Phạm Xuân Quỳnh
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
(Quanlynhanuoc.vn) – Công tác quản lý mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh, hoạt động linh hoạt, hiệu lực, hiệu quả”, thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng “Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Vì vậy, quản lý mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội là tất yếu khách quan nhằm đáp ứng yêu cầu mới của nhiệm vụ cách mạng hiện nay.
Từ khóa: Quản lý; mối quan hệ; học viên; nhà trường quân đội; giải pháp; nâng cao; công tác quản lý.
1. Đặt vấn đề
Hoạt động trong lĩnh vực quân sự, học viên ở nhà trường quân đội tất yếu phải có những mối quan hệ nhất định. Do vậy, quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội là tất yếu khách quan, là quá trình hoạt động có mục đích, có kế hoạch của các tổ chức, các lực lượng, cá nhân có chức năng, nhiệm vụ nhằm định hướng phát triển những mối quan hệ tích cực, lành mạnh; đồng thời, kịp thời điều chỉnh, uốn nắn, ngăn chặn những mối quan hệ không lành mạnh, góp phần xây dựng, phát triển hoàn thiện nhân cách của học viên; phát hiện từ sớm, ngăn chặn từ xa những nhận thức, thái độ, động cơ, hành vi lệch chuẩn trong từng mối quan hệ để ngăn ngừa những vi phạm kỷ luật, nhất là những vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng.
Với tính chất đó, quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ của học viên nói chung và nâng cao ý thức phòng, chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức chính trị của học viên nói riêng, hạn chế cơ bản những sai phạm, khuyết điểm, từ đó, giảm tỷ lệ vi phạm kỷ luật trong đơn vị.
2. Thực trạng công tác quản lý mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội thời gian qua
Nhận thấy tính chất ngày càng phức tạp trong quản lý các mối quan hệ của học viên, trong những năm qua, nhà trường trong quân đội đã làm tốt công tác quản lý các mối quan hệ của học viên. Đại đa số cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị, các chủ thể quản lý đã có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vị trí, vai trò của các mối quan hệ xã hội đối với quá trình hình thành, phát triển hoàn thiện nhân cách của học viên ở nhà trường quân đội; đã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, đặc điểm tình hình và nhiệm vụ chính trị của nhà trường; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện quản lý các mối quan hệ của học viên.
Các chủ thể quản lý đã thực hiện tốt việc quản lý toàn diện trên các mối quan hệ của học viên về nhận thức, thái độ, động cơ, hành vi theo pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội, quy định của đơn vị và nguyên tắc, quy định trong từng mối quan hệ mà học viên là thành viên. Kịp thời phát hiện từ sớm, ngăn chặn từ xa những biểu hiện về nhận thức, hành vi lệch chuẩn và những mối quan hệ thiếu lành mạnh; tiếp tục định hướng, phát triển, tạo lập thêm những mối quan hệ mới tích cực, lành mạnh hơn.
Hình thức, biện pháp quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội đã được vận dụng tương đối linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng, nhất là trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, thực hiện nhiệm vụ quan trọng, từng mối quan hệ với tổ chức, cá nhân trong quân đội và bên ngoài xã hội. Các hình thức, biện pháp cụ thể, như: thông qua giáo dục chính khóa, ngoại khóa, sinh hoạt chính trị, sinh hoạt đối thoại dân chủ với thủ trưởng đơn vị, thực hiện Ngày văn hóa chính trị tinh thần, Ngày pháp luật; hoạt động giáo dục, quản lý của ban chấp hành và đội ngũ cán bộ đoàn các cấp; hoạt động của hội đồng quân nhân; thông qua đồng chí, đồng đội, đồng hương của học viên; thông qua người thân, gia đình, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức, cá nhân của địa phương cư trú và địa bàn đơn vị đóng quân; thông qua thái độ, hành vi, kết quả trong thực hiện nhiệm vụ và sinh hoạt hằng ngày của từng học viên… Đặc biệt, trước sự phát triển ngày càng phong phú, đa dạng và phức tạp của mạng xã hội, nhà trường đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp quản lý các mối quan hệ xã hội của học viên trên mạng xã hội thông qua việc đăng ký tài khoản mạng; thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng, nghiệp vụ nắm bắt các mối quan hệ của học viên thông qua sử dụng mạng xã hội.
