Cơ sở nghiên cứu, đào tạo hành chính công tiêu biểu tại xứ Hàn

(QLNN) – Trường Cao học Hành chính công (Đại học Quốc gia Seoul) được thành lập với mục đích nghiên cứu chuyên sâu về chính sách, hành chính công và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này. Trong suốt 60 năm qua, Trường Cao học Hành chính công đã cam kết và đào tạo nhiều thế hệ học viên của trường trở thành các chuyên gia có khả năng ứng dụng hiệu quả kiến thức và kỹ năng trong thực tiễn nhằm đáp ứng những đòi hỏi từ cộng đồng.

 

Cơ sở đào tạo hành chính công trực thuộc đại học kiểu mẫu của xứ Hàn

Được thành lập vào năm 1946, Đại học Quốc gia Seoul (Seoul National University – SNU) là đại học quốc gia đầu tiên của Hàn Quốc và được coi là đại học kiểu mẫu cho nhiều trường đại học khác tại xứ Hàn.

Ngôi trường này cũng được xếp hạng ở vị trí thứ 3 trong top 20 trường đại học hàng đầu Hàn Quốc (theo xếp hạng của tờ Nhật báo JoongAng Daily). Đây cũng là nơi đào tạo những nhân vật nổi tiếng thế giới như Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon, Chủ tịch Ngân hàng thế giới Kim Jim Yong…

Đại học Quốc gia Seoul liên kết với nhiều trường đại học hàng đầu thế giới trong việc giảng dạy và trao đổi sinh viên như: Đại học Harvard, Viện nghiên cứu Yenching, Đại học Standford, Đại học Yale,… Bên cạnh đó, còn hợp tác với hơn 700 viện nghiên cứu hàng đầu ở 40 quốc gia khác nhau.

Đến nay, Đại học Quốc gia Seoul có 26 trường thành viên trực thuộc (gồm 16 trường đại học, 1 trường cao học và 9 trường cao học chuyên sâu với khoảng 30.000 sinh viên đang theo học và nghiên cứu.

Trường cao học hành chính công (The Graduate School of Public Administration – viết tắt là GSPA) là một trong 9 trường cao học chuyên sâu trực thuộc Đại học Quốc gia Seoul. Trường được thành lập vào ngày 13/01/1959 với mục đích nghiên cứu chuyên sâu về chính sách và hành chính công, đồng thời tiến hành các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này.

Gần 60 năm qua, GSPA đã cam kết và đào tạo các thế hệ sinh viên của trường trở thành các chuyên gia có khả năng ứng dụng một cách hiệu quả kiến ​​thức và kỹ năng của họ trong thực tiễn nhằm đáp ứng những đòi hỏi từ cộng đồng.

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên của GSPA cũng rất rộng mở. Sau khi tốt nghiệp, họ có thể làm việc cho các cơ quan chính phủ, có cơ hội thăng tiến để trở thành những công chức cấp cao ở nhiều lĩnh vực của khu vực công. Một số khác có thể tham gia giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, hoặc làm việc cho các cơ sở nghiên cứu chuyên ngành về chính sách công và hành chính công.

Thông qua các hoạt động nghiên cứu và đào tạo chuyên sâu về nhiều lĩnh vực liên quan đến chính sách và hành chính công, GSPA đã, đang trực tiếp và tích cực tham gia vào giải quyết các vấn đề đặt ra của khu vực công, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng của nền hành chính nhà nước ở quốc gia này.

Ngoài ra, GSPA còn triển khai các chương trình đào tạo ngắn hạn đáp ứng nhu cầu của các nhà lãnh đạo ở cả khu vực công và khu vực tư. Bên cạnh đó, Trường còn là một trong những địa chỉ tin cậy cung cấp dịch vụ tư vấn cho chính phủ trung ương, các cơ quan quản lý nhà nước thuộc các bộ, ngành và địa phương của Hàn Quốc.

Bắt đầu từ năm 2009, GSPA giới thiệu chương trình Thạc sỹ Chính sách công, đặt nền tảng mới cho sự nghiệp đào tạo về chính sách và hành chính công ở nước này. Trong năm 2010, GSPA đã thiết kế khóa học về chính sách công dành cho các giám đốc doanh nghiệp nhà nước (Master of Public Enterprise Policy degree program).

Năm 2011, Trường bắt đầu triển khai chương trình Thạc sỹ Hành chính công toàn cầu (Global Master of Public Administration – GMPA) nhằm trang bị những kiến thức chuyên môn về hành chính công cho các công chức chính phủ của các nước đang phát triển để trở thành những nhà lãnh đạo có năng lực trong một xã hội toàn cầu. Các chương trình đào tạo cụ thể sẽ được giới thiệu chi tiết dưới đây.

