Công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng không thể bị chi phối bởi thông tin xấu độc, phản động

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà
Học viện Hành chính và Quản trị công

(Quanlynhanuoc.vn) – Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của đất nước trong giai đoạn đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) và hội nhập quốc tế sâu rộng. Trong các nội dung chuẩn bị cho Đại hội, công tác nhân sự giữ vị trí “then chốt của then chốt”, quyết định trực tiếp đến chất lượng lãnh đạo, năng lực cầm quyền và uy tín chính trị của Đảng trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Công tác nhân sự cũng luôn là lĩnh vực bị các phần tử cơ hội, phản động tập trung xuyên tạc thông qua việc phát tán tin giả, bóp méo thông tin, suy diễn động cơ, quy chụp sai phạm cá nhân thành bản chất của tổ chức. Các luận điệu xuyên tạc về công tác nhân sự được “ngụy trang” tinh vi hơn, thường mang danh nghĩa “phản biện”, “góp ý”, “đấu tranh chống tiêu cực”, nhưng thực chất là lợi dụng những vấn đề nhạy cảm về cán bộ để gieo rắc nghi ngờ, tạo nhiễu loạn nhận thức xã hội. Nếu không được nhận diện kịp thời và hóa giải hiệu quả, các luận điệu này không chỉ gây tổn hại đến uy tín của Đảng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định chính trị xã hội.

Từ khóa: Đoàn kết; công tác nhân sự; Đại hội Đảng XIV; thông tin xấu độc, phản động.

1. Nhận diện các mối đe dọa: luận điệu phản động và chiến lược xuyên tạc

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, công tác nhân sự trở thành điểm tập trung chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị và các nền tảng truyền thông phản động. Các mối đe dọa này không mang tính tự phát mà được triển khai có chủ đích, có chiến lược, có lộ trình, nhằm từng bước làm suy yếu niềm tin chính trị, gây rối loạn nhận thức xã hội và phá hoại sự ổn định của hệ thống chính trị. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Tuy nhiên, chính những kết quả đó lại bị các thế lực thù địch cố tình xuyên tạc, cho rằng đó là “đấu đá nội bộ”, “thanh trừng chính trị”, “mất đoàn kết” nhằm phủ nhận bản chất cách mạng, khoa học và nhân văn của công tác cán bộ do Đảng lãnh đạo.

Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu, nhận diện và hóa giải các luận điệu xuyên tạc công tác nhân sự trước thềm Đại hội XIV là yêu cầu khách quan, cấp thiết cả về lý luận và thực tiễn. Đây không chỉ là nhiệm vụ của công tác tư tưởng, lý luận và báo chí cách mạng mà còn là trách nhiệm chính trị của toàn hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đảng, toàn dân.

Việc làm rõ bản chất, thủ đoạn, mục tiêu của các luận điệu xuyên tạc; đồng thời, khẳng định nguyên tắc, quy trình, tiêu chuẩn và tính minh bạch của công tác nhân sự sẽ góp phần củng cố niềm tin xã hội, tăng cường đoàn kết nội bộ, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, bảo đảm công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng được tiến hành đúng nguyên tắc, đúng quy định, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Các thế lực phản động đang sử dụng nhiều luận điệu, thủ đoạn chống phá khác nhau về công tác nhân sự của Đảng trước thềm Đại hội XIV.

(1) Khai thác có chủ đích các vấn đề nhạy cảm để xuyên tạc bản chất công tác nhân sự.

Thủ đoạn phổ biến của các thế lực thù địch là lợi dụng những vụ việc sai phạm cá nhân, các trường hợp cán bộ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự để thổi phồng, bóp méo và quy kết thành “khủng hoảng hệ thống”. Từ các hiện tượng cá biệt, cố tình đánh đồng thành bản chất chung, phủ nhận toàn bộ nỗ lực xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cải cách công tác cán bộ. Đặc biệt, các vấn đề như tham nhũng, tiêu cực, bổ nhiệm cán bộ có sai phạm trong quá khứ thường bị khai thác theo hướng xóa nhòa ranh giới giữa quá trình phát hiện – xử lý sai phạm với hành vi dung túng, nhằm tạo cảm giác rằng Đảng “thiếu quyết tâm tự chỉnh đốn”.

