ThS. Nguyễn Anh Tuân
Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng
(Quanlynhanuoc.vn) – Trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên vươn mình – kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng thành công nước Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu1, việc chỉ ra những cơ hội và thách thức để làm căn cứ đề ra các giải pháp phát triển đội ngũ doanh nhân cả nước nói chung, Hải Phòng nói riêng hiện nay là rất cần thiết.
Từ khóa: Kỷ nguyên vươn mình, phát triển, doanh nhân, doanh nghiệp, cơ hội và thách thức, Hải Phòng.
1. Đặt vấn đề
Đội ngũ doanh nhân Hải Phòng là một bộ phận của doanh nhân Việt Nam có quá trình hình thành, phát triển gắn chặt với công cuộc đổi mới và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Đội ngũ này đã có bước trưởng thành, tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, trình độ quản trị kinh doanh ngày càng hiện đại, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước góp phần làm thay đổi vị thế của thành phố theo hướng tích cực. Một số doanh nghiệp đứng vào hàng ngũ top 500 của cả nước. Nhiều doanh nhân đã và đang vươn ra đầu tư, hoạt động ở nước ngoài.
2. Những thuận lợi và thành công của Hải phòng
Một là, hệ thống quan điểm, chủ trương, đường lối đúng đắn, xuyên suốt, kịp thời của Đảng về thị trường, doanh nghiệp, doanh nhân được nhấn mạnh qua các nhiệm kỳ của Đảng từ sau 1986, đặc biệt là Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương cũng đã đặc biệt quan tâm cải cách chính sách, pháp luật về kinh tế, tạo hành lang pháp lý quan trọng để doanh nghiệp, doanh nhân phát triển trong môi trường kinh doanh an toàn, thuận lợi. Theo số liệu thống kê từ năm 2005 đến nay, đã có trên 100 văn bản luật, dưới luật được ban hành đã tạo khung khổ cho hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân.
Những năm gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng có 3 Nghị quyết ban hành cho 3 khu vực kinh tế, đó là: Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03/6/2017 về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Nghị quyết số 10/NQ-TW ngày 03/6/2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết số 50/NQ-TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Đầu tư (sửa đổi) theo hướng tạo điều kiện hơn cho doanh nghiệp, doanh nhân, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế toàn diện. Gần đây nhất là Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh mới.
Sự quan tâm của Đảng, sự quản lý, điều hành vĩ mô nền kinh tế của Nhà nước đã khẳng định vị thế, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân Việt Nam (trong đó có doanh nhân Hải Phòng) giúp đội ngũ này đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian qua. Đồng thời tạo tiền đề, chỗ dựa vững chắc, mở ra nhiều cơ hội để đội ngũ này phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Hai là, Hải Phòng là đô thị loại I cấp quốc gia, là địa phương có vị trí ngày càng quan trọng về kinh tế – xã hội, khoa học – công nghệ và quốc phòng – an ninh của vùng Bắc bộ và cả nước. Với lợi thế có cảng nước sâu Lạch Huyện (đã lọt vào tốp 20 cảng biển đón tàu siêu trọng thế giới2, Hải Phòng là đầu mối giao thông đường biển phía Bắc (đứng thứ 28/50 cảng biển có sản lượng container thông quan lớn nhất trên thế giới năm 2022)3, trên hai hành lang – một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc. Thành phố còn giữ vai trò là một cực tăng trưởng của tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc, trung tâm dịch vụ, du lịch, giáo dục, y tế và thủy sản của vùng duyên hải Bắc Bộ, là động lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là địa phương có nhiều khu công nghiệp, thương mại lớn, có di sản thiên nhiên thế giới quần đảo Cát Bà (cùng với Vịnh Hạ Long). Những đặc trưng này giúp đội ngũ doanh nhân thành phố có nhiều lợi thế phát triển trên nhiều lĩnh vực ngành nghề, nhất là vận tải, xây dựng, logistics, du lịch, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, bán lẻ, đào tạo,…
Ba là, tình hình an ninh chính trị thành phố luôn ổn định, kỷ cương, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thành phố luôn khẩn trương cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về doanh nghiệp, doanh nhân bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể. Công tác cải cách hành chính có những bước vượt bậc, quyết liệt, đồng bộ. Từ năm 2013 đến nay, Hải Phòng luôn trong top đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính (PAR Index). Qua đó, doanh nhân được tạo điều kiện thuận lợi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh và các thủ tục liên quan đến sản xuất, kinh doanh. Năm 2021, Hải Phòng đứng thứ hai cả nước, các năm 2022 và 2023, Hải Phòng đứng thứ ba cả nước trong nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)4. Những nỗ lực trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của Hải Phòng đã có hiệu quả và được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư ghi nhận theo hướng tích cực.
