Nâng cao chất lượng nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội ở tỉnh Tây Ninh trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay

Nguyễn Hoài Ân
Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn,
Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

(Quanlynhanuoc.vn) – Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, chất lượng đội ngũ nhân lực trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của mỗi địa phương. Đối với tỉnh Tây Ninh có vị trí chiến lược và tiềm năng lớn, yêu cầu đặt ra là cần nâng cao chất lượng nhân lực để thích ứng với xu thế số hóa. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, nhân lực của tỉnh vẫn còn có nhiều hạn chế, chưa theo kịp yêu cầu phát triển mới. Do đó, việc nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số là vấn đề cấp thiết hiện nay.      

Từ khóa: Chất lượng; chuyển đổi số; nhân lực; phát triển; kinh tế – xã hội; tỉnh Tây Ninh.

1. Đặt vấn đề

Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số nhằm bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, yêu cầu về nhân lực chất lượng cao trở nên cấp thiết. Là tỉnh nằm ở vị trí chiến lược, Tây Ninh đang nỗ lực phát triển kinh tế – xã hội toàn diện, bền vững, trong đó chuyển đổi số được xác định là động lực quan trọng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chất lượng nhân lực của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới, đặc biệt là kỹ năng số, năng lực thích ứng với công nghệ hiện đại và tư duy đổi mới sáng tạo. Trong khi đó, chuyển đổi số không chỉ là quá trình ứng dụng công nghệ mà còn đòi hỏi sự thay đổi toàn diện về cách nghĩ, cách làm của cả hệ thống, trong đó con người đóng vai trò trung tâm. Do vậy, việc nâng cao chất lượng nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội ở tỉnh Tây Ninh trong bối cảnh chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, cần được quan tâm triển khai bằng những giải pháp đồng bộ, kịp thời và hiệu quả.

2. Yêu cầu cấp thiết nâng cao chất lượng nhân lực ở tỉnh Tây Ninh trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay

Hiện nay, theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Long An được sắp xếp thành tỉnh Tây Ninh (mới), có diện tích tự nhiên là 8.536,5 km², với dân số hơn 3,28 triệu người và có 96 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc; trung tâm hành chính – chính trị của tỉnh đặt tại phường Long An (thành phố Tân An, tỉnh Long An cũ). Việc sáp nhập này có cơ cấu kinh tế tương đồng và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương cũng như của cả vùng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân1.

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên cả nước, việc nâng cao chất lượng nhân lực không chỉ là đòi hỏi khách quan của thời đại mà còn là yếu tố then chốt để Tây Ninh nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, hướng tới mục tiêu hiện đại hóa toàn diện.

Thứ nhất, chuyển đổi số không đơn thuần là việc đưa công nghệ vào quy trình sản xuất hay quản lý mà còn là sự thay đổi toàn diện về tư duy, kỹ năng và phương thức làm việc. Do vậy, nếu nhân lực không được trang bị kiến thức, kỹ năng phù hợp thì quá trình chuyển đổi số sẽ không đạt hiệu quả, thậm chí có thể gây lãng phí nguồn lực đầu tư. Thực tế cho thấy, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh Tây Ninh vẫn còn hạn chế về năng lực chuyên môn và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đào tạo, bồi dưỡng để có thể thích ứng với môi trường làm việc trong kỷ nguyên số.

Thứ hai, trong thời đại ngày nay, tri thức và kỹ năng lao động là những yếu tố then chốt tạo nên giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh. Tây Ninh với nhiều tiềm năng về phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ logistics cần một lực lượng lao động không chỉ đông đảo mà còn có chất lượng cao để tận dụng tốt các cơ hội từ hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0. Nếu không chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao, Tây Ninh sẽ khó thu hút đầu tư, khó tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ ba, nâng cao chất lượng nhân lực góp phần phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh. Một chính quyền hoạt động hiệu quả trên nền tảng số hóa cần đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ công nghệ, tư duy đổi mới và kỹ năng số hóa cao. Tương tự, để kinh tế số phát triển, người dân và doanh nghiệp phải có khả năng sử dụng, vận hành các công cụ số một cách linh hoạt và hiệu quả. Do đó, việc phát triển nhân lực là giải pháp căn bản để thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ trên toàn tỉnh.

