ThS. Lưu Thị Tươi
Trường Chính trị thành phố Đà Nẵng
(Quanlynhanuoc.vn) – Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đã chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng, phát triển thiết chế văn hóa cơ sở. Các thiết chế văn hóa cơ sở đã và đang phát huy tốt vai trò tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo môi trường xây dựng và gìn giữ bản sắc văn hóa. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đậm đà bản sắc dân tộc. Bài viết tập trung nghiên cứu vai trò thiết chế văn hóa cơ sở trong xây dựng đời sống văn hóa, cải thiện sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Từ khóa: Thành phố Đà Nẵng; thiết chế văn hóa cơ sở; vai trò; xây dựng; phát triển.
1. Đặt vấn đề
Thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, với mục tiêu cụ thể: hoàn thiện thể chế, chế định pháp lý và thiết chế văn hóa bảo đảm xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Quyết định số 2164/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013 – 2020, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu: đến năm 2030, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở phát triển đạt các tiêu chí quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Theo đó, thành phố Đà Nẵng có nhiều nỗ lực xây dựng và phát triển thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân; phát huy tốt vai trò tổ chức các hoạt động văn hóa; tạo môi trường xây dựng, phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa. Tuy nhiên, công tác phát huy vai trò của thiết chế văn hóa cơ sở vẫn còn những khó khăn, hạn chế về cơ sở vật chất, nguồn lực con người… Vì vậy, việc nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp phát huy vai trò thiết chế văn hóa cơ sở trong xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là thật sự cần thiết.
2. Thiết chế văn hóa cơ sở
Thiết chế văn hóa hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tổ chức các hoạt động văn hóa trong nhân dân. Hiện có nhiều quan niệm, định nghĩa khác nhau về thiết chế văn hóa, trong phạm vi bài viết, tác giả thống nhất sử dụng khái niệm thiết chế văn hóa trong Từ điển Bách khoa Việt Nam: “Thiết chế văn hóa là chỉnh thể văn hóa hội tụ đầy đủ các yếu tố: cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức, hệ thống biện pháp hoạt động và kinh phí hoạt động cho các thiết chế đó”1. Như vậy, thiết chế văn hóa là chỉnh thể hội đủ các yếu tố về cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức, nguồn lực, hệ thống các quy định, quy chế vận hành, hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa cho cộng đồng, xã hội.
Thiết chế văn hóa cơ sở gắn với các đơn vị văn hóa cơ sở của những cộng đồng dân cư trong sinh hoạt vật chất và tinh thần của một khu vực, phạm vi nhất định. Phạm vi “cơ sở” ở đây thuộc về chính quyền cấp xã và những đơn vị trực thuộc, như: làng, bản, thôn, ấp, khu phố… Theo cách tiếp cận đó, “Thiết chế văn hóa cơ sở là hệ thống thiết chế cấp xã, phường, thị trấn, làng, thôn, bản, ấp… một tầng bậc trong hệ thống thiết chế chung chỉ mức độ, quy mô của thiết chế được thiết kế phù hợp với đặc điểm, nguồn lực văn hóa, kinh tế của mỗi cộng đồng cơ sở”2.
Khái niệm đời sống văn hóa có nội hàm rộng, nhiều cách hiểu khá phức tạp nên có những cách tiếp cận chưa hoàn toàn thống nhất. Về bản chất, đời sống văn hóa bao gồm tổng thể các hoạt động văn hóa của con người trong đời sống. Theo GS.TS. Hoàng Vinh (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh): “Đời sống văn hóa là bộ phận của đời sống xã hội, bao gồm các yếu tố văn hóa tĩnh tại (các sản phẩm văn hóa vật thể, các thiết chế văn hóa) cũng như các yếu tố văn hóa động thái (con người và các dạng hoạt động văn hóa của nó)”3. Những nội dung chủ yếu trong xây dựng đời sống văn hóa thường thể hiện qua một số lĩnh vực cơ bản, như: thông tin cổ động; văn nghệ quần chúng; câu lạc bộ; xây dựng nếp sống mới; hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí; thư viện, đọc sách báo; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa…
3. Công tác phát huy vai trò thiết chế văn hóa cơ sở trong xây dựng đời sống văn hóa tại thành phố Đà Nẵng
Thực hiện chủ trương của Đảng về công tác đầu tư, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở theo Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 16/7/1998 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI); đặc biệt, Quyết định số 2164/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ là cơ sở quan trọng để các địa phương trong cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng triển khai thực hiện công tác xây dựng và phát triển thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn. Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các quận, huyện xây dựng và ban hành quy hoạch mạng lưới thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn và được hoàn thành trong năm 2016. Năm 2017, Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước sớm phê duyệt Quy hoạch hệ thống thiết chế Văn hóa, Thể thao cơ sở thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030 theo Quyết định số 2558/QĐ-UBND ngày 11/5/2017 của UBND thành phố Đà Nẵng.
