Năm chủ tịch ASEAN 2020 và những thúc đẩy ưu tiên của Việt Nam

(Quanlynhanuoc.vn) – Với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng” cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 và “Việt Nam: Đối tác tin cậy vì hòa bình bền vững” khi đảm nhiệm trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021, Việt Nam đang thể hiện sự nhất quán trong việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

 

Nghi thức thượng cờ ASEAN (Ảnh internet).

1. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập vào ngày 08/8/1967 tại Băng-Cốc (Thái Lan) với mục tiêu tập hợp lực lượng chính trị nhằm xây dựng, duy trì hợp tác phát triển kinh tế, chia sẻ thịnh vượng chung và bảo đảm hòa bình, ổn định trong vấn đề an ninh của nền kinh tế khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, ASEAN được sáng lập bởi 5 nước là: In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Xinh-ga-po và Thái Lan thông qua việc ký kết Tuyên bố ASEAN. Sau đó, trong quá trình mở rộng của ASEAN, Bru-nây gia nhập ngày 08/01/1984, Việt Nam ngày 28/7/1995, Lào và Mi-an-ma ngày 23/7/1997 và Cam-pu-chia ngày 30/4/1999.

Sau hơn 50 năm thành lập, hợp tác và không ngừng phát triển, ASEAN hiện bao gồm 10 thành viên trong khu vực Đông Nam Á, “là cộng đồng của những quốc gia độc lập, đoàn kết đang phát triển ngày càng lớn mạnh, với dân số 650 triệu người, đứng thứ 3 thế giới, là nền kinh tế phát triển năng động với quy mô GDP năm 2018 đạt 2.950 tỷ USD, đứng thứ 5 toàn cầu, đã ký kết 6 Hiệp định thương mại tự do với 7 đối tác hàng đầu thế giới, định vị vững chắc vị trí là vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, được sự tôn trọng và hợp tác của các cường quốc, các đối tác trên thế giới”.1

Ngoài các trụ cột hợp tác về an ninh – chính trị, văn hóa – xã hội, ASEAN cũng đã và đang tập trung vào hợp tác kinh tế thông qua việc thành lập Cộng đồng Kinh tế (năm 2015), coi đây là một trong ba trụ cột quan trọng nhất nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh về kinh tế, đa màu sắc về văn hóa và ổn định về an ninh, chính trị; phồn thịnh về an sinh xã hội…

2. Sau khi chính thức gia nhập ASEAN, Việt Nam đã nhanh chóng hội nhập, tham gia sâu rộng vào tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN và có những đóng góp tích cực trong việc duy trì đoàn kết nội khối, tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên cũng như giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, góp phần không nhỏ vào sự phát triển và thành công của ASEAN ngày hôm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, lãnh đạo một số bộ ngành bấm nút khai trương website ASEAN 2020 – Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đóng góp đầu tiên đáng ghi nhận là vai trò tích cực của Việt Nam đối với việc thúc đẩy kết nạp các nước Lào, Mi-an-ma và Cam-pu-chia vào ASEAN, qua đó, hoàn tất ý tưởng về một ASEAN bao gồm toàn bộ 10 quốc gia ở Đông Nam Á, đưa ASEAN trở thành tổ chức đại diện cho toàn khu vực, chấm dứt thời kỳ chia rẽ giữa các nhóm nước, mở ra giai đoạn hợp tác hữu nghị cùng phát triển ở khu vực.

Sư kiện mang dấu ấn đậm nét của Việt Nam trong ASEAN là việc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 6 tại Hà Nội (12/1998) – chỉ 3 năm sau khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ASEAN và trong bối cảnh khu vực đang trong cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính nghiêm trọng, được các nước thành viên ASEAN và dư luận quốc tế đánh giá cao. Với việc thông qua Chương trình Hành động Hà Nội, Hội nghị Cấp cao ASEAN 6 đã góp phần quan trọng tăng cường đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác, khôi phục hình ảnh ASEAN, đặc biệt định hướng cho sự phát triển và hợp tác của Hiệp hội trong những năm kế tiếp để thực hiện Tầm nhìn 2020.

