Nguyễn Anh Sơn
Trường Cao đẳng Sơn La
(Quanlynhanuoc.vn) – Trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng quản lý nhà nước và xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả. Nghiên cứu phân tích kinh nghiệm từ các địa phương thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính và đã đạt chỉ số cải cách hành chính tốt, như: Quảng Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, qua đó, khuyến nghị các giải pháp giúp cho tỉnh Sơn La nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), tiếp tục duy trì và cải thiện thứ hạng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn mới.
Từ khóa: Cải cách hành chính, PAR Index, Sơn La, phát triển kinh tế, quản lý nhà nước.
1. Đặt vấn đề
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số mạnh mẽ với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng quản lý nhà nước, cải cách hành chính đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các địa phương trong cả nước. Trước sự đòi hỏi về một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách và chương trình nhằm thúc đẩy việc cải cách hành chính trên phạm vi cả nước, đặc biệt trong đó đánh giá và xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của các bộ, ngành và địa phương được xem như một giải pháp hữu hiệu không chỉ phản ánh hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính mà còn là thước đo quan trọng để so sánh, đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp của các địa phương đối với dịch vụ công. Chỉ số cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
2. Kinh nghiệm một số tỉnh, thành phố trong nước về nâng cao chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
(1) Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh
Quảng Ninh là một trong những tỉnh điển hình trong việc cải cách hành chính và nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), năm 2023, Quảng Ninh đứng vị trí đầu tiên trong 63 tỉnh, thành phố về chỉ số cải cách hành chính với 92,18 điểm1. Những nỗ lực cải cách hành chính tại Quảng Ninh đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh cũng như thúc đẩy sự hài lòng của người dân.
Thứ nhất, lấy sự hài lòng của tổ chức và công dân làm mục tiêu của cải cách hành chính. Tỉnh Quảng Ninh phát triển mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công “một cửa, một cửa liên thông” giúp người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, minh bạch. Rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính không phù hợp, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và quản lý công việc điện tử.
Thứ hai, phát huy tốt vai trò của người đứng đầu. Người đứng đầu luôn là người lãnh đạo, quản lý và kiểm tra, giám sát việc hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, khẳng định quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ và Nhân dân. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và sát sao của lãnh đạo, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng các chỉ tiêu cụ thể về cải cách hành chính và giao trách nhiệm cho từng sở, ngành, đơn vị thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả.
Thứ ba, ưu tiên lựa chọn khâu đột phá là cải cách thủ tục hành chính. Mặc dù cải cách hành chính nhà nước cần được thực hiện đồng bộ trên nhiều lĩnh vực nhưng việc lựa chọn các khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo là rất quan trọng. Quảng Ninh đã xác định ba nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay, là: cải cách thể chế, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính cũng như dịch vụ công. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính được xác định là điểm nhấn quan trọng. Tỉnh đã thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính, công khai các thủ tục này trên cơ sở dữ liệu quốc gia của trung tâm hành chính. Quy trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục đầu tư tại trung tâm hành chính cũng được đơn giản hóa, minh bạch và công khai. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cấp cơ quan hành chính, bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất từ tỉnh.
Thứ tư, tăng cường công tác đào tạo và nâng cao năng lực cán bộ, công chức. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phụ thuộc vào hệ thống thể chế, tổ chức bộ máy, chế độ đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, cơ chế quản lý, chính sách đãi ngộ và ý thức vươn lên của chính bản thân mỗi cán bộ, công chức. Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 09/6/2014 về đẩy mạnh cải cách hành chính và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Quảng Ninh; Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 03/3/2015 về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, thực hiện tinh giản bộ máy biên chế; Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 18/12/2017 về một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng trong tình hình mới; Kế hoạch số 228-KH/TU ngày 29/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ và chủ đề công tác của năm 2020. Thực hiện tốt phương hướng và chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra.
Thứ năm, chú trọng ghi nhận, đánh giá phản hồi từ người dân và doanh nghiệp. Tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng đến việc lắng nghe và tiếp nhận phản hồi từ người dân và doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ hành chính. Chính quyền tỉnh tổ chức các cuộc khảo sát, thu thập ý kiến, phản ánh từ người dân qua nhiều hình thức như trực tiếp, qua mạng hay qua các cuộc đối thoại để cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính.
Thứ sáu, theo dõi và kiểm tra thường xuyên công tác thực hiện. Công tác kiểm tra, thanh tra được UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng quan tâm, tổ chức thực hiện thường xuyên. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, cơ quan thường trực cải cách hành chính của tỉnh và các sở, ngành được UBND tỉnh giao chủ trì các nội dung của chương trình cải cách hành chính, các địa phương, hằng năm tiến hành xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra theo đúng yêu cầu.
