Tăng cường vai trò của Tỉnh ủy Ninh Bình trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị

NCS. Phạm Thu Hương
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

(Quanlynhanuoc.vn) – Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại Ninh Bình không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới mà còn là nhân tố quyết định góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị địa phương, thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai. Bài viết phân tích bối cảnh và thách thức trong vận hành chính quyền địa phương hai cấp; yêu cầu về nâng cao chất lượng đào tạo; những hạn chế về thể chế và nguồn lực trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Từ đó, đề xuất giải pháp nâng cao vai trò của Tỉnh ủy Ninh Bình trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị trong giai đoạn phát triển mới.

Từ khóa: Vai trò lãnh đạo; Tỉnh ủy Ninh Bình; đào tạo trung cấp lý luận chính trị; chính quyền địa phương hai cấp; tăng cường.

1. Đặt vấn đề

Trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp đang được triển khai mạnh mẽ, yêu cầu về chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo lý luận chính trị ngày càng trở nên cấp thiết đối với Tỉnh ủy Ninh Bình hiện nay. Việc đào tạo không chỉ trang bị kiến thức lý luận vững chắc mà còn phải gắn chặt với thực tiễn đặc thù của tỉnh Ninh Bình, nhằm tạo ra đội ngũ cán bộ, đảng viên có khả năng vận dụng sáng tạo lý luận vào thực thi nhiệm vụ chính trị địa phương. Đặc điểm riêng biệt về kinh tế – xã hội, văn hóa của Ninh Bình hiện nay đòi hỏi chương trình đào tạo phải được điều chỉnh phù hợp, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cán bộ trong điều kiện vận hành hai cấp chính quyền.

Sản phẩm đào tạo trung cấp lý luận chính trị không chỉ phục vụ cho công tác lãnh đạo, quản lý, mà còn hướng tới phát huy vai trò nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn phục vụ phát triển địa phương. Điều này giúp nâng cao khả năng phân tích, đánh giá, đề xuất giải pháp mang tính chiến lược, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương. Do đó, công tác đào tạo cần chú trọng phát triển tư duy phản biện và kỹ năng nghiên cứu, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới ngày càng cao của công tác xây dựng và phát triển địa phương.

2. Những thách thức đặt ra về năng lực và phẩm chất đối với cán bộ, công chức hiện nay

Tỉnh Ninh Bình với đặc thù về phát triển kinh tế – xã hội và vị trí địa lý riêng biệt cần những cán bộ có hiểu biết sâu sắc về đặc điểm địa phương để xây dựng chính sách phù hợp, vận hành bộ máy linh hoạt và đáp ứng kịp thời các nhu cầu phát sinh. Do vậy, công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị không chỉ mang giá trị chung, mà còn cần tập trung đặc biệt vào các nội dung gắn liền với thực tiễn của tỉnh, nâng cao khả năng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học nhằm đóng góp trực tiếp cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương hai cấp và những thách thức đa chiều đặt ra về năng lực, phẩm chất cán bộ, công chức, việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị là yêu cầu cấp bách, mang tính chiến lược đối với Tỉnh ủy Ninh Bình. Đây chính là nền tảng vững chắc để xây dựng đội ngũ cán bộ đủ sức đáp ứng yêu cầu công việc trong thời kỳ phát triển mới, góp phần quan trọng vào sự thành công của mô hình chính quyền hai cấp và sự phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh.

Một là, yêu cầu về nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị.

Trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức việc đào tạo trung cấp lý luận chính trị giữ vị trí then chốt, là một trong những nhân tố quyết định sự thành công của công cuộc xây dựng và phát triển hệ thống chính trị cơ sở. Để đáp ứng yêu cầu đó, nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị hiện nay cần tập trung vào hai trụ cột quan trọng là năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, đó là: (1)Về năng lực. Cán bộ được đào tạo phải trang bị kiến thức chính trị vững chắc, tư duy toàn diện, hệ thống và khả năng vận dụng linh hoạt lý luận vào thực tiễn công tác. Đặc biệt, trong thời đại chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, năng lực của cán bộ còn phải bao gồm kỹ năng số, khả năng phân tích dữ liệu, tư duy phản biện và năng lực giao tiếp xã hội đa dạng. (2) Về phẩm chất đạo đức. Là trụ cột không thể thiếu trong đào tạo cán bộ lý luận chính trị. Phẩm chất này bao gồm sự trung thực, tận tâm, tinh thần phục vụ nhân dân, bản lĩnh chính trị vững vàng và ý thức trách nhiệm cao trong thực thi công vụ. Việc bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cần gắn liền với các giá trị truyền thống cách mạng, đồng thời phù hợp với yêu cầu đổi mới, sáng tạo và minh bạch trong quản lý công.

