TS. Đại tá Hồ Nam Trân
Đại uý Nguyễn Hoàng Duy
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
(Quanlynhanuoc.vn) – Nghệ An là tỉnh có số lượng xuất khẩu lao động đứng đầu cả nước, hằng năm lực lượng lao động xuất khẩu hết hạn hợp đồng trở về trên địa bàn tỉnh Nghệ An khoảng từ 8.000 – 10.000 người. Trong những năm vừa qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm hỗ trợ, giải quyết việc làm cho lực lượng này và đã thu được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, số lượng lao động chưa tìm được việc làm vẫn còn nhiều, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Do đó, giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ quan trọng được tỉnh Nghệ An quan tâm trong giai đoạn hiện nay.
Từ khóa: Lao động xuất khẩu về nước, giải quyết việc làm, Nghệ An.
1. Đặt vấn đề
Nghệ An là tỉnh có dân số đông, với hơn 3,4 triệu người, trong đó lực lượng lao động gần 1,9 triệu người, chiếm 57,1% tổng dân số của tỉnh. Nghệ An được đánh giá là tỉnh dẫn đầu toàn quốc về số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài (khoảng 24.000 người)1. Hằng năm, lực lượng lao động hết thời hạn xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng rất lớn. Do đó, giải quyết việc làm cho đối tượng này luôn là bài toán khó đặt ra cho chính quyền tỉnh. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh Nghệ An đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, nhất là tạo việc làm cho lao động xuất khẩu về nước. Nhờ đó, một số lượng lớn lao động xuất khẩu về nước đã có việc làm dưới các hình thức làm việc, như: trong các doanh nghiệp, tái xuất khẩu lao động và tự tạo việc làm. Tuyệt đại đa số lao động xuất khẩu về nước đã đáp ứng yêu cầu của thị trường sức lao động, các doanh nghiệp tuyển dụng lao động, họ đã có những đóng góp quan trọng vào xây dựng địa phương, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình và bản thân. Tuy nhiên, việc giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước ở tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều bất cập, tình trạng thiếu việc làm, thất nghiệp ở đối tượng này vẫn còn nhiều, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
2. Thực trạng giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An là nội dung lớn, tương đối khó khăn đối với chính quyền các cấp ở tỉnh Nghệ An. Hằng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động xuất khẩu về nước.
Cụ thể, Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh đã ban hành một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Quyết định số 2920/QĐ-UBND ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về Đề án giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 640/KH-UBND ngày 08/11/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về triển khai thực hiện Đề án giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025. Cùng với đó là một số chính sách nổi bật, như: chính sách hỗ trợ học nghề; chính sách khuyến khích xuất khẩu lao động. Những cơ chế, chính sách này đã góp phần tạo ra cơ hội tìm kiếm việc làm mới cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Tuy nhiên, vấn đề giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước ở tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều bất cập, như: việc định hướng nghề nghiệp cho đối tượng này vẫn chưa cụ thể; hình thức giới thiệu việc làm còn chưa đa dạng; sự phối hợp giữa các lực lượng trong giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước còn thiếu chặt chẽ; việc mở rộng cầu về sức lao động chưa đủ giải quyết sự mất cân đối cung – cầu việc làm cho lao động xuất khẩu về nước; việc làm không phù hợp với kỹ năng, tay nghề… Những vấn đề trên đã hạn chế khả năng giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước ở tỉnh Nghệ An.
Thực trạng việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An thời gian qua đã và đang nổi lên các mâu thuẫn cần tập trung giải quyết là:
Một là, mâu thuẫn do nhận thức, trách nhiệm, năng lực của một bộ phận các chủ thể giải quyết việc làm.
Mục tiêu, yêu cầu đặt ra đối với việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 100% lao động xuất khẩu về nước phải có việc làm ổn định, có thu nhập ít nhất bằng mức thu nhập trung bình của lao động trong tỉnh, công việc ổn định; số lượng thanh niên lập thân lập nghiệp tự tạo việc làm ngày càng tăng… Mục tiêu, yêu cầu này là rất cao, để đạt được, trước hết đòi hỏi các chủ thể phải có nhận thức đúng, trách nhiệm cao, năng lực tốt trong tạo việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn của tỉnh.
Thực tiễn cho thấy, có thời điểm, nhận thức, của một số chủ thể lãnh đạo, quản lý và chủ thể trực tiếp thực hiện giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước chưa đầy đủ, trách nhiệm chưa cao; còn có biểu hiện bàng quan, thờ ơ hoặc đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước. Việc làm cho lao động xuất khẩu về nước là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều tổ chức, lực lượng, giải quyết nhiều nội dung, trong khi năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước của một số cấp uỷ, chính quyền còn hạn chế; kinh nghiệm, phong cách lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước của một số cấp uỷ, chính quyền chậm đổi mới.