Cụ thể hóa Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI), Đảng bộ, UBND thành phố Đà Nẵng và các cơ quan chức năng đã nhanh chóng điều chỉnh tăng đầu tư cho lĩnh vực văn hóa. Từ năm 2015 đến nay, thành phố luôn duy trì kinh phí đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa ở mức cao. Trên cơ sở đó, hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn thành phố ngày càng đầy đủ và hoàn thiện hơn. Cụ thể, đến năm 2024, toàn thành phố có 52/56 phường, xã có Trung tâm Văn hóa – Thể thao, trong đó 33/56 phường, xã có trung tâm đã cơ bản đủ các hạng mục chính, gồm: nhà văn hóa, sân vận động/khu thể thao… Tổng thể có 40 nhà văn hóa, 41 khu thể thao/sân vận động, 16 khu vui chơi giải trí và 33 công viên, vườn dạo4.
Về thiết chế văn hóa thôn/tổ dân phố, đến năm 2024, toàn thành phố có 113 nhà văn hóa – khu thể thao thôn đạt chuẩn trên tổng số 113 thôn của huyện Hòa Vang (chiếm tỷ lệ 100%). Các nhà văn hóa – khu thể thao thôn được xây dựng kiên cố, khang trang, có cơ sở vật chất và trang thiết bị tương đối tốt5. Về nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu vực đô thị, năm 2022, có 408 nhà sinh hoạt cộng đồng với 2.787 tổ dân phố (đạt tỷ lệ 14,6%)6. Tỷ lệ nhà sinh hoạt cộng đồng tuy chưa cao, song đây là sự nỗ lực rất lớn của thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, chưa có văn bản pháp lý quy định về công tác xây dựng, quản lý, tổ chức và hoạt động của loại hình thiết chế văn hóa này (chỉ riêng nhà sinh hoạt cộng đồng trong khu chung cư đã được Bộ Xây dựng có các quy định liên quan trong Luật Nhà ở vào năm 2021).
Hệ thống trung tâm văn hóa – thể thao phường/xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời gian qua tổ chức hoạt động tương đối có hiệu quả, nề nếp, bài bản; đa dạng về nội dung trở thành điểm vui chơi, sinh hoạt thường xuyên của người dân, của các hội, đoàn thể, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phục vụ Nhân dân trên địa bàn. Trung bình hằng năm, mỗi trung tâm văn hóa – thể thao phường/xã tổ chức được từ 15 – 30 cuộc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, từ 3 – 6 hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức hoặc tham gia 2 – 6 hội thi, hội diễn, liên hoan, 2 – 12 hoạt động thi đấu thể thao, hình thành và tổ chức cho khoảng 1 – 5 câu lạc bộ, nhóm sở thích hoạt động. Ngoài ra, các trung tâm còn thu hút được khoảng 20% số dân trên địa bàn đến tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao7.
Các trung tâm văn hóa – thể thao phường/xã được lắp đặt trang thiết bị tập thể dục, thể thao đã thu hút đông đảo người dân đến tham gia luyện tập thể dục, thể thao, vui chơi giải trí; là sân chơi bổ ích cho Nhân dân, nhất là trẻ em và người cao tuổi. Nhiều nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng trở thành điểm hoạt động thường xuyên của các đội, nhóm văn nghệ, câu lạc bộ võ thuật, cầu lông, dưỡng sinh… Năm 2014 chỉ mới có 22 câu lạc bộ văn nghệ quần chúng, đến năm 2024 tăng lên 41 câu lạc bộ8. Đây là môi trường, địa điểm quan trọng để người dân nâng cao đời sống văn hóa, đáp ứng đa dạng nhu cầu thụ hưởng và sáng tạo văn hóa của Nhân dân.
Đối với 113 nhà văn hóa – khu thể thao thôn tại huyện Hòa Vang, UBND các xã cấp kinh phí hoạt động hằng năm dựa trên dân số của thôn và kế hoạch hoạt động của Ban chủ nhiệm nhà văn hóa thôn. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa thôn cũng được cấp kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, sửa sang ở mức 3 triệu đồng/năm. Nhà văn hóa thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng là nơi tổ chức các cuộc hội họp của Nhân dân, nơi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội…, thu hút Nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Theo thống kê, hằng năm các nhà văn hóa thôn ở huyện Hòa Vang diễn ra trung bình từ 32 – 50 các cuộc hội họp của chi bộ, ban nhân dân và các hội, đoàn thể ở thôn9. Ngoài ra, tại các nhà văn hóa thôn có địa điểm thuận lợi có thể cho thuê mặt bằng tổ chức đám cưới, tổ chức chương trình ca nhạc… tạo nguồn thu phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.
Đối với 408 nhà sinh hoạt cộng đồng ở các phường, ban điều hành trực tiếp tổ chức, quản lý, kêu gọi sự đóng góp kinh phí hoạt động từ người dân trong tổ dân phố và những người thường xuyên hoạt động. Tại các nhà sinh hoạt cộng đồng, các hội họp gắn với tổ dân phố, sinh hoạt chi bộ, các nhóm, câu lạc bộ sinh hoạt khá thường xuyên. Cụ thể, “mỗi nhà sinh hoạt cộng đồng tổ chức khoảng 50 – 60 hoạt động. Trong đó, hội họp khoảng 20 cuộc; tập huấn, phổ biến chính sách, pháp luật khoảng 8 cuộc; sinh hoạt của các hội, đoàn thể khoảng 20 cuộc; sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao khoảng 3 cuộc; các hoạt động khác khoảng 3 cuộc”10.
Các hoạt động của thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn thành phố gắn kết chặt chẽ với các phong trào văn hóa của địa phương. Các thiết chế văn hóa cơ sở là môi trường đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… Từ đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, giáo dục nhân cách, xây dựng môi trường sống lành mạnh, nhân văn. Nhờ các điều kiện về cơ sở vật chất tốt, tỷ lệ người luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên tăng. Từ năm 2014 – 2024, tỷ lệ người luyện tập thể tao tăng từ 29 – 37,9%; tỷ lệ gia đình luyện tập thể dục thể thao tăng từ 21,3 – 30,5%. Tỷ lệ đạt danh hiệu văn hóa năm 2023 là 2.471/2.911 thôn/tổ dân phố (đạt 84,9%), tỷ lệ gia đình văn hóa là 238.071/258.856 gia đình (đạt 91,0%)11. Đây là một số kết quả cụ thể góp phần vào các thành tựu khác của địa phương, là nền tảng vững chắc để thành phố Đà Nẵng được ghi nhận danh hiệu “thành phố đáng sống” ở Việt Nam.
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, song công tác phát huy thiết chế văn hóa cơ sở trong xây dựng đời sống văn hóa ở thành phố Đà Nẵng vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Cụ thể:
Một là, về thể chế, việc sử dụng tài sản công của các trung tâm văn hóa – thể thao phường/xã vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết không thể thực hiện do rào cản từ các quy định của pháp luật. Cụ thể, theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, cấp xã không có đơn vị sự nghiệp, tuy nhiên, theo điểm a, khoản 3, Điều 50 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (Văn bản hợp nhất số 23/VBHN-VPQH ngày 26/02/2025 của Văn phòng Quốc hội) vẫn quy định “đơn vị sự nghiệp” phải “Có đề án liên doanh, liên kết, phương án vay vốn, huy động vốn và hoàn trả vốn được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt”. Như vậy, trung tâm văn hóa – thể thao phường/xã không phải là đơn vị sự nghiệp nên không thể xây dựng đề án. Điều này gây lãng phí các nguồn lực về cơ sở vật chất của các trung tâm văn hóa – thể thao phường/xã, khó tạo nguồn thu nhập tăng thêm cũng như kinh phí hoạt động. Kinh phí tổ chức hoạt động thường xuyên tại các thiết chế văn hóa nhìn chung chưa đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, các hoạt động thường tập trung vào các thời kỳ cao điểm, các hoạt động định kỳ, lễ, tết mà chưa tổ chức được các hoạt động thường xuyên.
