TS. Nguyễn Thị Ngọc Lan
Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
(Quanlynhanuoc.vn) – Trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa phát triển bền vững cho quốc gia. Công nghệ số không chỉ giúp tăng năng suất lao động, tối ưu hóa nguồn lực mà còn tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức và cá nhân vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hóa. Ngày nay, mọi lĩnh vực từ quản lý nhà nước, giáo dục, y tế cho đến kinh tế, văn hóa – xã hội đều chịu sự chi phối và ảnh hưởng sâu sắc của chuyển đổi số. Trong bối cảnh đó, việc trang bị kỹ năng số cho nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ, là yếu tố sống còn để thúc đẩy sự phát triển chung.
Từ khóa: Đào tạo, bồi dưỡng; năng lực chuyển đổi số; cán bộ; tổ chức; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
1. Đặt vấn đề
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng san Việt Nam; đồng thời là tổ chức đại diện cho sức trẻ, sự sáng tạo và đổi mới, có trách nhiệm đi đầu trong việc thúc đẩy chuyển đổi số. Tuy nhiên, để đáp ứng kỳ vọng này, đội ngũ cán bộ Đoàn cần được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với xu thế mới. Điều này không chỉ giúp tổ chức Đoàn hoạt động hiệu quả hơn mà còn góp phần xây dựng lực lượng thanh niên nòng cốt, có đủ năng lực gánh vác những trọng trách trong công cuộc xây dựng đất nước.
Chuyển đổi số trong hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên chính là việc thực hiện quá trình chuyển đổi các hoạt động, các nội dung công tác của tổ chức Đoàn từ trực tiếp sang trực tuyến thông qua việc tích hợp và sử dụng có hiệu quả các dữ liệu đã được số hóa với hệ thống công nghệ, khoa học kỹ thuật số, dữ liệu số mang tính tiên tiến vào các hoạt động, các nội dung công tác của tổ chức Đoàn, qua đó, thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi cá nhân cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên về cách tổ chức các hoạt động của Đoàn; cách làm việc, cách liên hệ giữa cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên với nhau; phương thức, quy trình, nghiệp vụ, vận hành, điều hành, quản lý tổ chức Đoàn để cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn.
Cán bộ đoàn các cấp là một nhóm nhân sự đặc biệt hoạt động trong khu vực công. Họ vừa là cán bộ, công chức hoạt động trong hệ thống chính trị, thực hiện các nhiệm vụ của công tác Đoàn Thanh niên với tư cách thành viên của tổ chức chính trị xã hội. Trong đó, cán bộ đoàn là người năng động, trẻ tuổi, có hiểu biết sâu sắc về thanh niên, có kỹ năng công tác thanh thiếu niên, nghiệp vụ xây dựng tổ chức Đoàn, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên, có khả năng nắm bắt nhanh nhạy tình hình chính trị – xã hội, có sức thu hút và thuyết phục thanh niên. Vì vậy, đề cập đến năng lực chuyển đổi số của cán bộ đoàn các cấp có thể được hiểu là khả năng ứng dụng công nghệ số để thay đổi quy trình quản lý hay cách thức triển khai các hoạt động của công tác Đoàn trên nền tảng số.
2. Thực trạng năng lực chuyển đổi số của cán bộ đoàn các cấp
Chuyển đổi số đã và đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề. Do đó, cần xây dựng một đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp thông qua việc đào tạo, nâng cao về năng lực chuyển đổi số một cách bài bản nhằm đáp ứng với bối cảnh mới của đất nước. Việc đào tạo không chỉ ở kiến thức, kỹ năng mà còn ở thái độ của cán bộ đoàn đối với chuyển đổi số. Bên cạnh đó, chuyển đối số không chỉ mang lại lợi ích trong vấn đề truy cập thông tin, liên lạc, tham gia sử dụng các dịch vụ điện tử quan trọng về sức khỏe, tài chính, giao thông, công nghệ nông nghiệp mà còn giúp cá nhân có đủ khả năng làm chủ thế giới học thuật số rộng lớn, đa chiều.
