Đổi mới công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1

Trung tá Đỗ Thái Hoàng
Hệ 5, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng

(Quanlynhanuoc.vn) – Công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ Lục quân 1 có vai trò quan trọng trong học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, xây dựng chính quy của Nhà trường, góp phần xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến thẳng lên hiện đại. Bài viết làm rõ vai trò công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên; thực trạng công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên thời gian qua; từ đó, đề xuất một số biện pháp cơ bản đổi mới công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 thời gian tới.

Từ khoá: Công tác giáo dục, rèn luyện, kỷ luật, tiểu đoàn quản lý học viên, Trường Sĩ quan Lục quân 1.

1. Đặt vấn đề

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Quân đội nhân dân Việt Nam nhất định sẽ thu được thắng lợi cuối cùng, vì họ đấu tranh cho một lý tưởng cao quý, có một mục đích chung và được xây dựng trên một nguyên tắc kỷ luật tự giác”1. Do đó, việc đổi mới công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 có vai trò quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường nâng cao chất lượng huấn luyện giáo dục, đào tạo, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

2. Vai trò công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1

Công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 không chỉ là nhiệm vụ của đảng ủy tiểu đoàn, chi ủy, chi bộ đại đội, đội ngũ cán bộ quản lý mà còn là một nội dung lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường; sự phối hợp của các cơ quan và khoa. Vì vậy, công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật đối với học viên của các tiểu đoàn có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường; sự chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn của các cơ quan chức năng; sự tham gia của các khoa giảng viên; của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Nhà trường, của các tổ chức đoàn thanh niên, hội đồng quân nhân ở các đơn vị và quá trình tự tu dưỡng, rèn luyện kỷ luật của học viên, cụ thể: Một là, công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Với nhiệm vụ chính trị trung tâm là giáo dục, đào tạo cán bộ quân sự cấp phân đội trong toàn quân, công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 trực tiếp góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm tính kỷ luật cho học viên trong thời gian học tập, rèn luyện ở nhà trường. Với phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; các tiểu đoàn quản lý học viên đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc những văn bản của Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, nhà trường, đơn vị về rèn luyện kỷ luật đến học viên. Một trong những yếu tố quan trọng để học viên lĩnh hội, nâng cao chất lượng học tập trong quá trình huấn luyện luôn coi trọng công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật ở mọi lúc, mọi nơi, không được lơ là, chủ quan, xem nhẹ. Cùng với việc giáo dục, đào tạo về phẩm chất, nhân cách người quân nhân cách mạng “vừa hồng”, “vừa chuyên”, công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật ở các tiểu đoàn quản lý học viên tiến hành thường xuyên, có nền nếp, trở thành nhu cầu, động cơ, hành vi, thói quen hàng ngày của mỗi học viên.

Hai là, công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên góp phần xây dựng nếp sống chính quy, môi trường văn hóa sư phạm quân sự lành mạnh.

Thông qua công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên mà tinh thần, ý thức tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định đơn vị được thực hiện một cách nghiêm túc; các nhiệm vụ của đơn vị được hoàn thành, không có tình trạng nội bộ lục đục, mất đoàn kết, học viên nảy sinh tư tưởng ngại khó, ngại khổ, ngại rèn. Từ đó, góp phần xây dựng nếp sống chính quy, môi trường văn hoá sư phạm quân sự trong sạch, lành mạnh, giản dị, giàu tính nhân văn để mỗi học viên phát huy năng lực, sở trường, thế mạnh của mình cho nhiệm vụ chính trị trung tâm là học tập, rèn luyện trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sự vững mạnh của đơn vị về mọi mặt là sự cộng hưởng của nhiều nhân tố cấu thành, trong đó công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên là yếu tố không thể thiếu được, trực tiếp góp phần tạo nên sự ổn định, bền vững trong mọi hoạt động của học viên. Khi công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên được duy trì thường xuyên tạo động lực để học viên phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, đạt được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “kỷ luật phải được thi hành từ trên xuống dưới. Trách nhiệm của người chỉ huy quân sự và người chính trị viên phải định rõ ràng”2.

Ba là, công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên góp phần nâng cao phương pháp, tác phong người sĩ quan quân đội, đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở đơn vị.

