TS. Nguyễn Quang Vinh
Học viện Hành chính và Quản trị công
(Quanlynhanuoc.vn) – Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng tiếp tục đề cập đến yêu cầu nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội và nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại. Bài viết phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn về chức năng giám sát, phản biện xã hội của báo chí trong bối cảnh mới, làm rõ mức độ thể hiện nội dung này trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV (những điểm đã nêu và chưa nêu). Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp phát huy vai trò của báo chí trong giám sát, phản biện xã hội nhằm thúc đẩy quản lý phát triển xã hội; đồng thời, kiến nghị đối với Đảng, Nhà nước để hoàn thiện chủ trương, chính sách, đáp ứng yêu cầu “dân là gốc”, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong giai đoạn mới.
Từ khóa: Giám sát xã hội, phản biện xã hội, báo chí, quản lý, phát triển xã hội, Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng XIV.
1. Mở đầu
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”, thật sự phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới. Thực hiện quan điểm đó, Đảng đề cao các cơ chế để Nhân dân tham gia quản lý, giám sát, phản biện xã hội.
Báo chí cách mạng Việt Nam với vai trò là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Báo chí trở thành một kênh giám sát xã hội quan trọng, góp phần tạo áp lực dư luận và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.
Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV, Đảng tiếp tục nhấn mạnh việc nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, coi đây là yếu tố bảo đảm thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Trong đó, đề ra nhiệm vụ “Xây dựng nền báo chí, xuất bản, truyền thông “chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”1; đồng thời, tăng cường quản lý, phát triển các loại hình truyền thông trong kỷ nguyên số.
Trên thực tế, báo chí, truyền thông đã thực hiện tốt chức năng truyền tải thông tin trong nước và quốc tế, tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi và củng cố đồng thuận xã hội. Tuy nhiên, trong Dự thảo các văn kiện, nội dung về báo chí với chức năng giám sát, phản biện xã hội chưa được đề cập sâu, mới tập trung vào lĩnh vực văn hóa, truyền thông đại chúng, chưa có phần riêng nói về báo chí, truyền thông trong thực hiện giám sát, phản biện xã hội. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội còn nhiều hạn chế, chưa hiệu quả. Quyền làm chủ của Nhân dân có lúc, có nơi chưa được tôn trọng đầy đủ, vai trò “giám sát” của Nhân dân thông qua báo chí, truyền thông chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng. Do đó, việc nghiên cứu và đề xuất giải pháp tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí là hết sức cần thiết nhằm thực hiện tốt phương châm “dân là gốc”, bảo đảm mọi chính sách đều vì Nhân dân, do Nhân dân.
2. Cơ sở pháp lý và thực tiễn
2.1. Chức năng giám sát, phản biện xã hội của báo chí, truyền thông trong Văn kiện Đại hội XIV
Báo chí Việt Nam là một kênh giám sát và phản biện xã hội đặc biệt quan trọng. Điều 4 Luật Báo chí năm 2016, nêu rõ: báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội,… là diễn đàn của Nhân dân2; có nhiệm vụ, thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và Nhân dân”, phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội3; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội4.
Thực tiễn những năm qua, trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, báo chí đã có những đóng góp nổi bật… đã trở thành một trong những “mũi nhọn” sắc bén, dũng cảm đưa sự thật ra ánh sáng, bảo vệ cái đúng, giữ gìn cái tốt, đấu tranh không khoan nhượng với cái sai, cái xấu, cái ác5. Văn kiện Đại hội XIII đã khẳng định vai trò của báo chí trong giám sát, phản biện xã hội, coi đây là một phương thức để Nhân dân kiểm tra, giám sát hoạt động của Đảng, Nhà nước.
Báo chí đã phát huy vai trò qua việc theo dõi, phát hiện việc làm sai trái của tổ chức, cá nhân và tạo áp lực dư luận, đòi hỏi cơ quan chức năng phải giải quyết. Báo chí giám sát độc lập, bảo đảm tính khách quan, phạm vi giám sát rộng và xem xét vấn đề dưới nhiều góc độ (pháp luật, đạo đức, quy tắc ứng xử).
