Luận cứ đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc, phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trước thềm Đại hội lần thứ XIV

ThS. Thiếu tá Trần Ngọc Hải
Học viện Chính trị Công an nhân dân

(Quanlynhanuoc.vn) – Chiến lược “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là một trong những mũi đột phá mà các thế lực thù địch dùng để chống phá sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đặc biệt, chúng càng tăng cường, ráo riết thực hiện âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá trước thềm Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIV của Đảng. Chính vì vậy, việc nghiên cứu luận cứ trong công tác đấu tranh phòng, chống quan điểm xuyên tạc, phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam là vấn đề mang tính cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Từ khóa: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, luận cứ đấu tranh, đấu tranh phản bác, Đại hội XIV của Đảng.

1. Đặt vấn đề

Trong giai đoạn hiện nay, một vấn đề đã trở thành quy luật trong chiến lược của các thế lực thù địch, các loại tội phạm nhằm chống phá cách mạng Việt Nam ta, đó là, chúng thường xuyên điều chỉnh, thay đổi âm mưu, phương thức, thủ đoạn chống phá, tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo, uy tín, nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng một cách tinh vi và xảo quyệt hơn. Hoạt động của chúng có lúc âm thầm, lẩn khuất, có lúc công khai, trắng trợn; thường tập trung vào thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trong nước, sự kiện đối ngoại quan trọng của Đảng và Nhà nước, hoặc thời điểm xảy ra các vụ, việc phức tạp, nhạy cảm.

Đặc biệt, trước mỗi kỳ Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng hoặc mỗi lần Đảng, Nhà nước ta công bố việc xử lý, kỷ luật đối với tổ chức đảng hoặc cán bộ, đảng viên có sai phạm nghiêm trọng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, những phần tử thù địch, cơ hội lại mưu đồ tận dụng cơ hội để cố tình bôi nhọ, xuyên tạc, hạ uy tín, phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và thành tựu phát triển của đất nước; gây hoang mang dư luận, giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào Đảng. Những luận điệu này tập trung vào chống phá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng của toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong thời gian qua; nỗ lực phục hồi kinh tế sau thiên tai, dịch bệnh. Nhiều chiêu bài, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá, song tựu chung lại, chúng vẫn nhằm mục đích bôi nhọ, phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội.

2. Nhận diện quan điểm, luận điệu xuyên tạc, phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam

Trước mỗi kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, lại nổi lên một số chiến lược, âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội, các loại tội phạm nhằm xuyên tạc, phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng,  như sau:

Thứ nhất, trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch, phản động tìm mọi cách phủ nhận, bác bỏ vị trí, vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam và coi đây là khâu đột phá, là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để xóa bỏ thành quả cách mạng, xóa bỏ con đường xây dựng CNXH ở Việt Nam, hướng lái Việt Nam phát triển đi theo quỹ đạo tư bản chủ nghĩa. Các đối tượng xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam liên tục khoét sâu lập luận đòi Đảng ta phải thoái lui, thực hiện “đa nguyên, đa đảng”, lãnh đạo xây dựng nhà nước “tam quyền phân lập”; cho rằng Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác – Lê nin làm nền tảng tư tưởng là sự lỗi thời, lạc hậu; từ đó, gây tâm lý hoài nghi, dao động, giảm sút niềm tin trong Nhân dân, đặc biệt là niềm tin vào vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN). Đồng thời, chúng tập trung vào mục tiêu “phi chính trị hóa quân đội và công an”; cho rằng quân đội và công an chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước và an ninh, trật tự xã hội; không nên bị chi phối bởi chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của đảng chính trị, nhằm chia rẽ Đảng với quân đội và công an, giữa quân đội với công an.