Công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên không chỉ bồi đắp lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sức mạnh chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam mà còn góp phần nâng cao ý thức tự phòng, chống với những tác động tiêu cực từ bên ngoài; nhất là khi thực hiện những nhiệm vụ đột xuất, ở những nơi khó khăn, vất vả, quân số phân tán, xa sự quản lý, chỉ huy của cán bộ, chỉ huy các cấp. Công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên là những tấm lưới sắt kiên cố, vững chắc không cho văn hoá xấu độc, đồi truỵ, tệ nạn xã hội, âm mưu, thủ đoạn chống phá cách cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động xâm lấn vào đơn vị, vào học viên. Khi ý thức giáo dục, rèn luyện kỷ luật được nâng lên, được thẩm thấu, lan toả vào mỗi học viên, xây dựng nên bản lĩnh vững vàng, không khó khăn, dao động trước mọi khó khăn, thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; phát huy tốt vai trò là chiến sỹ văn hoá trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Với vai trò quan trọng trong giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách cho học viên, việc đổi mới công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên sẽ góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, xây dựng chính quy của nhà trường. Theo đó, đổi mới công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 là tổng thể hoạt động của chủ thể và các lực lượng tiến hành trên cơ sở kế thừa, chọn lọc, bổ sung, hoàn thiện, phát triển nội dung, biện pháp công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Nhà trường đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo trong tình hình mới.

3. Thực trạng công tác tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1

Thời gian qua, cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì ở các tiểu đoàn quản lý học viên đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho học viên. Trên cơ sở những văn bản của Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, hướng dẫn của cơ quan chính trị, các tiểu đoàn quản lý học viên đã cụ thể hoá thành nội dung, chỉ tiêu phù hợp, hiệu quả; bảo đảm sự thống nhất về nhận thức, hành động giữa các chủ thể, lực lượng, đặc biệt đối với học viên; xây dựng động cơ, ý thức, trách nhiệm cao trong rèn luyện kỷ luật cho hoc viên, nhất là vào ngày nghỉ, giờ nghỉ; tập trung vào khâu yếu, mặt yếu, những học viên chấp hành chưa nghiêm các chế độ, nền nếp quy định của đơn vị.

Cấp uỷ, chi bộ các đơn vị quản lý học viên có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật; phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc giáo dục, rèn luyện kỷ luật của học viên; bảo đảm động viên, khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực, cố gắng trong học tập, rèn luyện; chấp hành nghiêm quy chế giáo dục, đào tạo, tự giác trong chấp hành các nền nếp, chế độ, quy định của Nhà trường, đơn vị. Đồng thời, chấn chỉnh, uốn nắn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của điều lệnh quản lý bộ đội đối với học viên chấp hành chế độ chưa tốt, còn biểu hiện được chăng hay chớ, bình quân chủ nghĩa, thiếu động cơ, ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 được cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì đơn vị tổ chức thực hiện phong phú, đa dạng, đúng lúc, đúng thời điểm, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao về nhận thức, hành động. Cấp uỷ, chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo các chi đoàn tổ chức phát động đợt sinh hoạt học tập, rèn luyện cao điểm, đột phá vào các nhiệm vụ quan trọng như kết thúc các môn thi, diễn tập, hành quân dã ngoại; lựa chọn những chi đoàn, đoàn viên ưu tú, học tốt, rèn nghiêm làm nòng cốt trong xây dựng điển hình tiên tiến của đơn vị; đội ngũ cán bộ quản lý các cấp nắm chắc chức trách, nhiệm vụ được giao; theo dõi, bám nắm mọi hoạt động của học viên; năng động, nhạy bén trong xử lý, giải quyết những tình huống phát sinh trong quản lý học viên; xây dựng bầu không khí dân chủ trong đơn vị để học viên có môi trường học tập, rèn luyện tốt nhất.

Chính vì vậy, trong quá trình học tập tuyệt đại đa số học viên chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, nền nếp, chế độ, quy định của Nhà trường, phần lớn các tiểu đoàn đạt đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiểu biểu”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từng học viên đã ý thức sâu sắc chức trách, nhiệm vụ học tập, rèn luyện, từ đó, nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn, gian khổ hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục, đào tạo đã xác định; đặt ra những yêu cầu cao cho bản thân ở mọi lúc, mọi nơi; không có biểu hiện ngại khó, ngại khổ, ngại rèn, thoái thác nhiệm vụ khi được giao; không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phần lớn học viên giữ gìn và phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc giáo dục, rèn luyện kỷ luật ở các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 còn một số hạn chế: nhận thức, trách nhiệm của một số cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì đơn vị quản lý học viên về công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho học viên chưa sâu sắc, toàn diện; có thời điểm, giai đoạn chưa thật sự coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục; nội dung, chỉ tiêu giáo dục, rèn luyện kỷ luật của học viên chưa sát hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra; vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, học viên chưa cao; chưa thật sự nêu cao tinh thần tự giác chấp hành kỷ luật quân đội, quy định đơn vị; nội dung, hình thức, biện pháp giáo dục, rèn luyện kỷ luật một số đơn vị chưa phong phú, đa dạng, hấp dẫn, còn nặng về mệnh lệnh hành chính; chưa có sự kết hợp nhuần nhuyễn, đồng bộ giữa giáo dục và thuyết phục, sử dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục, rèn luyện kỷ luật của học viên; một số học viên quán triệt và thực hiện chưa tốt quy định của Nhà trường; còn vi phạm vào một số chế độ, quy định như: đi lại tự do; còn sai sót trong xây dựng nền nếp chính quy; tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa cao, ý chí, động cơ phấn đấu vươn lên chưa thường xuyên, liên tục.