Trong dự thảo Văn kiện Đại hội XIV, nội dung về báo chí được đề cập chủ yếu trong đẩy mạnh phát triển văn hóa, con người và công tác tư tưởng. Cụ thể, Dự thảo nhấn mạnh nhiệm vụ “xây dựng nền báo chí, xuất bản, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”, quản lý và phát triển tốt thông tin trên không gian mạng. Báo chí được đánh giá đã góp phần truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo hiệu ứng xã hội tích cực và đồng thuận trong Nhân dân. Tuy nhiên, dự thảo chưa có một phần riêng nhấn mạnh vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí. Vai trò này hiện mới được ngụ ý gián tiếp thông qua việc nhắc tới quyền làm chủ của Nhân dân, sự tham gia của các chủ thể vào quản lý phát triển xã hội và nhiệm vụ định hướng dư luận, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc trên báo chí.
2.2. Quan điểm về quản lý phát triển xã hội trong dự thảo Văn kiện Đại hội XIV
“Quản lý phát triển xã hội” là một trong những nội dung lớn được đề cập trong dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, gắn liền với phát triển toàn diện con người và bảo đảm an sinh, công bằng xã hội. Dự thảo nhận định sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, phát triển con người, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân tiếp tục cải thiện; đồng thuận xã hội được tăng cường. Bên cạnh thành tựu, Đảng cũng chỉ ra những vấn đề xã hội cần tiếp tục giải quyết, như: khoảng cách giàu nghèo, bất cập trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền làm chủ của Nhân dân có nơi chưa được bảo đảm. Do đó, Đảng đề ra nhiệm vụ: “Đẩy mạnh đổi mới và hoàn thiện thể chế quản lý phát triển xã hội hiện đại, bao trùm, bền vững, tăng cường sự tham gia của các chủ thể, sự giám sát của Nhân dân; gắn kết chặt chẽ chính sách kinh tế với chính sách xã hội”6.
Điểm đáng chú ý là Dự thảo Văn kiện nhấn mạnh yêu cầu tăng cường sự tham gia của các chủ thể và sự giám sát của Nhân dân trong quản lý phát triển xã hội. Quan điểm phát triển xã hội bền vững được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý hiệu quả của Nhà nước, giám sát thường xuyên của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị – xã hội và sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp. Phát triển xã hội không chỉ là mục tiêu mà còn là quá trình cần có sự giám sát, phản biện liên tục từ phía người dân và các tổ chức xã hội để bảo đảm tính bao trùm, công bằng và nhân văn. Điều này hoàn toàn phù hợp với phương châm “dân là gốc”, coi Nhân dân vừa là mục tiêu, vừa là động lực của phát triển.
Dự thảo Văn kiện cũng đề cập việc giải quyết tốt các vấn đề xã hội sẽ khơi dậy được khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Muốn vậy, cần phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân trong mọi khâu của quá trình phát triển, từ xây dựng chính sách đến thực thi và giám sát, đánh giá. Trong đó, báo chí và truyền thông đại chúng là phương tiện hữu hiệu để tích hợp tiếng nói của người dân vào quá trình phát triển, phản ánh kịp thời những bất cập nảy sinh trong xã hội tới các cơ quan hoạch định chính sách. Do đó, quản lý phát triển xã hội và phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí là hai mặt bổ sung cho nhau, báo chí mạnh sẽ giúp quản lý phát triển xã hội theo đúng định hướng. Và, một xã hội phát triển, dân chủ sẽ tạo điều kiện cho báo chí phát huy tốt hơn chức năng của mình.
2.3. Vấn đề về báo chí trong dự thảo Văn kiện Đại hội XIV
Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV đã dành một số nội dung đề cập đến phát triển báo chí, truyền thông trong bối cảnh mới. Cụ thể, nội dung về phát triển mạnh mẽ, toàn diện văn hóa và con người Việt Nam, Dự thảo nêu nhiệm vụ: “Xây dựng nền báo chí, xuất bản, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”6. Điều này cho thấy, Đảng xác định rõ tầm quan trọng của việc phát triển báo chí về mọi mặt (đội ngũ, công nghệ, nội dung) để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và cách mạng số. Dự thảo cũng đề cập việc nâng cao chất lượng báo chí, xuất bản, truyền thông về xây dựng Đảng; đồng thời, tăng cường kiểm soát thông tin trên không gian mạng, nhấn mạnh vai trò của báo chí trong công tác chính trị – tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước các thông tin sai lệch.
