Vũ Anh Ba
Học viện Khoa học Quân sự
(Quanlynhanuoc.vn) – Đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường Quân đội là lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên là yêu cầu khách quan, có ý nghĩa quyết định nâng cao chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Bài viết tập trung làm rõ khái niệm, thực trạng năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường Quân đội hiện nay.
Từ khoá: Năng lực; công tác chính trị; chính trị viên; nhà trường quân đội.
1. Đặt vấn đề
Đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường Quân đội là một bộ phận cán bộ của Đảng, người chủ trì về chính trị và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong đơn vị… Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Người chính trị viên tốt, thì bộ đội ấy tốt. Người chính trị viên không làm tròn nhiệm vụ, thì bộ đội ấy không tốt”1.
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục và đào tạo; quán triệt, thực hiệnphương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, gắn nhà trường với đơn vị; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; có phẩm chất đạo đức cách mạng; có kiến thức, năng lực toàn diện, chuyên nghiệp theo yêu cầu nhiệm vụ; có khả năng tự học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và thích ứng; có sức khỏe và độ tuổi phù hợp; có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế đáp ứng mục tiêu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Đội ngũ chính trị viên là người trực tiếp quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên, phẩm chất, năng lực, uy tín, phương pháp, tác phong công tác của chính trị viên có ảnh hưởng lớn đến nhân cách và phẩm chất nghề nghiệp của học viên sau khi tốt nghiệp ra trường. Do đó, nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường có vai trò quan trọng góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi mục tiêu, yêu cầu đào tạo và chuẩn đầu ra trong các nhà trường quân đội.
2. Sự cần thiết nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường Quân đội hiện nay
Chính trị viên là một bộ phận của đội ngũ cán bộ chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam, “là những người chủ trì về chính trị, trực tiếp chỉ đạo, tiến hành công tác đảng, công tác chính trị”2 trên các lĩnh vực công tác, các mặt hoạt động, các nhiệm vụ. Thông qua hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, trực tiếp góp phần giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong cơ quan, đơn vị; giáo dục, quán triệt cho học viên về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Quân đội và đơn vị. Bồi dưỡng đạo đức, lối sống, bản lĩnh chính trị, lòng yêu nước, tinh thần cảnh giác cách mạng, ý chí chiến đấu, ý thức tổ chức kỷ luật cho học viên. Vì vậy, chính trị viên có vai trò quan trọng đối với hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị ở đơn vị.
Năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường Quân đội được cấu thành bởi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng tiến hành các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, biểu hiện ở khả năng, trình độ tổ chức thực tiễn theo phạm vi chức trách, nhiệm vụ và kết quả công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.
Những năm qua, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; cùng với việc đổi mới các khâu, các bước của quy trình giáo dục và đào tạo, các nhà trường Quân đội đặc biệt coi trọng nâng cao năng lực chỉ huy gắn với năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các đơn vị quản lý học viên. Đảng ủy, Ban Giám hiệu các học viện, nhà trường quân đội thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo trong việc nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên bảo đảm khoa học, chặt chẽ, sát với thực tiễn.
Tuy nhiên, việc nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập về nhận thức, năng lực và tổ chức thực tiễn. Nội dung nâng cao chưa toàn diện; hình thức, phương pháp bồi dưỡng chưa đa dạng, phong phú, việc trang bị kiến thức, kỹ năng kết hợp với truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn chưa cân đối; chất lượng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của một số đồng chí chưa cao: “Nhận thức, trách nhiệm và năng lực của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ một số cơ quan, đơn vị, nhà trường chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ”3.
3. Một số giải pháp
3.1. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò đối với việc tiến hành công tác đảng, công tác chính trị.
Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, chủ đạo, xuyên suốt để tạo sự chuyển biến đồng bộ các khâu, các bước nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường Quân đội. Thực hiện giải pháp này, cần tập trung thực hiện một số nội dung sau:
Thứ nhất, quán triệt sâu sắc những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác -Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về xây dựng tổ chức cơ sở đảng, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ.
Tăng cường giáo dục cho các tổ chức, lực lượng hiểu sâu sắc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng, là nền tảng chính trị định hướng tư tưởng cho những nhận thức đúng đắn trên mọi lĩnh vực của sự nghiệp đấu tranh cách mạng ở nước ta. Đối với cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm từng tổ chức, lực lượng trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và việc bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường quân đội.