Thứ tư, nâng cao chất lượng nhân lực giúp bảo đảm phát triển bền vững trong bối cảnh mới. Chuyển đổi số không nên chỉ dành cho những người trẻ, có trình độ mà phải là quá trình mà mọi người dân, ở mọi độ tuổi, mọi lĩnh vực nghề nghiệp đều có thể tham gia. Điều này chỉ có thể đạt được khi tỉnh Tây Ninh triển khai các chương trình đào tạo, phổ cập kỹ năng số một cách rộng rãi, liên tục và phù hợp với từng nhóm đối tượng. Qua đó, tạo điều kiện để mọi người dân được tiếp cận, sử dụng công nghệ số, thu hẹp khoảng cách số và góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh trong thời đại mới.

3. Thực trạng chất lượng nhân lực ở tỉnh Tây Ninh

Những năm gần đây, tỉnh Tây Ninh mới đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, chính quyền cùng với sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, công tác phát triển nhân lực trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Một là, quy mô và trình độ đào tạo nhân lực ngày càng được mở rộng và nâng cao. Hệ thống giáo dục và đào tạo từ phổ thông đến trung cấp, cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao trình độ của người dân. Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh liên kết với các trường đại học, học viện uy tín trong cả nước để tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, đào tạo nghề cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong giai đoạn 2021 – 2024, tỉnh Long An (khi chưa sáp nhập với tỉnh Tây Ninh) đã tổ chức hơn 27.000 lượt tập huấn, trong đó có khoảng 8.500 lượt tập huấn trực tuyến trên các nền tảng học tập mở đại trà… Đặc biệt, tỉnh đã triển khai rộng mô hình giáo dục tích hợp STEM (khoa học – công nghệ – kỹ thuật – toán học) trong các nhà trường; đồng thời, đưa kiến thức và kỹ năng số vào chương trình giáo dục phổ thông giúp học sinh tiếp cận môi trường số ngay từ sớm2. Cũng trong giai đoạn 2021 – 2024, tỉnh đã phối hợp tổ chức hơn 120 khóa đào tạo với sự tham gia của gần 20.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức… Ngoài ra, tỉnh đã triển khai các chương trình bồi dưỡng quốc tế, phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia (nay là Học viện Hành chính và Quản trị công) và Viện Quản trị Chandler tổ chức các khóa học tại Singapore và Việt Nam với sự tham gia của 60 lãnh đạo cấp tỉnh và huyện. Những khóa học này không chỉ cung cấp kiến thức về quản trị quốc gia hiện đại mà còn giúp lãnh đạo tiếp cận các kỹ năng thiết yếu trong thời kỳ chuyển đổi số3.