4. Một số biện pháp

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng về tầm quan trọng đổi mới công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên.

Cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì đơn vị quản lý học viên cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc những nghị quyết của Quân uỷ Trung ương về kỷ luật quân đội, trọng tâm là: Chỉ thị số 79/CT-BQP ngày 22/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; Chỉ thị số 103/CT-BQP ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về “Tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật và bảo đảm an toàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam”; Quy chế công tác quản lý tư tưởng quân nhân, nắm và định hướng dư luận trong Quân đội nhân dân Việt Nam (ban hành kèm theo Quyết định số 775/QĐ-CT ngày 12/5/2022 của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị)…

Các chủ thể, lực lượng của Nhà trường luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; không được lơ là, chủ quan; thường xuyên đặt ra yêu cầu cao cho bản thân trong học tập, rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi; nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất về nhận thức, hành động trong học tập, rèn luyện; ý thức tổ chức kỷ luật của học viên sẽ được nâng lên khi công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên được tuyên truyền, phổ biến thường xuyên; được đội ngũ cán bộ quản lý đơn vị duy trì và thực hiện nghiêm túc.

Cấp uỷ, tổ chức đảng cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc đổi mới công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của học viên; xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động công tác đảng, công tác chính trị phải hướng vào nhiệm vụ chính trị trung tâm là nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và giáo dục, rèn luyện kỷ luật của học viên; đổi mới phương pháp, tác phong lãnh đạo, quản lý theo hướng thân thiện, gần gũi, nắm bắt được ngay những nhu cầu, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của học viên và giải quyết, xử lý đúng, trúng ý kiến của học viên; không để nội bộ lục đục, mất đoàn kết, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Hai là, xác định đúng nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức, biện pháp giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên.

Về nội dung giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên cần tập trung vào các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kỷ luật trong Quân đội, quy định của Nhà trường, đơn vị; phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam; truyền thống anh hùng của Nhà trường; kết quả công giáo dục, rèn luyện của các tiểu đoàn quản lý học viên hàng tháng, quý, năm học; tình hình địa bàn đóng quân; âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng, chống phá Quân đội của các thế lực thù địch, phản động, phần tử bất mãn, cơ hội chính trị… Thường xuyên cập nhật, bổ sung những văn bản mới của Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Nhà trường về công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho học viên… trên cơ sở đó, mỗi học viên tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật phù hợp, hiệu quả, đạt được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Về hình thức, biện pháp cần phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong chấp hành quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; gương mẫu trong lời nói và hành động; nói ít làm nhiều; không được nói một đằng làm một nẻo; thương yêu, chỉ dạy, giúp đỡ học viên về học tập, rèn luyện, nhất là với học viên rèn luyện chưa tốt; đánh giá đúng năng lực, sở trường, thế mạnh của mỗi học viên trong học tập, rèn luyện. Lựa chọn những học viên có phẩm chất, năng lực về học tập, rèn luyện để xây dựng điển hình tiên tiến, làm mẫu trong giáo dục, rèn luyện kỷ luật ở các tiểu đoàn quản lý học viên.

Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động thi đua, khen thưởng ở các tiểu đội, trung đội, đại đội, tiểu đoàn quản lý học viên thông qua tuần học kiểu mẫu, giờ học kiểu mẫu, xây dựng nếp sống chính quy giờ nào, việc nấy; duy trì nghiêm việc bình, rèn học viên vào cuối tháng, cuối năm. Tổ chức hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao trong đơn vị bảo đảm an toàn về mọi mặt; từ đó, tạo bầu không khí dân chủ, vui tươi, lành mạnh và sức khoẻ để học viên học tập, rèn luyện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo đã xác định.