(2) Quy kết hiện tượng cá nhân thành “thất bại hệ thống”.

Từ việc thổi phồng sai phạm cá nhân, các luận điệu phản động tiếp tục đẩy cao mức độ xuyên tạc bằng cách quy kết hiện tượng thành bản chất thể chế, cho rằng những sai phạm trong công tác cán bộ là hệ quả tất yếu của mô hình tổ chức, từ đó kêu gọi “thay đổi thể chế” hoặc phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đây là thủ pháp nguy hiểm, bởi nó đánh tráo logic khoa học giữa việc thừa nhận tồn tại, hạn chế để sửa chữa với việc phủ định toàn bộ hệ thống. Mục tiêu sâu xa của thủ đoạn này không phải là góp ý xây dựng mà là phá vỡ nền tảng tư tưởng và tính chính danh chính trị của Đảng.

(3) Sử dụng kỹ thuật cắt ghép, phóng đại và suy diễn có chủ ý.

Trong không gian mạng, các thế lực thù địch thường sử dụng kỹ thuật truyền thông để gia tăng mức độ lan truyền và gây nhiễu thông tin. Các thủ pháp phổ biến, bao gồm: việc cắt ghép phát ngôn, văn bản, kết luận kiểm tra ra khỏi bối cảnh đầy đủ; phóng đại số ít thành phổ biến, biến trường hợp cá biệt thành “xu hướng chung”; suy diễn động cơ chính trị từ những quyết định nhân sự theo đúng quy trình; gắn nhãn cảm xúc như “đấu đá”, “phe phái”, “thanh trừng” nhằm kích động tâm lý tò mò và nghi ngờ.

Những thủ pháp này thường được trình bày dưới hình thức “phân tích”, “bình luận”, khiến người tiếp nhận dễ nhầm lẫn giữa thông tin có căn cứ và suy đoán chủ quan.

(4) Lợi dụng đơn thư nặc danh, mạo danh để gây nhiễu loạn thông tin.

Một thủ đoạn tinh vi khác là phát tán đơn thư nặc danh hoặc mạo danh, cáo buộc cán bộ, tổ chức trong thời điểm nhạy cảm của công tác nhân sự. Các nội dung này thường không có chứng cứ rõ ràng nhưng được tung ra đúng thời điểm, kết hợp với mạng xã hội để tạo dư luận tiêu cực, gây áp lực tâm lý lên tổ chức và cá nhân có trách nhiệm.

Mục tiêu của thủ đoạn này không chỉ làm mất uy tín cá nhân cán bộ mà còn làm chậm tiến trình nhân sự, gây hoang mang trong nội bộ, từ đó, tạo cớ cho các luận điệu xuyên tạc tiếp theo.

(5) Đánh tráo logic “chưa xử lý hết” thành “hệ thống suy yếu”.

Từ thực tế công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là quá trình lâu dài, phức tạp, chưa thể xử lý hết trong một sớm một chiều, các thế lực thù địch suy diễn thành kết luận “hệ thống không đủ năng lực tự chỉnh đốn” hoặc “Đảng bao che cho sai phạm”.

Đây là kiểu đánh tráo logic có chủ ý, cố tình bỏ qua thực tế rằng chính việc phát hiện, xử lý ngày càng nhiều vụ việc cho thấy quyết tâm chính trị và hiệu quả của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chứ không phải sự suy yếu.

(6) Lồng ghép xuyên tạc công tác nhân sự với chiến lược truyền thông đối ngoại.

Một số luận điệu không chỉ hướng đến công chúng trong nước mà còn nhắm tới dư luận quốc tế, thông qua các kênh truyền thông nước ngoài hoặc các tổ chức, cá nhân mang danh “nghiên cứu”, “nhân quyền”, “dân chủ”. Các nội dung xuyên tạc công tác nhân sự được lồng ghép với những đánh giá phiến diện về thể chế chính trị Việt Nam, nhằm gây sức ép đối ngoại và làm suy giảm vị thế quốc gia. Chiến lược này thể hiện rõ tính toán dài hạn của các thế lực thù địch trong việc kết hợp đấu tranh tư tưởng trong nước với gây ảnh hưởng quốc tế.