Hai là, cơ cấu và chất lượng đội ngũ nhân lực có sự chuyển biến tích cực, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, ngày càng được phân bổ hợp lý hơn giữa các ngành, nghề và khu vực kinh tế. Lực lượng lao động trong các ngành công nghiệp, dịch vụ ngày càng tăng, trong khi lao động nông nghiệp có xu hướng giảm dần. Sự chuyển dịch cơ cấu lao động này phản ánh xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Đồng thời, chất lượng lao động ngày càng được nâng cao cả về kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và ý thức kỷ luật, tác phong làm việc. Một số lĩnh vực, như: công nghệ thông tin, logistics, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo bước đầu thu hút được lực lượng lao động có trình độ cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ba là, các chính sách phát triển nhân lực được triển khai đồng bộ và bước đầu phát huy hiệu quả. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút và sử dụng nhân lực chất lượng cao. Các chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chính sách hỗ trợ học nghề cho người lao động thất nghiệp, chính sách thu hút nhân tài về làm việc tại các cơ quan, đơn vị công lập của tỉnh được triển khai khá hiệu quả. Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kết nối cung – cầu lao động, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận cơ hội việc làm phù hợp với năng lực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng nhân lực ở tỉnh Tây Ninh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa đồng đều, một bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu về kiến thức, kỹ năng số dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Tình trạng làm việc theo lối mòn, thiếu sáng tạo, ngại thay đổi vẫn tồn tại ở nhiều cơ quan, đơn vị. Việc khai thác các nền tảng số trong công vụ còn mang tính hình thức, chưa thực sự hiệu quả và chưa phát huy hết tiềm năng của công nghệ. Một bộ phận nhân lực lao động phổ thông và lao động trong các ngành sản xuất – kinh doanh chưa được đào tạo bài bản, thiếu kỹ năng nghề và kỹ năng ứng dụng công nghệ. Nhiều lao động chưa quen với môi trường làm việc số, chưa có thói quen học tập suốt đời để thích ứng với thay đổi công nghệ. Điều này khiến khả năng chuyển đổi số trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực có năng lực kỹ thuật và khả năng vận hành các hệ thống công nghệ.

4. Một số giải pháp 

4.1. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực theo hướng gắn với thực tiễn chuyển đổi số

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, việc đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ở tỉnh Tây Ninh cần được xem là một nhiệm vụ chiến lược nhằm hình thành đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có kỹ năng số, tư duy đổi mới sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ. 

Thứ nhất, đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, hiện đại hóa phương thức đào tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI)4. Các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh cần cập nhật thường xuyên chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng công nghệ số vào nội dung đào tạo, như: phân tích dữ liệu, an ninh mạng, AI, thương mại điện tử… Đặc biệt, cần chú trọng đào tạo năng lực sử dụng công nghệ trong từng ngành, nghề, lĩnh vực cụ thể. Đây là nền tảng quan trọng giúp người lao động thích ứng nhanh với môi trường làm việc số và nâng cao năng suất lao động.

Thứ hai, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong thời đại số hóa, năng lực sử dụng công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu và vận hành các công cụ số trở thành tiêu chí quan trọng đối với mỗi cá nhân trong bộ máy quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Vì vậy, tỉnh Tây Ninh cần triển khai các khóa bồi dưỡng kỹ năng số thiết thực, phù hợp với đặc điểm từng nhóm đối tượng. Các chương trình đào tạo nên được thiết kế linh hoạt, đa dạng về hình thức, như: học trực tuyến, học tập trung theo chuyên đề, chia sẻ thực tiễn điển hình… nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả tiếp nhận. Đồng thời, cần có cơ chế đánh giá, công nhận kết quả đào tạo để khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không ngừng học tập nâng cao trình độ.

4.2. Phát triển nhân lực chất lượng cao

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn quốc, việc phát triển nhân lực chất lượng cao, nhất là trong các lĩnh vực then chốt, như: công nghệ thông tin, logistics, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao là yêu cầu cấp thiết đối với tỉnh Tây Ninh. Đây không chỉ là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của địa phương mà còn là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững trong thời kỳ mới.

Một là, đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, Tây Ninh cần đẩy mạnh đào tạo nhân lực có kiến thức chuyên sâu về lập trình, dữ liệu lớn, AI và an ninh mạng. Việc hợp tác giữa các cơ sở giáo dục và doanh nghiệp trong đào tạo thực hành, cập nhật công nghệ mới sẽ giúp người lao động sẵn sàng thích ứng với môi trường làm việc số hóa. Đồng thời, tỉnh cần tạo điều kiện để thu hút đội ngũ chuyên gia, kỹ sư công nghệ thông tin từ các trung tâm kinh tế lớn, góp phần lan tỏa tri thức và kinh nghiệm trong phát triển hạ tầng số và dịch vụ số tại địa phương.

