Huyện Bảo Yên – Lào Cai tập trung phát triển kinh tế – xã hội vững mạnh

(QLNN) – Huyện Bảo Yên là huyện nằm ở phía Đông của tỉnh Lào Cai (cách thành phố Lào Cai 75 km). Huyện đã tích cực triển khai thực hiện các chính sách xã hội đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó đặc biệt làm tốt công tác chế độ, chính sách với người có công với cách mạng, gia đình thuộc diện chính sách, các đối tượng xã hội và các xã đặc biệt khó khăn. Đồng thời, cũng có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong đại dịch covid-19 gây ra, từ đó, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh, các dự án, công trình xây dựng trọng điểm trên địa bản huyện.
Bà con nhân dân các thôn, bản tổ dân phố huyện Bảo Yên thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.
Một số kết quả thực hiện phát triển kinh tế – xã hội của huyện Bảo Yên năm 2019

Huyện Bảo Yên có diện tích tự nhiên là 818,34 km2, dân số 84.920 người, 26 dân tộc; có 17 xã và 1 thị trấn1. Trong năm vừa qua, với sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, các sở, ban, ngành của tỉnh, của Huyện ủy; các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Bảo Yên cùng nhân dân trong huyện đã đoàn kết, vượt mọi khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm (4 chương trình và 16 đề án) về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, biên chế, sáp nhập các thôn, bản tổ dân phố, tập trung phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp2.

Về phát triển kinh tế nông – lâm nghiệp và thương mại, du lịch, dịch vụ

Năm 2019, huyện Bảo Yên đã đạt tốc độ tăng trưởng 13,35%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35,5 triệu đồng/người/năm. Trong sản xuất nông nghiệp, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 46,475 tấn, đạt 101,3 kế hoạch tỉnh Lào Cai giao3. Tăng cường sản xất các loại cây trồng chủ lực, như: cây chè, quế, cây hồng không hạt, dâu tằm, chanh leo…

Về chăn nuôi, thủy sản, huyện đã chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi và được kiểm soát chặt chẽ. Một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hết dịch và đang thực hiện tái đàn; đồng thời, tiếp tục tập trung vào những vật nuôi chủ lực và tiềm năng của huyện, như: trâu Bảo Yên, gà đồi, vịt Nghĩa Đô… đã góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng chương trình nông thôn mới của huyện đạt kết quả khả quan. Số tiêu chí bình quân đạt 13,94 tiêu chí/xã, đến hết năm 2019, toàn huyện có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Yên Sơn, Nghĩa Đô, Việt Tiến, Lương Sơn, Tân Dương, Minh Tân4.

Đối với sản xuất công nghiệp, luôn duy trì hoạt động của 621 cơ sở sản xuất tiểu thu công nghiệp; đã giải quyết việc làm cho 1.779 lao động với thu nhập bình quân từ 3 -7 triệu đồng/người/tháng. Giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp địa phương đạt 102,56% kế hoạch giao5.

Về du lịch, dịch vụ được từng bước nâng cao chất lượng, trong đó tiếp tục phát huy các giá trị của di tích, di sản văn hóa và danh thắng trên địa bàn huyện. Các sản phẩm du lịch cộng đồng, bản sắc văn hóa dân tộc được khai thác, phát triển, bao gồm các loại hình sản phẩm, dịch vụ du lịch, du lịch văn hóa cộng đồng được hình thành ở một số xã, cụ thể là xã: Nghĩa Đô, Vĩnh Yên, Xuân Hòa. Do đó, lượt khách đến du lịch ở Bảo Yên ngày càng tăng, đến hết năm 2019, có khoảng 1 triệu lượt (trong đó, số khách đến Đền Bảo Hà chiếm khoảng 0,9 triệu lượt). Các hoạt động thương mại, dịch vụ tương đối ổn định, các mặt hàng đa dạng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Công tác quản lý tài nguyên – môi trường và quản lý đất đai được chú trọng, tăng cường trong kiểm tra, giám sát thường xuyên. Công tác thống kê đất đai, lập kế hoạch sử đất năm 2019 bảo đảm đúng tiến độ. Công tác đo đạc địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được tập trung thực hiện, trong năm 2019, đã thực hiện cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lần đầu cho 210 hộ gia đình, cá nhân (gồm 77 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đô thị; 79 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn; 26 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp; 22 giấy chứng nhận mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn; 6 giấy chứng nhận chuyrn mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị)6.

Đã rà soát, tổng hợp các trường hợp làm nhà, công trình xây dựng, vật kiến trúc trên đất nông nghiệp bảo đảm theo tiến độ, đồng thời, qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, trong đó tại các xã, thị trấn đã kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 35 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 60,5 triệu đồng. Việc thu – chi ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện cũng được thực hiện nghiêm túc, trong năm 2019, đạt 104,7% kế hoạch của tỉnh giao cho7.