Việc giáo dục, quán triệt quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức cơ sở đảng, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ phải được triển khai đồng bộ, có hệ thống, tổ chức chặt chẽ và liên tục. Thường xuyên đổi mới việc học tập lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng thiết thực, “học tập tinh thần…; học tập lập trường, quan điểm và phương pháp của chủ nghĩa Mác – Lênin để áp dụng lập trường, quan điểm và phương pháp ấy mà giải quyết cho tốt những vấn đề thực tế trong công tác cách mạng”4.
Thứ hai, giáo dục cho các cấp ủy, tổ chức đảng thấy rõ thực trạng năng lực, nhất là những hạn chế, yếu kém để tạo sự chuyển biến về nhận thức trong nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường Quân đội.
Đây là biện pháp giúp cho lãnh đạo, chỉ huy, các tổ chức, lực lượng thấy được tầm quan trọng, tính cấp thiết, thường xuyên và nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của mình đối với nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường Quân đội. Cấp ủy, cán bộ chủ trì cần thường xuyên phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế của đội ngũ chính trị viên với thái độ khách quan và khoa học, nhìn thẳng vào sự thật, căn cứ vào thành tích, kết quả thực tế để đánh giá tổng hợp phẩm chất, năng lực của đội ngũ chính trị viên.
Thứ ba, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, đấu tranh phê phán những nhận thức lệch lạc, khắc phục những tư tưởng, biểu hiện sai trái để tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với việc nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường Quân đội.
Trong các đợt sinh hoạt chính trị phải gắn chặt giữa quán triệt các quan điểm của Đảng với liên hệ kiểm điểm trách nhiệm của từng cấp ủy, tổ chức đảng, từng cán bộ, đảng viên; chỉ rõ nguồn gốc, nguyên nhân, hậu quả của những biểu hiện sai trái; đồng thời, chỉ ra phương hướng, biện pháp để đấu tranh, khắc phục. Tiến hành tự phê bình và phê bình phải dựa trên cơ sở đề cao ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm của người đảng viên; dựa chắc vào những quan điểm, nguyên tắc, quy chế của Đảng, quy chế công tác cán bộ; phát huy những mặt tốt, những nhân tố tích cực để đấu tranh với những tư tưởng bảo thủ, nhận thức giản đơn, biểu hiện sai trái.
Tự phê bình và phê bình phải hướng tới cải tạo tư tưởng, giúp sửa chữa khuyết điểm để ngày càng tiến bộ, sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn, đúng hơn, tăng cường đoàn kết, thống nhất nội bộ, trên cơ sở đó tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng đối với hoạt động bồi dưỡng, nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị cho đội ngũ chính trị viên.
3.2. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên
Nội dung, hình thức nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên có quan hệ chặt chẽ với nhau. Sự phù hợp giữa các yếu tố là biểu hiện sáng tạo, hiệu quả của các chủ thể trong hoạt động nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ này. Thực hiện giải pháp này, cần tập trung vào những nội dung, biện pháp cụ thể sau:
Thứ nhất, đổi mới nội dung, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, khả năng, trình độ tổ chức thực tiễn tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các đơn vị quản lý học viên trong nhà trường quân đội.
Về kiến thức hoạt động công tác đảng, cần đổi mới theo hướng cung cấp kiến thức cơ bản, toàn diện về công tác đảng, công tác chính trị và kiến thức về chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học – xã hội nhân văn, phương pháp lãnh đạo. Chú trọng bồi dưỡng phương pháp luận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để đội ngũ chính trị viên có tư duy chính trị, tư duy lãnh đạo đúng đắn, nhạy bén trong mọi tình huống, đóng góp quan trọng vào các quyết định của tập thể và phát huy hiệu lực lãnh đạo của tập thể cấp ủy.
Về kinh nghiệm, tập trung nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng nắm bắt những vấn đề mới nảy sinh; điều hành, tổ chức các hoạt động của đảng ủy, chi ủy, chi bộ; duy trì nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả các nền nếp, chế độ công tác đảng, công tác chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tập hợp vận động và tổ chức quần chúng thực hiện nhiệm vụ; xử lý các vấn đề nảy sinh trong quá trình xây dựng, củng cố, kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên; hoàn thiện, thực hiện các quy chế lãnh đạo, quy chế làm việc của đảng ủy, chi bộ…
Về năng lực tổ chức, cần hướng vào nâng cao năng lực dự báo, phân tích, đánh giá tình hình; năng lực nghiên cứu, quán triệt, vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫncủa cấp trên vào cấp mình; năng lực quy tụ, tập hợp, phát huy vai trò của các tổ chức, lực lượng vào xây dựng đảng bộ, chi bộ; giải quyết tốt mối quan hệ công tác của cấp ủy, nhất là với người chỉ huy, cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị.