Hai là, trong lĩnh vực logistics, nhân lực cần được chuẩn hóa về kỹ năng quản trị chuỗi cung ứng, vận hành kho bãi, sử dụng công nghệ quản lý vận tải thông minh. Tây Ninh cần tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn, chứng chỉ nghề gắn với thực tiễn hoạt động logistics trong khu vực, đặc biệt là tại các khu công nghiệp và cửa khẩu. Ngoài ra, cần khuyến khích liên kết đào tạo giữa các trường nghề, các trường đại học với doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực logistics chất lượng cao trong điều kiện hội nhập và cạnh tranh.

Ba là, ngành Du lịch của Tây Ninh có nhiều tiềm năng phát triển, nhất là du lịch tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nhân lực phục vụ du lịch còn thiếu và chưa chuyên nghiệp. Do đó, cần chú trọng đào tạo nhân lực có khả năng giao tiếp ngoại ngữ, am hiểu văn hóa – lịch sử địa phương và có kỹ năng phục vụ hiện đại. Việc phát triển nhân lực du lịch chất lượng cao sẽ nâng cao trải nghiệm của du khách, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Tây Ninh.

Bốn là, nông nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi nhân lực có trình độ kỹ thuật, khả năng vận hành thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ sinh học – công nghệ số trong sản xuất. Tây Ninh cần tăng cường tập huấn cho nông dân, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng và giữ chân nhân lực kỹ thuật, từ đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác5.

4.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và kết nối cung – cầu lao động

Thứ nhất, cần đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu số về thị trường lao động. Hệ thống này phải được cập nhật thường xuyên, đầy đủ, chính xác thông tin về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, trình độ, kỹ năng của người lao động, xu hướng dịch chuyển lao động, nhu cầu đào tạo và chuyển đổi nghề. Việc liên thông dữ liệu giữa các sở, ngành sẽ giúp quản lý đồng bộ, hiệu quả hơn các chính sách phát triển nhân lực. Đồng thời, việc ứng dụng các phần mềm, nền tảng số vào phân tích dữ liệu sẽ hỗ trợ công tác dự báo, quy hoạch nhân lực sát với nhu cầu thực tiễn.

Thứ hai, tỉnh cần đầu tư phát triển các nền tảng kết nối cung – cầu lao động trực tuyến, như: sàn giao dịch việc làm điện tử, cổng thông tin việc làm địa phương, tích hợp với mạng xã hội, ứng dụng di động thân thiện. Những nền tảng này cần cho phép người lao động tạo hồ sơ trực tuyến, tiếp cận thông tin tuyển dụng minh bạch, đa dạng ngành, nghề; đồng thời, doanh nghiệp có thể đăng tin tuyển dụng, tra cứu dữ liệu về ứng viên tiềm năng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Việc áp dụng AI vào gợi ý việc làm, phân tích năng lực ứng viên cũng như học máy (machine learning) để cá nhân hóa thông tin sẽ nâng cao tính tương thích và giảm tỷ lệ thất nghiệp cục bộ.

Thứ ba, tăng cường năng lực số cho đội ngũ cán bộ quản lý thị trường lao động cũng như nâng cao nhận thức số cho người lao động và doanh nghiệp. Việc tổ chức các lớp tập huấn, phổ cập kỹ năng số, tuyên truyền về lợi ích của ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối việc làm sẽ tạo nền tảng cho một hệ sinh thái lao động số đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Tây Ninh trong thời đại số hóa.

4.4. Nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong phát triển nhân lực

Một là, doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục – đào tạo trên địa bàn để xây dựng chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tiễn sản xuất. Mô hình liên kết nhà trường – doanh nghiệp cần được đẩy mạnh theo hướng doanh nghiệp tham gia vào xây dựng chuẩn đầu ra, tổ chức các lớp học nghề, thực tập thực tế, từ đó, giúp học viên sớm thích ứng với môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp. Việc gắn kết giữa đào tạo và nhu cầu sử dụng sẽ giúp giảm tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, nâng cao hiệu quả đầu tư nhân lực.