Bốn là, thành phố tập trung mọi nguồn lực thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Trong giai đoạn 5 năm, từ 2015 – 2020, Hải Phòng đã đầu tư gần 44.000 tỷ đồng vào hạ tầng giao thông, với 46 cây cầu và hàng trăm kilômét đường được xây mới5. Thành phố đang gấp rút thi công cầu Rừng và thực hiện giải tỏa mặt bằng cầu Nguyễn Trãi,…
Hàng loạt công trình lớn hiện diện, trở thành biểu tượng mới cho sự phát triển của thành phố, như: cầu Hoàng Văn Thụ, tuyến đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, nút giao thông Nam Cầu Bính, dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện, sân bay quốc tế Cát Bi,… Về khu công nghiệp, thành phố hiện có 11 khu đang hoạt động hiệu quả và đặt mục tiêu phát triển thêm 15 khu công nghiệp với tổng diện tích 6.418ha; 23 cụm công nghiệp với tổng diện tích 973ha, bảo đảm 100% khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động6.
Năm là, Hải Phòng là địa phương luôn chủ động, tích cực và đạt nhiều thành tựu trong hội nhập quốc tế, làm cho không gian và độ mở nền kinh tế thành phố ngày càng lớn. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu có chuyển biến tích cực, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tăng nhanh, thị trường xuất khẩu hàng hóa tiếp tục được mở rộng, với trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ7. Trong đó, đặc biệt là các đối tác có quan hệ FTA với Việt Nam, như: Nhật bản, Hàn quốc, EU, Trung Quốc và ASEAN. Thành phố đã có sự hiện diện của các tập đoàn đa quốc gia, xuyên quốc gia, như: LG, Bridgestone, Fuji Xerox, Kyocera, GE,…
Đã ký kết thỏa thuận hợp tác và giao lưu với trên 22 địa phương, thuộc 13 quốc gia trên thế giới. Từ những cơ sở trên, doanh nhân Hải Phòng có điều kiện mở rộng thị trường, tạo thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu, cung cấp các sản phẩm hỗ trợ, tiếp thu công nghệ mới, kỹ năng quản lý tiên tiến, cạnh tranh để cùng phát triển… từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Sáu là, Hải Phòng có khoảng 1,042 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên (năm 2023), với 36,5% lao động từ 15 tuổi trở lên đã qua đào tạo8. Hải Phòng còn nằm ở trung tâm của khu vực duyên hải Bắc Bộ, nơi có tổng dân số trên 20 triệu người, là nguồn cung cấp nhân lực chủ yếu cho các ngành kinh tế, doanh nghiệp. Thành phố có 4 trường đại học, 16 trường cao đẳng, 26 trường trung cấp chuyên nghiệp. Về giáo dục phổ thông, thành phố cũng có nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, đào tạo học sinh giỏi các cấp, đạt nhiều giải quốc gia, quốc tế trong các cuộc thi khoa học cơ bản, kỹ thuật giúp chất lượng nguồn nhân lực của Hải Phòng ngày càng được nâng lên, tăng sức hút với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
3. Một số khó khăn, thách thức đối với Hải Phòng hiện nay
Thứ nhất, qua 38 năm đổi mới, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X), Ðảng ta luôn quan tâm tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, rút ra các bài học kinh nghiệm, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, một số quy định pháp luật, cơ chế, chính sách còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu ổn định, nhất quán. Theo phản ánh của các doanh nhân, “các văn bản luật và dưới luật đã lạc hậu chưa đổi mới kịp với yêu cầu thực tế của cuộc sống, gây tác động không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp và doanh nhân”9.
Bên cạnh đó, còn có biểu hiện lợi ích cục bộ, chưa tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển… Chi phí kinh doanh vẫn cao so với các nước trong khu vực. Lãi suất cho vay thực tế của Việt Nam khoảng 7,3%, so với các nước có trình độ tương đồng, như: Indonesia (7,3%), Bangladesh (0,6%), Ấn Độ (1,7%), lãi suất cho vay thực tế ở Việt Nam cao hơn rất nhiều so với Bangladesh và Ấn Độ và ngang bằng Indonesia (năm 2023)10. Theo số liệu của Hiệp hội dịch vụ logistics Việt Nam (2023), chi phí logistics của Việt Nam bằng 16,8% GDP, trong khi mức bình quân của thế giới là 10,7%11. Trong khu vực ASEAN, chi phí logistics của Việt Nam cao hơn so với Singapore (8,5%), Malaysia (13%) và Thái Lan (15.5%)12.
