Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh

ThS. Mạch Ngọc Thuỷ
Trường Đại học Tài chính – Marketing

(Quanlynhanuoc.vn) – Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng để giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng bản lĩnh vững vàng cho sinh viên. Bài viết làm rõ vai trò của giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên; chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên; từ đó, đề xuất một số biện pháp cơ bản nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong kỷ nguyên mới.

Từ khoá: Nâng cao chất lượng, giảng dạy lý luận chính trị, sinh viên, tư tưởng Hồ Chí Minh, giảng viên.

1. Đặt vấn đề

Trong giai đoạn mới hiện nay, vai trò của lực lượng thanh niên càng trở nên quan trọng. Thanh niên là trụ cột để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới, là nguồn lực chủ yếu để xây dựng và phát triển lực lượng sản xuất mới, đồng thời là đội ngũ tiên phong tham gia các lĩnh vực mới1. Vì thế, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh có vai trò rất quan trọng để giáo dục, bồi dưỡng tri thức, kỹ năng, tạo nên những thế hệ tương lai, kế cận tiếp tục xây dựng đất nước phát triển.

2. Chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của giảng viên cho sinh viên các trường đại học

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”2. Vì vậy, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Người rất quan tâm, chú trọng đến việc giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên để họ có lòng yêu nước, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc của dân tộc.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh học tập lý luận chính trị sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên không sợ khó khăn, gian khổ, hy sinh, suốt đời phấn đấu hy sinh cho dân, cho nước, đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết, trước hết. Người nhấn mạnh: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự Đoàn thể, giai cấp và Nhân dân, Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt mục đích thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”3.

Thông qua việc học tập lý luận chính trị giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng tiến bộ, trưởng thành, hiểu rõ mục đích, nhiệm vụ cách mạng; có ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ ra việc không học tập lý luận chính trị sẽ dẫn đến những nhận thực lệch lạc, xa vào chủ nghĩa cá nhân, dẫn đến quan liêu, tham nhũng, hủ hoá, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, niềm tin của Nhân dân. Người nhấn mạnh: vì trình độ lý luận thấp kém cho nên đứng trước nhiệm vụ cách mạng ngày càng mới và phức tạp, trong việc lãnh đạo, Đảng ta không khỏi lúng túng, không tránh khỏi sai lầm trong cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức hoặc những khuyết điểm trong việc lãnh đạo kinh tế4.

Thực hiện những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về học tập lý luận chính trị, giảng viên các trường đại học luôn quan tâm chú trọng đến việc giảng dạy nội dung này cho sinh viên, bởi thông qua giảng dạy lý luận chính trị không chỉ truyền thụ, bồi đắp kiến thức về lịch sử, truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của ông cha mà còn hình thành, phát triển thế giới quan khoa học, phương pháp luận biện chứng trên tảng là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam cho sinh viên; bồi dưỡng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Đồng thời, cung cấp những luận chứng cách mạng, khoa học cho sinh viên nhận diện rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động; từ đó, định hướng chính trị tư tưởng cho sinh viên tuyệt đối không dao động, ngả nghiêng trước khó khăn, thử thách, vững tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên còn góp phần xây dựng động cơ, ý thức, thái độ, trách nhiệm đúng đắn với Đảng, Nhà nước và Nhân dân để mỗi sinh viên biết cống hiến tài năng, sức trẻ của mình vào thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường và xã hội, nhất là nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; biết cách tự bảo vệ mình trước mặt trái của nền kinh tế thị trường và các tệ nạn xã hội với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, sảo quyệt hiện nay.

Chất lượng giảng dạy lý luận chính trị của giảng viên các trường đại học đối với sinh viên là tổng hợp những yếu tố về kiến thức, kỹ năng, phương pháp sư phạm nhằm truyền thụ một cách tốt nhất đến người học, qua đó bồi dưỡng động cơ, thái độ, trách nhiệm cho sinh viên đối với nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của nhà trường, trở thành công dân có ích cho xã hội, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại và yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay, việc nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên không chỉ trang bị những kiến thức cơ bản về đường lối phát triển kinh tế – xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh mà còn cung cấp những kỹ năng sống trong ứng xử, giải quyết các tình huống, sự việc xảy ra trong thực tiễn một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, là công dân thông thái, am hiểu các lĩnh vực, vấn đề xã hội, có nhãn quan chính trị năng động, nhạy bén, biết nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất các sự vật, hiện tượng để không bị động, bất ngờ hay mơ hồ, ảo tưởng về con đường đã lựa chọn; bất luận trong mọi điều kiện, hoàn cảnh phải thấm nhuần mục tiêu, con đường học tập, rèn luyện phấn đấu, trưởng thành, phát triển của mình là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, thịnh vượng, có vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao.     

Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên các trường đại học là hoạt động tích cực, chủ động của cơ quan đào tạo, lãnh đạo, chỉ huy khoa giáo viên và đội ngũ giảng viên với nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy phong phú, đa dạng, kết hợp, sử dụng truyền thống và hiện đại để truyền thụ kiến thức một cách dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, góp phần giáo dục, đào tạo nên những sinh viên có năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Với mục tiêu đó, nội dung nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên cần tập trung vào: cập nhật những nội dung mới của lý luận, thực tiễn sau gần 40 năm đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; phương thức lãnh đạo của Đảng trong kỷ nguyên mới; những diễn biến của tình hình thế giới, khu vực và trong nước…

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng, lãnh đạo, chỉ huy khoa giáo viên các trường đại học đã quán triệt và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị trong tình hình mới. Lãnh đạo, chỉ huy khoa, bộ môn và giảng viên thường xuyên bổ sung những văn bản mới của Đảng, Nhà nước vào nội dung bài giảng; làm tốt công tác thông qua giáo án, bài giảng cho giảng viên trước khi lên lớp; tổ chức ngày phương pháp khoa, hội thảo khoa học, tọa đàm về chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị; qua đó, lắng nghe những kinh nghiệm, chia sẻ của giảng viên trong quá trình lên lớp và đề xuất những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý phù hợp, hiệu quả.

Trong quá trình giảng dạy giảng viên kết hợp sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại, xây dựng các phóng sự, hình ảnh để luận giải, chứng minh cho luận điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần làm cho nội dung bài giảng hấp dẫn, cuốn hút sinh viên, tăng tính thực tiễn cho nội dung. Nhiều giảng viên đã chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu xây dựng các tình huống, đưa ra các câu hỏi phát vấn sinh viên trong giờ học; đặc biệt trong các giờ thảo luận, sinh viên hăng hái tham gia phát biểu ý kiến với tinh thần sôi nổi, trách nhiệm, qua đó đã chứng minh niềm tin, sự hiểu biết của sinh viên về các môn lý luận chính trị rất sâu sắc, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, vai trò và các giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được nâng lên. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có bước phát triển về nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy… vận dụng và phát triển lý luận đã và đang giải quyết nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra5.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được chất lượng giảng dạy chính trị của giảng viên cho sinh viên còn một số hạn chế: nhận thức, trách nhiệm của một số cấp uỷ, tổ chức đảng về nâng cao giảng dạy các môn lý luận chính trị chưa sâu sắc; một số giảng viên chưa tích cực, chủ động đổi mới phương pháp, sử dụng công nghệ hiện đại vào cập nhật, bổ sung thông tin mới; chưa có sự đầu tư thời gian một cách công phu, kỹ lưỡng, chu đáo. Điều kiện cơ sở vật chất ở một số trường chưa đầy đủ, đồng bộ, hiện đại bảo đảm cho việc kết nối mạng khi thực hành giảng bài lý luận chính trị. Một số giảng viên chưa chịu khó đọc tài liệu, mở rộng kiến thức, còn phụ thuộc nhiều vào giáo án hoặc đề cập đến nội dung không liên quan nhiều đến bài giảng. Chỉ thị số 23-CT/TW đánh giá: “chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chưa cao; tri thức kinh điển chưa được coi trọng đúng mức; một số quan điểm, học thuyết của các nhà kinh điển chậm được nghiên cứu, nhận thức một cách đầy đủ”6.