Hai là, đối với các trung tâm văn hóa – thể thao phường xã, đến năm 2024 có 52/56 phường/xã (đạt 94,6%) đã thành lập trung tâm văn hóa – thể thao, tuy nhiên, tỷ lệ đạt chuẩn theo quy định chưa cao, chỉ đạt 58,9%12. Về nhà văn hóa – khu thể thao của 113 thôn, chủ yếu chỉ mới đầu tư xây dựng chủ yếu ở hạng mục hội trường làm nơi tổ chức hội họp ở thôn, thiếu cơ sở vật chất và trang thiết bị đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của Nhân dân. Về thiết chế văn hóa khu vực đô thị, toàn thành phố Đà Nẵng mới đạt tỷ lệ 14,6% tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng. Cộng với vấn đề diện tích thiết chế văn hóa nhỏ hẹp, thiếu trang thiết bị, vì vậy, chưa có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân.
Ba là, nguồn nhân lực quản lý và hoạt động chưa thật sự bảo đảm về số lượng và chất lượng. Hiện nay, phần lớn viên chức, người lao động hoạt động trong lĩnh vực văn hóa ở Đà Nẵng có bằng cấp đạt chuẩn, song số người được đào tạo đúng chuyên ngành vẫn đạt tỷ lệ thấp. Trong tổng số 303 cán bộ, viên chức hoạt động tại các thiết chế văn hóa cơ sở cấp quận, huyện và phường, xã năm 2024, chỉ có 75 người được đào tạo đúng chuyên ngành văn hóa và thể thao, chiếm tỷ lệ 24,8%13. Vì vậy, chất lượng tổ chức, triển khai công việc, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại địa phương đôi khi chưa thật hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra. Một bộ phận không nhỏ chưa thật am hiểu sâu sắc các khía cạnh của văn hóa, khó có thể tổ chức tốt các hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Bên cạnh đó, chế độ, chính sách cho cán bộ hoạt động trong lĩnh vực văn hóa còn thấp, nhất là cán bộ bán chuyên trách, nên chưa thật sự tạo được động lực làm việc của đội ngũ cán bộ văn hóa ở cơ sở. Chế độ thù lao cho hoạt động văn nghệ, thể thao quần chúng còn thấp so với thực tế nên khó thu hút được diễn viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tham gia hoạt động.
4. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả phát huy thiết chế văn hóa cơ sở trong xây dựng đời sống văn hóa ở thành phố Đà Nẵng
Thứ nhất, tiếp tục xây dựng, phát triển hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở.
Trên cơ sở các quy hoạch, đề án đã được phê duyệt, các cơ quan chức năng cần rà soát công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở. Đây là cơ sở, điều kiện quan trọng để nâng cao đời sống văn hóa cho Nhân dân. Đối với các xã, phường, thôn, tổ dân phố chưa có thiết chế văn hóa cơ sở hoặc thiết chế văn hóa cơ sở chưa đạt chuẩn, cần sớm bố trí kinh phí thực hiện. Đối với các thiết chế văn hóa chưa đạt chuẩn theo quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật… cần bổ sung nguồn kinh phí đầu tư mua sắm nhằm bảo đảm điều kiện tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho Nhân dân.
Thứ hai, xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lĩnh vực văn hóa ở cơ sở.
Đội ngũ cán bộ quản lý, tổ chức hoạt động, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở chính là đội ngũ cán bộ quản lý thiết chế văn hóa cơ sở. Vì vậy, để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ văn hóa ở cơ sở đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu chất lượng cần thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, tổ chức hoạt động phong trào, văn hóa; sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật của thiết chế văn hóa; kỹ năng tổ chức các loại hình lễ hội, thực hiện nếp sống văn minh… Bên cạnh đó, cán bộ văn hóa cơ sở phải có khả năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, phải thực sự yêu nghề, am hiểu phong tục, tập quán của Nhân dân địa phương; có khả năng thu hút, tập hợp các hạt nhân nòng cốt trong lĩnh vực này để thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm. Đồng thời, cần thực hiện tốt chế độ, chính sách đãi ngộ theo quy định cũng như có thêm mức hỗ trợ của thành phố đối với cán bộ kiêm nhiệm hoặc bán chuyên trách để họ nâng cao trách nhiệm, gắn bó và tận tâm hơn với công việc.
Thứ ba, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa cơ sở trong xây dựng đời sống văn hóa.