Thứ hai, trên nhiều kênh thông tin báo chí nước ngoài, các trang mạng của tổ chức phản động lưu vong và trang mạng cá nhân của các đối tượng chống đối còn cho rằng, việc Đảng kết hợp mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH là siêu hình, trái quy luật và xu thế phát triển của thế giới. Lại có ý kiến đưa ra lý lẽ lập lờ rằng, nội hàm bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc mà Đảng Cộng sản Việt Nam xác định là mông lung, khó khả thi vì bảo vệ Tổ quốc chỉ là bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền quốc gia chứ không phải là bảo vệ một đảng phái, một chế độ chính trị nào. Có ý kiến quy kết “chế độ độc đảng lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam khiến Việt Nam hiện vẫn là một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu”. Các đối tượng tiếp tục dẫn chứng sự sụp đổ của Liên Xô và hệ thống các nước XHCN ở Đông Âu để biện minh cho quan điểm của mình…

Thứ ba, không dừng lại ở việc xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng, phủ nhận cơ sở lý luận về vai trò lãnh đạo, vai trò cầm quyền của Đảng, các thế lực thù địch, phản động còn ra sức lợi dụng những tiêu cực nảy sinh trong đời sống xã hội, nhất là tình trạng tham nhũng để gây nhiễu dư luận, xuyên tạc bản chất của chế độ; coi những tiêu cực đó có nguyên nhân do sự lãnh đạo của Đảng. Nguy hiểm hơn, các đối tượng đưa ra luận điệu “tham nhũng là hệ quả tất yếu của chế độ độc đảng”; “việc phòng, chống tham nhũng thực chất là đấu đá trong nội bộ Đảng”… Từ đó, các thế lực này lớn tiếng hô hào đòi thay đổi chế độ, thực hiện “đa nguyên, đa đảng”.

Thứ tư, các đối tượng xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng, phủ nhận cơ sở lý luận về vai trò lãnh đạo, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ra sức tuyên truyền cho luận điệu “chủ nghĩa Mác – Lênin đã lỗi thời”; “chủ nghĩa Mác – Lênin là lý thuyết suông về CNXH không tưởng, không có thực”… Đây là luận điệu hết sức nguy hiểm bởi nó cố tình đánh đồng giữa vấn đề đa nguyên, đa đảng với dân chủ và phát triển. Mục đích của chúng là phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với lịch sử của dân tộc, lấy cớ cổ suý cho ý đồ xây dựng, hình thành những đảng phái chính trị đối lập, chống phá từ bên trong.

Thứ năm, lợi dụng việc một số cán bộ cấp cao bị kỷ luật do vi phạm kỷ luật của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, chúng tìm mọi thủ đoạn để phát tán luận điệu coi đó là mất đoàn kết, thống nhất trong Ðảng; thổi phồng một số hạn chế, bất cập về mô hình tổng thể tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị chưa được hoàn thiện để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Ðảng. Nói cách khác, đây chính là cách thức thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để chống phá, Đảng, Nhà nước, gây mâu thuẫn từ bên trong nội bộ và Nhân dân ta, nhằm làm giảm uy tín của Đảng ta trước thềm đại hội.

Thứ sáu, khi đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và Ban Chấp hành Trung ương trong Hội nghị Trung ương 10 (khóa XIII) thống nhất nêu nhận định, đánh giá về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc ta, đất nước ta thì các thế lực thù địch, phần tử chống đối tập trung phủ nhận quan điểm nêu trên, chúng cho rằng đây là quan điểm “lạc quan tếu”, phê phán quan điểm là chủ quan, duy ý chí, làm lung lay niềm tin, ý chí phấn đấu trong xã hội và cán bộ, đảng viên, gây hoài nghi trong Nhân dân trước thời cơ mới của đất nước.

Thứ bảy, phủ nhận đường lối đối ngoại đa phương, đa dạng hóa của Đảng ta; vu cáo Việt Nam “cơ hội”, “bất tín”, không dám có chính kiến trước những vấn đề quốc tế nóng cả thế giới đang quan tâm như xung đột quân sự Nga – Ucraina,… kích động Việt Nam phải thay đổi đường lối, phải ủng hộ các nước lớn để chống Trung Quốc.

Thứ tám, công tác nhân sự trước Đại hội XIV của Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ “then chốt” của “then chốt”. Chính vì vậy, các phần tử xấu, cơ hội, thù địch đã tìm mọi cách xuyên tạc, tung tin, tác động, chia rẽ nội bộ ta hòng phá hoại công tác nhân sự nói riêng, công tác xây dựng Đảng nói chung, rất thâm độc và nguy hiểm. Đặc biệt, các thế lực thù địch và các phần tử chống đối đã triệt để sử dụng các trang mạng xã hội, internet, blog cá nhân để phát tán các thông tin xấu độc, xuyên tạc cho rằng công tác nhân sự là “tạo lập phe cánh”, “chạy chức chạy quyền”. Bên cạnh đó, chúng thường “tạo cớ”, “xuyên tạc” tung ra các quan điểm sai trái, thù địch nhằm đả kích Đảng, vai trò lãnh đạo của Đảng, nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo, phủ nhận thành quả cách mạng, phủ nhận giá trị tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh nhằm “hạ bệ thần tượng” của Đảng và toàn dân tộc, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên CNXH của nước ta.