Qua khảo sát ý kiến 800 cán bộ Đoàn các cấp (cấp tỉnh, huyện, xã) trong thời gian từ tháng 7/2024 -8/2024 tại 4 địa phương, gồm: Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắc, TP. Hồ Chí Minh cho thấy, các năng lực liên quan đến chuyển đổi số là rất quan trọng trong nền công nghiệp số hiện nay, trong đó năng lực học tập, phát triển kỹ năng số và năng lực bảo đảm an toàn, an ninh trên môi trường số được cán bộ Đoàn các cấp đánh giá cao nhất (ĐTB=4.13). Tiếp đến là các năng lực giao tiếp, hợp tác trên môi trường số (ĐTB=3.99), năng lực sáng tạo nội dung số (ĐTB=3.95), năng lực khai thác thông tin và dữ liệu (ĐTB=3.94) và năng lực vận hành thiết bị số, phần mềm (ĐTB=3.86) là những năng lực mà mỗi cán bộ Đoàn cần được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao về kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của bối cảnh chuyển đổi số, nên công nghiệp số hiện nay1.
Kết quả khảo sát tự đánh giá năng lực chuyển đổi số của cán bộ đoàn theo 5 mức độ từ (1- Không quan trọng, 2 – Ít quan trọng, 3 – Bình thường, 4 – Quan trọng; 5 – Rất quan trọng) cho thấy:

Từ Bảng 1, đối với 6 nội dung biểu thị năng lực số của cán bộ đoàn cho thấy, nhận thức của cán bộ đoàn đối với vấn đề chuyển đổi số và năng lực chuyển đổi số của bản thân cơ bản là tốt, chỉ có một số rất ít ý kiến còn đánh giá thấp tầm quan trọng của các năng lực này2. Cụ thể:
(1) Tự đánh giá về khả năng sử dụng các thiết bị số của bản thân: đa phần cán bộ đoàn cũng tự đánh giá họ đang ở mức độ biết trở lên, trong đó có nhiều thiết bị được sử dụng rất thành thạo. Có thể sử dụng máy tính, điện thoại có các ứng dụng phần mềm, có tới 75,4% biết và biết thành thạo; 78,9% có thể sử dụng máy tính, điện thoại để quay phim, chụp ảnh, liên lạc nghe, gọi, nhắn tin… ở mức độ biết và biết rất thành thạo; 44,6% biết tự cài đặt và gỡ cài đặt các ứng dụng, tiện ích trên máy tính, điện thoại; 47,4% biết tự đăng ký tài khoản thư điện tử, mạng xã hội mà không cần người giúp đỡ, tự đăng ký, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến một cách tương đối dễ dàng. Và 48,3% biết kết nối máy tính cá nhân với các thiết bị phụ trợ như chuột, bàn phím, webcam,… Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng thể hiện rõ tình trạng một số cán bộ Đoàn không biết hoặc biết ít về các nội dung chuyển đổi số.
(2) Về năng lực xử lý thông tin và dữ liệu trên môi trường số: nhận diện được nhu cầu thông tin của bản thân; khả năng triển khai các chiến lược tìm tin, định vị và truy cập được thông tin; khả năng đánh giá các nguồn tin và nội dung của chúng; biết cách lưu trữ, quản lý và tổ chức thông tin; biết cách sử dụng thông tin phù hợp với đạo đức và pháp luật… Với các nội dung này, đa số ý kiến trả lời của cán bộ đoàn cho rằng họ đã biết và biết rất thành thạo về những năng lực này
Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ đoàn không biết hoặc biết ít về năng lực xử lý thông tin và dữ liệu trên môi trường số, cụ thể: về năng lực nhận diện được nhu cầu thông tin của bản thân, có tới 4,3% cán bộ đoàn không biết hoặc biết ít; về khả năng triển khai các chiến lược tìm tin, định vị và truy cập được thông tin cũng vẫn có tới 6,9% ý kiến trả lời không biết hoặc biết ít; tương tự như vậy với khả năng đánh giá các nguồn tin và nội dung của chúng có 5,4% không biết hoặc biết ít; 4,2% cán bộ đoàn được hỏi không biết hoặc biết ít về cách lưu trữ, quản lý và tổ chức thông tin; 4,5% không biết hoặc biết ít về cách sử dụng thông tin phù hợp với đạo đức và pháp luật trên môi trường số.