Hai là, doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư vào đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động hiện có nhằm thích ứng với những yêu cầu mới trong thời kỳ chuyển đổi số. Thay vì chỉ dựa vào nhân lực sẵn có, doanh nghiệp cần tổ chức các khóa huấn luyện nội bộ, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng mềm và nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động. Việc đầu tư cho đào tạo không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là chiến lược lâu dài để tăng năng suất lao động, giảm chi phí tuyển dụng và nâng cao sức cạnh tranh.

Ba là, doanh nghiệp cần trở thành trung tâm lan tỏa đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ trong phát triển nhân lực. Thông qua các chương trình chuyển đổi số nội bộ, ứng dụng công nghệ vào sản xuất – kinh doanh, doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc năng động, hiện đại, buộc người lao động phải học hỏi, đổi mới và phát triển bản thân. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên tham gia sâu hơn vào các hội thảo, diễn đàn nghề nghiệp, qua đó, đóng góp tiếng nói, chia sẻ kinh nghiệm và định hướng chiến lược phát triển nhân lực phù hợp với xu hướng phát triển của địa phương và quốc gia.

4.5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và tầm quan trọng của phát triển nhân lực

Cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số và phát triển nhân lực trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội, cổng thông tin điện tử, hội thảo, tọa đàm… với nội dung dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, chú trọng truyền thông đến doanh nghiệp, người lao động, cán bộ quản lý nhà nước và thanh niên – lực lượng nòng cốt của quá trình chuyển đổi số. Thông qua đó, hình thành nhận thức rõ ràng về vai trò trung tâm của con người trong chuyển đổi số và tầm quan trọng của việc không ngừng học tập, nâng cao kỹ năng, thích ứng với môi trường số.

Tỉnh cần tích cực xây dựng văn hóa số trong cộng đồng, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo, tiếp thu công nghệ mới và tư duy số trong mọi hoạt động kinh tế – xã hội. Tăng cường tổ chức các chiến dịch truyền thông gắn với các ngày lễ lớn, sự kiện chuyển đổi số tiêu biểu nhằm lan tỏa tinh thần chuyển đổi số sâu rộng trong xã hội. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị – xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông địa phương, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong công tác định hướng dư luận, nâng cao nhận thức và tạo động lực để người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

5. Kết luận

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, việc nâng cao chất lượng nhân lực là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững ở tỉnh Tây Ninh. Thực tiễn cho thấy, nhân lực chất lượng cao không chỉ góp phần nâng cao năng suất lao động mà còn là lực đẩy quan trọng trong việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Do đó, Tây Ninh cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, như: nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển kỹ năng số cho người lao động, đẩy mạnh hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, xây dựng chính sách thu hút, giữ chân nhân tài. Đồng thời, cần chú trọng công tác dự báo nhu cầu nhân lực phù hợp với chiến lược phát triển địa phương và xu thế hội nhập quốc tế. Chỉ khi nhân lực được chuẩn bị tốt, Tây Ninh mới có thể tận dụng hiệu quả cơ hội từ chuyển đổi số để bứt phá trong giai đoạn phát triển mới.

Chú thích:

1. Sáp nhập Tây Ninh và Long An: Thúc đẩy kinh tế vùng và nâng cao đời sống người dân.https://tcnn.vn/news/detail/68137/Sap-nhap-Tay-Ninh-va-Long-An-Thuc-day-kinh-te-vung-va-nang-cao-doi-song-nguoi-dan.html

2. Long An chủ động xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số. https://longan.dcs.vn/wps/portal/chitiet/trangchitiet/

3. Đổi mới công tác đào tạo: Bước tiến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Tây Ninh.https://tcnn.vn/news/detail/67298/Doi-moi-cong-tac-dao-tao-Buoc-tien-nang-cao-chat-luong-nguon-nhan-luc-tai-Tay-Ninh.html

4. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2024). Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

5. Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.