố, công khai thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính: Từ ngày 14/12/2023 – 14/11/2024, UBND tỉnh đã ký 108 quyết định công bố 854 thủ tục hành chính, trong đó: thêm mới 242thủ tục; sửa đổi, bổ sung: 540, bãi bỏ: 134. Bảo đảm tất cả thủ tục hành chính công bố, công khai đều có quy trình nội bộ, quy trình điện tử và đăng nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
(3) Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã triển khai Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử, đã hoàn thành việc nâng cấp chức năng kết nối, đồng bộ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính với cổng dịch vụ công của tỉnh để đăng tải công khai 1.859 thủ tục, bảo đảm trùng khớp dữ liệu thủ tục hành chính giữa Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Hiện nay, 100% thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng cơ chế một cửa, một cửa liên thông quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Cấp tỉnh có 1.302 thủ tục tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, còn 76 thủ tục được tổ chức thực hiện lưu động hoặc có quy định tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả trực tiếp ngay tại thời điểm và địa điểm kiểm tra, xem xét, đánh giá; 100% thủ tục cấp huyện, xã đều được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện hoặc Bộ phận một cửa UBND cấp xã.
(4) Tình hình tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa các cấp: Bộ phận một cửa các cấp được thực hiện và duy trì tại 20/20 sở, ban, ngành; 9/9 huyện, thành phố và 136/136 xã, phường, thị trấn. Đối với cấp tỉnh việc tiếp nhận – trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công, đối với cấp huyện và cấp xã được tiếp nhận – trả kết quả tại Bộ phận một cửa. Các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã đã bố trí phòng làm việc, trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc và phục vụ nhân dân theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
(5) Việc thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC: UBND tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức tập huấn số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP. Trong năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện số hóa đối với 70,91% tổng số hồ sơ tiếp nhận, cấp kết quả điện tử đối với 70,68% kết quả giải quyết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn như trang thiết bị phục vụ số hóa còn thiếu và chưa đồng bộ; nhân lực để thực hiện số hóa còn thiếu; một số kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Điều 4 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP là giấy tờ không thực hiện số hóa (như bản sao chụp hoặc đã được chia sẻ trên cơ sở dữ liệu chuyên ngành có giá trị pháp lý), nhưng chưa có hướng dẫn của bộ, ngành về kết quả điện tử nên hồ sơ đó bị tính là chưa số hóa.
(6) Tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ ngày 15/12/2023 -14/12/2024:
– Tại các sở, ban, ngành: tiếp nhận 309.699 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết xong 287.088 hồ sơ, đã giải quyết trước và đúng hạn 276.060 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96,16%.
– Tại UBND cấp huyện: đã tiếp nhận 36.307 hồ sơ, Trong đó, đã giải quyết xong 33.528 hồ sơ, đã giải quyết trước và đúng hạn 33.204 hồ sơ, đạt 99,03%.
– Tại UBND cấp xã: đã tiếp nhận 206.628 hồ sơ, đã giải quyết xong 198.564 hồ sơ, đã giải quyết trước và đúng hạn 194.961 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,19%.
(7) Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục hành chính: Các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc niêm yết nội dung hướng dẫn thực hiện việc phản ánh, kiến nghị gửi UBND tỉnh và địa chỉ cơ quan giúp UBND cùng cấp tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính. Trong năm 2024, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tiếp nhận thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của tỉnh, qua bưu điện và trực tiếp tổng cộng 630 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân: số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 445; số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 185; số phản ánh, kiến nghị được đăng tải công khai: 185 phản ánh, kiến nghị.
(8) Về kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang cung cấp 1.670 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến (607 thủ tục hành chính một phần; 1.063 thủ tục hành chính toàn trình), trong đó: cấp tỉnh: 1.353 (417 thủ tục hành chính một phần, 936 thủ tục hành chính toàn trình); cấp huyện, xã: 317 (190 thủ tục hành chính một phần, 127 thủ tục hành chính toàn trình).
Với những kết quả đạt được về cải cách thủ tục hành chính trong những năm qua sẽ tạo tiền đề để tỉnh quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cắt giảm chi phí cho xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội.
Hạnh Nguyên