3. Luận cứ đấu tranh phản bác các quan điểm phủ nhận vị trí, vai trò, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng

3.1. Về mặt lý luận.

Một là, cuộc đấu tranh về tư tưởng, lý luận là một bộ phận quan trọng của cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh chính trị, không chỉ xoay quanh những vấn đề lý luận cốt lõi nhất mà còn gắn với thực tiễn, nhất là những biến động của đời sống xã hội.

Vậy nên, ngay từ khi ra đời, chủ nghĩa Mác – Lênin đã phải đấu tranh liên tục, không khoan nhượng với những quan điểm sai trái, thù địch núp dưới mọi hình thức của các thế lực đối lập nhằm phủ định vị trí, vai trò của Đảng Cộng sản. Trong tác phẩm “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản”, C. Mác và Ph. Ăngghen đã nói đến sự lo sợ của giai cấp tư sản về chủ nghĩa cộng sản như “bóng ma ám ảnh châu Âu” và sự liên kết chống phá quyết liệt của chúng. Trong khói lửa của cuộc nội chiến có sự tham gia can thiệp của 14 nước đế quốc hòng bóp chết nhà nước vô sản Nga non trẻ đầu tiên trên thế giới, vì vậy, V.I.Lênin đã khẳng định một vấn đề có tính quy luật là: Một cuộc cách mạng không biết tự vệ mình là cuộc cách mạng tự sát. Theo tư tưởng các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác – Lênin, trong tất các các giai đoạn phát triển, các thế hệ cách mạng trên toàn thế giới đều phải kiên quyết, kiên trì, không ngừng đấu tranh bảo vệ sự nghiệp cách mạng chân chính của giai cấp, của dân tộc, trong đó có cuộc đấu tranh về tư tưởng, lý luận bảo vệ mục tiêu, con đường đi lên CNXH của Đảng Cộng sản.

Hai là, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong hệ thống chính trị được quy định tại Điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Điều lệ của Đảng Cộng Sản Việt Nam là văn kiện đặc biệt quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Điều lệ xác định rõ vị trí, vai trò lãnh đạo, mục đích, tôn chỉ của Đảng, quy định nhiệm vụ của đảng viên, nguyên tắc tổ chức và cơ cấu tổ chức của Đảng, các cơ quan lãnh đạo của Đảng ở cấp trung ương, địa phương, trong đó quy định rõ vị trí, vai trò của Đảng: Đảng Cộng sản Việt Nam là một bộ phận cấu thành và là hạt nhân chính trị lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Việt Nam. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với hệ thống chính trị và đối với xã hội là một nguyên lý XHCN nói chung và của nước ta nói riêng. Củng cố và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và hệ thống chính trị là yếu tố quyết định đối với thắng lợi của công cuộc đổi mới và sự nghiệp xây dựng CNXH ở nước ta. Trong bài viết nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khẳng định: “Thực tiễn phong phú và sinh động của cách mạng Việt Nam từ ngày có Đảng đến nay đã chứng tỏ, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, lập nên nhiều kỳ tích trên đất nước Việt Nam. Mặt khác, thông qua quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện và ngày càng trưởng thành, xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng và sự tin cậy, kỳ vọng của nhân dân”1.