Tiếp đó, từ tháng 7/2000 – 7/2001, Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Ủy ban Thường trực ASEAN (ASC) khóa 34 và ARF, tổ chức và chủ trì thành công Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 34 (AMM 34), Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 8 (ARF 8), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các nước Đông Bắc Á (ASEAN +3), các hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao giữa ASEAN với các nước đối thoại (PMC + 10) và với từng nước đối thoại ( PMC +1), Hội nghị sông Hằng – sông Mê kông. Trong năm Việt Nam làm Chủ tịch, ASEAN và ARF đã đạt được những kết quả quan trọng, tiếp tục phát triển đúng hướng, phù hợp với lợi ích của từng nước ASEAN và lợi ích của cả khu vực.

Trên cơ sở những thành tựu, kinh nghiệm tích lũy được trong vai trò chủ trì, điều phối các hoạt động của ASEAN, Việt Nam ngày càng chủ động hơn trong việc tham gia hợp tác ASEAN, hướng hoạt động của ASEAN vào những nội dung thiết thực, vừa bảo đảm lợi ích của Việt Nam, vừa thể hiện sự quan tâm chung của ASEAN và các nước đối thoại. Nhằm duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực, Việt Nam đã cùng các nước trong ASEAN ký với Trung Quốc Tuyên bố chung ASEAN – Trung Quốc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (năm 2002). Các bộ, ngành của Việt Nam cũng từng bước chủ động và tham gia tích cực, hiệu quả hơn trong tất cả các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành của ASEAN, từ hợp tác kinh tế đến khoa học – công nghệ, môi trường, y tế, giáo dục, văn hóa, công nghệ thông tin…

Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hoạt động quan trọng của ASEAN trong lĩnh vực hợp tác kinh tế – chuyên ngành cũng như những hội nghị quan trọng cấp Bộ trưởng hoặc quan chức cao cấp về hợp tác kinh tế ASEAN: Hội nghị các quan chức cao cấp về tội phạm xuyên quốc gia (SOMTC-2003), Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về chống Tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC – 2005), Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp ASEAN (2008), Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN (2008)… Quốc hội Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động của Liên minh nghị viện ASEAN (AIPA), trước đây là AIPO. Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Đại hội đồng AIPO 23 (năm 2002) và Đại hội đồng AIPA tại Hà Nội tháng 4/2010. Ngoài ra, tham gia vào hàng trăm chương trình, dự án hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau trong ASEAN, chủ động đề xuất, chủ trì nhiều dự án hợp tác đa phương của khu vực.

Những năm đầu thế kỷ XXI, khi ASEAN có những bước chuyển mạnh mẽ nhằm tăng cường liên kết khu vực, tận dụng các cơ hội mới đang mở ra cũng như ứng phó hiệu quả hơn với các thách thức mới, Việt Nam đã đóng vai trò tích cực cùng các nước ASEAN đề ra định hướng chiến lược cho sự phát triển của ASEAN, hướng tới xây dựng một Cộng đồng ASEAN năng động, tự cường và gắn kết với ba trụ cột chính là Cộng đồng an ninh ASEAN (ASC), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và Cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN (ASCC) – ý tưởng về việc hình thành cộng đồng ASCC là theo sáng kiến của Việt Nam).

Đặc biệt, trong quá trình soạn thảo và đi đến ký kết Hiến chương ASEAN – văn kiện quan trọng tạo khung pháp lý và khuôn khổ thể chế hỗ trợ ASEAN thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, Việt Nam đã chủ động và tích cực tham gia ngay từ đầu. Sau khi Hiến chương được ký kết (tháng 11/2007), Việt Nam là một trong những nước sớm phê chuẩn Hiến chương (ngày 06/03/2008) và tích cực tham gia các hoạt động chung của ASEAN trong việc triển khai đưa Hiến chương vào cuộc sống, như xây dựng Quy chế hoạt động của các cơ quan mới của ASEAN; tham gia tích cực các hoạt động của Nhóm đặc trách (HLP) và soạn thảo Quy chế hoạt động của Cơ quan nhân quyền ASEAN và Nhóm chuyên gia pháp lý (HLEG) về triển khai Hiến chương ASEAN.