(3) Về năng lực giao tiếp và tương tác trên môi trường số: năng lực giao tiếp và tương tác là một trong nhiều nhóm năng lực khác. Nhờ có năng lực này cá nhân đảm bảo khả năng xã hội hóa, thích ứng và tự thực hiện thành công trong điều kiện hiện đại của cuộc sống. Đặc biệt, trong bối cảnh xã hội hiện nay, giao tiếp và tương tác trên môi trường số ngày càng trở nên quan trọng với mỗi cá nhân, trong đó có cán bộ Đoàn. Đa phần các ý kiến được hỏi cũng khẳng định đã biết và thậm chí rất thành thạo năng lực giao tiếp trên môi trường số. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cán bộ đoàn yếu kém về năng lực này, cụ thể: 4,8% cán bộ đoàn được hỏi không biết hoặc biết ít về cách thiết lập các nhóm trao đổi, tương tác trên mạng xã hội; 4,7% chưa biết khi nào mình nên tự tắt tiếng hoặc tắt video trong các tương tác trực tuyến; 3,5 % chưa biết cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến; 3,2% chưa biết những hình ảnh và thông tin nào về bản thân thì có thể chia sẻ trực tuyến; 4.9% chưa biết cách sử dụng công cụ và công nghệ số để hợp tác, cùng thiết kế, tạo lập các nguồn tin và tri thức; 3,2% chưa có nhận thức đúng đắn về đa số các quy tắc ứng xử trên internet, mạng xã hội và 3,8% còn chưa có khả năng đánh giá độ tin cậy của các bài viết trên mạng xã hội của bạn bè.
(4) Năng lực bảo đảm an toàn, an ninh trên môi trường số: trước xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ và internet toàn cầu, người sử dụng đang bị đe dọa với hàng loạt các nguy cơ tấn công từ môi trường mạng, vì vậy, yêu cầu đòi hỏi mỗi cán bộ phải có kiến thức và kỹ năng cần thiết khi tham gia các hoạt động trực tuyến, trong đó cần biết cách bảo mật máy tính tại nơi làm việc, máy tính cá nhân để tránh được những rủi ro và mối đe dọa từ các phần mềm có hại, các hành vi tấn công trực tiếp qua môi trường mạng nhằm lấy cắp thông tin cá nhân. Theo nghiên cứu, có 76,8% ý kiến được hỏi biết và rất thành thạo về cách cài đặt mật khẩu cho những thiết bị điện tử cá nhân; 76,6% biết và rất thành thạo trong cách cài đặt điều chỉnh quyền riêng tư và sử dụng trình duyệt web riêng tư để hạn chế tiết lộ thói quen sử dụng internet và các thông tin cá nhân của mình; 74% biết và rất thành thạo việc tắt cài đặt vị trí trên điện thoại để tránh bị người khác theo dõi, chặn các tin nhắn hoặc quảng cáo bật lên không mong muốn; 73,7% biết và rất thành thạo cách kết nối với mạng wifi an toàn, tránh bị lấy cắp thông tin, dữ liệu qua việc kết nối với mạng wifi không an toàn tránh bị mất tiền trong tài khoản khi kết nối mạng wifi miễn phí trên công cộng…; 76,8% biết và rất thành thạo trong bảo vệ sức khỏe tinh thần; 75,9% biết và rất thành thạo trong nhận thức về tác động của công nghệ số đối với hạnh phúc xã hội và hòa nhập xã hội.