Về thực chất, sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội là lãnh đạo chính trị mang tính định hướng, tạo điều kiện để Nhà nước và các tổ chức thành viên của hệ thống chính trị có cơ sở chủ động sáng tạo trong tổ chức và hoạt động bằng những công cụ, phương pháp và biện pháp cụ thể của mình. So với các đảng chính trị cầm quyền trong các nhà nước khác, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội có những đặc trưng riêng, như: Quyền lãnh đạo của Đảng được ghi nhận trong Hiến pháp; cơ sở chính trị – xã hội của Đảng rất rộng, sự lãnh đạo của Đảng được tất cả các tổ chức chính trị – xã hội thừa nhận; Đảng là đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc… Vì vậy, những chủ trương và quan điểm lớn của Đảng được mọi tầng lớp nhân dân quan tâm, tham gia góp ý kiến từ khi soạn thảo và tích cực ủng hộ, tổ chức thực hiện trên thực tế, đạt được nhiều thành tựu được lịch sử và hiện tại chứng minh. Để khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta đã chủ trương và kiên quyết tự đổi mới và chấn chỉnh, phát huy ở tầm cao hơn bản lĩnh và sức chiến đấu của Đảng, đặc biệt là về năng lực tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, vươn lên ngang tầm thời đại, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi đối với trách nhiệm lãnh đạo đất nước trong giai đoạn mới.

Trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” đăng trên Báo Nhân Dân ngày 17/5/2021, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tính ưu việt của chế độ XHCN và một đảng cầm quyền trong xây dựng, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân: “Dân chủ là bản chất của chế độ XHCN, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc xây dựng CNXH; xây dựng nền dân chủ XHCN, bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân là một nhiệm vụ trọng yếu, lâu dài của cách mạng Việt Nam. Làm rõ, hoàn thiện lý luận, thể chế hóa, phát huy phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong thực tiễn đời sống xã hội”2.

Ba là, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và hệ thống chính trị được hiến định tại Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Trong lịch sử lập hiến Việt Nam, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và hệ thống chính trị luôn được hiến định trong các bản hiến pháp. Trong Hiến pháp năm 1946, mặc dù không có một điều khoản riêng quy định về sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và hệ thống chính trị nhưng thông qua chế định Chủ tịch nước, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng đã được thể chế hóa, tổ chức thực hiện thắng lợi trên mọi lĩnh vực. Hiến pháp năm 1959 đã thể hiện quyền lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và hệ thống chính trị trong Lời nói đầu. Hiến pháp năm 1980 đã thể chế hoá vai trò lãnh đạo của Đảng trong Lời nói đầu, Điều 4 Hiến pháp và lần đầu tiên thuật ngữ “Hiến pháp thể chế hoá đường lối của Đảng” được sử dụng tại bản Hiến pháp này. Hiến pháp năm 1992, được sửa đổi, bổ sung năm 2001 tiếp tục ghi nhận ngắn gọn, chặt chẽ và đầy đủ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và hệ thống chính trị tại Điều 4.

Kế thừa quy định của Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp năm 2013 tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội và đã có những bổ sung, phát triển quan trọng, quy định đầy đủ hơn bản chất, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam (khoản 1 Điều 4): “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc…, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”3.

Quy định rõ trách nhiệm của Đảng đối với Nhân dân, trước Nhân dân (khoản 2 Điều 4): “Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình”4;

Đồng thời quy định (khoản 3 Điều 4): “Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”5.

Từ lịch sử hiến định về vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng trong các bản Hiến pháp của Nhà nước ta qua các thời kỳ, có thể chứng minh rằng:

Thứ nhất, việc Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành Đảng cầm quyền duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam được hiến định tại Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam không phải chỉ là ý muốn chủ quan của Đảng mà đó là sự lựa chọn của lịch sử, được kiểm nghiệm bởi lịch sử. Thực tế, lịch sử đấu tranh cách mạng Việt Nam từng có Đảng Xã hội, Đảng Dân chủ… tham gia chính trường, song vì không thể đảm nhiệm được sứ mệnh lịch sử, nên cuối cùng đã tự rút lui6. Hơn nữa, trong suốt hơn 9 thập niên qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn được các tầng lớp nhân dân tin tưởng, đồng lòng ủng hộ, đi theo và chịu sự lãnh đạo của Đảng, góp sức và làm nên những thành tựu của sự nghiệp cách mạng. Nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình bằng việc tham gia xây dựng, góp ý, hoàn thiện Hiến pháp và thừa nhận vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam với Nhà nước và xã hội trong Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Thứ hai, luận cứ trên khẳng định một chân lý: ở Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Và, cũng chính trong quá trình đó, Đảng ta đã tích luỹ và đúc rút được nhiều bài học quý báu, hun đúc nên những truyền thống vẻ vang mà hôm nay chúng ta có trách nhiệm phải ra sức giữ gìn và phát huy. Đó là truyền thống trung thành vô hạn của Đảng Cộng sản Việt Nam với lợi ích của dân tộc và giai cấp, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH trên cơ sở nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, những tư tưởng, học thuyết được chứng minh qua thực tiễn sinh động của thế giới: cách mạng nhất, chân chính nhất, khoa học nhất.

