Học viện Hành chính Quốc gia tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(QLNN) – Ngay từ khi có bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại Việt Nam và các văn bản, chỉ thị của Chính phủ, các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona gây ra (Covid-19), Học viện Hành chính Quốc gia đã tích cực có các biện pháp ứng phó với dịch bệnh, không để công chức, viên chức, người lao động của Học viện lơ là, chủ quan, lây nhiễm bệnh.
Khách đến liên hệ công tác tại Học viện được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào cơ quan. Ảnh: Thu Hương
Tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngay sau khi có Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 và Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona gây ra và tăng cường phòng, chống trước các diễn biến phức tạp của virus Corona (Covid-19); cùng với sự hướng dẫn bảo đảm vệ sinh y tế trong trường học của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội nhằm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, Học viện Hành chính Quốc gia (sau đây gọi tắt là Học viện) đã có nhiều biện pháp tích cực, quyết liệt phòng ngừa dịch Covid-19.

Ngày 03/02/2020, Giám đốc Học viện đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut Corona tại Học viện do TS. Nguyễn Đăng Quế, Phó Giám đốc làm Trưởng Ban.

Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tới cán bộ, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên của Học viện. Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý tình huống khi có dịch bệnh xảy ra và thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành Y tế.

Viên chức, người lao động được hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ phòng dịch. Ảnh: Thu Hương.

Liên tiếp trong hơn tháng qua, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Học viện đã tăng cường quán triệt đến toàn thể viên chức và người lao động chủ động, tích cực phòng, chống dịch hiệu quả, tuyên truyền, vận động gia đình và người thân làm theo đúng hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế khuyến cáo; tuyệt đối không lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội.

Tổ chức nhiều đợt rà soát, thông báo về các trường hợp viên chức, người lao động đi về từ các vùng có dịch hoặc có người thân trở về từ vùng dịch; có tiếp xúc gần với những người mắc bệnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh để triển khai các biện pháp cách ly, phòng, chống dịch bảo đảm hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để lây lan ra cộng đồng.

Các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện thông báo đến viên chức và người lao động Học viện hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, trong trường hợp có thể giải quyết công việc tại nhà thì báo cáo thủ trưởng đơn vị trực tiếp giải quyết (nếu không ảnh hưởng đến công việc được giao).

Ban hành thông báo tạm dừng và lùi lại ngày tổ chức khai giảng, nhập học các khoá đào tạo, bồi dưỡng; theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh và thực hiện đào tạo trực tuyến đối với sinh viên hệ đào tạo đại học; tăng cường thực hiện bồi dưỡng từ xa.

Tổ chức nhiều đợt khử khuẩn toàn bộ trụ sở, phòng học, phòng làm việc; thực hiện cấp phát dung dịch vệ sinh, khử khuẩn đến các phòng, ban, đơn vị để cán bộ, viên chức, người lao động chủ động thực hiện tổng vệ sinh môi trường.

Kiểm tra thân nhiệt viên chức, người lao động trước khi vào cơ quan. Ảnh: Thu Hương.
Thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp và yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Ngày 27/3/2020, Học viện đã ban hành Văn bản số 391/HCQG yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện, viên chức và người lao động thực hiện và tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo của Bộ Y tế. Trong đó quy định: Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện có trách nhiệm thông tin cho toàn thể viên chức và người lao động những chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 của Học viện và tuyên truyền, thông tin đầy đủ, chính xác về dịch bệnh Covid-19, không được chủ quan, lơ là, phải coi công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.

Toàn bộ viên chức và người lao động ra vào làm việc tại cơ quan được đo thân nhiệt, phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào trụ sở làm việc (cả trong giờ và ngoài giờ làm việc). Tạm dừng các hoạt động tập trung trên 20 người cho đến khi có thông báo mới. Viên chức và người lao động hạn chế việc ăn uống và đi lại xung quanh các khu vực đã có thông báo cách ly, hạn chế giao tiếp trong thang máy, bắt tay trong các cuộc họp, hội nghị tại cơ quan, đơn vị.

Tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn tại nơi làm việc bằng các dung dịch vệ sinh đã được cấp phát. Trang cấp đầy đủ vật tư y tế và trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế của Học viện làm nhiệm vụ kiểm soát thân nhiệt; bảo đảm dung dịch khử khuẩn hàng ngày tại các vị trínhư: thang máy, tay nắm cửa phòng làm việc, sảnh cầu thang chung, phòng họp; phun khử khuẩn 1 lần/tuần.

Các cá nhân chủ động khai báo tình hình sức khoẻ, lịch sử quá trình di chuyển khi có liên hệ, tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 hoặc đến những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao; đặc biệt là (nếu có) đến thăm khám, chăm sóc bệnh nhân, điều trị, sử dụng dịch vụ căng-tin tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 – 28/3/2020 về cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Học viện.

Kiểm tra thân nhiệt viên chức, người lao động trước khi vào cơ quan làm việc tại các đơn vị thuộc Học viện. Ảnh: Thu Hương.

Các đơn vị thuộc và trực thuộc Học viện hạn chế đến mức thấp nhất việc tổ chức các đoàn công tác, họp, hội nghị đông người, tiếp khách quốc tế. Nếu có thể chuyển sang hình thức trực tuyến, trường hợp đặc biệt báo cáo Giám đốc Học viện. Các Phân viện căn cứ vào diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn có biện pháp tăng cường phòng, chống dịch phù hợp.

Thuý Vân – Thu Hương