Lãnh đạo GSPA cùng các học viên trong ngày tốt nghiệp (Ảnh: http://gspa.snu.ac.kr).
Chương trình đào tạo nổi bật
– Chương trình Thạc sỹ Hành chính công và Chính sách công:

Mục tiêu của Chương trình này nhằm trang bị cho các học viên phương pháp và cách tiếp cận mới trong nghiên cứu để có khả năng nắm bắt và hiểu rõ các vấn đề chính sách của quốc gia và chính sách quốc tế, từ đó, tìm ra các giải pháp để giải quyết các vấn đề chính sách một cách hiệu quả. Các chủ đề chính của chương trình đào tạo này tập trung vào cung cấp các kiến thức về: Lý thuyết hành chính công, Quản lý công, Quản lý tài chính công, Quản trị địa phương, Quản trị toàn cầu, Quản lý và giải quyết xung đột.

Các học viên lựa chọn chuyên ngành về chính sách công sẽ được trang bị kiến thức tập trung chủ yếu ở các mảng, như: Lý thuyết về chính sách công; chính sách kinh tế; chính sách xã hội; chính sách truyền thông đại chúng và chính sách toàn cầu.

Thông qua việc hiểu biết sâu sắc và có hệ thống về chu trình chính sách công, các học viên sẽ có khả năng phân tích và lựa chọn một cách khoa học các vấn đề chính sách điển hình trong thực tiễn. Qua đó, không chỉ giúp họ nắm vững kiến thức về chính sách công nói chung mà điều quan trọng hơn còn giúp trang bị kiến ​​thức chuyên môn và kỹ năng lựa chọn các mối quan tâm và học cách tư duy khoa học về vấn đề chính sách.

Nhiều học viên tham gia chương trình này hiện đã trở thành các chuyên gia đầu ngành về chính sách công hoặc các nhà phân tích chính sách chuyên nghiệp, đáp ứng các yêu cầu ngày càng đa dạng và phức tạp đang đặt ra của khu vực công. Ngoài ra, khóa học này cũng được kỳ vọng sẽ đào tạo các học giả có khả năng nghiên cứu sâu, góp phần đóng góp tích cực cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học chính sách nói chung.

– Chương trình Tiến sỹ Hành chính công và Chính sách công:

Chương trình này đào tạo các học viên có khả năng quản lý tổ chức và thực thi các chính sách vĩ mô mang tầm quốc gia. Bên cạnh đó, bồi dưỡng các ứng viên để trở thành các học giả tham gia vào hoạt động đào tạo các thế hệ những nhà lãnh đạo, các nhà nghiên cứu về nhiều lĩnh vực của khu vực công trong tương lai.

Thông qua chương trình này, các học viên sẽ được cung cấp các kiến thức chuyên sâu giúp nắm bắt, nghiên cứu và phân tích các vấn đề thuộc khu vực công ở cấp độ cao hơn. Đặc biệt, họ sẽ học được cách sử dụng các phương pháp khoa học để phân tích các vấn đề mang tính thách thức cao và tìm ra giải pháp hiệu quả mang tính sáng tạo.

Đối với các ứng viên lựa chọn nghiên cứu về chính sách công sẽ được trang bị kiến ​​thức chuyên sâu để có tầm nhìn bao quát, có hệ thống và thấu đáo về khoa học chính sách, đồng thời có các kỹ năng cần thiết để đưa ra được các giải pháp phù hợp mang tính đột phá và sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề chính sách phức tạp, đồng thời có khả năng nghiên cứu chuyên sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau của khu vực công.

– Chương trình Thạc sỹ Hành chính công toàn cầu:

Dưới sự hỗ trợ của nguồn vốn ODA, GSPA đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) ký thỏa thuận cung cấp khóa đào tạo Hành chính công toàn cầu (Global Public Administrations course). Với mục tiêu là góp phần nâng cao năng lực quản lý và chất lượng nguồn nhân lực ở các nước đang phát triển để thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội ở các quốc gia này. Học viên của chương trình này gồm các công chức được tuyển chọn từ các nước đang phát triển.

Với thời gian đào tạo 16 tháng, các học viên sẽ được cung cấp kiến thức về: lý thuyết hành chính công, quản trị địa phương, quản trị toàn cầu, quản lý và giải quyết xung đột. Đồng thời, các học viên cũng được chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế – xã hội của Hàn Quốc. Sau khi hoàn thành 33 đơn vị học phần/tín chỉ (credits) và hoàn thành luận văn, học viên sẽ được cấp bằng Thạc sỹ Hành chính công (MPA) của Trường.

– Chương trình đào tạo về hành chính phát triển:

Chương trình này do Trung tâm vì sự phát triển hành chính (Advanced Center for Administration Development – ACAD) thuộc GSPA quản lý và điều hành. Được tài trợ bởi Chương trình Phát triển của Liên Hợp quốc (UNDP), ACAD được thành lập vào năm 1971 và đã tổ chức đào tạo được 73 lớp với trên 2.500 học viên. Đây là chương trình giảng dạy tiên tiến và được coi là chương trình đào tạo lãnh đạo điều hành có uy tín nhất ở Hàn Quốc.

Các học viên tham gia ACAD rất đa dạng, bao gồm các thành viên của Quốc hội, các quan chức cao cấp của chính phủ, các sỹ quan quân đội, cán bộ doanh nghiệp nhà nước, giám đốc điều hành của các tập đoàn lớn và trung bình và các nhà lãnh đạo của các tổ chức dân sự.