Trong giai đoạn hiện nay, cần phải đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức hoạt động để nâng cao chất lượng hoạt động của thiết chế văn hóa phục vụ đời sống văn hóa tinh thần, thể chất cho Nhân dân. Các nội dung, chương trình hoạt động của thiết chế văn hóa cơ sở cần đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân về văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao rèn luyện thân thể, vui chơi, giải trí; nhu cầu về thông tin, sinh hoạt giao lưu, trao đổi, học tập trong câu lạc bộ, các nhóm, hội nghề nghiệp… để người dân thường xuyên sinh hoạt và đóng góp cho phong trào.
Để làm được điều này, cần có kế hoạch tăng cường kinh phí hoạt động, sửa đổi các quy định để có thể khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa cơ sở đã có, phát huy hiệu quả hơn công tác xã hội hóa. Tuy nhiên, một số quy định chưa cho phép các thiết chế văn hóa cơ sở tạo nguồn thu bổ sung, vì vậy, cần sửa đổi các điều khoản còn bất cập trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 và Luật Quản lý, sử dụng tài sản công cho phù hợp với thực tiễn.
5. Kết luận
Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ngày càng hoàn thiện cả về quy mô và chất lượng, thể hiện vai trò quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa cho Nhân dân. Công tác xây dựng và phát triển thiết chế văn hóa cơ sở được địa phương gắn kết với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của Đảng và Nhà nước, tạo nên sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nâng cao ý thức trách nhiệm trong sáng tạo và thụ hưởng văn hóa của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, vẫn còn tồn tại một số khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực chuyên môn và cơ chế hoạt động. Vì vậy, lãnh đạo và các cơ quan chức năng ngành văn hóa của thành phố Đà Nẵng cần tiếp tục quan tâm hoàn thiện thể chế, tăng cường đầu tư, xây dựng bộ máy và đội ngũ nhân lực nhằm phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa cơ sở trong xây dựng đời sống văn hóa. Qua đó, góp phần khẳng định thương hiệu “Đà Nẵng – thành phố đáng sống” ngày càng hiện đại, văn minh, giàu bản sắc văn hóa.
Chú thích:
1. Hội đồng quốc gia chỉ đạo biên soạn từ điển (2005). Từ điển Bách khoa Việt Nam. Tập 4. H. NXB Từ điển Bách khoa, tr. 230.
2. Nguyễn Thị Thục (2016). Thiết chế văn hóa cơ sở ở Thanh Hóa trong thời kỳ mới. H. NXB Thanh Hóa, tr. 17.
3. Hoàng Vinh (1998). Mấy vấn đề lý luận và thực tiễn xây dựng văn hóa ở nước ta. H. NXB Văn hóa – Thông tin, tr. 268.
4, 7. Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2024). Giải pháp huy động nguồn lực xã hội trong việc xây dựng, quản lý, sử dụng thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Kỷ yếu hội thảo khoa học Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao.
5, 9. Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang (2024). Báo cáo công tác quản lý, vận hành và khai thác Nhà văn hóa trên địa bàn huyện Hòa Vang.
6, 10. Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng (2022). Báo cáo số 346/BC-SVHTT ngày 25/8/2022 về thực trạng và tình hình hoạt động hệ thống Nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
8, 11. Thành ủy Đà Nẵng (2024). Báo cáo số 523-BC/TU ngày 04/5/2024 tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
12, 13. Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng (2024). Báo cáo Giám sát chuyên đề “Công tác đầu tư, khai thác và quản lý hoạt động các trung tâm văn hóa thể thao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2018 – 2023”.
Tài liệu tham khảo:
1. Ban Chấp hành Trung ương (1998). Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 16/7/1998 về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
2. Ban Chấp hành Trung ương (2014). Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
3. Thủ tướng Chính phủ (2013). Quyết định số 2164/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013 – 2020, định hướng đến năm 2030.
4. Quốc hội (2025). Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
5. Lưu Thị Tươi (2023). Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tạp chí Quản lý nhà nước, số 332 (tháng 9/2023), tr. 100.
6. Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng 92017). Quyết định số 2558/QĐ-UBND ngày 11/5/2017 về việc Phê duyệt Quy hoạch hệ thống thiết chế Văn hóa, Thể thao cơ sở thành phố Đà nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
7. Tạo dựng thiết chế văn hóa cộng đồng. https://nhandan.vn/tao-dung-thiet-che-van-hoa-cong-dong-post843084.html,
8. Xây dựng và phát triển thiết chế văn hóa ở thành phố Đà Nẵng hiện nay. https://khoahocchinhtri.vn/xay-dung-va-phat-trien-thiet-che-van-hoa-o-thanh-pho-da-nang-hien-nay/