3.2. Về mặt thực tiễn.

Một là, vị trí, vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam được khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt Nam bằng hoạt động thực tiễn, lựa chọn con đường cách mạng đúng đắn.

Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt của cách mạng nước ta; là quan hệ có tính quy luật trong truyền thống dựng nước đi đôi với giữ nước của dân tộc. Tổng kết một số vấn đề lý luận – thực tiễn qua 30 năm đổi mới về mối quan hệ giữa xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN, Đảng ta chỉ rõ: “Dựng nước đi đôi với giữ nước là quy luật tồn tại và phát triển của dân tộc ta. Xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN là quy luật phát triển của cách mạng nước ta”7. Đây là sự khẳng định hết sức đúng đắn, có tính quy luật, trên cơ sở lý luận và thực tiễn cách mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, cũng như trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Chính vì vậy, suốt chiều dài lịch sử từ khi thành lập Đảng đến nay, Đảng ta đã lựa chọn con đường độc lập dân tộc gắn liền với CNXH là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với bối cảnh, điều kiện, quy luật lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Hai là, ngay từ đầu, Đảng Cộng sản Việt Nam đã sớm đứng ra nhận sứ mệnh lịch sử to lớn mà giai cấp và dân tộc giao phó: Lãnh đạo các tầng lớp nhân dân Việt Nam đấu tranh chống thực dân, phong kiến, giành độc lập dân tộc, dân chủ cho nhân dân. Từ khi xuất hiện trên vũ đài chính trị, Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định mình là một đảng cách mạng chân chính nhất, có sức hội tụ lớn nhất, phát huy mọi sức mạnh của dân tộc, của giai cấp, sớm trở thành đội tiên phong của giai cấp và của dân tộc trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, phong kiến. Có thể nói, sứ mệnh lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam là do thời đại, do giai cấp và dân tộc quy định. Mỗi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều gắn liền với vai trò của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trước các nhiệm vụ lịch sử, Đảng và Bác Hồ đã kịp thời xác định đúng đắn, sáng tạo đường lối, chiến lược, sách lược đưa cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Ba là, qua 34 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (Cương lĩnh năm 1991) và gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Trên cơ sở đó, Đại hội XIII của Đảng (tháng 2/2021) đã đánh giá: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay”8.

Với những thành tựu về mọi mặt nêu trên tiếp tục khẳng định rằng, dù thời cuộc có nhiều biến động, thế giới có nhiều đổi thay, diễn biến phức tạp, khó lường, đan xen giữa thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn, nhưng vai trò Đảng Cộng sản Việt Nam trong dòng chảy lịch sử của dân tộc đã, đang và tiếp tục là lực lượng chính trị duy nhất có đủ vị thế, trí tuệ, năng lực, uy tín để lãnh đạo nhân dân Việt Nam thực hiện toàn diện công cuộc đổi mới, bảo vệ độc lập, chủ quyền và xây dựng, phát triển đất nước theo con đường XHCN. Mọi sự xuyên tạc về vai trò, vị trí, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam đều không có giá trị, tất yếu bị bác bỏ bởi những căn cứ cả về lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam.

3. Giải pháp đấu tranh phản bác quan điểm xuyên tạc, phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam trước thềm Đại hội XIV

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, chính quyền các cấp về bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận vị trí, vai trò lãnh đạo, uy tín của Đảng ta trước thềm Đại hội. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và thực tiễn địa phương, đơn vị mình; đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về giá trị của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu, kết quả đạt được trong thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, của địa phương; tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và chuyên đề hằng năm của từng địa phương, đơn vị. Tổ chức tốt sinh hoạt đảng các cấp và sinh hoạt chuyên đề nghiên cứu, đóng góp xây dựng dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp bảo đảm nghiêm túc, chất lượng, phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, tăng cường lãnh đạo, quản lý, định hướng công tác báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, văn học – nghệ thuật; tập trung xây dựng, thông tin chủ động, chính xác, kịp thời, toàn diện, đúng đối tượng về các hoạt động, sự kiện chính trị – xã hội của đất nước, của địa phương, đơn vị từ cấp Trung ương đến địa phương trước thềm Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chuyên trang, chuyên mục, trang fanpage, trang blog, tài khoản mạng xã hội (zalo, facebook) chính thống về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp liên quan đến hành vi thông tin sai sự thật trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội nhằm mang tính răn đe.