Thứ hai, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI của thành phố Hải Phòng đã cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển doanh nghiệp, doanh nhân. Theo thống kê, Hải Phòng xếp thứ 3 cả nước về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) (tính đến năm 2023), đạt 70,34 điểm, giảm so với chỉ số CPI năm 2022 (70,76 điểm). Đáng chú ý là điểm thành phần, gồm: tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động và thiết chế pháp lý đều giảm. Điều đó cho thấy, các doanh nhân Hải Phòng vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản trong chính sách và việc thực thi chính sách. Bên cạnh đó, một số hạn chế cũng cần phải chỉ ra là: chiến lược phát triển một số ngành, lĩnh vực trọng tâm của thành phố chưa thực sự rõ ràng như chưa tạo được sức hấp dẫn thu hút dân cư của một đô thị lớn. Chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng, đào tạo nghề còn thấp. Việc quan tâm, tạo môi trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp còn rất hạn chế. Thị trường khoa học – công nghệ còn sơ khai, số lượng và chất lượng các sản phẩm về khoa học – công nghệ còn rất khiêm tốn.
Thứ ba, hội nhập quốc tế toàn diện sẽ đẩy các doanh nhân Hải Phòng đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt với các doanh nhân nước ngoài không chỉ ở thị trường ngoài nước mà có rất nhiều trường hợp ngay cả ở thị trường nội địa. Hoạt động sản xuất kinh doanh của họ sẽ chịu tác động trực tiếp bởi những biến động trên thị trường ngoài nước về cung cầu hàng hóa, giá cả, tỷ giá hối đoái, lãi suất ngân hàng, hàng rào bảo hộ,…
Thứ tư, công tác nghiên cứu và ứng dụng thành tựu khoa học – kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh còn hạn chế. Hàng hóa chất lượng còn thấp, chưa phong phú về chủng loại, chưa tạo được sự khác biệt, giá thành cao do chưa tăng được năng suất lao động, chủ yếu tập trung sản xuất, kinh doanh trong phạm vi thị trường trong nước, chưa tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cho đến nay có rất ít các doanh nghiệp có khả năng cung cấp linh kiện, vật tư… cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn. Đây chính là nguyên nhân lý giải tại sao Hải Phòng chưa phát triển được các ngành công nghiệp hỗ trợ.
Thứ năm, những hạn chế, thách thức, sức ép xuất phát từ bản thân của đội ngũ doanh nhân Hải Phòng, như: quy mô doanh nghiệp chủ yếu là vừa, nhỏ và siêu nhỏ; công nghệ còn lạc hậu, năng suất lao động thấp; năng lực quản trị doanh nghiệp yếu, vẫn còn thiếu tầm nhìn chiến lược dài hạn, thiếu tính gắn kết cho nên không phát huy được lợi thế quy mô, thường bị ép trong cạnh tranh quốc tế; tinh thần đổi mới sáng tạo chưa cao; trình độ ngoại ngữ ngoại, tin học hạn chế; thiếu kiến thức về pháp luật, nhất là pháp luật kinh doanh quốc tế; vẫn còn một bộ phận doanh nhân, doanh nghiệp làm ăn bất chính, vi phạm pháp luật; thiếu trách nhiệm với người lao động; nợ bảo hiểm xã hội, không chú ý đến an toàn toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm và đời sống tinh thần của người lao động. Nhiều doanh nghiệp sử dụng lãng phí, khai thác cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, gây tổn hại đến môi trường,… Còn có doanh nhân xem nhẹ việc xây dựng bản sắc văn hóa của cá nhân, từ đó góp phần xây dựng bản sắc của cả đội ngũ, do đó, chưa phát huy được sức mạnh nội lực tổng hợp của doanh nghiệp.
4. Một số giải pháp phát triển đội ngũ doanh nhân Hải Phòng trong kỷ nguyên vươn mình
Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đổi mới tư duy quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp và doanh nhân; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân.
Bảo đảm để nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, đồng thời, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước; hoàn thiện thể chế phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp. Thực hiện nhất quán một chế độ pháp lý kinh doanh cho các doanh nghiệp, không phân biệt hình thức sở hữu, thành phần kinh tế. Giữ vững ổn định chính trị xã hội, trật tự, an toàn xã hội; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc tạo điều kiện thuận lợi phát triển đội ngũ doanh nhân.