Thực tiễn chứng minh, báo chí đã chủ động tuyên truyền kịp thời đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh toàn diện các mặt đời sống, góp phần quan trọng tạo ra hiệu ứng xã hội rộng lớn và sự đồng thuận trong nhân dân. Trong công tác đối ngoại, báo chí cũng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, nâng cao uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. Những kết quả này khẳng định, báo chí là lực lượng tiên phong trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống, tạo cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.
Tuy nhiên, từ góc độ giám sát và phản biện xã hội, Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV chưa làm nổi bật vai trò này của báo chí. Văn kiện chưa có những chỉ đạo cụ thể về việc phát huy chức năng giám sát, phát hiện, đấu tranh với tiêu cực, tham nhũng, lãng phí của các cơ quan báo chí. Trong khi đó, báo chí, truyền thông chính là diễn đàn để Nhân dân tham gia giám sát, phản biện các chủ trương, chính sách và việc thực thi của bộ máy nhà nước.
Với tầm quan trọng của nội dung này, Dự thảo Văn kiện cần bổ sung một phần riêng hoặc những điểm nhấn mạnh hơn về báo chí, tuyên truyền. Nội dung cần bao gồm: định hướng sắp xếp, quy hoạch lại hệ thống cơ quan báo chí (trong bối cảnh đã và đang tinh gọn đầu mối, tránh trùng lặp) và chính sách đầu tư xứng đáng cho các cơ quan báo chí chủ lực để những cơ quan này đủ mạnh, dẫn dắt dòng thông tin chính thống. Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV cần nhấn mạnh hơn vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí phù hợp với yêu cầu khách quan của sự nghiệp đổi mới, báo chí phải thật sự trở thành công cụ sắc bén để định hướng dư luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đồng thời, là diễn đàn rộng rãi để Nhân dân giám sát, phản biện, đóng góp ý kiến vào các quyết sách lớn của đất nước.
3. Tăng cường vai trò của báo chí trong quản lý phát triển xã hội
Để báo chí thực sự trở thành “kênh giám sát và phản biện xã hội quan trọng” trong quản lý phát triển xã hội, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cả về thể chế, nguồn lực và phương thức hoạt động.
Thứ nhất, nâng cao vai trò lãnh đạo, định hướng của Đảng trong hoạt động của báo chí.
Giải pháp then chốt là bảo đảm “tính Đảng” trong hoạt động báo chí, nghĩa là báo chí hoạt động đúng định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, phục vụ lợi ích của Nhân dân. Các cấp ủy đảng trong cơ quan báo chí cần tăng cường giáo dục, bồi dưỡng ý thức chính trị, đạo đức cách mạng cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, giúp họ thực hiện chức năng giám sát, phản biện một cách xây dựng, đúng đắn. Cần có cơ chế khuyến khích những nhà báo có tác phẩm báo chí phản biện xã hội sắc bén, có trách nhiệm; đồng thời, uốn nắn kịp thời các khuynh hướng lệch lạc (như khuynh hướng “thương mại hóa” báo chí, thông tin giật gân, thiếu kiểm chứng). Sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố bảo đảm để báo chí phát huy mặt tích cực trong giám sát, phê phán cái sai nhưng không bị các thế lực xấu lợi dụng, không đi chệch tôn chỉ, mục đích.
Thứ hai, bổ sung và nhấn mạnh nội dung về báo chí giám sát, phản biện xã hội trong Văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Ban soạn thảo Văn kiện nên điều chỉnh, bổ sung một số điểm. Cụ thể, Văn kiện nên có một nội dung đề cập vai trò của báo chí, truyền thông trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội để phát huy dân chủ. Nội dung này cần nhấn mạnh nhiệm vụ “phát huy vai trò giám sát của báo chí và Nhân dân”, coi đó là phương thức hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và quản lý phát triển xã hội. Đồng thời, Văn kiện cần đề ra định hướng tiếp tục kiện toàn hệ thống báo chí (sắp xếp lại, nâng cao chất lượng) và nâng cao trách nhiệm xã hội của báo chí trong giai đoạn tới, coi đây là một giải pháp quan trọng để quản trị phát triển xã hội hiện đại, minh bạch, có sự tham gia của người dân.