Tuy nhiên, với nội dung này vẫn còn tỷ lệ không biết hoặc biết rất ít: có tới 6,6% cán bộ Đoàn được hỏi còn chưa biết hoặc biết rất ít về cách cài đặt mật khẩu cho những thiết bị điện tử cá nhân; 4,2% chưa biết hoặc biết ít về xóa trình duyệt web đã từng mở, xóa lịch sử để Google xác định đó là người dùng mới; 5,7% chưa biết hoặc biết ít về cách tắt cài đặt vị trí trên điện thoại để tránh bị người khác theo dõi, chặn các tin nhắn hoặc quảng cáo bật lên không mong muốn; 4,2% chưa biết hoặc biết ít về cách kết nối với mạng wifi an toàn, tránh bị lấy cắp thông tin, dữ liệu qua việc kết nối với mạng wifi không an toàn tránh bị mất tiền trong tài khoản khi kết nối mạng wifi miễn phí trên công cộng… Nhìn vào những con số này cho thấy thực trạng năng lực chuyển đổi số của cán bộ Đoàn rất cấp thiết, cần phải được đào tạo để nâng cao hơn nữa nhằm bảo đảm tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.
(5) Về năng lực sáng tạo nội dung số của cán bộ đoàn: sáng tạo nội dung số là quá trình tạo ra các ý tưởng chủ đề để thu hút khách hàng mục tiêu, tạo nội dung bằng văn bản hoặc hình ảnh xung quanh những ý tưởng đó, làm cho thông tin có thể truy cập được đến người sử dụng dưới dạng một blog, video, infographic (đồ họa thông tin) hoặc các định dạng khác. Qua kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ ý kiến tự đánh giá còn hạn chế, yếu kém trong nội dung này khá cao trong tương quan với các năng lực chuyển đổi số khác, cụ thể: có tới 12,4% cán bộ Đoàn được khảo sát không biết hoặc biết ít về cách tạo lập và biên tập nội dung số; 10,3% không biết hoặc biết ít về cách chuyển đổi, kết hợp thông tin và nội dung số vào vốn tri thức sẵn có; 12,6% cán bộ Đoàn được khảo sát không biết hoặc biết ít về hệ thống giấy phép và bản quyền liên quan đến quá trình sáng tạo nội dung số; 10,7% không biết hoặc biết ít về cách bảo vệ những nội dung sáng tạo của mình trên môi trường số.
Có thể thấy, năng lực sáng tạo nội dung số đòi hỏi các kỹ năng chuyên môn về thiết kế đồ họa, quay dựng video, chỉnh sửa hình ảnh và âm thanh, viết nội dung thu hút,… Tuy nhiên, phần lớn cán bộ Đoàn các cấp chưa được đào tạo bài bản về những kỹ năng này nên gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra các sản phẩm nội dung số chuyên nghiệp và hấp dẫn. Hơn nữa, cán bộ Đoàn thường không có kinh nghiệm trong việc thiết kế nội dung sáng tạo, mang tính mới mẻ và dễ tiếp cận với giới trẻ. Họ có thể thiếu khả năng nắm bắt xu hướng và hiểu rõ tâm lý đối tượng mục tiêu, dẫn đến các nội dung chưa đủ hấp dẫn và không phù hợp với nhu cầu, sở thích của người xem, đặc biệt là với thanh thiếu niên trẻ. Để nâng cao năng lực sáng tạo nội dung số, cán bộ Đoàn cần được đào tạo bài bản về kỹ năng, tiếp cận các công cụ hiện đại, và thường xuyên cập nhật xu hướng mới. Đồng thời, việc xây dựng chiến lược dài hạn và phân bổ thời gian hợp lý cũng giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả của các sản phẩm nội dung số mà họ tạo ra. Điều này sẽ giúp tăng cường sự hiện diện của Đoàn trong môi trường số, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và cộng đồng.
(6) Về năng lực học tập và phát triển kỹ năng số: kết quả khảo sát cho thấy, vẫn còn 5,1% cán bộ Đoàn được hỏi không biết hoặc biết ít về cách dùng các phần mềm văn phòng (MS Word, MS excell Powerpoint).; 21,1% không biết hoặc biết ít về cách sử dụng bộ công cụ lập trình để xây dựng trang web, tạo ra phần mềm; 13.5% không biết hoặc biết ít về cách trích dẫn và sử dụng các tài liệu được đăng ký bản quyền, phân biệt nội dung được tài trợ và không được tài trợ trên mạng xã hội; tương tự như vậy, đối với năng lực thúc đẩy truy cập mở và chia sẻ thông tin, có tới 10,7% cán bộ Đoàn không biết hoặc biết ít về năng lực này; có 5,6% chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học tập suốt đời đối với sự phát triển cá nhân; 7,2% không có khả năng sử dụng năng lực số để học tập phát triển bản thân.