Nhà trường trong quân đội đã kết hợp chặt chẽ giữa các hình thức, biện pháp quản lý đối với học viên là đảng viên theo Điều lệ, kỷ luật Đảng với quản lý học viên theo pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội và quy định của đơn vị; kết hợp đồng bộ các hình thức, biện pháp quản lý các mối quan hệ của học viên gắn với các hình thức, biện pháp quản lý của từng tổ chức mà học viên là thành viên. Đã vận dụng linh hoạt hình thức, biện pháp kết hợp chặt chẽ giữa quản lý chung với quản lý thành phần cá biệt; giữa mệnh lệnh hành chính với thuyết phục, nêu gương. Bằng các hình thức, biện pháp này, các chủ thể, lực lượng quản lý đã kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, vướng mắc của từng học viên trong giải quyết mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài quân đội.
Đại bộ phận thân nhân gia đình và cấp ủy, chính quyền địa phương địa bàn đóng quân, nơi cư trú của học viên ở nhà trường quân đội đã phát huy trách nhiệm, thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy, chỉ huy đơn vị để quản lý các mối quan hệ xã hội của học viên. Qua đó, đã giúp cho nhà trường nắm rõ tình hình địa bàn địa phương đóng quân, nơi cư trú và thực trạng mối quan hệ của học viên với các thành viên gia đình, các tổ chức, cá nhân ở địa phương để chủ động quản lý. Đặc biệt, thân nhân gia đình và cấp ủy, chính quyền địa phương địa bàn đóng quân, nơi cư trú của học viên ở nhà trường quân đội đã tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong giải quyết, khắc phục hậu quả khi học viên có hành vi lệch chuẩn trong các mối quan hệ xã hội.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực nêu trên vẫn còn tồn tại những hạn chế, tiêu cực trong quản lý các mối quan hệ của học viên, đó là: một số cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy, chính trị viên, cơ quan chức năng, cán bộ quản lý các cấp chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đúng mức đến hoạt động quản lý các mối quan hệ xã hội của học viên ở nhà trường quân đội. Việc cụ thể hóa chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý các mối quan hệ xã hội của học viên của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn mang tính hình thức, chưa thiết thực, sát thực tình hình thực tiễn. Công tác quản lý, giải quyết tình hình tư tưởng, định hướng dư luận cho học viên, đoàn viên, thanh niên có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức, chưa theo kịp tình hình, nhất là quản lý trên không gian mạng.
Công tác quản lý các mối quan hệ xã hội của học viên ở nhà trường quân đội có thời điểm chưa cụ thể, chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện từ sớm những vướng mắc, ngăn chặn từ xa những nhận thức, hành vi lệch chuẩn trong giải quyết mối quan hệ giữa các học viên dẫn đến mâu thuẫn, mất đoàn kết, ảnh hưởng đến chấp hành kỷ luật đơn vị và tình cảm đồng chí, đồng đội, giữa các học viên.
Việc phối hợp quản lý các mối quan hệ của học viên giữa nhà trường quân đội với cấp ủy, chính quyền ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân địa phương có thời điểm chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ, chậm đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, chưa nắm chắc và thực hiện đúng nguyên tắc, quy định, quy chế phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nên kết quả phối hợp quản lý có thời điểm còn hạn chế.
3. Một số giải pháp nâng cao công tác quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng về vai trò của quản lý các mối quan hệ và sự cần thiết phải quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội hiện nay.
Quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội là vấn đề rất quan trọng, trực tiếp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, chức trách, quyền hạn của nhiều tổ chức, lực lượng, cá nhân. Mỗi tổ chức, lực lượng, cá nhân có vị trí, vai trò khác nhau và được quy định bởi chức năng, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức, từng lực lượng, từng cá nhân đối với học viên. Vì vậy, mỗi tổ chức, lực lượng, cá nhân cần nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, chức trách, quyền hạn của mình để nhận thức, hành động đúng vị trí, vai trò, trách nhiệm đối với quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội.
Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp có nhiệm vụ quán triệt và chấp hành, hiện thực hóa đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục – đào tạo nói chung, quy định của nhà trường về quản lý các mối quan hệ của học viên nói riêng. Do đó, cần phải nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong lãnh đạo các tổ chức, lực lượng tiến hành quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội. Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội; có chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn; nhận định đánh giá đúng tình hình. Trong từng giai đoạn cụ thể, căn cứ vào tình hình giải quyết các mối quan hệ và tình hình chấp hành kỷ luật của học viên, cấp ủy, tổ chức đảng cần xây dựng và ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về quản lý các mối quan hệ của học viên; cần lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn các cấp tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm trong quản lý các mối quan hệ của học viên.
Người chỉ huy đơn vị và chính uỷ, chính trị viên cần tích cực phát huy vai trò trách nhiệm, phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và của các tổ chức, các lực lượng để định hướng nhận thức, xác định trách nhiệm trong quản lý các mối quan hệ của học viên; phải nhạy bén phát hiện các vấn đề phức tạp mới nảy sinh trong quản lý; tìm hiểu, nắm chắc nguyên nhân để chỉ đạo các tổ chức, lực lượng xác định đúng nội dung, biện pháp quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội.
Cơ quan tham mưu các cấp cần nâng cao trách nhiệm đối với việc trực tiếp cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết thành các quy định, chế độ cụ thể giúp người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên và cán bộ quản lý các cấp duy trì, theo dõi quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội. Tổ chức lực lượng trong đơn vị duy trì nghiêm các chế độ, quy định, nhất là quy định sẵn sàng chiến đấu, quy định về thời gian, quy chế và quy định trong huấn luyện, học tập và trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Cơ quan chính trị cần nâng cao trách nhiệm đối với việc xây dựng kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ của đơn vị, lựa chọn các nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp, làm tốt việc tham mưu đề xuất cho cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy thực hiện tốt việc quản lý các mối quan hệ của học viên.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức hoạt động, chế độ sinh hoạt và các mối quan hệ công tác, tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân cần nâng cao trách nhiệm đối với việc tổ chức cho đoàn viên, quân nhân tích cực tham gia quản lý các mối quan hệ của học viên. Nâng cao trách nhiệm của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân trong thảo luận, bàn bạc biện pháp thực hiện quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội.
Làm tốt việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân, kịp thời phản ánh tình hình giải quyết các mối quan hệ của học viên, nhất là khi học viên thực hiện các hoạt động dã ngoại ở địa phương. Nâng cao trách nhiệm của gia đình, người thân; thường xuyên liên lạc, phối hợp với cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời diễn biến về tư tưởng, việc giải quyết các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội đối với người thân, gia đình và các tổ chức, cá nhân khác ở địa phương cư trú.
Hai là, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, biện pháp quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội phù hợp với từng đối tượng.
Quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội cần được các cơ quan, đơn vị quản lý học viên cụ thể hóa và vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp theo chức trách, nhiệm vụ, có thể áp dụng các hình thức, biện pháp, như: thông qua sinh hoạt tự phê bình, phê bình trong các tổ chức đảng, đoàn thanh niên, sinh hoạt đơn vị, hội đồng quân nhân; lồng ghép trong thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua quyết thắng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… qua đó, học viên tự điều chỉnh hành vi trong giao tiếp, ứng xử với các mối quan hệ đúng với chuẩn mực đạo đức quân nhân và quy định trong quân đội, nhà trường. Định kỳ, vào các thời điểm sơ kết, tổng kết, bình xét giữa năm, cuối năm, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chức năng, tổ chức đoàn các cấp, cần cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí để đánh giá các mối quan hệ của học viên gắn với tình hình, nhiệm vụ của từng đơn vị. Để hiểu rõ hơn gia cảnh và các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội, trên cơ sở các quy định chung về khai thác sổ quân nhân, bổ sung lý lịch cán bộ, đảng viên, đoàn viên, cần có những quy định cụ thể đối với cơ quan, đơn vị thực hiện đăng ký, báo cáo về bản thân, gia đình, bạn bè, các mối quan hệ trên địa bàn đóng quân gắn với từng hoạt động cụ thể. Thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý chặt chẽ phương tiện kết nối internet, các tài khoản mạng xã hội của học viên.