Hai là, đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố Hải Phòng. Thành phố Hải Phòng cần tập trung vào các nội dung: (1) Kịp thời thể chế hóa các văn bản pháp luật của Nhà nước đã có hiệu lực, phù hợp với tình hình của địa phương. (2) Triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong mối tương quan mật thiết với cải thiện môi trường kinh doanh, hiện thực hóa các cơ hội của hội nhập quốc tế, tạo động lực phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp các loạt hình theo hướng năng động, đổi mới và sáng tạo. (3) Triển khai thực hiện các nỗ lực cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, như: xây dựng trung tâm hành chính công tập trung, các thủ tục hành chính được thực hiện tại một điểm và được giám sát chặt chẽ. (4) Chia nhóm doanh nghiệp để tổ chức đối thoại công – tư định kỳ hiệu quả. (5) Công khai các loại quy hoạch phát triển, kế hoạch sử dụng đất của thành phố.
Ba là, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, đẩy lùi tệ nạn tham nhũng. Thành phố cần thực hiện các giải pháp cấp bách, như: (1) Coi trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức của cán bộ, công chức. (2) Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. (3) Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông. (4) Tiếp tục hoàn thiện chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và lợi ích thiết thực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. (5) Thực hiện mô hình chính phủ điện tử, chính phủ số. (6) Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt một cách mạnh mẽ, triệt để,…
Bốn là, gắn đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo với phát triển đội ngũ doanh nhân. Phát triển mô hình đào tạo gắn kết giữa cơ sở giáo dục (nhà trường) với doanh nghiệp được xem là yêu cầu quan trọng được đặt ra. Thành phố cần phát huy mối quan hệ hợp tác giữa trường đại học và các doanh nghiệp trên địa bàn. Cụ thể: (1) Tăng cường xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường và các hiệp hội doanh nghiệp, như: Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội doanh nhân, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân, các hiệp hội ngành nghề… (2) Nhà trường cần có kế hoạch tăng cường xây dựng mạng lưới cựu sinh viên, nhất là cựu sinh viên doanh nhân. Coi đây là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp nói chung và hợp tác về khoa học – công nghệ nói riêng. (3) Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với hoạt động doanh nghiệp, đây được coi là một trong các giải pháp trọng tâm để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Nhà trường đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tham gia sâu vào quá trình đào tạo của nhà trường.
Năm là, phát triển đội ngũ doanh nhân trẻ, đổi mới sáng tạo; xây dựng và phát triển các lồng ấp, vườn ươm doanh nghiệp tại địa phương.Đối với phát triển đội ngũ doanh nhân trẻ, cần tập trung vào các giải pháp sau: (1) Khuyến khích tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp kinh doanh trong xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của xã hội. (2) Tăng cường tuyên truyền, tìm hiểu về luật pháp, thị hiếu và những quy định của thị trường. (3) Hình thành các “vườn ươm” doanh nghiệp, “công viên công nghệ”,…
Sáu là, nâng cao chất lượng các chương trình hỗ trợ, tư vấn cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại cho doanh nhân. Ở góc độ này, Chính phủ cũng như thành phố cần tích cực hỗ trợ doanh nhân đẩy mạnh xúc tiến thương mại; ứng dụng tiến độ khoa học – kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường. Tuyên truyền, vận động doanh nhân tham gia các chương trình, hội nghị quảng bá sản phẩm thế mạnh, kích cầu tiêu dùng và xúc tiến đầu tư trong và ngoài thành phố.
Bảy là, nâng cao chất lượng hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân; phân quyền cho các hiệp hội, tổ chức liên kết doanh nhân trong hoạt động tư vấn, phản biện chính sách về đầu tư, thương mại, du lịch, sản xuất, kinh doanh.Cần thống nhất nhận thức về sứ mệnh của các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân là: (1) Bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp hội viên. (2) Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Theo đó, Nhà nước cần tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho sự ra đời và hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân. Bên cạnh đó, Nhà nước cần đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công theo hướng tạo điều kiện để các hiệp hội có đủ năng lực tham gia cung cấp các dịch vụ công. Quản lý nhà nước đối với hiệp hội các tổ chức kinh tế phải đáp ứng được 2 mục tiêu, đó là vừa bảo đảm vai trò của hiệp hội các tổ chức kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế, vừa phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật của Việt Nam.
Tám là, tuyên truyền, giáo dục, khích lệ, ghi nhận và tôn vinh các doanh nhân đóng góp nhiều cho đất nước, thành phố; nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đội ngũ doanh nhân. Thành phố cần tiếp tục tổ chức tốt và hiệu quả các giải thường, tôn vinh Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu; các chương trình bình chọn và tôn vinh doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp xuất sắc, coi đây là công cụ quan trọng để khuyến khích doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động đúng pháp luật, phát triển vươn tầm, có đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của nền kinh tế – xã hội.