Như vậy, trên tất cả biểu hiện của năng lực chuyển đổi số, thực tế vẫn còn một tỷ lệ không nhỏ cán bộ Đoàn chưa biết hoặc biết rất ít về các năng lực này, đặt ra yêu cầu cho việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao hơn nữa năng lực chuyển đổi số của cán bộ đoàn các cấp
4. Những định hướng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyển đổi số cho cán bộ đoàn các cấp
Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định chuyển đổi số ở Việt Nam nhằm thực hiện mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Trong chiến lược đó, có nhiệm vụ quan trọng về xây dựng một xã hội số đồng nghĩa với việc hình thành những công dân số và năng lực số của công dân, đặc biệt là đối với lực lượng thanh thiếu niên cần phải được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển nhanh và bền vững.
Đoàn Thanh niên với vai trò là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, tạo môi trường giúp thanh niên phát huy vai trò xung kích, trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào lớn trong lịch sử đất nước, lịch sử dân tộc và tham gia tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế – xã hội, hội nhập quốc tế. Việc nâng cao năng lực chuyển đổi số cho cán bộ đoàn các cấp trong thời đại công nghệ số là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; là nền tảng quan trọng góp phần thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia; là yếu tố then chốt góp phần xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.
Nâng cao năng lực chuyển đổi số cũng chính là tổ chức các hoạt động tuyên truyển để nâng cao nhận thức, thái độ; tạo môi trường học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, cải tiến phương thức tổ chức thực hiện công việc, hoàn thiện kỹ năng số cho cán bộ đoàn các cấp. Đồng thời, hỗ trợ thanh thiếu niên nói chung và cán bộ đoàn các cấp nói riêng góp phần tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia. Chính vì vậy, định hướng và giải pháp đặt ra cần xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho thanh thiếu niên.
Các định hướng cần tập trung vào một số vấn đề sau đây:
Một là, nghiên cứu xây dựng một chương trình đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyển đổi số cho cán bộ đoàn các cấp.
(1) Căn cứ kết quả khảo sát về thực trạng năng lực chuyển đổi số và nhu cầu đào tạo bồi dưỡng năng lực chuyển đổi số của cán bộ Đoàn các cấp, có thể thấy nội dung các khóa đào tạo, bồi dưỡng tập trung vào các nội dung xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp: nội dung vận hành thiết bị số và phần mềm; bảo đảm an toàn, an ninh trên môi trường số; học tập và phát triển kỹ năng số; khai thác thông tin và dữ liệu;giao tiếp và hợp tác trong môi trường số; sáng tạo nội dung trên môi trường số.
(2) Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng các nội dung này cũng có sự khác biệt giữa cán bộ Đoàn các cấp (tỉnh, huyện, xã).
Bên cạnh các nội dung được khuyến nghị dựa trên khung năng lực số, cán bộ Đoàn các cấp cũng mong muốn được tham gia các khóa đào tạo với nội dung sắp xếp từ cao xuống thấp: ứng dụng các sản phẩm số vào học tập, khởi nghiệp; ứng dụng công cụ số, kỹ thuật số để tạo ra sản phẩm mới, ý tưởng mới; ứng dụng công nghệ số vào phát triển kinh tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất – kinh doanh, quảng bá sản phẩm; ứng dụng công nghệ số để tự động hóa các quy trình sản xuất – kinh doanh; sáng tạo những sản phẩm nội dung số.
Hai là, xây dựng bộ tài liệu đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyền đổi số cho cán bộ đoàn các cấp.