Thứ ba, Đảng tăng cường chỉ đạo, giám sát việc thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội của báo chí trong thực tiễn. Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương và cấp ủy các cấp cần đưa nội dung phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí vào chương trình hành động sau Đại hội. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan báo chí trong việc bám sát tôn chỉ, mục đích, thực hiện đúng định hướng; đồng thời, chủ động phát hiện, phản ánh các vấn đề dân sinh bức xúc.
Các cấp ủy đảng tại địa phương nên thiết lập kênh tiếp nhận thông tin từ báo chí và người dân, coi đó là căn cứ để kiểm tra, xử lý những vụ việc nổi cộm. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp giữa Ban Tuyên giáo và Dân vận với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội để triển khai các cuộc giám sát chuyên đề có sự tham gia của báo chí. Đảng cũng cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí có phẩm chất, năng lực, có tầm nhìn đổi mới để dẫn dắt cơ quan báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.
Thứ tư, hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm tạo hành lang thuận lợi cho báo chí giám sát, phản biện xã hội. Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan. Cần sớm ban hành Luật Báo chí sửa đổi (đã được thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội (khóa XV) ngày 24/11/2025)7 theo hướng quy định rõ hơn quyền và trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội của báo chí, bổ sung các chế tài bảo vệ nhà báo tác nghiệp điều tra.
Chính phủ cần ban hành quy định yêu cầu người đứng đầu cơ quan, chính quyền các cấp định kỳ tiếp xúc, đối thoại với báo chí, với Nhân dân để lắng nghe phản ánh, kiến nghị. Thiết lập cơ chế phối hợp 3 bên: báo chí – cơ quan nhà nước – Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị – xã hội trong xử lý thông tin, khi báo chí nêu vấn đề, cơ quan chức năng cần năng nhanh chóng vào cuộc và thông tin kết quả cho báo chí, Mặt trận Tổ quốc giám sát quá trình đó. Ngoài ra, cần sớm hoàn thiện các quy định về xử lý vi phạm đối với báo chí và trên không gian mạng, kiên quyết xử phạt những trường hợp đưa tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận; đồng thời, ngăn chặn hiệu quả thông tin xấu độc trên mạng xã hội lợi dụng danh nghĩa “phản biện” để chống phá Đảng, Nhà nước.
Thứ năm, Nhà nước có chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển báo chí, truyền thông. Trong điều kiện kinh tế thị trường và cạnh tranh thông tin khốc liệt, để báo chí giữ vững vai trò định hướng và giám sát, phản biện xã hội, rất cần sự quan tâm ưu tiên của Nhà nước. Ngân sách nên ưu tiên đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các cơ quan báo chí chủ lực, các cơ quan báo chí ở địa bàn chiến lược, quan trọng (như vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo).
Tăng cường đặt hàng các chương trình, loạt bài điều tra, giám sát chuyên sâu về những vấn đề lớn (phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, bảo vệ môi trường, chính sách an sinh xã hội…). Có chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với phóng viên điều tra, nhà báo có thành tích; đồng thời, hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng chuyên môn, ngoại ngữ, kiến thức pháp luật cho phóng viên. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí liên kết, hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm báo chí các nước trong lĩnh vực báo chí điều tra, báo chí giải pháp, báo chí dữ liệu… Mục tiêu là xây dựng một nền báo chí nước nhà đủ mạnh về tiềm lực, tiệm cận trình độ khu vực và thế giới, có thể giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền trong nước, cũng như tham gia đấu tranh phản biện trên trường quốc tế khi cần thiết, bảo vệ lợi ích quốc gia.
Thứ sáu, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội trong phối hợp với báo chí thực hiện giám sát, phản biện xã hội.
Mặt trận Tổ quốc nên thiết lập kênh chia sẻ thông tin thường xuyên với báo chí về những vấn đề mà người dân bức xúc, những nội dung giám sát mà Mặt trận Tổ quốc đang tiến hành. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội cần luôn coi báo chí là kênh hỗ trợ đắc lực trong vận động đoàn viên, hội viên giám sát việc thực thi chính sách ở cơ sở. Đây cũng là cách đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể theo hướng gần dân, sát dân hơn, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với hệ thống chính trị.