Thứ ba, với phương châm chỉ đạo công tác tư tưởng phải đi trước, đón đầu; không để “khoảng trống” thông tin để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc chống phá, cấp ủy, tổ chức đảng cần lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu biên soạn các tài liệu chuyên khảo, tham khảo để phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng đấu tranh cho các lực lượng. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời định hướng dư luận xã hội; thực hiện tốt quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho báo chí; tham mưu xử lý nghiêm, phản bác những thông tin phản ánh về địa phương không đầy đủ, phiến diện, tiêu cực, một chiều trên báo chí, mạng xã hội. Tăng cường định hướng dư luận thông tin liên quan đến biện pháp khắc phục hậu quả sau thiên tai, dịch bệnh và nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng và chỉnh đốn Đảng trước thềm Đại hội, nhất là Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thứ tư, cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên quán triệt, thực hiện nghiêm Quy định 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, Hướng dẫn 02-HD/UBKTTW, ngày 29/11/2021 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao ý thức, trách nhiệm trong khai thác, sử dụng internet, mạng xã hội; thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không tham gia bình luận tiêu cực hoặc chia sẻ những thông tin xấu, độc, nhất là trên không gian mạng.

Thứ năm, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, thường xuyên đổi mới phương thức, huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong chủ động đấu tranh phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch phủ nhận vị trí, vai trò, uy tín của Đảng. Đây là giải pháp cơ bản nhằm phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu thù địch, sai trái của các đối tượng, phần tử xấu trên internet, mạng xã hội. Xây dựng và mở rộng đội ngũ cộng tác viên đưa tin, viết bài, bình luận; nâng cao chất lượng các bài viết đấu tranh phản bác với luận cứ khoa học, tính thuyết phục cao. Kết hợp chặt chẽ các biện pháp đấu tranh trực tiếp và gián tiếp; giữa xây và chống, trong đó lấy xây là chính; chủ động cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan báo chí để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả.

Chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đối với cấp ủy, tổ chức đảng, của cả hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên; các chủ trương, giải pháp cơ bản cần được triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và có hệ thống. Thực hiện tốt những nội dung, định hướng cơ bản trên sẽ góp phần ngăn chặn hiệu quả, giảm tác hại từ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động trên internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, góp phần cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng thành công tốt đẹp.                                                        

Chú thích:
1. Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. https://vov.vn/chinh-tri/bai-viet-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-nhan-ky-niem-94-nam-ngay-thanh-lap-dang-cong-san-viet-nam-post1074835.vov, ngày 31/01/2024.
2. Nguyễn Phú Trọng (2022). Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. H. NXB Chính trị quốc gia – sự thật.
3, 4, 5. Quốc hội (2013). Hiến pháp năm 2013.
6. Viện Lịch sử Đảng (2008). Lịch sử Biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam – Tập 3. H. NXB Chính trị Quốc gia – Sự thật, tr. 89.
7. Đảng Cộng sản Việt Nam (2015). Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận – thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 – 2016), H. NXB Chính trị quốc gia, tr.179.
8. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập 1. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật, tr.69.
Tài liệu tham khảo:
1.Chính phủ (2025). Đề cương báo cáo tình hình kinh tế – xã hội năm 2024, giải pháp tăng tốc phát triển kinh tế – xã hội năm 2025.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2022). Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.
3. Nguyễn Phú Trọng (2023). Vững bước trên con đường đổi mới. Tập 1, 2. H. NXB. Chính trị Quốc gia – Sự thật.
4. Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề: Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. https://www.tapchicongsan.org.vn/thong-tin-ly-luan/-/2018/1005102/tong-bi-thu-to-lam-trao-doi-chuyen-de-%E2%80%9Cky-nguyen-phat-trien-moi—ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-viet-nam, ngày 25/11/2024.