Từ hai trụ cột trên, đặt ra yêu cầu cấp thiết về nguồn lực và phương thức quản trị phù hợp. Nguồn lực không chỉ là kinh phí mà còn là đội ngũ giảng viên có trình độ cao, cơ sở vật chất hiện đại và công nghệ đào tạo tiên tiến. Phương thức quản trị cần đổi mới theo hướng quản trị dựa trên kết quả (Management by Objectives), ứng dụng công nghệ số trong quản lý học viên, đánh giá hiệu quả đào tạo bằng các chỉ số cụ thể và thực tiễn. Ngoài ra, cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành để tạo môi trường học tập, rèn luyện liên tục cho cán bộ sau khi hoàn thành khóa học.

Nhằm bảo đảm thành công trong việc nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị, sự lãnh đạo quyết liệt và toàn diện của Tỉnh ủy Ninh Bình là yếu tố không thể thiếu. Tỉnh ủy cần xác định rõ vai trò trọng tâm của đào tạo lý luận chính trị trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chính trị, ban hành các chủ trương, chính sách ưu tiên, phân bổ nguồn lực hợp lý và giám sát chặt chẽ việc thực hiện. Sự chỉ đạo sát sao, nhất quán từ lãnh đạo tỉnh sẽ tạo động lực cho các đơn vị đào tạo, đội ngũ cán bộ và các bên liên quan phối hợp hành động hiệu quả, khắc phục các tồn tại, khó khăn, nâng cao chất lượng toàn diện công tác đào tạo.

Hai là, thể chế và phân cấp, phân quyền trong quản lý đào tạo trung cấp lý luận chính trị.

Công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại tỉnh Ninh Bình hiện nay chịu sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có cả những thuận lợi và khó khăn đa chiều. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất đang làm hạn chế hiệu quả công tác này chính là thể chế liên quan đến đào tạo trung cấp lý luận còn chưa hoàn thiện. Những bất cập rõ nét nhất thể hiện ở tổ chức bộ máy và nguồn lực chưa được sắp xếp, phân bổ hợp lý, dẫn đến việc triển khai công tác đào tạo gặp nhiều khó khăn và chưa thực sự phát huy được hiệu quả tối ưu.

Cơ cấu tổ chức hiện nay còn chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, làm giảm tính rõ ràng và minh bạch trong quản lý đào tạo. Đồng thời, nguồn lực về con người, tài chính và vật chất chưa được phân bổ một cách khoa học và phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của đào tạo trung cấp lý luận chính trị trong bối cảnh đổi mới và hội nhập. Sự chưa đồng bộ này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo mà còn làm hạn chế khả năng thích ứng và phát triển của đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực quản trị, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị tham gia công tác đào tạo và bồi dưỡng cũng là yếu tố then chốt để khắc phục những hạn chế hiện nay. Chỉ khi thể chế được hoàn thiện và phân cấp, phân quyền được thực hiện một cách rõ ràng, khoa học, công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại tỉnh Ninh Bình mới thực sự phát triển, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế của địa phương.

Ba là, những hạn chế và thách thức về nguồn lực bảo đảm chất lượng đào tạo trung cấp lý luận.

(1) Về vật lực. Nguồn cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật phục vụ đào tạo mặc dù đã cơ bản bảo đảm song để xây dựng môi trường đào tạo trung cấp lý luận chính trị có sự chuyển mình mạnh mẽ, bứt phá toàn diện còn những hạn chế, khó khăn cần khắc phục.

Theo Báo cáo số 09- BC/TCT ngày 22/8/2025 của Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình về tự đánh giá trường chính trị chuẩn mức 1, sau khi hợp nhất 3 trường chính trị tỉnh, đến tháng 11/2025,  trường có 3 cơ sở, trong đó, trụ sở trung tâm đặt tại Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình cũ đã được công nhận đạt chuẩn mức 1. Hai cơ sở còn lại là trụ sở của Trường Chính trị tỉnh Hà Nam (trước sáp nhập) và Trường Chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định (trước sáp nhập). Với 23 phòng học, 94 phòng làm việc, 130 chỗ ngồi trong phòng đọc thư viện, 1.120 chỗ ngồi của các hội trường, cơ sở vật chất phục vụ học tập, nghiên cứu của Trường cơ bản được đáp ứng1.