Thứ bảy, tăng cường hợp tác quốc tế về phát huy vai trò báo chí trong giám sát, phản biện xã hội. Trong bối cảnh hội nhập, nhiều vấn đề xã hội mang tính toàn cầu (dịch bệnh, biến đổi khí hậu, tội phạm công nghệ…) đòi hỏi báo chí không chỉ giám sát trong phạm vi quốc gia mà còn kết nối thông tin quốc tế. Đảng và Nhà nước cần tạo điều kiện cho báo chí tham gia các diễn đàn báo chí khu vực và thế giới, trao đổi kinh nghiệm về báo chí điều tra, phản biện chính sách. Khuyến khích các cơ quan báo chí hợp tác sản xuất các sản phẩm điều tra xuyên biên giới về những đề tài chung. Đồng thời, qua kênh đối ngoại, cần chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái về tự do báo chí, dân chủ, nhân quyền mà các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá.
Thứ tám, không ngừng nâng cao dân trí, xây dựng công chúng báo chí có trình độ và trách nhiệm. Đảng và Nhà nước cần tiếp tục đầu tư cho giáo dục, tạo điều kiện để người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, kinh tế – xã hội, kỹ năng tiếp nhận thông tin. Mỗi người dân cần chủ động tham gia giám sát thông qua báo chí một cách có trách nhiệm, biết phát hiện vấn đề, cung cấp thông tin đúng lúc và theo dõi, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải giải trình, khắc phục. Một xã hội dân trí cao cũng giúp giảm thiểu tác động của thông tin xấu độc, giúp dư luận xã hội lành mạnh, ủng hộ báo chí, truyền thông. Đây là nền tảng bền vững để báo chí phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
4. Kết luận
Trong giai đoạn mới, trước những yêu cầu quản lý phát triển xã hội, việc tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí càng trở nên cấp thiết. Văn kiện Đại hội XIV của Đảng cần thể hiện rõ nội dung này, vừa để định hướng cho báo chí, vừa khẳng định quyết tâm của Đảng trong việc lắng nghe ý kiến Nhân dân.
Về phía các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo phải không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng, giữ vững phẩm chất cách mạng, thực hiện tốt trọng trách mà Đảng và Nhân dân giao phó. Khi báo chí thực sự trở thành “diễn đàn của Nhân dân”, là cầu nối tin cậy giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân và là “thanh tra nhân dân” sắc bén thì chắc chắn sự đồng thuận xã hội sẽ được củng cố, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy. Đó chính là động lực to lớn để đất nước phát triển vững chắc trên con đường dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Chú thích:
1, 6. Đảng Cộng sản Việt Nam (2025). Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Tập I, II. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật, tr. 28, 24.
2, 3, 4. Quốc hội (2016). Luật Báo chí năm 2016.
5. Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. https://baochinhphu.vn/phat-bieu-cua-tong-bi-thu-to-lam-tai-le-ky-niem-100-nam-ngay-bao-chi-cach-mang-viet-nam-102250621104346956.htm.
7. Hôm nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Báo chí (sửa đổi). https://nhandan.vn/hom-nay-quoc-hoi-thao-luan-o-hoi-truong-ve-du-an-luat-bao-chi-sua-doi-post925296.html, ngày 24/11/2025.
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. H. NXB Chính trị quốc gia Sự thật.
2. Giám sát của báo chí đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/827149/giam-sat-cua-bao-chi-doi-voi-hoat-dong-cua-co-quan-hanh-chinh-nha-nuoc.aspx ngày 14/3/2023.
3. Tối ưu hóa hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân theo chủ trương Đại hội XIII của Đảng. https://baotuyenquang.com.vn/toi-uu-hoa-hieu-qua-giam-sat-phan-bien-xa-hoi-bao-ve-quyen-loi-ich-hop-phap-chinh-dang-cua-cac-tang-lop-nhan-dan-theo-chu-truong-dai-hoi-xiii-cua-dang-159720.html.