Cần có bộ tài liệu cụ thể hóa nội dung các chuyên đề trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyển đổi số cho cán bộ đoàn các cấp. Tài liệu cung cấp những thông tin, kiến thức liên quan tới chuyển đổi số, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số,… Trong đó, tập trung hướng dẫn sử dụng, thao tác thực hiện các nội dung: hệ thống dịch vụ công trực tuyến quốc gia; hệ thống các tài khoản thanh toán điện tử; các tiện ích, ứng dụng phù hợp với các nhóm đối tượng,… Đồng thời, tổ chức các khóa học chuyên sâu trang bị kỹ năng khai thác, chia sẻ dữ liệu thông tin cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội, phụ trách thiếu nhi, đoàn viên thanh niên…
Các tài liệu phải được xây dựng bảo đảm các yêu cầu:
(1) Các khóa học phải hệ thống hóa được kiến thức nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức lý thuyết về chuyển đổi số, dữ liệu số; bảo đảm bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số.
(2) Biên soạn tài liệu phải có tính khoa học và phù hợp với vị trí việc làm, gắn với thực tiễn công việc thực hiện của cán bộ Đoàn các cấp.
(3) Biên soạn tài liệu giảng dạy bao gồm: bài giảng, hệ thống câu hỏi, kiểm tra, đánh giá, danh mục tài liệu tham khảo phải được bố cục hợp lý, hài hòa về mặt kiến thức và thời lượng.
(4) Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phối hợp cùng Viện Chuyển đổi số Quốc gia chịu trách nhiệm biên soạn tài liệu các khóa học của chương trình bồi dưỡng, có sự điều chỉnh về nội dung cho phù hợp với đối tượng là cán bộ Đoàn cấp tỉnh, huyện, xã.
Ba là, Thiết lập cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan để xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn các cấp.
Cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan được thực hiện thông qua sự phối hợp về năng lực kiến tạo nội dung; phối hợp về năng lực triển khai chương trình; phối hợp về năng lực phát triển chương trình. Trên cơ sở nội dung chương trình, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng này sẽ tổ chức triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn các cấp, góp phần tạo ra một đội ngũ cán bộ Đoàn có đạo đức nghề nghiệp, kiến thức số, kỹ năng số, sức khỏe, năng lực số và một số kỹ năng khác cần thiết đáp ứng yêu cầu của tổ chức Đoàn về nhân lực có trình độ chuyển đổi số.
5. Kết luận
Nâng cao năng lực chuyển đổi số phải là giải pháp bao trùm, xuyên suốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên giai đoạn 2023 – 2030. Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, không chỉ là mua sắm thiết bị công nghệ mà còn là vấn đề thể chế, chính sách, nhận thức và năng lực của tổ chức. Công nghệ chỉ đóng góp 20% vào thành công của chuyển đổi số, 80% đến từ nhận thức và năng lực triển khai. Chuyển đổi số quan trọng nhất là sự tham gia của tất cả mọi người, mọi bộ phận trong tổ chức, mọi thành phần trong xã hội. Vì vậy, để thực hiện thành công chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, cần có sự tham gia đồng bộ của toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó có vai trò tiên phong của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà lực lượng nòng cốt là đội ngũ cán bộ đoàn các cấp.
Chú thích:
1, 2, 3. Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (2024). Kết quả khảo sát của Đề tài cấp bộ: “Nghiên cứu xây dựng nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyển đổi số cho cán bộ đoàn các cấp”, mã KXDTN-24-08.
Tài liệu tham khảo:
1. Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (2022). Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn hiện nay – Thực trạng và giải pháp”. NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
2. Đặng Văn Hùng (2022). Cẩm nang phát triển năng lực số cho sinh viên. H. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
3. Kiến nghị mới về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội. https://thanhnien.vn/kien-nghi-moi-ve-dao-tao-boi-duong-can-bo-doan-hoi-doi-1851079994.htm
4. Hoàn thiện chương trình bồi dưỡng cán bộ Đoàn trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. http://dukcqtw.dcs.vn/dao-tao-boi-duong-can-bo-trong-giai-doan-hien-nay-theo-tu-tuong-ho-chi-minh-duk4419.aspx
5. Hoàn thiện chương trình bồi dưỡng cán bộ Đoàn trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. https://thanhnienviet.vn/2023/03/10/hoan-thien-chuong-trinh-boi-duong-can-bo-doan-trong-boi-canh-hoi-nhap-quoc-te-va-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-4-0