Việc nhận diện đầy đủ, đúng bản chất các luận điệu phản động và chiến lược xuyên tạc không nhằm né tránh những tồn tại, hạn chế trong công tác nhân sự mà để đặt các vấn đề vào đúng bối cảnh, đúng bản chất và đúng logic chính trị – pháp lý. Đây là cơ sở quan trọng để chủ động đấu tranh, phản bác có trọng tâm, trọng điểm, bảo vệ công tác nhân sự khỏi sự chi phối của thông tin sai lệch, giữ vững đoàn kết nội bộ và củng cố niềm tin của Nhân dân trước thềm Đại hội XIV.

2. Tác hại của các luận điệu phản động đối với công tác nhân sự và khối đại đoàn kết dân tộc

Trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, các luận điệu phản động, xuyên tạc về công tác nhân sự không chỉ đơn thuần là những thông tin sai lệch mà đã và đang trở thành công cụ chính trị nguy hiểm, tác động đa chiều, lâu dài và sâu sắc đến đời sống chính trị – xã hội, đặc biệt là đến công tác xây dựng Đảng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ nhất, chúng làm xói mòn niềm tin xã hội phá vỡ nền tảng đồng thuận chính trị.

Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước là nguồn lực chính trị đặc biệt quan trọng, quyết định tính hiệu lực và hiệu quả của mọi chủ trương, chính sách. Các luận điệu phản động thường hướng trực tiếp vào công tác nhân sự – lĩnh vực vốn nhạy cảm – để gieo rắc tâm lý nghi ngờ, hoài nghi về tính minh bạch, công tâm và chính danh của các quyết định nhân sự.

Khi niềm tin bị xói mòn, động lực tự giác của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng suy giảm, dẫn đến tình trạng thờ ơ chính trị, giảm sút tinh thần trách nhiệm, thậm chí là phản ứng tiêu cực đối với các chính sách lớn. Nguy hiểm hơn, sự suy giảm niềm tin này không diễn ra tức thời mà tích tụ dần, tạo thành “khoảng trống niềm tin” – mảnh đất màu mỡ để các luận điệu phản động tiếp tục xâm nhập và khuếch đại ảnh hưởng.

Thứ hai, gây rạn nứt nội bộ, làm suy yếu sự thống nhất trong Đảng và hệ thống chính trị.

Một trong những mục tiêu trọng yếu của các thông tin phản động là kích động mâu thuẫn, chia rẽ nội bộ, đặc biệt trong quá trình quy hoạch, giới thiệu, bầu cử và bố trí cán bộ. Thông qua việc tung tin đồn, suy diễn động cơ cá nhân, quy chụp sai phạm hoặc “đánh tráo khái niệm” giữa sai sót cá nhân với bản chất tổ chức, các thế lực thù địch tìm cách làm suy giảm niềm tin giữa các tập thể lãnh đạo và cá nhân cán bộ.

Hệ quả là tâm lý dè chừng, nghi kỵ có thể nảy sinh trong nội bộ, làm giảm hiệu quả phối hợp, thảo luận dân chủ và quyết đoán trong các quyết định nhân sự. Thậm chí, trong một số trường hợp, các luận điệu xuyên tạc còn dẫn tới việc phủ nhận những kết quả nhân sự đúng đắn, gây khó khăn cho việc ổn định tổ chức sau đại hội và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ ba, làm méo mó nhận thức xã hội về tiêu chuẩn và quy trình công tác nhân sự.

Các luận điệu phản động thường lợi dụng tâm lý mong muốn “chống tiêu cực”, “đổi mới nhanh”, “xử lý dứt điểm” của một bộ phận dư luận để thúc đẩy các yêu cầu mang tính cảm xúc, cực đoan, xa rời nguyên tắc, quy trình và pháp luật. Từ đó, hình thành quan điểm lệch lạc cho rằng, công tác nhân sự phải “nhanh, mạnh, triệt để”, bất chấp yêu cầu kiểm chứng, thẩm định và bảo đảm công bằng.

Sự thao túng dư luận theo hướng này có thể gây sức ép không lành mạnh lên các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, làm gia tăng nguy cơ bỏ qua quy trình, giản lược tiêu chuẩn, bổ nhiệm vội vã, thiếu căn cứ hoặc xử lý oan sai trong công tác cán bộ.