(2) Kinh nghiệm của thành phố Hà Nội
Chỉ số PAR INdex năm 2023 của thành phố Hà Nội đạt 91,43%, xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Kết quả, 3 năm xếp hạng tốt nhất là: năm 2017, 2018, 2019 đều xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; năm 2021 xếp thứ 10/63 và tăng bậc nhiều nhất là 2022, tăng 7 bậc, xếp thứ 3/632. Để duy trì và đạt được hiệu quả trong việc cải cách hành chính, thành phố Hà Nội chú trọng một số công tác, như:
Một là, rà soát, đơn giản hóa và công bố, công khai thủ tục hành chính. Năm 2022 và quý I/2023, thành phố đã thông qua phương án đơn giản hóa 65 thủ tục hành chính; ban hành 40 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ; ban hành 27 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính3. Công khai các quy trình, thủ tục hành chính và kết quả giải quyết công việc qua các kênh truyền thông đại chúng và trên các website của các cơ quan hành chính.
Hai là, triển khai hiệu quả cơ chế một cửa và cơ chế một cửa liên thông trên nền tảng điện tử, áp dụng thống nhất trên toàn địa bàn. Toàn bộ các thủ tục hành chính đều được tiếp nhận và xử lý thông qua cơ chế này. Đặc biệt, hai nhóm thủ tục hành chính liên thông đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bao gồm: đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử – xóa đăng ký thường trú – hỗ trợ chi phí mai táng. Kết quả, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đều đúng và sớm hạn của Thành phố trong năm 2022 đạt 99,89% và trong quý I/2023 đạt 99,80%4.
Ba là, đổi mới phương thức đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính. Thành lập kênh Zalo để tiếp nhận phản ánh kiến nghị, trong năm 2022 và quý I/2023 đã tiếp nhận 2.725 phản ánh, kiến nghị, tỷ lệ xử lý đạt 91,74%5. Xây dựng và áp dụng một hệ thống đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính dựa trên các tiêu chí cụ thể và có tính khả thi cao. Thành phố áp dụng phương thức chấm điểm cho các cơ quan hành chính dựa trên các chỉ tiêu, như: mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tính hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành.
Bốn là, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên thông và giải quyết công việc nội bộ. Các sở, ban, ngành Thành phố Hà Nội đã ban hành 305 quy trình, cấp huyện ban hành 1.688 quy trình và 111 quy trình liên thông, cấp xã ban hành 3.755 quy trình giải quyết các công việc nội bộ6. Triển khai và thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, rút gọn và đơn giản hoá các thủ tục hành chính.
Năm là, đánh giá toàn diện các chỉ số, chú trọng vào các giải pháp duy trì tốt các chỉ số đã đạt và ở mức cao, cải thiện nâng cao các chỉ số còn thấp chưa hiệu quả. Thực hiện chuyển đổi số trong việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Luôn chú trọng tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện số hóa và đã triển khai lắp đặt các thiết bị màn hình cảm ứng, trang thiết bị công nghệ thông tin để tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các khu chung cư, tổ dân phố tại một số các quận, huyện.
Sáu là, tái cấu trúc, tích hợp 70% thủ tục hành chính đủ điều kiện tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; ban hành quyết định phê duyệt phương án ủy quyền thủ tục hành chính, trong đó ủy quyền: 708 TTHC/1892 TTHC (đạt 37,4 %), vượt chỉ tiêu tối thiểu theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ là 17,4%7.
(3) Kinh nghiệm của tỉnh Bắc Giang
Chỉ số PAR INDEX của tỉnh Bắc Giang những năm gần đây luôn trong nhóm 15 tỉnh dẫn đầu cả nước và tăng thứ hạng theo từng năm (năm 2020 xếp thứ 13, năm 2021 xếp thứ 7). Đặc biệt, năm 2022 xếp thứ 4, trong đó lĩnh vực Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số ba năm liên tiếp dẫn đầu cả nước, lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy nhà nước xếp thứ 2 cả nước và năm 2023 tỉnh Bắc Giang vẫn giữ vững được vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng cả nước8. Để duy trì, nâng thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính thời gian qua tỉnh Bắc Giang đã thực hiện triển khai nhiều giải pháp thiết thực.