Để nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả, ngoài việc phát huy vai trò của cấp ủy viên phụ trách, đội ngũ chiến sĩ bảo vệ, chiến sĩ dân vận, các cơ quan, đơn vị quản lý học viên cần thực hiện công khai số điện thoại của cán bộ chủ trì các cấp để cán bộ, đoàn viên, thanh niên thuộc quyền kịp thời phản ánh các sự việc xảy ra, nắm bắt dư luận tập thể. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, địa phương và đơn vị trong quản lý các mối quan hệ của học viên; thiết lập mối quan hệ với gia đình học viên thông qua trao đổi bằng điện thoại, mạng xã hội… Tăng cường mối liên hệ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và Nhân dân nơi đóng quân; gắn xây dựng đơn vị an toàn với địa phương, địa bàn đóng quân an toàn, khu dân cư văn hóa, tạo hành lang thuận lợi trong quản lý các mối quan hệ của học viên.
Các cơ quan, đơn vị quản lý học viên, tổ chức đoàn các cấp cần tích cực nghiên cứu, vận dụng linh hoạt các cách thức, phương pháp báo cáo, tổng hợp cả trực tiếp và gián tiếp, thường kỳ và đột xuất; cung cấp những thông tin cơ bản, cần thiết và quan trọng để phân tích, đánh giá và quản lý các mối quan hệ của từng đối tượng học viên được chính xác. Theo đó, yêu cầu nội dung báo cáo phải toàn diện, bao gồm tất cả mối quan hệ của học viên trong và ngoài đơn vị; phản ánh rõ, cụ thể mối quan hệ của từng học viên với gia đình, người thân với Nhân dân và chính quyền địa phương nơi đóng quân, cư trú. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, phản ánh từ dưới lên trong giao ban, hội ý hằng ngày của chỉ huy; đồng thời, quy định cụ thể chức trách, nhiệm vụ của từng bộ phận, từng cấp trong việc nắm và xác minh tính xác thực của nội dung báo cáo, phản ánh.
Ba là, từng học viên nêu cao ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn, kiên quyết, kiên trì thực hiện tốt kế hoạch tự tu dưỡng, rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ.
Đây là giải pháp rất quan trọng đối với kết quả phát huy tính tích cực, tự giác tu dưỡng, rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội hiện nay. Bởi, nếu mỗi học viên dù có xây dựng kế hoạch tự tu dưỡng, tự rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ có khoa học đến đâu nhưng bản thân họ không nêu cao ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn, kiên quyết, kiên trì thực hiện kế hoạch đó thì không thể đạt được kết quả. Vì vậy, trên cơ sở kế hoạch tự tu dưỡng, tự rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ đã được xây dựng, mỗi học viên ở nhà trường quân đội cần xây dựng ý chí quyết tâm cao, chủ động khắc phục những khó khăn; kiên quyết, kiên trì thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu, nội dung đã xác định. Cần chủ động sắp xếp thời gian học tập, huấn luyện, công tác theo kế hoạch chung của nhà trường; chủ động khắc phục những khó khăn về thời gian, cơ sở vật chất bảo đảm để thực hiện tốt kế hoạch đã xác định. Bên cạnh đó, mỗi học viên phải nêu cao ý chí quyết tâm vượt qua những áp lực về tâm lý, tinh thần, chủ động khắc phục khó khăn, kiên quyết, kiên trì, tranh thủ mọi điều kiện và khả năng có thể để thực hiện tốt kế hoạch tự tu dưỡng, tự rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ của bản thân đã xây dựng.