Thứ hai, vận dụng linh hoạt các hình thức nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên.
Tập huấn kinh nghiệm tiến hành công tác đảng, công tác chính trị cho đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường quân đội là hình thức chủ yếu, được vận dụng thường xuyên. Hình thức này kịp thời cung cấp cho đội ngũ chính trị viên những nội dung hướng dẫn, quy định mới, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, tránh những tồn tại, hạn chế đã mắc phải; thống nhất nhận thức, hành động góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị.
Lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung tập huấn phải thiết thực, cụ thể, ngắn gọn, chủ yếu đi vào cách làm; lựa chọn đối tượng, lớp tập huấn phù hợp. Kế hoạch, chương trìnhtập huấn phải xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, lực lượng, địa điểm, thời gian, phương tiện cơ sở vật chất và tài liệu phục vụ tập huấn. Quán triệt cho các lực lượng, thành phần tham gia nắm chắc kế hoạch, có thái độ, trách nhiệm đúng đắn trong thực hiện. Việc thiết kế chương trình, nội dung, biên soạn tài liệu tập huấn cần bảo đảm bố cục hợp lý, lôgic, khoa học giữa các khối kiến thức, kỹ năng; hài hòa về kiến thức lý luận, thực tiễn, thời lượng và kết cấu chương trình.
Nội dung các chuyên đề biên soạn cần bám sát nhu cầu kiến thức, kỹ năng và đặc điểm công việc, đổi mới theo hướng tập trung vào trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản, đồng thời cập nhật, củng cố, bồi dưỡng những kiến thức mới, chuyên sâu về công tác đảng, công tác chính trị; coi trọng việc lựa chọn báo cáo viên. Quá trình tập huấn cần kết hợp giữa phương pháp lên lớp, hướng dẫn thực hành với tham quan, thảo luận, viết thu hoạch. Trong và sau mỗi đợt tập huấn cần tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc.
Tổ chức hội thi chính trị viên giỏi, đây là hình thức quan trọng, được vận dụng để bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ, năng lực, kinh nghiệm tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường Quân đội; là cơ hội để mỗi đồng chí trao đổi, học tập kinh nghiệm; đồng thời là một biện pháp quan trọng nhằm rút ra những ưu điểm, hạn chế trong thực tiễn tiến hành công tác xây dựng Đảng, tiến hành hoạt động công tác đảng, công tác chính trị.
3.3. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong tự học tập, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị
Đây là giải pháp có ý nghĩa then chốt, cơ bản, lâu dài, là trách nhiệm của cả chủ thể và đối tượng; quyết định đến nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên. Trong đó, tự học tập, bồi dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng, trực tiếp biến quá trình bồi dưỡng, nâng cao của tổ chức thành quá trình tự học, bồi dưỡng, nhân tố quyết định sự hình thành, phát triển và hoàn thiện năng lực toàn diện, năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên.
Để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ chính trị viên trong tự học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực tiến hành hoạt động công tác đảng, công tác chính trị cần thực hiện tốt những vấn đề sau:
Thứ nhất, chính trị viên cần quán triệt và nắm vững những yêu cầu về phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của người cán bộ, về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng,trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, của Quân ủy Trung ương. Mỗi chính trị viên phải xây dựng cho mình động cơ, thái độ tự học tập, bồi dưỡng đúng đắn; xác định rõ mục đích của tự học tập, bồi dưỡngđể làm tròn bổn phận của người cán bộ cách mạng. Muốn vậy, từng người cần thường xuyên nâng cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó với đơn vị; tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực, sáng tạo, chủ động tìm ra những cách thức lãnh đạo, quản lý, giáo dục có hiệu quả, nâng cao uy tín của đảng ủy, chi ủy, chi bộ trước đơn vị, cán bộ, đảng viên. Chủ động học hỏi mọi lúc, mọi nơi, cả cấp trên, đồng cấp, cấp dưới và quần chúng; không bảo thủ, giấu dốt. Nêu cao tự phê bình, dũng cảm đánh giá đúng những ưu điểm, khuyết điểm của bản thân về phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác; chân thành lắng nghe, tiếp thu ý kiến phê bình của tập thể, đồng chí, đồng đội, quần chúng, không thỏa mãn dừng lại…
Thứ hai, cần xác định đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung, hình thức, biện pháp tự học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kỹ năng tiến hành các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị. Về mục tiêu xác định phải phù hợp với khả năng của bản thân và điều kiện thực tế để có thể thực hiện được. Nội dung tự học tập, bồi dưỡng phải toàn diện cả nội dung cơ bản, thường xuyên, nâng cao; cả kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn công tác đảng, công tác chính trị và phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác.