Thứ tư, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc làm suy yếu sức mạnh tổng hợp của quốc gia.

Công tác nhân sự của Đảng gắn liền với sự ổn định và phát triển của đất nước. Do đó, các luận điệu xuyên tạc không chỉ nhằm vào nội bộ Đảng mà còn hướng tới phá vỡ mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân, chia rẽ các tầng lớp xã hội, các nhóm lợi ích và các vùng, miền.

Khi các thông tin phản động lan truyền rộng rãi, thiếu kiểm soát, tâm lý so bì, nghi ngờ, thậm chí đối lập giữa các nhóm xã hội có thể gia tăng, làm suy yếu khối đại đoàn kết toàn dân tộc – nguồn sức mạnh to lớn đã được hun đúc qua các giai đoạn cách mạng. Sự suy yếu này, nếu kéo dài, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ năm, bị lợi dụng như công cụ phục vụ chiến lược “diễn biến hòa bình”.

Một số luận điệu phản động về công tác nhân sự không chỉ phục vụ mục đích gây rối trong nước mà còn nằm trong chiến lược “sức mạnh mềm” của các thế lực bên ngoài, nhằm làm suy yếu vị thế quốc gia, gây sức ép về chính trị, ngoại giao và nhân quyền. Thông qua việc thổi phồng các vấn đề nội bộ, xuyên tạc bản chất công tác cán bộ, các thế lực này tìm cách tạo cớ can thiệp, áp đặt quan điểm hoặc gây bất lợi cho Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế. Hệ quả là môi trường đối ngoại và yêu cầu lựa chọn đội ngũ cán bộ cấp chiến lược bị tác động tiêu cực, trong khi đất nước đang cần những nhà lãnh đạo có bản lĩnh, tầm nhìn và khả năng xử lý hài hòa các mối quan hệ quốc tế phức tạp.

Những tác hại nêu trên cho thấy, các luận điệu phản động về công tác nhân sự không phải là vấn đề “truyền thông thuần túy”, mà là thách thức chính trị – tư tưởng nghiêm trọng. Do đó, bảo vệ đoàn kết dân tộc, giữ vững niềm tin xã hội và kiên định nguyên tắc công tác nhân sự là tiền đề quan trọng để tổ chức thành công Đại hội XIV, đồng thời, bảo đảm sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước trong giai đoạn mới.

3. Một số giải pháp phòng, chống các luận điệu thù địch về công tác nhân sự trước Đại hội XIV của Đảng

Một là, cần bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ nền tảng cốt lõi của công tác nhân sự.

Tập trung dân chủ là nguyên tắc tổ chức cơ bản của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng thời, là nguyên tắc xuyên suốt trong toàn bộ quy trình công tác cán bộ. Trong công tác nhân sự, nguyên tắc này thể hiện ở việc mọi quyết định về quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, giới thiệu, bầu cử, bổ nhiệm cán bộ đều phải được thảo luận dân chủ trong tập thể lãnh đạo có thẩm quyền, trên cơ sở thông tin đầy đủ, đánh giá khách quan và tuân thủ đúng quy định. Tuy nhiên, dân chủ không đồng nghĩa với “dàn trải trách nhiệm” hay né tránh quyết đoán. Tập thể lãnh đạo quyết định theo đa số, nhưng cá nhân được phân công phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với đề xuất, tham mưu và kết quả thực hiện. Việc xác định rõ trách nhiệm cá nhân trong từng khâu của quy trình nhân sự vừa bảo đảm tính minh bạch, vừa ngăn ngừa tình trạng lợi dụng tập thể để che giấu sai phạm, đùn đẩy trách nhiệm hoặc hợp thức hóa những quyết định không đúng tiêu chuẩn.

Trong bối cảnh các luận điệu xuyên tạc thường khai thác vấn đề “đấu đá nội bộ” hoặc “thiếu dân chủ trong lựa chọn cán bộ”, việc thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ chính là cơ sở thực tiễn vững chắc để phản bác các thông tin sai trái, thù địch.

Hai là, minh bạch quy trình yêu cầu tất yếu của công tác nhân sự hiện đại.