Một là, chủ động và sáng tạo trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030, thực hiện sát với nhiệm vụ của Nghị quyết số 76/NQ-CP. Phân công rõ trách nhiệm cho các ngành và gắn kết quả cải cách hành chính với trách nhiệm người đứng đầu. Tỉnh cũng huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị và xã hội, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chỉ số cải cách hành chính trong lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Hai là, tăng cường đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, UBND cấp huyện thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư để hiểu rõ những khó khăn, vướng mắc và giải quyết kịp thời. Đặc biệt, tỉnh chú trọng nâng cao đạo đức, năng lực chuyên môn và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, tham nhũng, từ đó cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Ba là, mạnh dạn áp dụng các sáng kiến cải cách hành chính. Từ đầu năm, tỉnh yêu cầu mỗi cơ quan đăng ký thực hiện ít nhất ba sáng kiến cải cách hành chính. Nhiều sáng kiến hiệu quả đã được triển khai và nhân rộng như định danh điện tử từ xa, hệ thống trả lời tự động, ứng dụng mã QR trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính, tra cứu tiến độ hồ sơ, thanh toán trực tuyến, thẩm định hồ sơ trực tuyến, trợ lý ảo trên Zalo và cấp thẻ dịch vụ công. Nhiều mô hình giải quyết thủ tục hành chính cũng được đánh giá cao, như “Ngày thứ Sáu nhanh”, “Ngày thứ Hai không hẹn” và “Ngày Chủ nhật vì dân”.
Bốn là, quan tâm cải cách thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, tái cấu trúc thủ tục hành chính. Tỉnh Bắc Giang hiện cung cấp 951 dịch vụ công trực tuyến, với hơn 80% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. Triển khai 59 thủ tục hành chính “5 tại chỗ” và cắt giảm thời gian giải quyết 241 thủ tục hành chính từ 30-60%. Tỉnh cũng cải tiến quy trình tiếp nhận tại Bộ phận một cửa và giảm 50% phí, lệ phí cho thủ tục trực tuyến9. Ngoài ra, phối hợp với Vietcombank tổ chức quay số trúng thưởng cho khách hàng thanh toán trực tuyến.
Năm là, tăng cường năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 02/6/2023 nhằm nâng cao trách nhiệm trong thực thi công việc, yêu cầu cán bộ, đảng viên phải “3 dám” (dám nói, làm, chịu trách nhiệm), lãnh đạo phải “3 hơn” (quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả), và các cơ quan phải làm việc bài bản, khoa học, bảo đảm “5 rõ” (rõ người, việc, tiến độ, trách nhiệm, kết quả). Tỉnh cũng đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính. Từ năm 2021, UBND tỉnh đã ủy quyền cho Giám đốc sở, Chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết 75 thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch và thu hút đầu tư10.
Sáu là, đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai Nghị quyết số 111-NQ/TU về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, xây dựng và vận hành phần mềm kho dữ liệu số, Trung tâm Giám sát đô thị thông minh (IOC) và triển khai Dự án xây dựng Trung tâm dữ liệu chuyển đổi số. Cổng thông tin không gian (SDI) đã được phát triển để ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quản lý đô thị. Bắc Giang cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số. Các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, y tế… đều được ưu tiên chuyển đổi số nhằm phát triển du lịch thông minh, nông nghiệp công nghệ cao và y tế hiện đại.
3. Kinh nghiệm tham khảo cho Sơn La
Dựa trên kinh nghiệm từ các tỉnh, thành phố có thành tích cao trong cải cách hành chính, tỉnh Sơn La có thể rút ra một số kinh nghiệm quan trọng nhằm tiếp tục duy trì vị thế trong nhóm địa phương, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, dẫn đầu và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thứ nhất, cần lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo trung tâm cho hiệu quả cải cách hành chính. Cải cách hành chính chỉ thực sự hiệu quả khi đáp ứng được nhu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính, kèm theo đó là nâng cao chất lượng dịch vụ công, bảo đảm tính minh bạch, thuận tiện và giảm thiểu chi phí thời gian cho người dân. Cần thường xuyên thu thập phản hồi từ người dân và doanh nghiệp thông qua các kênh như khảo sát, hòm thư góp ý hoặc các diễn đàn đối thoại trực tiếp. Dựa trên phản hồi, tỉnh cần điều chỉnh và cải thiện các quy trình hành chính. Bên cạnh đó, cần thực hiện tuyên truyền để người dân cảm thấy cải cách hành chính là công việc quan trọng từ đó tăng cường sự hài lòng và ủng hộ của người dân đối với các chính sách, quy định mới.
Thứ hai, nâng cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu. Lãnh đạo luôn là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cải cách hành chính do đó tỉnh Sơn La cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai cải cách hành chính, bảo đảm các chính sách, quy trình được thực hiện một cách hiệu quả, thống nhất. Tỉnh Sơn La có thể áp dụng nguyên tắc “3 dám” (dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm) đối với cán bộ, công chức; đồng thời yêu cầu lãnh đạo các cấp thực hiện “3 hơn” (quyết liệt hơn, linh hoạt hơn, hiệu quả hơn) trong chỉ đạo điều hành. Điều này không chỉ giúp nâng cao trách nhiệm cá nhân mà còn tạo động lực thúc đẩy tinh thần đổi mới trong bộ máy hành chính.