Chín là, các doanh nhân Hải Phòng cần nỗ lực phấn đấu, phát huy nội lực, tạo sự lan tỏa tích cực trong đội đội ngũ và trong xã hội. Nhân tố quyết định chất lượng phát triển của đội ngũ doanh nhân, không ai khác, chính là tự bản thân mỗi doanh nhân. Như vậy, về mặt bản chất, phát triển đội ngũ doanh nhân Hải Phòng chính là tổng hòa sự phát triển của mỗi doanh nhân. Kết quả của việc quản lý sự nghiệp thành công cần bao gồm việc hoàn thiện bản thân, cân bằng công việc hoặc cuộc sống, đạt mục tiêu và bảo đảm an toàn tài chính. Không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý. Chú trọng công tác xây dựng văn hóa doanh nhân, văn hóa doanh nghiệp. Tích cực kết nối, xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài doanh nghiệp theo hướng bền vững, hiệu quả và tích cực thực hiện chuyển đổi số.
5. Kết luận
Những cơ hội và thách thức luôn tồn tại đan xen và việc nhận diện, làm rõ bản chất của chúng là rất cần thiết giúp thành phố đề ra các giải pháp đúng đắn đề phát triển đội ngũ doanh nhân có “tâm”, có “tầm”. Đồng thời cũng giúp đội ngũ doanh nhân Hải Phòng chủ động trong sự nghiệp kinh doanh, tận dụng tốt cơ hội, giảm thiểu các rủi ro, từng bước lớn mạnh, vững vàng đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố cũng như góp phần vào công cuộc phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam lớn mạnh, hiện đại đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Chú thích:
1. Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. https://nhandan.vn/chu-de/ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-viet-nam-704849.html
2. Cảng Hải Phòng: Lọt top 20 cảng biển đón tàu siêu trọng thế giới. https://tapchichungkhoan.ssc.gov.vn/thong-tin-doanh-nghiep/cang-hai-phong-lot-top-20-cang-bien-don-tau-sieu-trong-the-gioi-d113-t27360.html
3. 3 cảng Việt Nam lọt top 50 cảng có lưu lượng thông qua lớn nhất thế giới. https://dantri.com.vn/kinh-doanh/3-cang-viet-nam-lot-top-50-cang-co-luu-luong-thong-qua-lon-nhat-the-gioi-20221112075358516.htm.
4. Hải phòng tiếp tục giữ vị trí thứ 3 xếp hạng PCI. https://haiphong.gov.vn/cai-cach-hanh-chinh-thanh-pho-hai-phong/hai-phong-tiep-tuc-giu-vi-tri-thu-3-xep-hang-pci-nam-2023-
5. Hải Phòng đột phá về cơ sở hạ tầng với những công trình nghìn tỉ. https://laodong.vn/xa-hoi/hai-phong-dot-pha-ve-co-so-ha-tang-voi-nhung-cong-trinh-nghin-ti-874763.ldo
6. Phát triển các khu, cụm công nghiệp: Hiện thực hóa mục tiêu thành phố công nghiệp hiện đại. https://baohaiphong.vn/vi/phat-trien-cac-khu,-cum-cong-nghiep–hien-thuc-hoa-muc-tieu-thanh-pho-cong-nghiep-hien-dai-79323.htm
7. Hải phòng hòa mình vào làn sóng hội nhập quốc tế. https://ttdn.vn/hoi-nhap-va-phat-trien/hai-phong-hoa-minh-vao-lan-song-hoi-nhap-quoc-te-77340
8. Tình hình dân số, lao động, việc làm tháng 12/2023. http://haiphonginfo.vn/dan-so—lao-dong—viec-lam/Tinh-hinh-dan-so–lao-dong–viec-lam-thang-12-2023-2953
9. Cần hệ thống thể chế chuẩn mực cho lớp doanh nhân chuẩn hóa. https://nhandan.vn/can-he-thong-the-che-chuan-muc-cho-lop-doanh-nhan-chuan-hoa-post620097.html
10. Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2023). Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam. H. NXB Thống kê.
11, 12. Precious Prestige Logistics (2023). How high is the logistics cost in Vietnam?. https://ppl.com.vn/en/news/How-high-is-the-logistics-cost-in-Vietnam.html.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2017). Nghị quyết số 10/NQ-TW ngày 03/6/2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2017). Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 03/6/2017 về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
3. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2019). Nghị quyết số 50/NQ-TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.
4. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2023). Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh mới.
5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, Tập II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
6. Luật Doanh nghiệp (sửa đổi năm 2022).
7. Luật Đầu tư (sửa đổi năm 2022).