Hình thức, biện pháp tự học tập, bồi dưỡng cần vận dụng linh hoạt, theo phương châm tự học tập, bồi dưỡng “không biết mỏi”, học cấp trên, đồng cấp, cấp dưới, quần chúng, thực tiễn, sách vở, phương tiện thông tin đại chúng; thông qua tự phê bình, kiểm điểm sau mỗi công việc; học tập kinh nghiệm các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; thông qua tổ chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ…
Trong từng thời gian cụ thể, tùy đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của mỗi đơn vị và của mỗi người để xác định mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức, biện pháp tự học tập, bồi dưỡng cho phù hợp; vận dụng và kết hợp chặt chẽ, linh hoạt các hình thức, phương pháp để mang lại chất lượng, hiệu quả cao. Cần tránh việc tự học tập, bồi dưỡng không có chương trình, kế hoạch; xác định mục tiêu, yêu cầu không rõ ràng, cụ thể, phù hợp với khả năng của mình, cao hoặc thấp quá; nội dung học tập, bồi dưỡng chung chung, dàn trải, không thiết thực, khó thực hiện.
3.4. Thường xuyên sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm
Yêu cầu cơ bản của sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về công tác đảng, công tác chính trị và hoạt động nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên phải được chuẩn bị chu đáo, đánh giá khách quan, toàn diện, tiến hành một cách chặt chẽ, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, trách nhiệm của từng lực lượng, bộ phận; phân tích đúng nguyên nhân, rút ra những kinh nghiệm thiết thực về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Quá trình tiến hành sơ kết, tổng kết phải phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể, đề cao tự phê bình và phê bình; lắng nghe ý kiến của các tổ chức, các lực lượng, chỉ ra được những kinh nghiệm tốt, cách làm hay cũng như những kinh nghiệm làm chưa tốt để trao đổi, thảo luận, khắc phục, tránh lặp lại khuyết điểm một cách ngẫu nhiên hoặc thổi phồng thành tích, dĩ hòa vi quý. Sau sơ kết, tổng kết phải làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến, học tập những kinh nghiệm đã được chỉ ra nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị và hoạt động nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên.
4. Kết luận
Năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên được cấu thành bởi kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng tiến hành các hoạt động xây dựng Đảng, biểu hiện ra ở khả năng, trình độ tổ chức thực tiễn theo phạm vi chức trách, nhiệm vụ. Nâng cao năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các học viện, nhà trường quân đội là tổng hợp những chủ trương, biện pháp, cách thức tác động của chủ thể và các lực lượng gắn với quá trình tự học tập, bồi dưỡng. Nội dung nâng cao năng lực vừa có tính tổng hợp, vừa có tính chuyên sâu. Quá trình nâng cao năng lực được thực hiện thông qua vận dụng linh hoạt nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cần nắm vững những vấn đề cơ bản về mục đích, chủ thể, lực lượng, đối tượng, nội dung, hình thức, tiêu chí đánh giá đã được luận giải là cơ sở khoa học để thực hiện có hiệu quả hoạt động năng lực tiến hành hành công tác đảng, công tác chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các đơn vị quản lý học viên trong nhà trường Quân đội hiện nay.
Chú thích:
1, 4. Hồ Chí Minh toàn tập (2011). Tập 5. H. NXB Chính trị quốc gia, tr. 484, 95.
2. Tổng cục Chính trị (2005). Tài liệu quán triệt, học tập Nghị quyết 51-NQ/TW về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
3. Quân ủy Trung ương (2022). Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới.
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. H. NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ chính trị viên đại đội tại các học viện, trường sĩ quan trong quân đội. https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/04/10/nang-cao-chat-luong-doi-ngu-chinh-tri-vien-dai-doi-tai-cac-hoc-vien-truong-si-quan-trong-quan-doi/