Mỗi học viên ở nhà trường quân đội cần tự nêu cao tinh thần tự phê bình, tự soi lại bản thân, nghiêm túc đánh giá đúng những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm, những khó khăn, vướng mắc trong tự tu dưỡng, rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ xã hội của bản thân. Trên cơ sở đó, mỗi học viên ở nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch tự tu dưỡng, rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ của bản thân một cách phù hợp nhất với yêu cầu của tổ chức và thực tiễn đang đặt ra. Theo đó, kế hoạch tự tu dưỡng, rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ của mỗi học viên cần xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu, nội dung, hình thức, biện pháp, thời gian, không gian cụ thể. Xác định mục tiêu, yêu cầu và chỉ tiêu đạt được trong quá trình tự tu dưỡng, rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ của từng học viên phải sát thực, có cơ sở khoa học, phù hợp với đặc điểm, khả năng của từng người với điều kiện của từng đơn vị. Nội dung tự tu dưỡng, rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ của bản thân phải toàn diện, đáp ứng tốt yêu cầu quản lý toàn diện các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội.
Mỗi học viên cần xác định thời gian tự tu dưỡng, rèn luyện, tự quản lý các mối quan hệ của bản thân cho hợp lý, phù hợp với kế hoạch công tác của đơn vị, đặc điểm nhận thức, trình độ năng lực, kinh nghiệm của từng người, tránh tư tưởng chủ quan, nóng vội, đốt cháy giai đoạn; đồng thời, tránh việc xây dựng kế hoạch tự tu dưỡng, rèn luyện, tự quản lý một cách chung chung, đối phó, hình thức, chiếu lệ.
Bốn là, đổi mới, hoàn thiện chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội.
Chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội là một trong những nhân tố tạo ra sức mạnh chiến đấu của quân đội. Để đổi mới, hoàn thiện chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội hiện nay, cần tổ chức thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách đối với học viên và hậu phương gia đình học viên. Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chức năng tổ chức thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách hiện hành đã được quy định trong các văn bản của Đảng, Nhà nước và nghị định của Chính phủ, quyết định của Bộ Quốc Phòng. Bám sát các chỉ thị, hướng dẫn của trên để xây dựng kế hoạch, xác lập các chỉ tiêu, tiêu chuẩn cụ thể, có tính khả thi, thiết thực trong quá trình thực hiện chính sách đối với học viên và hậu phương gia đình học viên. Thường xuyên thực hiện tốt các chính sách khen thưởng, động viên học viên có thành tích đóng góp xây dựng nhà trường, đơn vị; đồng thời, có những hình thức kỷ luật thích đáng để hạn chế những thiếu sót, khuyết điểm xảy ra. Động viên tinh thần, khuyến khích vật chất, đúng người, đúng việc.
Cần tập trung thực hiện tốt các chính sách về bố trí, sắp xếp, sử dụng đúng người, đúng việc; các chế độ, chính sách về phụ cấp, điều kiện cơ sở vật chất bảo đảm cho học tập, rèn luyện, sinh hoạt, công tác; quan tâm thực hiện nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; các chính sách về bảo hiểm y tế; chính sách đối với gia đình của học viên, nhất là đối với học viên có điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, cần thực hiện tốt chính sách tạo điều kiện để học viên ở nhà trường quân đội được học tập, rèn luyện phấn đấu vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chức năng, tổ chức đoàn cần phải có quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng một cách cơ bản, nhằm động viên học viên tích cực học tập, phấn đấu vươn lên để tự khẳng định mình.
4. Kết luận
Các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội là tổng thể những mối liên hệ, quan hệ của học viên với các tổ chức, cá nhân, tác động qua lại nhau, được hình thành, phát triển trong hoạt động thực tiễn thực hiện chức trách, nhiệm vụ và trong giải quyết nhu cầu cuộc sống hằng ngày của học viên. Quản lý các mối quan hệ của học viên ở nhà trường quân đội là một quá trình hoạt động có mục đích, có kế hoạch của các tổ chức, các lực lượng có chức năng quản lý, nhằm nắm chắc, định hướng phát triển những mối quan hệ tích cực, lành mạnh; đồng thời, kịp thời điều chỉnh, uốn nắn, ngăn chặn những mối quan hệ không lành mạnh, góp phần xây dựng, phát triển hoàn thiện nhân cách của học viên.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương (2019). Chỉ thị 855-CT/QUTW ngày 12/8/2019 về đẩy mạnh cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.
2. Bộ Quốc phòng (2016). Điều lệ Công tác nhà trường Quân đội nhân dân Việt Nam. H. NXB Quân đội Nhân dân Việt Nam.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I, II.H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
4. Quốc hội (2019). Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.