Ba là, phát huy tính tích cực, tự giác trong tự giáo dục, rèn luyện kỷ luật của học viên ở các tiểu đoàn hiện nay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Sức mạnh vô địch của Đảng là ở tinh thần kỷ luật tự giác, ý thức tổ chức nghiêm minh chỉnh của cán bộ và đảng viên”3. Từng học viên xác định tốt động cơ, thái độ, trách nhiệm với bản thân, gia đình và đơn vị; tự mình phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, tự giác chấp hành tốt kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị không để cán bộ quản lý đơn vị nhắc nhở. Tính tự giác trong tự giáo dục, rèn luyện kỷ luật trở thành nhu cầu, thói quen hàng ngày, ngấm vào mỗi suy nghĩ, hành động, việc làm của học viên. Có như vậy, trong mọi hoạt động của học viên mới tự do, phát huy được tính năng động, sáng tạo của mình, không bị chi phối, ảnh hưởng bởi những ảnh hưởng bên ngoài, của việc chấp hành kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị.

Trong thời gian học tập, rèn luyện tại Nhà trường là cơ hội, điều kiện thuận lợi để học viên từng bước hoàn thiện về phẩm chất, nhân cách, rèn luyện về mọi mặt để sau khi tốt nghiệp ra trường trên cương vị, chức trách mới không ngại khó, ngại khổ, dao động trước khó khăn, thử thách. Đồng thời, cũng là môi trường giáo dục, rèn luyện nhân văn để học viên “tự soi”, “tự sửa” đúng với quy tắc chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực văn hoá của môi trường văn hoá quân sự.

Hiện nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mặt trái của nền kinh tế thị trường; xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến thẳng lên hiện đại… đặt ra cho mỗi học viên trong quá trình học tập, rèn luyện có bản lĩnh vững vàng, động cơ trong sáng để không ngừng tiến bộ, trưởng thành. Chủ động xây dựng kế hoạch tự giác học tập, rèn luyện kỷ luật phù hợp và hiệu quả; chỗ nào còn thiếu, còn yếu tập trung bồi dưỡng, tự nâng cao về mọi mặt; tự mình tổ chức sắp xếp việc học tập, rèn luyện đúng với quy định của đơn vị, bảo đảm thuận tiện cho quá trình sinh hoạt, học tập, công tác. Luôn đặt ra những yêu cầu cao cho bản thân không chỉ trong thời gian học tập tại Nhà trường mà sau khi ra trường về đơn vị công tác cần giữ nghiêm tính kỷ luật đã được giáo dục, rèn luyện. Mọi hành động, việc làm của học viên dù nhỏ hay lớn đều ảnh hưởng đến bản thân, kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Do đó, mỗi học viên suy nghĩ cho kỹ trước khi hành động, không tự bằng lòng, thoả mãn với những kết quả đã có; cần nỗ lực, cố gắng học tập, rèn luyện theo đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư của Chủ tịch Hồ Chí Minh và phẩm chất, nhân cách người cán bộ trong tình hình mới (có tinh thần 7 dám).

5. Kết luận

Đổi mới công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 là nội dung, biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, xây dựng đơn vị vững mạnh, toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân uỷ Trung ương giao phó. Để công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật của các tiểu đoàn quản lý học viên của Nhà trường được nâng cao cần có sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, lực lượng khác nhau, tạo thành sức mạnh tổng hợp đối với mọi hoạt động của Nhà trường. Sự phát triển ổn định, bền vững của các tiểu đoàn quản lý học viên thể hiện công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật luôn có sự đổi mới ở mọi phương diện, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên, học viên. Trong quá trình đó, các chủ thể lãnh đạo, quản lý và học viên có sự phối hợp, thông tin trao đổi với nhau, nắm bắt và xử lý kịp thời các tình huống, sự việc nảy sinh từ thực tiễn, bảo đảm đúng định hướng chính trị, mang tính giáo dục cao để hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung về đột phá nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường trong tình hình mới.

Chú thích:
1. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 7. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 312.
2. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 15. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 319.
3. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 13. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 67.
Tài liệu tham khảo:
1. Quân ủy Trung ương (2019). Kết luận số 1249-KL/QUTW ngày 27/11/2019 về tình hình chấp hành kỷ luật của toàn quân.
2. Bộ Quốc phòng (2019). Chỉ thị số 103/CT-BQP ngày 28/11/2019 về việc tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật và bảo đảm an toàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
3. Tổng cục Chính trị (2019). Hướng dẫn số 2556/HD-CT ngày 30/12/2019 về công tác đảng, công tác chính trị trong quản lý, giáo dục chấp hành pháp luật, kỷ luật Quân đội và bảo đảm an toàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
4. Tổng cục Chính trị (2019). Công văn số 1598/CT-TH ngày 6/9/2019 về việc “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục, quản lý tư tưởng, ngăn chặn các vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật.