Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

(QLNN) – Sáng ngày 28/12/2019, tại Nhà Văn hoá Việt Tiệp (TP. Hải Phòng), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Cùng tham dự có các đồng chí: Vũ Đức Đam – Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Thuận Hữu – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; đồng chí Lê Văn Thành – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam cùng đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc Hội, Văn phòng Chủ tịch Nước; Lãnh đạo các tỉnh, thành phố, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố; đại diện các cơ quan chủ quản, tổng biên tập các cơ quan báo chí  trung ương, địa phương; các sở Thông tin Truyền thông, Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố cùng hơn 600 đại biểu tham dự Hội nghị.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Lê Văn Thành – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã báo cáo khái quát về những kết quả đạt được trong năm qua của TP. Hải Phòng và đánh giá cao công tác báo chí trong thời gian qua trong việc thông tin tuyên truyền, góp phần xây dựng và phát triển xã hội ở TP. Hải Phòng nói riêng và đất nước nói chung.

Hội nghị đã nghe báo cáo đánh giá công tác báo chí năm 2019; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2020 do Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày, theo đó khẳng định: Năm 2019 là năm có nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động báo chí.

Hội nghị đã dành thời gian nghe đại biểu tham luận, thảo luận về các vấn đề cần quan tâm trong công tác và đời sống báo chí – truyền thông, nhất là trong thời điểm triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc.

Đồng chí Vũ Đức Đam – Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu rõ, báo chí nước ta hiện nay đã phản ánh đậm nét, trung thực, kịp thời những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước; tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, thành tựu đổi mới của Việt Nam đến bạn bè quốc tế; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo; chủ động tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch…

Tuy nhiên, hoạt động báo chí năm 2019 còn tồn tại một số khuyết điểm, hạn chế, trong đó, tình trạng thông tin sai sự thật, thông tin thiếu thận trọng, nhạy cảm về chính trị, đưa nhiều thông tin liên quan vấn đề tiêu cực, mặt trái của xã hội, giật gân, câu khách… vẫn xảy ra. Một số văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên của cơ quan báo chí tại địa phương hoạt động vượt quá chức năng, nhiệm vụ được giao; vi phạm Luật Báo chí và đạo đức nghề nghiệp. Vẫn còn xảy ra tình trạng phóng viên khi tham gia mạng xã hội có những phát ngôn không phù hợp.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, nghiêm túc, Hội nghị cũng dành thời gian nghe đại biểu tham luận, thảo luận, trao đổi về các vấn đề cần quan tâm trong công tác báo chí cũng như đời sống báo chí – truyền thông.

Đồng chí Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương và đánh giá cao những đóng góp quan trọng của nền báo chí nước nhà, của những đội ngũ những người làm báo cả nước. Đồng thời, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, bất cập của báo chí không chỉ trong năm nay mà vốn đã tồn tại nhiều năm trước nhưng chậm được khắc phục.

Bước sang năm 2020, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị đội ngũ những người làm báo tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân, sứ mệnh người làm báo nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, giữ vững niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Năm 2020 là năm đất nước có nhiều sự kiện trọng đại, là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn, báo chí cần tập trung làm tốt nhiệm vụ chính trị của mình; trong đó cũng sẽ có nhiều khó khăn, thách thức đối với công tác báo chí; mặt khác, sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan báo chí; việc triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi những nỗ lực và quyết tâm rất lớn.

Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí tiếp tục làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Đảng, Nhà nước những vấn đề trong chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí. Các cơ quan chủ quản báo chí đẩy mạnh các biện pháp, hình thức nhằm quản lý, thực hiện tốt cơ chế kiểm tra, giám sát cơ quan báo chí.

Các cơ quan báo chí tiếp tục tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về báo chí; thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các diễn biến trong đời sống chính trị, kinh tế – xã hội của đất nước, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng trong năm 2020: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020), 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020), 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 – 01/8/2020); công tác tuyên truyền nâng cao vị thế, hình ảnh Việt Nam với vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và các hoạt động quan trọng khác…

Tại Hội nghị, Ban Tổ chức cũng đã tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2019.

Tin, ảnh: Thu Hương.