Trường đã ứng dụng nhiều phần mềm phục vụ công tác quản lý, công tác giảng dạy và học tập, công tác nghiên cứu khoa học.  Hiện nay Trường đang xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung và Hệ thống thông tin phục vụ chuyển đổi số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; xây dựng thư viện số…; lắp đặt camera an ninh tại các hội trường, lớp học, nhà xe, khuôn viên; lắp đặt wifi tại nhà điều hành, hội trường, lớp học, ký túc xá; kết nối internet với toàn bộ máy tính; xây dựng phòng họp trực tuyến, lắp đặt thiết bị kết nối hệ thống trực tuyến với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và hệ thống trực tuyến của tỉnh Ninh Bình.

Tuy nhiên, trong xu thế phát triển mới, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị, cơ sở vật chất của nhà trường cần được tiếp tục đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa hơn nữa.

(2) Về tài lực. Kinh phí dành cho đào tạo trung cấp lý luận chính trị còn hạn chế, chưa tương xứng với yêu cầu ngày càng cao của công tác bồi dưỡng cán bộ trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo. Theo Báo cáo số 09- BC/TCT ngày 22/8/2025 của Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình, nguồn ngân sách cấp cho 3 cơ sở của Trường hằng năm chủ yếu là ngân sách nhà nước 2. Còn gặp khó khăn do hạn chế về ngân sách địa phương, dẫn đến việc không đủ kinh phí cho các hoạt động nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên trong trường, … Bên cạnh đó, các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy cũng bị ảnh hưởng do thiếu vốn đầu tư. Sự hạn chế về tài lực khiến các trường khó có thể chủ động, linh hoạt trong tổ chức đào tạo, làm giảm tính sáng tạo và hiệu quả trong công tác giáo dục lý luận chính trị.

(3) Về năng lực số. Nguồn lực dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu số, công nghệ thông tin trong đào tạo mặc dù công nghệ số đã và đang phát triển mạnh mẽ, song các trường trung cấp lý luận chính trị còn chưa tận dụng hiệu quả nguồn lực này. Hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý đào tạo chưa đồng bộ, việc xây dựng và khai thác kho học liệu số còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo linh hoạt, đa dạng, đặc biệt là trong bối cảnh đào tạo từ xa, trực tuyến ngày càng phổ biến. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý học viên và nghiên cứu khoa học còn thiếu sự đầu tư bài bản, hạn chế khả năng kết nối, chia sẻ thông tin, học liệu giữa trường chính trị tỉnh với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đây là thách thức lớn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực thời đại mới.

(4) Về nhân lực. Hiện nay, đội ngũ giảng viên tại trường còn thiếu về số lượng và chất lượng, đặc biệt là thiếu các giảng viên có trình độ cao như tiến sĩ, các giảng viên có kỹ năng sư phạm hiện đại. Theo Báo cáo số 09-BC/TCT ngày 22/8/2025 của Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình, tổng số giảng viên của trường là 85 người trên tổng số 104 cán bộ, viên chức. Trong đó trình độ tiến sỹ có 4 người (chiếm 4,7%); thạc sỹ có 81/85 người (chiếm 95,3%)3. Trường đã tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng được đội ngũ giảng viên thỉnh giảng với 54 người. Theo các tiêu chí về đội ngũ cán bộ, viên chức tại Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn, số lượng và chất lượng đội ngũ của Trường chính trị tỉnh Ninh Bình đã đáp ứng yêu cầu chuẩn mức 1. Tuy nhiên, để hướng tới tiếp tục xây dựng trường chính trị chuẩn mức 2, nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Trường nói chung, chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị nói riêng, cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn hóa và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức của Nhà trường, mà trước tiên là phát triển đội ngũ lãnh đạo trường, lãnh đạo khoa, phòng và giảng viên có trình độ tiến sĩ phù hợp với chuyên ngành giảng dạy trong Trường.

Đồng thời, công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giảng viên chưa đồng đều, chưa đáp ứng kịp với sự thay đổi của chương trình đào tạo và nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, việc huy động các chuyên gia bên ngoài và các đối tác phối hợp chưa được tổ chức hiệu quả và thường xuyên, dẫn đến việc chưa khai thác hết tiềm năng đa dạng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn phong phú. Sự thiếu liên kết và cơ chế hợp tác bài bản khiến nguồn nhân lực này chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp, hạn chế sự đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu.

3. Một số giải pháp

Thứ nhất, Tỉnh ủy cần sớm ban hành chỉ thị về tăng cường phối hợp các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh về nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị.