3. Một số nội dung, biện pháp

Học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nội dung quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đảng về mặt tư tưởng, vừa có vai trò nền tảng, vừa có vị trí then chốt trong tình hình hiện nay7. Đặc biệt, trước sự chống phá quyết liệt, điên cuồng của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, nham hiểm, thâm độc và sảo quyết nhằm phá hệ tư tưởng ở Việt Nam; trước sự vận hành của chính quyền địa phương hai cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương đang tổ chức Đại hội đại biểu các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng việc quán triệt và kiên định các nguyên tắc trong xây dựng Đảng là vấn đề sống còn đối với chế độ ta, bảo đảm không bị chệch hướng.

Đảng khẳng định: “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dâ tộc và chủ nghĩa xã hội… Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”8.

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng và giảng viên về tầm quan trọng của việc giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Làm nghề gì cũng phải học, vậy làm cách mạng cũng phải học. Nếu không giáo dục cho đảng viên làm cách mạng mà cứ yêu cầu họ làm cách mạng thì họ không làm tròn được nhiệm vụ”9. Theo đó, cấp uỷ, tổ chức đảng, lãnh đạo, chỉ huy khoa và giảng viên cần nhận thức sâu sắc rằng việc nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên nhằm mục đích đào tạo, bồi dưỡng những thế hệ tương lai cho đất nước, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng; bản thân mỗi giảng viên luôn ý thức sâu sắc sứ mệnh lịch sử cao cả, vẻ vang đó, từ đó, mới đặt ra yêu cầu cao cho sinh viên trong học tập các môn lý luận chính trị.

Tổ chức quán triệt, học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách căn cơ, đầy đủ, toàn diện cho giảng viên; thường xuyên tổ chức những buổi trao đổi, toạ đàm, sinh hoạt học thuật để luận giải làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá năng lực giảng dạy lý luận chính trị của giảng viên thông qua các kênh thông tin khác nhau, như: trực tiếp đối thoại với sinh viên; xây dựng kế hoạch dự giờ; phân công, giao nhiệm vụ tham gia hội thi giảng vien dạy giỏi các môn lý luận chính trị…

Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên trẻ mới về công tác ở khoa; tăng cường phối kết hợp với địa phương đưa giảng viên thăm quan, khảo sát thực tiễn các mô hình phát triển kinh tế – xã hội; phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong giảng dạy lý luận chính trị, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi những mặt trái của nền kinh tế thị trường đang hằng ngày, hằng giờ tác động đến mọi mặt đời sống con người, đòi hỏi giảng viên giảng dạy lý luận chính trị có bản lĩnh vững vàng, truyền đạt những nội dung theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng.

Hai là, vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên.

Một trong yếu tố quan trọng để việc học tập lý luận chính trị không bị khô khan theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đi truyền thụ có phương pháp hay, sáng tạo, phù hợp và hiệu quả. Người nhấn mạnh: “Muốn huấn luyện thợ rèn, thợ nguội thì người huấn luyện phải thạo nghề rèn, nghề nguội. Người huấn luyện Đoàn thể phải làm kiểu mẫu về mọi mặt: tư tưởng, đạo đức, lối làm việc. Người huấn luyện phải học thêm mãi thì mới làm được công việc của mình… người huấn luyện nào tự cho mình là biết đủ cả rồi thì người đó dốt nát”10. Vì vậy, trong quá trình lên lớp giảng viên vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức, phương pháp truyền đạt để tạo sự hứng khởi cho sinh viên từ đầu đến hết buổi học; sử dụng nhuần nhuyễn phương pháp truyền thống và hiện đại, uyển chuyển trong xử lý các tình huống sư phạm trên lớp; ngôn ngữ giàu cảm xúc, không tầm chương, trích cú nhiều, sử dụng ngôn ngữ địa phương, có sự chắt lọc từ ngữ trong giảng dạy chính trị; kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, học đi đôi với hành; nhà trường gắn liền với lao động sản xuất và xã hội. Giảng viên căn cứ vào nội dung chủ đề bài giảng để xác định phương pháp giảng dạy hợp lý, hiệu quả, tạo sự đồng thuận, tương tác cao giữa giảng viên và sinh viên; tạo không khí sôi nổi trong lớp học, đi vào đúng trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề mà sinh viên đang quan tâm cần đến những thông tin của giảng viên.

