Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong trường trung học phổ thông công lập ở tỉnh Hưng Yên

ThS. Dương Thế Bảo
Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên

(Quanlynhanuoc.vn) – Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong các trường trung học phổ thông (THPT) công lập ở tỉnh Hưng Yên là công tác trọng tâm, then chốt nhằm xây dựng đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Bài viết phân tích, đánh giá thực trạng phương thức lãnh đạo của Đảng, chỉ rõ một số hạn chế của thực trạng; từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong hệ thống các trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước hiện nay.

Từ khóa: Phương thức lãnh đạo của Đảng, đảng bộ, chi bộ, trường trung học phổ thông, tỉnh Hưng Yên, đổi mới.

1. Đặt vấn đề

Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 57‑NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; bối cảnh vận hành chính quyền đia phương hai cấp; đặc biệt là cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy hiện nay đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục phổ thông. Trong tình hình chung đó, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ trong các trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên hiện nay cũng là một nhiệm vụ thiết thực, cụ thể.  Thực tế, một số đảng bộ, chi bộ trong trường THPT còn có những hạn chế nhất định trong phương thức lãnh đạo, như: thiếu tính linh hoạt, chậm thích ứng với yêu cầu đổi mới, chưa gắn kết giữa công tác Đảng với công tác chuyên môn trong nhà trường. Đổi mới phương thức lãnh đạo sẽ góp phần xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục cấp học THPT trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

2. Thực trạng phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Hưng Yên, thời gian qua, các đảng bộ, chi bộ nói chung và các đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên đã có nhiều đổi mới về phương thức lãnh đạo. Trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các đảng bộ, chi bộ đã cụ thể hóa thành nghị quyết gắn với thực tiễn giáo dục nhằm tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Trong từng năm học, các chi bộ lãnh đạo xây dựng kế hoạch công tác, bao gồm: mục tiêu, chỉ tiêu, thời gian cụ thể1.

Các đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên  đã chú trọng lãnh đạo bằng chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch. Trên cơ sở Nghị quyết số 29‑NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII. Chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày 06/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (khóa XIX) về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng… Các đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên đã thực hiện vai trò lãnh đạo thông qua việc ban hành chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với nhiệm vụ chính trị và đặc thù hoạt động của nhà trường. Công tác lãnh đạo này đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Bên cạnh đó, các đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên đã tập trung lãnh đạo bằng các phương thức khác nhau, như: lãnh đạo công tác tư tưởng, chính trị dưới các hình thức tuyên truyền, thuyết phục, vận động… Do tính chất giáo dục toàn diện trong nhà trường, nên công tác này hướng đến không chỉ đội ngũ giáo viên, học sinh trong trường mà còn là tập thể phụ huynh và cộng đồng địa phương… Lãnh đạo chi bộ, đảng bộ đã chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, vận động phụ huynh cân bằng giữa học hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Một số đảng bộ, chi bộ đã tổ chức các đợt tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an ninh, tư tưởng chính trị… thông qua sinh hoạt chi đoàn, tọa đàm, truyền thanh, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh thiếu niên trong nhà trường và cộng đồng địa phương nơi học sinh sinh sống… Hình thức vận động đa dạng như sinh nhật chuyên đề, nhật ký làm theo lời Bác, và các diễn đàn chính luận giúp đoàn viên tự giác rèn luyện, nâng cao nhận thức chính trị. Việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp2.

Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh thực hiện tốt các chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thiện nhân cách, năng lực, kỹ năng cho học sinh3. Bên cạnh đó, một số chi bộ đã lãnh đạo nhà trường đạt những kết quả tích cực như: tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT nhiều năm liền đạt 100%; tỷ lệ học sinh đỗ các trường đại học đạt trên 80%4.

Các đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên lãnh đạo bằng công tác tổ chức, cán bộ, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm sự ổn định, phát triển bền vững của tổ chức đảng và nhà trường. Bám sát Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về công tác cán bộ: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị”5. Các đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên xác định lãnh đạo bằng công tác tổ chức, cán bộ có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng trong trường học.