Chương trình đặc biệt này giúp nâng cao kiến thức và mở rộng tầm nhìn cho học viên về chính sách quốc gia, làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của họ về các vấn đề chính sách công trong xã hội. Nhằm tạo điều kiện để các viên phát huy khả năng của bản thân cũng như trải nghiệm với chương trình đào tạo nâng cao, GSPA liên tục phấn đấu cải thiện chất lượng của chương trình giảng dạy và đáp ứng các tiêu chuẩn học thuật bậc cao.

Hình thức học của chương trình này khá đa dạng, trong thời gian 6 tháng học, các học viên sẽ được giới thiệu 32 bài giảng thường xuyên vào tối thứ Tư hằng tuần (từ 18h30-21h40), với sự tham gia giảng dạy của các nhân vật nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, bao gồm các nhà hoạch định chính sách cấp cao ở khu vực công, giám đốc điều hành của các trung tâm nghiên cứu chính sách quốc gia, các viện nghiên cứu thuộc khu vực tư, đại sứ của Hàn Quốc cùng nhiều giáo sư của GSPA và một số trường đại học khác.

Các học viên được yêu cầu phải tham dự ít nhất 2/3 tổng số bài giảng và viết báo cáo thu hoạch về vấn đề chính sách được lựa chọn. Ngoài ra, họ cũng được tạo điều kiện để tham gia vào hội thảo quốc gia để trao đổi về các vấn đề chính sách quan trọng có liên quan đến sự phát triển kinh tế – xã hội và hành chính công ở Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, họ còn được tham gia vào các cuộc tranh luận về chính sách, trong đó những người tham gia sẽ được chia thành hai nhóm đối lập để trao đổi về một vấn đề chính sách đang được xã hội quan tâm. Qua đây, giúp các học viên phát triển những kỹ năng cần thiết trong giải quyết xung đột và biết cách tổ chức một cuộc tranh luận nhóm có năng suất và hiệu quả.

Ngoài ra, các học viên còn được yêu cầu trình bày Báo cáo đề xuất chính sách (Policy Report Proposal Presentation). Theo đó, họ sẽ lựa chọn một đề tài nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực công tác của mình để viết báo cáo đề xuất chính sách, trong đó vạch ra các hướng nghiên cứu mới dưới sự hướng dẫn của các giáo sư cố vấn. Học viên sẽ trình bày các đề xuất chính sách của họ với sự đánh giá của các giáo sư và các học viên khác.

Ngoài các chương trình đào tạo trên, trường còn cung cấp chương trình nâng cao về thông tin và phát thanh truyền hình (Advanced Program for Information and Broadcasting – AIC), được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 6/1995 dưới sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc. Thời gian đào tạo là 6 tháng, các học viên được yêu cầu tiêu chuẩn phải ở vị trí giám đốc cấp phòng ở một cơ quan thuộc chính phủ hoặc một vị trí điều hành cấp cao trong khu vực tư nhân.

Nội dung chương trình được xây dựng nhằm cung cấp cho các học viên hiểu rõ về những kiến thức liên quan đến xã hội thông tin số, đồng thời giúp họ hiểu biết sâu sắc về ngành công nghiệp viễn thông và về ứng dụng các công nghệ viễn thông cũng như công tác quản lý các chính sách liên quan tới lĩnh vực này. Từ đó, giúp họ có khả năng tìm kiếm và lựa chọn các chính sách phù hợp trong lĩnh vực này.

Xuất bản ấn phẩm hành chính công Hàn Quốc

Tạp chí hành chính công Hàn Quốc (Korean Journal of Public Administration – KJPA) là tạp chí khoa học chuyên ngành về khoa học chính sách và hành chính công ra đời sớm nhất ở Hàn Quốc. Mục đích của tạp chí là phổ biến các lý thuyết về hành chính công và chính sách công, góp phần nâng cao chất lượng của sự nghiệp khoa học hành chính và chính sách công nói chung.

Kể từ khi ra số đầu tiên vào năm 1962, Tạp chí này đã xuất bản 2 kỳ/năm , và từ năm 2001 đến nay, Tạp chí tăng kỳ xuất bản đều đặn hằng quý. Năm 2005, KJPA được đăng ký trong danh sách tài trợ của Quỹ nghiên cứu Hàn Quốc (Korea Research Foundation), dành cho các tạp chí có uy tín ở quốc gia này.

Với lịch sử hơn 50 năm phát triển, KJPA hiện đang là một trong những tạp chí khoa học hàng đầu của Hàn Quốc, có những đóng góp tích cực nhất cho quá trình cải cách mô hình chính sách của quốc gia. Hiện nay, KJPA còn được công nhận và được đánh giá cao ở cả ngoài nước. KJPA không chỉ là ấn phẩm khoa học hữu ích cho các giáo sư, sinh viên của GSPA mà còn cho tất cả các học giả và các học viên chuyên ngành chính sách và hành chính công.

Tài liệu tham khảo
1. http://en.snu.ac.kr.
2. http://gspa.snu.ac.kr/en/main/main.jsp.
3. www.topuniversities.com.

Đoàn Kim Huy
Học viện Hành chính Quốc gia