Thứ ba, xác định cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá trọng tâm. Tỉnh Sơn La cần tiếp tục đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là trong các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, doanh nghiệp. Việc công khai, minh bạch thông tin trên Cổng dịch vụ công sẽ giúp nâng cao mức độ tin cậy và tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Thứ tư, tăng cường chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong cải cách hành chính hiện đại. Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay, tỉnh Sơn La cần đẩy mạnh phát triển chính quyền điện tử, tăng cường dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành. Có thể xây dựng các kho dữ liệu số, trung tâm giám sát đô thị thông minh (IOC), cổng thông tin không gian (SDI) giúp tối ưu, đồng bộ hóa việc quản lý và cung cấp dịch vụ công. Sơn La có thể tham khảo mô hình này để triển khai các hệ thống tương tự, đặc biệt là xây dựng nền tảng số cho việc giải quyết thủ tục hành chính, giám sát hoạt động hành chính công và tiếp nhận phản hồi từ người dân một cách nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, cần có biện pháp hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng dịch vụ công, đơn giản hoá các thao tác để những người dân ở các bản, xã vùng sâu vùng xa cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Thứ năm, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tâm. Nhân lực là yếu tố quyết định sự thành công của cải cách hành chính. Sơn La cần tiếp tục đầu tư vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc cũng như đạo đức công vụ. Việc đào tạo thường xuyên cần kết hợp đánh giá, kiểm tra năng lực định kỳ giúp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Tỉnh Sơn La có thể áp dụng mô hình đào tạo trực tuyến, sát hạch năng lực để bảo đảm đội ngũ cán bộ luôn được cập nhật kiến thức mới, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.
Thứ sáu, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm. Thiết lập các cơ chế giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm các vi phạm kịp thời. Tỉnh Sơn La cần đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề tồn đọng, nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Xây dựng các đường dây nóng, hệ thống tiếp nhận phản ánh trực tuyến, hòm thư kín để tỉnh kịp thời tiếp nhận và xử lý phản ánh từ người dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm của cơ quan hành chính.
Thứ bảy, thúc đẩy phân cấp, ủy quyền để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Một trong những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính là đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính. Tỉnh Sơn La có thể triển khai các mô hình ủy quyền thủ tục hành chính cho giám đốc sở, chủ tịch UBND cấp huyện, giúp giảm tải cho các cơ quan cấp trên và nâng cao hiệu quả xử lý công việc tại địa phương. Việc phân cấp cần đi kèm với hướng dẫn, kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả, tránh tình trạng chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ.
4. Kết luận
Thực tiễn triển khai cho thấy, một số địa phương đã đạt được kết quả nổi bật trong việc nâng cao Chỉ số cải cách hành chính nhờ áp dụng nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo. Các mô hình cải cách hiệu quả đã giúp các địa phương giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và cải thiện chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Điều này không chỉ giúp các địa phương phấn đấu vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng PAR Index mà còn tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Tại tỉnh Sơn La, công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực với việc đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đáng chú ý, trong 8 chỉ số thành phần, tỉnh Sơn La đứng đầu cả nước và khu vực Trung du và miền núi phía Bắc ở chỉ số cải cách thể chế và cải cách tổ chức bộ máy, phản ánh sự nỗ lực của tỉnh trong việc hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách và tái cơ cấu bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Để tiếp tục đổi mới nhằm duy trì những thế mạnh, nâng cao thứ hạng và khắc phục những hạn chế còn tồn tại, tỉnh Sơn La cần có những giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn từ các tỉnh, thành phố đã thành công và đi đầu trong cải cách hành chính, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm là nhiệm vụ quan trọng, giúp tỉnh Sơn La tiếp tục cải thiện chất lượng quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả phục vụ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập trong xu thế đổi mới toàn diện nền hành chính công của Việt Nam.
Chú thích:
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10. Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam. https://www.undp.org/sites/g/files/zskgke326/files/2024-04/papi2023_report_vie-1.pdf.
Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Hữu Khiển (2006). Nhận thức về cải cách hành chính. Tạp chí Tổ chức Nhà nước, (1+2/2006).
2. Hoàng Chí Bảo (2008). Cải cách thể chế ở Việt Nam trước thách thức của toàn cầu hóa. Tạp chí Cộng sản, (9/2008).
3. Bộ Nội vụ (2013). Chương trình bồi dưỡng công chức chuyên trách cải cách hành chính. Hà Nội, 2013.
4. Bùi Thanh Thuỷ (2022). Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính tại tỉnh Nam Định hiện nay. Tạp chí Giáo dục Lý luận, (339).
5. Bộ Nội vụ (2018). Tài liệu bồi dưỡng ngạch chuyên viên (kèm theo Quyết định số 2721/QĐ-BNV ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ).
6. Trần Thị Vành Khuyên (2021). Cải cách hành chính tại tỉnh Đồng Tháp và bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 11 (01/2021).