3. Năm 2010, lần đầu tiên Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN nhưng đã hoàn thành xuất sắc vai trò này. Không chỉ đề xuất một số sáng kiến và đã được hiện thực hóa như cơ chế Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng mở rộng (ADMM+), thành lập Ủy ban thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em ASEAN mà trong hợp tác với các đối tác ASEAN, chúng ta còn tạo được đồng thuận về quyết định mở rộng Hội nghị Cấp cao Đông Á cho Nga và Mỹ tham gia. Có thể nói, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010 với những kết quả thực chất, góp phần thúc đẩy “văn hóa thực thi” và cụ thể hóa một bước quan trọng mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN 2015, nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của ASEAN.

Với tư cách là nước điều phối quan hệ đối thoại giữa ASEAN với nhiều đối tác quan trọng như Nhật Bản, Nga, Hoa Kỳ, Ốt-xtrây-li-a, Ca-na-đa và hiện tại là Trung Quốc, Việt Nam đã phát huy vai trò là cầu nối tích cực, tăng cường quan hệ giữa ASEAN với các đối tác này, kể cả việc góp phần tháo gỡ một số vướng mắc, giúp nâng tầm quan hệ giữa 2 bên, được ASEAN và các nước đối thoại đánh giá cao.

Năm 2019, Việt Nam thúc đẩy việc thông qua, hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại dịch vụ, xây dựng lộ trình cắt giảm hàng rào phi thuế quan và kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Một trong những kết quả quan trọng là chúng ta cùng các nước thành viên đã xây dựng và thông qua quan điểm về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, giúp hình thành lập trường chung của ASEAN về vấn đề này, thúc đẩy hợp tác với các nước trên cơ sở phù hợp với các giá trị của ASEAN. Việt Nam cũng đang cùng đàm phán với Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông và bảo đảm đây là một văn kiện hiệu lực, hiệu quả…

Như vậy, trong suốt những năm qua và đặc biệt là trong thời gian gần đây, Việt Nam ngày càng tham gia tích cực trong các hoạt động hợp tác và liên kết với ASEAN, tăng cường củng cố đoàn kết, thống nhất trong ASEAN và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong duy trì hợp tác, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Có thể thấy, quá trình tham gia ASEAN đã mang lại cho Việt Nam nhiều lợi ích quan trọng và thiết thực mà bao trùm là góp phần bảo đảm môi trường quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, trong đó có việc tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của các nước trong việc xử lý những thách thức đối với an ninh và phát triển, nhất là trong việc bảo vệ chủ quyền, lợi ích của Việt Nam ở Biển Đông.

Đồng thời, thông qua liên kết kinh tế nội khối ASEAN và các thỏa thuận thương mại tự do giữa ASEAN với các đối tác, Việt Nam có thể tiếp cận thuận lợi hơn  các thị trường trong và ngoài khu vực, tăng cường thu hút  đầu tư và mở rộng quan hệ thương mại quốc tế.

Quá trình hội nhập ASEAN cũng giúp Việt Nam có cơ hội tiếp nhận được thông tin, khoa học – công nghệ, kinh nghiệm quản lý hiện đại và nguồn lực; nâng cao năng lực thể chế và khả năng xử lý các vấn đề xuyên quốc gia như môi trường, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu; đào tạo và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, luật lệ và thủ tục trong nước cho phù hợp hơn với yêu cầu hội nhập quốc tế. Tư cách thành viên ASEAN tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam mở rộng và tăng cường quan hệ với các đối tác ngoài ASEAN, nhất là các nước lớn, cũng như tham gia sâu rộng hơn vào các khuôn khổ hợp tác quốc tế hay liên khu vực rộng lớn hơn, qua đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của Việt Nam.

4. Năm 2020, với ASEAN là năm bản lề quan trọng để kiểm điểm giữa kỳ công tác triển khai các kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015 – 2025. Còn với Việt Nam, đây là dấu mốc quan trọng khi Việt Nam lần thứ 2 đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN và cũng là dịp kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

So với giai đoạn 10 năm trước, ASEAN đã trưởng thành hơn, lớn mạnh hơn, là một tổ chức gắn kết hơn, một cộng đồng đem lại lợi ích cho tất cả các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, đi kèm với thuận lợi là những thách thức không nhỏ. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp đã đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm đối với chủ nghĩa đa phương, tự do thương mại…, các mối đe dọa an ninh phi truyền thống ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, ASEAN đang phải tập trung cùng tìm cách ứng xử sao cho hiệu quả nhất, bảo đảm sự đoàn kết ASEAN và bảo đảm các diễn biến không ảnh hưởng tới nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN. Ngoài ra, ASEAN cũng phải đối mặt với những vấn đề cụ thể như biến đổi khí hậu, tội phạm xuyên quốc gia, quản lý biên giới, chia sẻ nhận thức về giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia (không chỉ về biên giới lãnh thổ mà cả về thương mại)…