Minh bạch trong công tác nhân sự không chỉ là yêu cầu về mặt kỹ thuật quản lý mà còn là điều kiện tiên quyết để củng cố niềm tin chính trị và sự đồng thuận xã hội. Từ khâu quy hoạch, đào tạo, đánh giá, đến giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm hoặc bầu cử, mỗi bước đều phải có hồ sơ đầy đủ, tiêu chí rõ ràng, căn cứ xác thực và kết quả thẩm định khách quan. Minh bạch còn thể hiện ở việc chuẩn hóa tiêu chí đánh giá cán bộ, hạn chế tối đa các yếu tố cảm tính, thiên lệch hoặc đánh giá theo quan hệ cá nhân. Các kết luận về phẩm chất, năng lực, uy tín của cán bộ phải dựa trên quá trình công tác, kết quả thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra, giám sát và phản hồi từ tổ chức, cơ sở.

Trong điều kiện thông tin đa chiều và môi trường mạng phát triển mạnh, minh bạch quy trình nhân sự còn là “hàng rào phòng ngừa” hiệu quả trước các luận điệu xuyên tạc. Khi quy trình rõ ràng, chứng cứ đầy đủ, các thông tin bịa đặt, suy diễn chủ quan sẽ không có “đất sống”.

Ba là, đặt tiêu chuẩn chính trị và đạo đức lên hàng đầu trong lựa chọn cán bộ.

Công tác nhân sự của Đảng không thuần túy là công tác hành chính hay quản trị nguồn nhân lực mà trước hết là công tác chính trị đặc biệt quan trọng. Vì vậy, đối với cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược, tiêu chuẩn về bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng và phẩm chất đạo đức phải được đặt lên hàng đầu, làm nền tảng để xem xét các tiêu chí khác. Bản lĩnh chính trị của cán bộ thể hiện ở sự trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, kiên định trước những tác động phức tạp của tình hình trong nước và quốc tế, không dao động trước khó khăn, thách thức và sự chống phá của các thế lực thù địch. Phẩm chất đạo đức là thước đo quan trọng của uy tín cán bộ, thể hiện qua lối sống, trách nhiệm nêu gương, ý thức phục vụ Nhân dân và tinh thần liêm chính trong thực thi công vụ.

Trong bối cảnh các thế lực thù địch thường lợi dụng những vụ việc cá nhân để quy chụp, xuyên tạc bản chất công tác cán bộ, việc khẳng định rõ và thực hiện nghiêm nguyên tắc này góp phần bảo đảm lựa chọn đúng người, đúng việc, đồng thời tạo cơ sở vững chắc để đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái.

Bốn là, kiên quyết xử lý sai phạm, không để bị lợi dụng, xuyên tạc.

Kiên quyết xử lý sai phạm trong công tác cán bộ là yêu cầu tất yếu để giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng và sự trong sạch của bộ máy. Nguyên tắc này đòi hỏi mọi sai phạm, dù ở cấp nào, nếu có đủ căn cứ đều phải được xem xét, xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Tuy nhiên, kiên quyết không đồng nghĩa với nóng vội hay cảm tính. Việc xử lý sai phạm phải dựa trên chứng cứ rõ ràng, đúng thẩm quyền, đúng quy trình, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân liên quan, tránh để các thế lực xấu lợi dụng những thiếu sót trong quy trình để xuyên tạc, kích động hoặc bôi nhọ. Kết hợp hài hòa giữa kỷ luật Đảng và xử lý theo pháp luật của Nhà nước vừa thể hiện tính nghiêm minh, vừa khẳng định tính nhân văn, thượng tôn pháp luật trong công tác xây dựng Đảng. Đây cũng là thông điệp mạnh mẽ phản bác những luận điệu cho rằng, Đảng “bao che”, “thiếu minh bạch” trong xử lý cán bộ.

Việc quán triệt và thực hiện nghiêm các nguyên tắc nêu trên không chỉ bảo đảm chất lượng công tác nhân sự trước thềm Đại hội XIV mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc giữ vững đoàn kết nội bộ, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, tạo nền tảng vững chắc để hóa giải các luận điệu xuyên tạc, sai trái và thù địch.

Năm là, chủ động cung cấp thông tin chính thống, không để “khoảng trống thông tin”.

