Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

(QLNN) – Sáng 17/3, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, tiếp nhận ủng hộ của các doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 17/3, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, tiếp nhận ủng hộ của các doanh nghiệp.

Tới dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; đại diện các bộ ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các tôn giáo. Lễ phát động phong trào toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid 19 được tổ chức trực tuyến đến 63 điểm cầu của các tỉnh thành trong cả nước, với gần 2.300 đại biểu tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đang đứng trước những thời khắc hết sức quan trọng, đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19 có quy mô toàn cầu. Trong hơn 2 tháng qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã đồng tâm, đồng sức tham gia chiến dịch phòng, chống dịch bệnh ở quy mô chưa từng có tiền lệ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của các cơ quan trong hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia, các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể nhân dân, các lực lượng trực tiếp tham gia như: y tế, quân đội, công an. Đặc biệt, cảm ơn sự đồng lòng, nhất trí, sự chia sẻ của đồng bào, chiến sỹ cả nước đã tin tưởng và hưởng ứng những quyết sách phòng, chống đại dịch Covid-19. Trong đó, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã tình nguyện đóng góp nguồn lực tài chính, thời gian, sức lực, kinh nghiệm, những sáng kiến thiết thực.

“Tất cả chúng ta cùng nhau vun đắp ý thức giữ gìn sự an toàn của cộng đồng, trật tự xã hội trước đại dịch. Những đóng góp to lớn và quý giá này góp phần xây dựng hình ảnh một nước Việt Nam đoàn kết, an toàn và nhân ái” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện niềm tin Việt Nam sẽ làm tốt việc đẩy lùi, chặn đứng đại dịch, áp dụng mọi biện pháp, mọi sáng kiến, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường, đồng thời quyết tâm thực hiện hóa mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Những gì Việt Nam đã và đang làm củng cố uy tín, niềm tin vào năng lực giải quyết vấn đề của hệ thống chính trị, sức mạnh tinh thần Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nỗ lực hết sức mình thực hiện những biện pháp quyết liệt hơn nữa để khống chế đại dịch; cố gắng đời sống bình thường, an toàn. Để làm được điều đó cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của toàn hệ thống trị, các cấp, các ngành, các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt sự tự giác, ý thức chấp hành của mỗi người dân trước những quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế, của các cấp chính quyền với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch”. Mỗi phường, xã, thôn bản, tổ dân phố, thậm chí mỗi gia đình là một pháo đài phòng chống dịch.

“Chúng ta hưởng ứng, hoan nghênh lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày hôm nay. Chúng ta cũng hoan nghênh, đánh giá cao sự hưởng ứng, chia sẻ, chung tay đóng góp của các mạnh thường quân, doanh nhân, tôn giáo, nhà giáo, nhà báo, nhà khoa học, các giới, các giai tầng trong xã hội đối với công tác phòng chống dịch” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan truyền thông, báo chí cần tăng cường phát hiện, chia sẻ những gương tốt, việc tốt nhiều hơn nữa, lan tỏa những giá trị sống đích thực, nêu cao tinh thần tương thân tương ái vốn sẵn có trong huyết quản mỗi người dân Việt Nam. Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, các giới, các đơn vị… tùy theo khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người góp hiện vật, người góp sức, người góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả bà con ở nước ngoài, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc bao đời, đem lại sức mạnh để Việt Nam vượt mọi khó khăn thử thách chống đại dịch Covid-19.

Tại lễ phát động, đã có 17 đơn vị là các tổ chức, doanh nghiệp và 15 ngân hàng đăng ký ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Theo Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, mọi sự ủng hộ sẽ dành để hỗ trợ các cán bộ y tế và những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, trung tâm cách ly; người bị nhiễm Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế; người bị cách lý tại các cơ sở y tế, các trung tâm cách ly và tại cộng đồng; những người bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch Covid-19 (người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật… cần sự trợ giúp). Việc hỗ trợ bao gồm lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho người dân đang ở các khu vực cách ly có nhu cầu. Hình thức hỗ trợ gồm ủng bộ bằng tiền mặt hoặc các nhu yếu phẩm giúp cho công tác phòng, chống dịch tại các địa phương; hỗ trợ phương tiện phòng, chống dịch như đồ bảo hộ phòng, chống dịch cho cán bộ y tế và những người trực tiếp tham gia phòng chống dịch, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn…

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố thông tin vận động quyên góp hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, thời gian tổ chức vận động quyên góp dự kiến là 45 ngày, từ ngày 17/3 đến 30/4. Thời gian phân phối tiền hiện vật kết thúc trước ngày 20/5. Thời gian tổ chức vận động quyên góp dự kiến là 45 ngày, kể từ ngày Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ra lời kêu gọi (từ ngày 17/3-30/4/2020).

Cụ thể, đối với các tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ tiền và hiện vật thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì Ủy ban sẽ chuyển trực tiếp về Bộ Y tế là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19. Đối với các tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ tiền và hiện vật thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố thì Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố sẽ tiếp nhận tiền và hiện vật sau đó chuyển về Bộ Y tế, báo cáo Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế cung cấp địa chỉ tiếp nhận hiện vật, số tài khoản để tiếp nhận tiền ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh thành phố.

Thuý Vân