Hai là, còn nhiều bất cập về cơ chế, chính sách.
Để thực hiện mục tiêu, yêu cầu giải quyết việc làm như trên, đòi hỏi phải có hệ thống cơ chế, chính sách đồng bộ, khả thi. Những năm qua, mặc dù Nhà nước, tỉnh Nghệ An đã rất tích cực xây dựng cơ chế, chính sách, tạo khung khổ pháp lý cho việc tổ chức thực hiện giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan mà hiện nay hệ thống cơ chế, chính sách giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An, so với yêu cầu của thực tiễn thì vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn: chính sách ưu tiên cho đối tượng lao động xuất khẩu về nước chưa cụ thể; cơ chế phối hợp giữa các lực lượng chưa rõ ràng nhất là giữa các doanh nghiệp, trung tâm giới thiệu việc làm với người lao động; trách nhiệm còn chung chung… Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách có nội dung còn chồng chéo, mâu thuẫn nhau, cùng một nội dung nhưng bị chi phối bởi nhiều văn bản pháp quy, khó thực hiện.
Ba là, khả năng thu hút lao động còn nhiều hạn chế của tỉnh Nghệ An
Để giải quyết việc làm nói chung, cho lao động xuất khẩu về nước nói riêng đòi hỏi phải có sự cân đối giữa cung và cầu về lao động. Thực tiễn cho thấy, ở tỉnh Nghệ An hiện nay cung và cầu về lao động còn mất cân đối nghiêm trọng. Cung lao động tăng mạnh, cầu lao động cũng tăng, song không tăng kịp với cung lao động do áp lực của tăng dân số, nhất là tăng dân số cơ học.
Sản xuất còn gặp khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19, những tác động ảnh hưởng của thương mại quốc tế… Những hậu quả để lại của nó đối với phát triển kinh tế thế giới, trong nước và của tỉnh Nghệ An vẫn còn nặng nề. Nhiều doanh nghiệp tiếp tục làm ăn khó khăn, thậm chí là thua lỗ, phá sản; mức tăng trưởng kinh tế không đáp ứng được kỳ vọng; nhiều chuỗi cung ứng hàng hoá, vật tư tiếp tục bị đứt quãng… Tình hình này làm cho cầu về lao động phát triển không cao so với cung về lao động. Đây là một mâu thuẫn lớn đòi hỏi phải có giải pháp giải quyết trong thời gian tới.
Bốn là, hạn chế về đào tạo nghề và tư vấn nghề nghiệp của tỉnh Nghệ An
Để thực hiện mục tiêu, yêu cầu giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An đòi hỏi hệ thống đào tạo nghề và tư vấn nghề phải có chất lượng tốt. Có như vậy mới đào tạo cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An có được nghề đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Thực tế hiện nay, hệ thống trường nghề và công tác đào tạo nghề ở tỉnh Nghệ An vừa chưa đáp ứng về chất lượng và số lượng. Lao động xuất khẩu về nước khó tiếp cận được với các cơ sở nghề phù hợp với nhu cầu của họ. Đáng chú ý, công tác đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu xuất khẩu lao động còn là khâu yếu: công tác bồi dưỡng ngoại ngữ; công tác định hướng cho thanh niên đi lao động ở nước ngoài thiếu chặt chẽ, chưa có sự gắn kết giữa hệ thống các cơ sở đào tạo nghề với tạo nguồn đi làm việc ở nước ngoài, dẫn đến tỷ lệ lao động có tay nghề cao còn thấp, nhất là các thị trường đòi hỏi yêu cầu cao, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, làm giảm năng lực cạnh tranh, cũng như ảnh hưởng vị thế của người lao động Việt Nam.
