Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức hội nghị đối thoại với người lao động

(Quanlynhanuoc.vn) – Sáng ngày 04/9/2020, tại Hà Nội, Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đối thoại với lao động hợp đồng của Học viện.

 

TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện nêu những nội dung chính cần trao đổi, đối thoại.

Chủ trì buổi đối thoại, gồm: TS. Đặng Xuân Hoan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS.TS. Lương Thanh Cường – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân – Phó Bí Đảng ủy Học viện, Trưởng Khoa văn bản và công nghệ hành chính; TS. Bùi Huy Tùng – Chủ tịch Công đoàn Học viện; lãnh đạo, cấp ủy, tổ công đoàn các đơn vị, khoa, ban thuộc và trực thuộc Học viện và các điểm cầu trực tuyến, gồm: Phân viện Học viện tại TP. Hồ Chí Minh; Phân viện Học viện tại TP. Huế, Phân viện Học viện tại Tây Nguyên cùng gần 200 lao động hợp đồng của Học viện.

Khai mạc Hội nghị, TS. Đặng Xuân Hoan đã nêu những nội dung chính cần trao đổi, đối thoại giữa Lãnh đạo Học viện với lao động hợp đồng đang làm việc tại Học viện Hành chính Quốc gia. Theo đó, trước tháng 6/2020, số lao động hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ là 236 người. Sau khi Học viện tổ chức kỳ tuyển dụng đợt 1 (tháng 6/2020) có 81 người đã trúng tuyển viên chức; hiện số lao động hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ là 155 người (bao gồm những người không đăng ký dự thi và người không trúng tuyển trong kỳ tuyển dụng tháng 6/2020).

Học viện còn 45 chỉ tiêu biên chế viên chức và đang triển khai các bước để trình Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho tổ chức thi tuyển đợt 2 năm 2020. Như vậy, dự kiến sau khi tổ chức xong đợt thi thứ 2 số lao động hợp đồng sẽ còn khoảng 110 người, trong đó có khoảng 50 người không thể ký tiếp hợp đồng và sẽ phải thanh lý hợp đồng theo các quy định hiện hành đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ hoàn toàn 100% nguồn kinh phí.

Đây là vấn đề khó khăn, bởi số lao động hợp đồng có thời gian công tác tại Học viện đã nhiều năm, Ban Giám đốc Học viện dự kiến sẽ xem xét thanh lý hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ để ký hợp đồng vụ việc, hợp đồng thỉnh giảng với các trường hợp có nguyện vọng, đủ điều kiện tiêu chuẩn; số còn lại sẽ xem xét thanh lý hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Giảng viên Lương Văn Liệu – Khoa Nhà nước – Pháp luật và Lý luận cơ sở.

Trên cơ sở kiến nghị của người lao động và nghe ý kiến của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện báo cáo, ngày 03/9/2020, Bộ trưởng Bộ Nội vụ có Thông báo Kết luận số 4592/TB-BNV về một số công tác của Học viện Hành chính Quốc gia, trong đó chỉ đạo: Đồng ý với đề xuất của Học viện Hành chính Quốc gia chưa thanh lý hợp đồng lao động từ ngày 06/9/2020 và tổ chức hội nghị đối thoại với người lao động nhằm giải thích rõ, công khai về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với thực tế của Học viện.

Tiếp đến, Giám đốc Học viện cũng nêu rõ, việc thanh lý hợp đồng lao động chuyên môn nghiệp vụ là nhiệm vụ cần thực hiện nghiêm túc, khách quan, cần có lộ trình theo đúng quy định của pháp luật. Ban Giám đốc Học viện sẽ thực hiện rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Giảng viên Nguyễn Thị Tuyết Nhung – Khoa Kinh tế và Tài chính công.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự và người lao động đã có nhiều câu hỏi băn khoăn, thắc mắc, như: đã có thời gian công tác, gắn bó với Học viện nhiều năm (nhiều người đã 15 – 20 năm), đã từ bỏ các cơ hội tìm kiếm việc làm, gắn bó, sát cánh với Học viện vượt qua những lúc khó khăn nhất;  nhiều người do tuổi đã cao rất khó có thể xin việc ở nơi khác, lĩnh vực khác…; nếu như bị thanh lý hợp đồng thì các chế độ về trợ cấp thôi việc, bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ của Học viện như thế nào?…

Giảng viên Trần Thị Nga – Khoa Kinh tế và Tài chính công.

Các ý kiến đã lần lượt được các đồng chí Lãnh đạo Học viện giải đáp thỏa đáng, có lý, có tình, đúng các quy định của pháp luật; đồng thời, cũng chia sẻ các khó khăn với người lao động trong thời điểm hiện nay, được đa số các đại biểu, người lao động đồng tình, chấp nhận.

Nhân viên kế toán Nguyễn Việt Hà – Văn phòng Học viện.

Tổng kết buổi đối thoại, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, TS. Đặng Xuân Hoan hứa sẽ tạo điều kiện tốt nhất trong khuôn khổ quy định cho phép để đáp ứng những đề xuất, kiến nghị của người lao động, như: hỗ trợ người lao động trong trường hợp phải thanh lý hợp đồng; sẽ chủ động liên hệ với các cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài Học viện có nhu cầu tiếp nhận, tuyển dụng viên chức, người lao động của Học viện; trường hợp viên chức, người lao động tự tìm được công việc mới, Học viện sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoàn thiện hồ sơ chuyển công tác…

                                                                Tin, ảnh: Thu Hương và Trần Phú