Giảng viên giảng dạy lý luận chính trị giống như một nghệ sĩ biểu diễn bài hát trên sân khấu, đòi hỏi có sự ứng biến nhanh nhậy, không gò ép vào một hình thức, phương pháp nào; sử dụng tổng hợp các hình thức, phương pháp giảng dạy; chú trọng đến phương pháp tương tác, trao đổi với sinh viên; phương pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên trong lớp học. Muốn làm được điều này, đòi hỏi giảng viên có trình độ, kiến thức, làm chủ giáo án, bài giảng, làm chủ lớp học, am hiểu các vấn đề xã hội, cập nhật thông tin, nội dung mới; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt, đầu tư thời gian, thục luyện giáo án, tìm hiểu các nội dung có liên quan đến chủ đề bài giảng để hỗ trợ, bổ sung cho nội dung chính của chủ đề bài học.

Ba là, phát huy tính tích cực, chủ động của giảng viên trong tự bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng: “Chúng ta phải học và hoạt động cách mạng suốt đời. Còn sống thì còn phải học, còn phải hoạt động cách mạng”11. Với tinh thần này, mỗi giảng viên không ngừng tự giác phấn đấu vươn lên để tự hoàn thiện bản thân về phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực, phương pháp tác phong công tác; tích luỹ tri thức để bổ sung vốn sống, kinh nghiệm làm phong phú thêm sự hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy của đồng nghiệp, thông qua các hoạt động thực tiễn để tăng thêm sự hiểu biết của bản thân, phục vụ hữu ích cho nhiệm vụ giảng dạy lý luận chính trị; phải lấy tự học làm cốt, tự học với tinh thần, thái độ trách nhiệm cao nhất, ham học hỏi, cầu tiến bộ, thật sự khiêm tốn, giản dị; tuyệt đối tránh tư tưởng tự kiêu, tự mãn, kiêu ngạo cộng sản. Đặt ra yêu cầu cao cho bản thân trong giảng dạy lý luận chính trị; cân nhắc, suy nghĩ kỹ lưỡng, cẩn trọng trước khi viết, trước khi nói trước lớp. Tự học không ngừng, không nghỉ, học ở mọi lúc, mọi nơi, học để làm việc, để chứng minh sự tiến bộ, trưởng thành và uy tín trước tập thể.

Giảng dạy lý luận chính trị rất khó, đòi hỏi giảng viên nghiền ngẫm, suy nghĩ lâu, tìm hiểu nhiều nguồn tài liệu khác nhau để phân tích, luận giải, chứng minh các vấn đề xã hội đang đặt ra có cơ sở lý luận, thực tiễn. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Phải nêu cao tác phong độc lập suy nghĩ và tự do tư tưởng. Đọc tài liệu thì phải đào sâu hiểu kỹ, không tin một cách mù quáng từng câu một trong sách, có vấn đề chưa thông suốt thì mạnh dạn đề ra thảo luận cho vỡ lẽ”12. Mỗi giảng viên đại học dù đứng lớp nhiều năm hay mới bước chân lên bục giảng đều phải phát huy tốt tính tích cực, chủ động tự học tập, tự bồi dưỡng về mọi mặt, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng đòi hỏi trong tình hình mới.

4. Kết luận

Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị cho sinh viên là nội dung, biện pháp quan trọng để giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng; khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc; ý chí tự tin, tự chủ, tự lực, tự cường trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Sự thẩm thấu, lan toả tri thức của giảng viên giảng dạy lý luận chính trị sẽ góp phần hình thành, phát triển nên những thế hệ thanh niên mới có đam mê, khát vọng, trí tuệ, trình độ khoa học, công nghệ để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước mà Đảng đã xác định. Mỗi giảng viên đại học giảng dạy lý luận chính trị chiến sĩ tiên phong trên các mặt trận, truyền thụ tri thức và giấy lên một tinh thần, khí thế, động lực, niềm tin mới vượt qua mọi khó khăn, thử thách, nêu cao tinh thần đoàn kết của tuổi trẻ, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, thịnh vượng.

Chú thích:
1. Tô Lâm (2025). Tương lai cho thế hệ vươn mình. https://baochinhphu.vn, ngày 25/3/2025.
2. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 5. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 274.
3, 10. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 6. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 208, 356.
4, 9, 12. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 11. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, tr.  91, 94, 98.
5, 6, 7. Ban Bí thư (2018). Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới.
8. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 33.
11. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 15. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 113.