Một nguyên tắc cần luôn được quán triệt, đó là, chậm một bước trong thông tin chính thống là tạo cơ hội cho tin giả đi trước mười bước. Đối với những vấn đề nhân sự phức tạp, nhạy cảm, cần thông tin đúng thời điểm, đúng mức độ, đúng thông điệp, tránh im lặng kéo dài, tạo điều kiện cho suy đoán, đồn đoán ác ý. Cần phát huy vai trò của báo chí cách mạng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong định hướng nhận thức xã hội. Có thể tổ chức diễn đàn đối thoại cởi mở giữa cán bộ, đảng viên và Nhân dân về tiêu chí chọn nhân sự để giảm vấn đề phát sinh từ sự thiếu hiểu biết hoặc tin đồn.

Sáu là, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội.

Cán bộ, đảng viên phải là “lá chắn đầu tiên” trước thông tin xấu độc. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận diện đúng những luận điệu xuyên tạc, có kỹ năng xử lý thông tin mạng xã hội và có trách nhiệm phát ngôn, chia sẻ thông tin khi sinh hoạt chi bộ, học tập nghị quyết, bồi dưỡng cán bộ.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội là kênh nắm bắt dư luận xã hội sớm, phản ánh kịp thời các biểu hiện lệch lạc, là cầu nối giải thích, tạo đồng thuận xã hội về các vấn đề nhân sự lớn, tránh để các tổ chức quần chúng bị “dẫn dắt” bởi nguồn tin không chính thống.

Bảy là, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi phát tán thông tin bịa đặt, xuyên tạc.

Áp dụng đầy đủ các quy định của pháp luật về an ninh mạng, báo chí, thông tin, không hình sự hóa quan hệ xã hội nhưng không để “tự do vô giới hạn” phá hoại ổn định chính trị, qua đó tạo tính răn đe, bảo vệ môi trường thông tin lành mạnh trước Đại hội. Cần kiện toàn khung pháp lý đối với hành vi phát tán thông tin bịa đặt, có những quy định xử lý hiệu quả, thỏa đáng, vừa bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong khuôn khổ pháp luật, vừa trừng trị hành vi có động cơ phá hoại.

Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, việc bảo vệ công tác nhân sự không chỉ là việc thực thi quy trình mà còn là một cuộc chiến tư tưởng – lý luận – truyền thông. Minh bạch, kiên quyết xử lý sai phạm, bảo đảm tiêu chuẩn nhân sự, đồng thời đấu tranh quyết liệt với các luận điệu phản động – đó là yêu cầu tất yếu để Đại hội thành công với sự thống nhất cao, niềm tin được củng cố và đội ngũ nhân sự mạnh phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc trong kỷ nguyên mới.

Tài liệu tham khảo:
1. Bùi Mạnh Hùng – Lê Thế Phong (8/2025). Không thể phủ nhận những cống hiến của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tạp chí Lý luận chính trị, số 570, 8/2025.
2. Nhị Lê (2022). Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong tổng thể công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tạp chí Cộng sản, số 5 (5/2022).
3. Chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch xuyên tạc chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và hoàn thiện thể chế hiện nay. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/dau-tranh-phan-bac-cac-luan-dieu-sai-trai-thu-dich/chi-tiet/-/asset_publisher/YqSB2JpnYto9/content/chu-dong-dau-tranh-phan-bac-cac-luan-dieu-sai-trai-thu-dich-xuyen-tac-chu-truong-cua-dang-ve-sap-xep-tinh-gon-to-chuc-bo-may-cua-he-thong-chinh-tri.
4. Nguyễn Thị Tố Uyên (2025). Nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc. Tạp chí Lý luận chính trị, số 572, 10/2025.
5. Nguyễn Mậu Tuân (2025). Nhận diện và phản bác những luận điệu sai trái về cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị. Tạp chí Lý luận chính trị, số 572, 10/2025.
6. Không thể dung thứ các luận điệu xuyên tạc thành tựu của Việt Nam trong việc thực thi nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/dau-tranh-phan-bac-cac-luan-dieu-sai-trai-thu-dich/chi-tiet/-/asset_publisher/YqSB2JpnYto9/content/khong-the-dung-thu-cac-luan-dieu-xuyen-tac-thanh-tuu-cua-viet-nam-trong-viec-thuc-thi-nen-dan-chu-xa-hoi-chu-nghia.