Việc phân công cán bộ, đảng viên trong cấp ủy chi bộ, đảng bộ các trường THPT công lập được thực hiện công khai, dân chủ, đúng nguyên tắc, góp phần phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác chính trị tư tưởng. Chỉ tính riêng năm học 2023 – 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên đã tổ chức được 2 lớp bồi dưỡng chính trị trong dịp hè cho đội ngũ giáo viên giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật (với 262 lượt người); tổ chức cho 100% các chi bộ đảng, đảng viên, giáo viên, nhân viên các cấp quản lý, cấp học tham gia các lớp học nghị quyết, chuyên đề do Tỉnh ủy tổ chức thông qua hình thức trực tuyến6.

Các đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên luôn chú trọng lãnh đạo thông qua công tác kiểm tra, giám sát. Bám sát Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, tổ chức đảng ở cơ sở, Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030… các đảng bộ, chi bộ đã thực hiện chức năng lãnh đạo thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm việc thực thi nghiêm chủ trương, nghị quyết của Đảng và các chính sách của Nhà nước trong trường học.

Công tác giám sát thường thể hiện qua việc tổ chức hội nghị chuyên đề để kiểm tra hoạt động nghiệp vụ, như đánh giá hiệu quả công tác chủ nhiệm, sinh hoạt Đoàn, tổ chức phong trào… Ở một số đảng bộ, chi bộ công tác kiểm tra, giám sát theo định kỳ hoặc theo chuyên đề, thường phối hợp với Ban Giám hiệu và Đoàn Thanh niên tiến hành kiểm tra việc thực hiện nội quy, kỷ cương nhà trường, công tác giáo dục chính trị và chế độ sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể. Qua đó, phát hiện hạn chế, biểu dương điển hình tiên tiến và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt nếu cần thiết. Trong năm học 2023 – 2024, qua giám sát, đánh giá tại các trường THPT như Ân Thi, Phù Cừ, Triệu Quang Phục, chi bộ đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những vi phạm, góp phần chấn chỉnh, nâng cao tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục7.

Các đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên lãnh đạo thông qua phương thức nêu gương, tôn vinh các hành động gương mẫu, công việc tốt, đặc biệt là vai trò tiên phong của đội ngũ đảng viên, nhất là cấp ủy viên và cán bộ quản lý. Đội ngũ đảng viên trong các nhà trường không chỉ giữ vai trò nòng cốt trong công tác chuyên môn, mà còn là lực lượng đi đầu trong chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của đơn vị. Sự gương mẫu thể hiện ở tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực tham gia xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nói đi đôi với làm, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập. Nhận thức của một số cấp ủy về vai trò, tầm quan trọng của phương thức lãnh đạo còn hạn chế. Một số đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh chưa quan tâm đúng mức đến công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn; việc gắn kết giữa lý luận với hoạt động chuyên môn còn hình thức, thiếu chiều sâu, dẫn đến hạn chế trong việc cụ thể hóa nghị quyết vào thực tiễn giảng dạy và quản lý. Một số cấp ủy đảng trong nhà trường chưa phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo, còn lúng túng trong việc phân công, phân cấp trách nhiệm chưa rõ ràng, dẫn đến hiệu quả chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và chuyên môn chưa cao. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên thông qua việc nêu gương tại một số trường chưa được quan tâm thường xuyên. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số chi bộ, đảng bộ còn hạn chế, tinh thần tự phê bình và phê bình còn yếu. Chất lượng công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề còn chưa cao; kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn ít; việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm có nơi chưa kịp thời8

3. Giải pháp đổi mới phương lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các đảng bộ, chi bộ.

Để tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các đảng bộ, chi bộ trong các trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên thời gian tới, việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng giữ vai trò then chốt. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác xây dựng Đảng, nhất là nội dung liên quan đến đổi mới phương thức lãnh đạo. Theo đó, nội dung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng cần bám sát đổi mới vai trò của cấp ủy thông qua việc phân công, phân cấp, phân quyền rõ ràng.