Về phát triển văn hóa – xã hội

Hệ thống mạng lưới trường lớp trên địa bàn huyện gồm 76 trường học và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên (giảm 5 trường so với năm 2018); có 45/75 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Ngay từ đầu năm 2019, các phong trào hoạt động văn hóa, thể dục – thể thao của huyện cũng được đẩy mạnh. Công tác y tế, dân số, chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh được duy trì và thực hiện tốt (nhất là hiện nay đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm túc phòng, chống covid-19). Tại Bệnh viện đa khoa, các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã, thị trấn luôn bảo đảm số giường cho các bệnh nhân điều trị nội trú.

Hiện nay, huyện tích cực triển khai thực hiện các chính sách xã hội đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó đặc biệt làm tốt công tác chế độ, chính sách với người có công với cách mạng, gia đình thuộc diện chính sách, các đối tượng xã hội và các xã đặc biệt khó khăn. Đồng thời, cũng có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong đại dịch covid-19 gây ra, từ đó, thúc đẩy sản xuất – kinh doanh, các dự án, công trình xây dựng trọng điểm trên địa bản huyện.

Bảo vệ quốc phòng – an ninh và trật tự, an toàn xã hội

Huyện ủy và UBND huyện Bảo Yên thường xuyên, kịp thời chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, cụ thể thực hiện nghiêm túc Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về phối hợp Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng; Nghị định số 133/2015/NĐ-CP ngày 28/12/2015của Chính phủ về giữ vững ổn định an ninh, chính trị.

Trong năm 2019, đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, trong đó lập hồ sơ quản lý đối với 541 trường hợp xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê (giảm 629 trường hợp so với năm 2018); quản lý nghiêm túc đối với các hoạt động tôn giáo trên địa bàn huyện, phát hiện và xử lý 147 vụ việc vi phạm, tội phạm và 15 vụ tai nạn, tệ nạn xã hội khác…8

Công tác quốc phòng, quân sự được duy trì nghiêm túc và tiếp tục chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất sẵn sàng tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị quan trọng và các ngày lễ trên địa bàn huyện, cụ thể tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ tại các xã Tân Tiến, Điện Quan, Vĩnh Yên, Kim Sơn, Yên Sơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của huyện còn chậm so với kế hoạch đề ra, nguyên nhân là do tình hình thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch bệnh covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ngành kinh tế nông -lâm nghiệp, du lịch, dịch vụ và xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện.

Một số cơ quan chức năng chưa có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất trong giải quyết các công việc chung liên quan, cụ thể như trong công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai, sử dụng và giải phóng mặt bằng, tiến độ xây dựng cơ bản của một số công trình, dự án xây dựng còn hạn chế, bất cập; vẫn còn xảy ra các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, về an ninh trật tự ở một số xã vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

Giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế – xã hội của huyện Bảo Yên giai đoạn 2020 – 2025

Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXI đề ra; đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch và rà soát quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, trên cơ sở đó, đề xuất với cơ quan trung ương, tỉnh Lào Cai để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2020 – 2025 và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2020 – 2025…

Hai là, đẩy mạnh có hiệu quả phát triển kinh tế mà huyện Bảo Yên có thế mạnh như: chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông – lâm nghiệp (6 cây trồng, 3 vật nuôi), phát triển kinh tế du lịch (tập trung thu hút đầu tư du lịch cộng đồng xã Nghĩa Đô), trong đó, cần lập quy hoạch và dự án hạ tầng đô thị ở các khu vực nông thôn và trong toàn huyện nhằm tạo nguồn lực cho nông thôn.

Ba là, tiếp tục tăng cường công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường. Trong đó, cần đẩy nhanh tiến độ và tháo gỡ khó khăn các dự án trọng điểm của huyện, thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo thời hạn thanh toán, không để tồn đọng. Triển khai thực hiện thu – chi ngân sách, quản lý và sử dụng ngân sách có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển trên địa bàn. Xây dựng và thực hiện kế hoạch thu ngân sách, nhất là các khoản thu từ sử dụng đất. Cần giao cho các xã chủ động lập kế hoạch thu từ sử dụng đất để đầy tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Bốn là, rà soát, sắp xếp hệ thống trường lớp, đặc biệt chú trọng đến xây dựng nhà ở công vụ cho giáo viên, học sinh bán trú và xóa phòng học tạm. Duy trì bền vững và nâng cao phổ cập giáo dục, duy trì tỷ lệ chuyên cần tại các trường và lớp học. Đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đồng thời thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động mọi nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp giáo dục.

Năm là, đẩy mạnh phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, quan tâm đầu tư đến chất lượng; cần đầu tư các thiết chế văn hóa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, từng bước nâng mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân. Bên cạnh đó, phát triển mạnh mẽ các phong trào thể dục – thể thao, đặc biệt chú trọng đến các vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số, phát triển làng văn hóa sức khỏe…

Sáu là, giữ vững thế chủ động sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, an ninh nông thôn. Tăng cường triển khai kế hoạch tuyên truyền, ngăn chặn các thế lực thù địch, tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, nhất là trong thời gian chuẩn bị diễn ra đại hội Đảng các cấp.

Chú thích:
1, 3, 4, 5, 6. Báo cáo số 969-BC/HU ngày 02/01/2020 của Huyện ủy Bảo Yên về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2020.
2. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXI nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Lê Thị Thanh Hương
Học viện Hành chính Quốc gia