3. Một số giải pháp
Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp của các chủ thể giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nghệ An trong việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho lao động xuất khẩu về nước ở tỉnh Nghệ An. Tiển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của trung ương và địa phương về giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An; nhất là trong việc tạo môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế mở rộng đầu tư, thu hút lao động. Các trung tâm giới thiệu việc làm cần có các biện pháp tư vấn, hỗ trợ giúp đỡ cần thiết cho lao động xuất khẩu về nước.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các chủ sử dụng lao động về vai trò của doanh nghiệp (tổ chức, đơn vị) mình trong tham gia giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh. Cần làm cho họ thấy được vai trò của doanh nghiệp (tổ chức, đơn vị) trong việc tạo cầu về sức lao động, góp phần thúc đẩy thị trường lao động phát triển, tạo cơ hội để lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An tìm được việc làm ổn định, thu nhập và đời sống ngày càng được cải thiện. Thực tiễn cho thấy, một bộ phận chủ các doanh nghiệp chưa nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước. Trong đó, không ít người coi giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước là công việc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và của chính người lao động. Vì vậy, họ không thật sự quan tâm ưu tiên thu hút lao động xuất khẩu về nước vào làm việc ở doanh nghiệp mình; không chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ tay nghề cho lao động là lao động xuất khẩu về nước đang làm việc trong doanh nghiệp để người lao động có thể thích ứng với những biến đổi của thị trường lao động trong môi trường công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra với tốc độ cao và nhanh ở tỉnh Nghệ An. Do vậy, cần tiếp tục làm cho các chủ doanh nghiệp nhận thức đúng đắn hơn vai trò của mình trong vấn đề này; trên cơ sở đó, họ tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các trung tâm dịch vụ việc làm, các cơ sở dạy nghề… trên địa bàn tỉnh nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, dạy nghề, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho lao động xuất khẩu lao động về nước
Để giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước ở tỉnh Nghệ An thì công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng và phải đi trước một bước. Công tác tuyên truyền cần phải thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Thông tin đến với các đối tượng bảo đảm đầy đủ, rộng rãi qua các phương tiện truyền thống và hiện đại. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào: chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của chính quyền địa phương về chính sách đào tạo nghề cho lao động xuất khẩu về nước; các ngành nghề sử dụng trong thị trường lao động; chính sách hỗ trợ lao động xuất khẩu về nước học nghề; thông tin tuyển sinh, mã ngành đào tạo nghề của các cơ sở đào tạo ở địa phương; các mô hình dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ tư vấn dạy nghề. Có như vậy, chính sách đào tạo nghề mới đạt hiệu quả và đi đúng định hướng.
Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo nghề cho lao động xuất khẩu về nước. Các trung tâm giới thiệu việc làm ở các thành phố, huyện, thị xã cần coi trọng việc khảo sát, lựa chọn nghề đào tạo phù hợp với đối tượng và phương hướng phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An; tổ chức tư vấn trước và sau khi học nghề tại các phường, xã, thị trấn thuộc các thành phố, huyện, thị xã và tăng cường hỗ trợ giải quyết việc làm tại chỗ lao động xuất khẩu về nước. Một trong các hướng đào tạo nghề cần coi trọng trong thời gian tới là tổ chức nhiều lớp đào tạo, nhân cấy nghề, truyền nghề tại các làng nghề truyền thống nhằm cung cấp nhân lực cho công tác bảo tồn, duy trì và phát triển làng nghề ở tỉnh Nghệ An; đồng thời, mở các lớp đào tạo nghề nông nghiệp công nghệ cao cho lao động nông thôn ở các phường, xã, thị trấn thuộc các thành phố, huyện, thị xã để giúp các lao động xuất khẩu về nước đang làm nông nghiệp ở đây có thêm kiến thức xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao; góp phần tạo việc làm cho lao động dư thừa trong các hộ gia đình trên phạm vi toàn tỉnh.
Đổi mới hình thức, phương pháp đào tạo nghề, có thể đào tạo tại cơ sở đào tạo, có thể liên kết đào tạo nghề giữa các cơ sở đào tạo, ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, học viên có thể học tập theo lớp, theo nhóm nhất là thực hành… Đổi mới phương pháp đào tạo nghề, chú trọng phương pháp dạy học tích cực, tăng cường nêu vấn đề, trao đổi, tranh luận… Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, đặc biệt về mô hình, kết cấu mà giáo dục truyền thống không mang lại hiệu quả cao.
Thứ ba, tăng cường kết nối giữa lao động xuất khẩu về nước với thị trường tuyển dụng lao động.
Kết nối hệ thống dịch vụ việc làm với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An, như: khu kinh tế Đông Nam, khu công nghiệp Bắc Vinh, khu công nghiệp VSIP… để thường xuyên thu thập, kịp thời nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất – kinh doanh; cung cấp, quảng bá thông tin về nguồn lao động Nghệ An cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiềm năng và nhà đầu tư, doanh nghiệp đã đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hỗ trợ các nhà đầu tư, người sử dụng lao động tuyển dụng lao động vào làm việc trong các văn phòng, nhà máy, công trường của các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Chú trọng phát triển thị trường lao động ngoại tỉnh. Khảo sát, thu thập, nắm bắt nhu cầu sử dụng lao động của các khu kinh tế, khu công nghiệp trên cả nước; ký kết các chương trình phối hợp, hợp tác lao động với các tỉnh, thành phố và với các Ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp của các tỉnh phía Bắc và phía Nam,… trong đó, chú trọng các tỉnh, thành phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ và có chính sách hỗ trợ đời sống cho người lao động, như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương,…
Chủ động phát triển thị trường lao động nước ngoài. Nghiên cứu khảo sát, thu thập thông tin thị trường lao động ngoài nước hiện có, các thị trường mới tiềm năng với người lao động Việt Nam nói chung, lao động Nghệ An nói riêng; quảng bá thông tin về nguồn lao động Nghệ An ở nước ngoài: tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng các tài liệu, ấn phẩm, chương trình truyền thông về nguồn lao động của Nghệ An; xúc tiến phát triển thị trường lao động ngoài nước; xây dựng cơ sở dữ liệu về lao động Nghệ An đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tổ chức các cuộc tiếp xúc, gặp mặt các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài; tổ chức sự kiện văn hóa cho người lao động Nghệ An ở nước ngoài… đặc biệt là các thị trường lao động có thu nhập cao, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), khu vực Đông Âu.