Trong nhà trường, cấp ủy cần chuyển từ vai trò chỉ đạo trực tiếp sang vai trò định hướng, giám sát và tạo điều kiện phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, giáo viên. Đồng thời, đổi mới nội dung lãnh đạo cần mở rộng sang các vấn đề hiện đại hơn, như chuyển đổi số, xây dựng môi trường học tập tích cực, chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh… Bên cạnh đó, các đảng bộ, chi bộ cần chú trọng đổi mới cách làm, phương pháp, kỹ thuật lãnh đạo xây dựng chuyên đề cụ thể, tổ chức tọa đàm, cuộc thi, hoạt động trải nghiệm cho giáo viên và học sinh. Đặc biệt, cần xây dựng, thiết kế các chương trình, hoạt động phù hợp với đặc thù lứa tuổi học sinh và vai trò nghề nghiệp của giáo viên, bảo đảm tính giáo dục, tính thực tiễn và sự lan tỏa trong cộng đồng… Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, nhất là các cấp ủy viên nhận thức đầy đủ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong việc dẫn dắt tổ chức Đảng trong nhà trường hoạt động hiệu quả, sát thực tiễn.

Bên cạnh đó, nâng cao ý thức tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các cấp ủy viên là yêu cầu cấp thiết. Các cấp ủy cần phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, phương pháp lãnh đạo, từ đó lan tỏa tinh thần đổi mới đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Chỉ khi cấp ủy nhận thức đúng và hành động quyết liệt thì việc đổi mới phương thức lãnh đạo mới thực sự mang lại hiệu quả thiết thực.

Hai là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn gắn với hoạt động chuyên môn.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn gắn với hoạt động chuyên môn là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo của các đảng bộ, chi bộ trường THPT công lập trong giai đoạn hiện nay. Để làm tốt công tác này, các đảng bộ, chi bộ cần xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên tổ chức các hoạt động nghiên cứu lý luận chính trị, lý luận về công tác xây dựng Đảng, lý luận giáo dục gắn với thực tiễn hoạt động chuyên môn của nhà trường. Trong đó, bám sát Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm… Trong đó, chú trọng: “Tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…”9.

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của các tổ chức Đảng trong tổng kết thực tiễn, nhất là việc đánh giá các mô hình, giải pháp đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, xây dựng trường học hạnh phúc… Các cấp ủy cần chủ động phối hợp với các tổ chuyên môn (tổ khoa học tự nhiên, tổ khoa học xã hội, Đoàn thanh niên…) tổ chức các diễn đàn trao đổi, tọa đàm, hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ba là, phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, vai trò của cấp ủy các đảng bộ, chi bộ trong lãnh đạo.

Để làm tốt công tác này, các đảng bộ, chi bộ cần xác định rõ cấp ủy là hạt nhân chính trị, có vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp đối với nhà trường, nhưng không làm thay chức năng quản lý hành chính, chuyên môn của hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể. Việc phân định rạch ròi này giúp hạn chế tình trạng bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và đúng chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức.

Cấp ủy có trách nhiệm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị thông qua nghị quyết, chương trình hành động cụ thể, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; đồng thời, chịu trách nhiệm trước cấp trên về kết quả hoạt động của tổ chức Đảng và nhà trường. Trong quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo, cấp ủy cần xác định rõ trọng tâm lãnh đạo vào những vấn đề then chốt, như: công tác xây dựng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học, phát triển văn hóa học đường… Bên cạnh đó, cần xây dựng quy chế phối hợp giữa cấp ủy với ban giám hiệu, Đoàn thanh niên… nhằm phát huy vai trò của từng lực lượng; đồng thời, tránh chồng chéo hoặc buông lỏng trách nhiệm.

Bốn là, xây dựng và đổi mới toàn diện, đồng bộ công tác tổ chức và cán bộ.