Trước hết, Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình được xác định là đầu mối chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị, có nhiệm vụ trực tiếp tổ chức, triển khai các hoạt động đào tạo, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và quản lý học viên. Tuy nhiên, để công tác đào tạo đạt hiệu quả cao, không thể thiếu sự hỗ trợ và phối hợp của các ban, ngành khác.

Các đơn vị phối hợp cần thiết trong công tác quản trị, hỗ trợ và giám sát, bao gồm: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận; cùng với đó là Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài chính và các cấp ủy, Ủy ban nhân dân cấp xã. Ban Tổ chức Tỉnh ủy có vai trò tham mưu, chỉ đạo công tác cán bộ, góp phần định hướng công tác đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế của tỉnh. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy bảo đảm sự nghiêm túc, minh bạch trong quản lý, đánh giá chất lượng đào tạo và việc thực hiện các quy định liên quan. Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận hỗ trợ tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và Nhân dân về vai trò quan trọng của công tác đào tạo lý luận chính trị. Sở Nội vụ và Sở Tài chính tham gia vào việc quản lý nguồn lực, bảo đảm các điều kiện vật chất, tài chính cần thiết cho công tác đào tạo. Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ việc ứng dụng công nghệ mới trong giảng dạy và quản lý đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác này. Cấp ủy và Ủy ban nhân dân cấp xã là cầu nối quan trọng trong việc triển khai, giám sát việc bồi dưỡng lý luận chính trị đến cán bộ, đảng viên, bảo đảm tính lan tỏa và thực chất trong quá trình đào tạo.

Từ các phân tích trên, có thể khẳng định, việc cần có Chỉ thị của Tỉnh ủy Ninh Bình về tăng cường phối hợp các cơ quan trong hệ thống chính trị về nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị không chỉ là yêu cầu khách quan mà còn là giải pháp then chốt nhằm tạo bước đột phá trong công tác đào tạo cán bộ, đáp ứng đòi hỏi phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Sự chủ trì của Trường Chính trị tỉnh cùng với sự tham gia đồng bộ của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo và Dân vận, các sở ngành và cấp ủy địa phương sẽ tạo thành mạng lưới phối hợp chặt chẽ, phát huy tối đa nguồn lực và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo.

Do đó, việc xây dựng và ban hành Chỉ thị cần được tiến hành khẩn trương, trên cơ sở lắng nghe ý kiến rộng rãi, đảm bảo tính khả thi và sự đồng thuận cao. Đây chính là nền tảng để thúc đẩy và hiện thực hóa tiến trình nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại tỉnh Ninh Bình, góp phần bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững về lý luận, giỏi về nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng tỉnh ngày càng phát triển bền vững.

Thứ hai, tăng cường nguồn lực phục vụ đào tạo trung cấp lý luận chính trị.

Sắp xếp lại và nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ và dữ liệu phục vụ đào tạo. Ủy ban nhân dân tỉnh cần xây dựng kế hoạch cụ thể sắp xếp, nâng cấp, đầu tư bổ sung các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh và các cơ sở đào tạo liên quan. Bao gồm việc đầu tư hệ thống phòng học thông minh, phòng thí nghiệm, thư viện số, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy trực tuyến và quản lý học viên hiệu quả. Bên cạnh đó, dữ liệu phục vụ công tác đào tạo cần được số hóa, cập nhật thường xuyên và kết nối đồng bộ giữa Trường Chính trị tỉnh và các đơn vị đào tạo để phục vụ tốt cho việc nghiên cứu, học tập và quản lý.

Ủy ban nhân dân tỉnh cần chủ động bố trí ngân sách trung hạn cho giai đoạn 2025 – 2030 nhằm đầu tư phát triển Trường Chính trị tỉnh theo hướng đạt chuẩn quốc gia và hướng tới trên chuẩn. Kinh phí này không chỉ phục vụ xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị mà còn dành cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý. Ngân sách địa phương cũng cần dành nguồn lực để hỗ trợ các cơ sở đào tạo trung cấp lý luận, nhằm bảo đảm công tác bồi dưỡng cán bộ được thực hiện rộng khắp và đồng đều, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở cơ sở.

Đồng thời, cần đầu tư và phát triển đội ngũ giảng viên, chuyên gia tham gia đào tạo. Chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ giảng viên và chuyên gia. Ủy ban nhân dân tỉnh cần có chính sách ưu tiên đầu tư phát triển đội ngũ này, bao gồm: tuyển dụng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy hiện đại, tạo điều kiện để giảng viên tham gia các lớp tập huấn, nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tỉnh cần khuyến khích xây dựng các mối liên kết, hợp tác giữa Trường Chính trị tỉnh với các viện nghiên cứu, trường đại học, trong và ngoài nước để đa dạng hóa nguồn lực giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo và cập nhật kịp thời các nội dung lý luận mới, thực tiễn phong phú.