Thứ tư, xây dựng ngân hàng dữ liệu lao động xuất khẩu khi trở về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Hoàn thiện và phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động làm cơ sở cho kết nối cung cầu lao động. Tiếp tục tổ chức thu thập, lưu trữ, tổng hợp dữ liệu về thị trường lao động theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; số hóa, cập nhật thông tin dữ liệu về người lao động đặc biệt là đối với đối tượng là lao động xuất khẩu về nước. Các địa phương hằng năm phải có thống kế chính xác số lượng, chất lượng lao động xuất khẩu về nước của địa phương mình, trên có sở đó tổng hợp báo cáo với Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An để cập nhật lên nền tảng ngân hàng dữ liệu, lưu trữ và quản lý dữ liệu, từ đó có sự kết nối, chia sẻ với các trung tâm giới thiệu việc làm, các cơ sở, doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị phục vụ việc thu thập, lưu trữ số liệu, phân tích và dự báo về cung cầu lao động phục vụ yêu cầu quản lý, phân tích, chia sẻ, công bố thông tin về thị trường lao động; nâng cấp hệ thống website thành cổng thông tin việc làm của tỉnh nhằm phục vụ công tác tuyển dụng, tìm việc của doanh nghiệp và người lao động.
Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An chủ trì về công tác xây dựng ngân hàng dữ liệu đối với đối tượng là lao động xuất khẩu về nước, phối hợp với các trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ kết nối cung – cầu việc làm giữa người lao động và các doanh nghiệp. Chú trọng nâng cấp, mở rộng sàn giao dịch việc làm cố định, sàn giao dịch việc làm online; đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin, thiết bị văn phòng, thiết bị thông tin tuyên truyền và các trang thiết bị phụ trợ phục vụ hoạt động của ngân hàng dữ liệu lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các trung tâm giới thiệu việc làm ở tỉnh Nghệ An cần phối hợp chặt chẽ với nhau, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các sàn giao dịch việc làm; thu hút nhiều hơn nữa các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động tham gia.
4. Kết luận
Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương tỉnh Nghệ An đã có nhiều chủ trương, chính sách đối với giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đối với lực lượng là lao động xuất khẩu về nước vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, hạn chế nhất định. Để có những nhận định đúng đắn, đưa ra các giải pháp thiết thực, khả thi trong giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cần có sự phối hợp giữa các chủ thể giải quyết việc làm và đối với bản thân người lao động. Cùng với đó là việc học tập kinh nghiệm của các địa phương khác để rút ra giá trị nghiên cứu, vận dụng vào giải quyết việc làm cho lao động xuất khẩu về nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Chú thích:
1. Nghệ An dẫn đầu toàn quốc về số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài. https://dansinh.dantri.com.vn/nhan-luc/nghe-an-dan-dau-toan-quoc-ve-so-luong-lao-dong-di-lam-viec-o-nuoc-ngoai.htm, ngày 28/3/2024.
Tài liệu tham khảo:
1. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An(2024). Kế hoạch số 3750/KH- SLĐTBXH ngày 29/8/2023 về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý lao động gắn với giải quyết việc làm cho người lao động trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
2. Tỉnh uỷ Nghệ An (2024). Kế hoạch số 270-KH/TU ngày 20/8/2024 việc thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
3. UBND tỉnh Nghệ An (2024). Kế hoạch số 936/KH-UBND ngày 28/11/2024 về việc triển khai thực hiện kế hoạch số 270-KH/TU ngày 20/8/2024 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
4. UBND tỉnh Nghệ An (2021). Kế hoạch số 640/KH-UBND ngày 08/11/2024 về việc triển khai thực hiện đề án giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025.
5. UBND tỉnh Nghệ An (2021). Quyết định số 2920/QĐ-UBND ngày 12/8/2021 về việc ban hành đề án giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.