Theo đó, các đảng bộ, chi bộ cần rà soát, kiện toàn tổ chức đảng trong nhà trường theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm phù hợp với đặc thù của đơn vị sự nghiệp giáo dục. Việc phân công nhiệm vụ trong cấp ủy phải rõ người, rõ việc, gắn với chức trách, năng lực và điều kiện thực tiễn của từng cán bộ, đảng viên.

Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ theo hướng chiến lược, toàn diện và liên thông. Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ có phẩm chất chính trị vững vàng, năng lực lãnh đạo, tư duy đổi mới, khả năng gắn kết giữa công tác Đảng với hoạt động chuyên môn. Đặc biệt, cần coi trọng công tác luân chuyển, tạo môi trường rèn luyện thực tiễn để đội ngũ cán bộ trưởng thành từ cơ sở. Mặt khác, cần xây dựng tiêu chí đánh giá cán bộ rõ ràng, gắn với kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là việc triển khai hiệu quả đổi mới giáo dục.

Trên thực tế, giáo viên, cán bộ giữa các trường THPT công lập của tỉnh có thể được điều chuyển nhằm cân bằng biên chế, bù đắp thiếu hụt hoặc điều tiết theo chuyên môn/năng lực. Mô hình này đã bước đầu mang lại hiệu quả khi bảo đảm cân bằng nhân lực giữa các trường, giải quyết tình trạng một số trường thiếu hoặc thừa giáo viên các môn. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên có thể bố trí cán bộ, giáo viên chuyên môn cao hoặc “cốt cán” đến các trường cần hỗ trợ, nâng cao hiệu quả dạy học và tư vấn hướng nghiệp, đặc biệt môn hoạt động trải nghiệm/hướng nghiệp cho học sinh.

Năm là, tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp.

Bám sát Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính phủ về tổ chức hoạt động thanh tra giáo dục; Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục; Công văn số 623/BGDĐT-TTr ngày 28/2/2022 của của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục… việc xây kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp phải có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, chú trọng thanh tra việc: “ban hành văn bản quản lý nội bộ và phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng bộ máy tổ chức; thực hiện các quy định về công khai trong lĩnh vực giáo dục; công tác kiểm tra nội bộ và việc thực hiện các quy định về tổ chức và hoạt động theo Điều lệ, Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường”10. Qua đó, kịp thời phát hiện sai sót, biểu dương mô hình hay, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng sâu sát, hiệu quả, phù hợp thực tiễn giáo dục. Mặt khác, cần đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong thi tuyển; khắc phục, xử lý tình trạng lạm thu, thu các khoản phí, lệ phí ở các cơ sở giáo dục, tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định11.

4. Kết luận

Có thể thấy, đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ các trường THPT công lập ở tỉnh Hưng Yên là yêu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay, nhằm đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước. Quá trình đổi mới cần được thực hiện đồng bộ, bài bản, dựa trên nguyên tắc phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng trong nhà trường, tăng cường tính dân chủ, nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên… Đổi mới phương thức lãnh đạo không chỉ giúp tổ chức Đảng trong trường học thực hiện tốt vai trò lãnh đạo toàn diện mà còn góp phần xây dựng nhà trường phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập.

Chú thích:
1. Trường THPT Nghĩa Dân tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2024 -2025. https://c3nghiadan.hungyen.edu.vn, ngày 30/9/2024.
2, 8. Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (2020), Văn kiện Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tr. 27, 49. 
3, 4. Chi bộ “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền. https://hungyen.dcs.vn, ngày 17/3/2025.
5. Ban Chấp hành Trung ương (2018). Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên (2024). Báo cáo số 1409/BC-SGDĐT ngày 24/6/2024 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 – 2025, tr. 21.
7. Lãnh đạo HĐND tỉnh dự khai giảng năm học mới 2024 – 2025. https://ddbqhhdnd.hungyen.gov.vn, ngày 5/9/2024.
9. Bộ Chính trị (2016). Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
10. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013). Thông tư số 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục.
11. Tỉnh ủy Hưng Yên (2025). Báo cáo số 492-BC/TU ngày 22/01/2025 tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, tr. 28.