Ủy ban nhân dân tỉnh cần phê duyệt và giao cho Trường Chính trị tỉnh chủ trì thực hiện đề án nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương. Đề án này không chỉ giúp nâng cao năng lực lý luận cho đội ngũ cán bộ, giảng viên mà còn cung cấp cơ sở khoa học phục vụ việc đổi mới chương trình đào tạo, đáp ứng sát thực tiễn phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Việc sắp xếp lại, nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường đầu tư ngân sách trung hạn, phát triển đội ngũ giảng viên và chuyên gia, đồng thời thực hiện nghiên cứu khoa học thiết thực là những giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị ở Ninh Bình.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng đào tạo.

Công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị là một trong những nhiệm vụ trọng yếu góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ các cấp; đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ lý luận và kỹ năng thực tiễn đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của tỉnh. Để bảo đảm chất lượng và hiệu quả của công tác đào tạo, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đóng vai trò then chốt, không thể thiếu trong hệ thống quản lý giáo dục lý luận chính trị của tỉnh.

Trước hết, cần giao cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm đơn vị chủ trì công tác kiểm tra, giám sát chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với chức năng, nhiệm vụ giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng tại địa phương là đơn vị có đủ thẩm quyền và năng lực để tiến hành kiểm tra toàn diện, sâu sát về việc tổ chức, quản lý và thực hiện công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị trong toàn tỉnh. Vai trò chủ trì này sẽ giúp đảm bảo sự nghiêm túc, công khai, minh bạch trong giám sát, đồng thời phát hiện kịp thời những hạn chế, tồn tại để đề xuất biện pháp xử lý hiệu quả.

Bên cạnh Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các đơn vị phối hợp như Sở Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng cần tham gia tích cực. Ngoài ra, các đơn vị phục vụ kiểm tra như Trường Chính trị tỉnh, các đảng ủy cơ sở, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã cần đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong quá trình thu thập thông tin, cung cấp dữ liệu và thực hiện các nội dung kiểm tra tại cơ sở. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành tạo nên mạng lưới kiểm tra toàn diện, xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở, góp phần bảo đảm công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị được triển khai nghiêm túc và hiệu quả trên toàn địa bàn tỉnh.

Phương thức kiểm tra cần được đa dạng hóa để phù hợp với các đặc thù, điều kiện cụ thể của từng đơn vị và giai đoạn triển khai. Ngoài việc kiểm tra hồ sơ, báo cáo, cần áp dụng các hình thức kiểm tra thực địa, khảo sát ý kiến học viên, phỏng vấn giảng viên, sử dụng công nghệ thông tin để giám sát từ xa qua hệ thống dữ liệu điện tử. Các cuộc kiểm tra định kỳ kết hợp kiểm tra đột xuất sẽ giúp phát hiện kịp thời những vấn đề phát sinh; đồng thời, tạo áp lực tích cực thúc đẩy việc nâng cao chất lượng đào tạo. Việc tổ chức các hội nghị, tọa đàm đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm cũng là phương thức hiệu quả để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

4. Kết luận

Thực tiễn cho thấy, vận hành chính quyền hai cấp đặt ra nhiều thách thức về năng lực cán bộ, công chức, trong khi cơ chế quản lý đào tạo còn nhiều bất cập và nguồn lực hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo. Do đó, Tỉnh ủy Ninh Bình cần tập trung tăng cường nguồn lực về cơ sở vật chất, công nghệ, đội ngũ giảng viên và chuyên gia. Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng đào tạo do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, phải được đẩy mạnh để bảo đảm tính nghiêm túc và hiệu quả. Thực hiện tốt các nội dung trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vai trò lãnh đạo hiệu quả của Tỉnh ủy Ninh Bình, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất trong giai đoạn mới.

Chú thích:
1, 2, 3. Trường Chính trị tỉnh Ninh Bình (2025). Báo cáo số 09- BC/TCT ngày 22/8/2025 về tự đánh giá trường chính trị chuẩn mức 1.
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Chính trị (2014). Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý.
2. Bộ Chính trị (2014). Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 09/10/2014 về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030.
3. Bộ Nội vụ (2024). Báo cáo tổng kết sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2021 – 2024. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật. 
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. H. NXB. Chính trị quốc gia Sự thật
5. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018). Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
6. Hoàng Anh (2018). Đánh giá chất lượng giảng dạy chuyên đề, bài giảng – giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông số 12/2018; tr. 40 – 44.