Cùng với năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam cũng đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. Đây là nhiệm vụ kép, giúp Việt Nam có thể tăng cường vai trò, vị thế không chỉ của Việt Nam mà cả ASEAN trên diễn đàn quốc tế Liên hiệp quốc, gắn kết hợp tác ASEAN – Liên hiệp quốc. Việt Nam sẽ là cầu nối của Liên hiệp quốc với ASEAN để thực hiện triển khai các chương trình, các kế hoạch của ASEAN đồng bộ với những mục tiêu của Liên hiệp quốc.

Với nhiệm vụ kép này, vai trò, vị thế và tiếng nói của Việt Nam sẽ có trọng lượng hơn và được nhiều quốc gia quan tâm hơn. Mặt khác, Việt Nam cũng phải phối hợp với các quốc gia, các thành viên của ASEAN cũng như với các thành viên của Hội đồng Bảo an và các quốc gia khác tại Liên hiệp quốc để bảo đảm sự cân bằng cũng như quan tâm chính đáng tới lợi ích của các bên phù hợp với xu hướng chung của thế giới.

Xuất phát từ các vấn đề đặt ra cho ASEAN cũng như căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ về xây dựng Cộng đồng ASEAN, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 là: “Gắn kết và Chủ động thích ứng” (“Cohesive and Responsive”). Theo đó, khái niệm “gắn kết” (cohesive) thể hiện ý tưởng củng cố khối đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực nội tại và thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển vững mạnh, tăng cường liên kết khu vực, kết nối về kinh tế, đề cao ý thức cộng đồng và bản sắc của ASEAN, gắn bó người dân và lấy người dân làm trung tâm.

Khái niệm “chủ động thích ứng” (responsive) là nâng cao năng lực thích ứng trước các biến động nhanh chóng của tình hình thế giới, các thách thức đang nổi lên như cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, dịch bệnh…, đồng thời cũng là nâng cao khả năng tận dụng cơ hội và hạn chế thách thức do tác động của cách mạng công nghiệp 4.0. “Chủ động thích ứng” là một trong những nội hàm của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, lần đầu tiên được đưa vào chủ đề Năm ASEAN nhằm phản ánh nhu cầu nâng cao tính chủ động, sáng tạo, sự chuyển biến và khả năng vươn lên mạnh mẽ, hướng về phía trước của ASEAN.

Như vậy, “gắn kết” và “thích ứng” là hai thành tố có tính giao thoa, bổ trợ chặt chẽ. Một Cộng đồng ASEAN gắn kết và phát triển cần gia tăng chủ  động thích ứng với các yếu tố tác động bên ngoài và ngược lại, khả năng chủ động thích ứng chỉ có thể có được nếu ASEAN là một khối gắn kết chặt chẽ.

Với chủ đề này, Việt Nam sẽ tập trung vào những ưu tiên:

Một là, phát huy vai trò và đóng góp tích cực của ASEAN vào công cuộc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực trên cơ sở tăng cường đoàn kết, thống nhất ASEAN; đẩy mạnh tinh thần gắn bó, tương trợ và ủng hộ lẫn nhau giữa các nước thành viên; nâng cao khả năng phối hợp lập trường chung của ASEAN trong việc xử lý các vấn đề khu vực và quốc tế; thúc đẩy hình thành và tuân thủ các quy tắc, chuẩn mực ứng xử chung trong quan hệ giữa các quốc gia; ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Hai là, thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0, theo đó liên kết kinh tế sâu rộng và kết nối toàn diện trong nội khối và với các đối tác; thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trên nền tảng đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số và các công nghệ mới; tiếp tục nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường các dịch vụ xã hội phục vụ người dân và nhóm yếu thế; hiện đại hóa nền hành chính công; xây dựng môi trường xanh…

Ba là, thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN: tạo dựng các giá trị chung của ASEAN và phổ biến rộng rãi trong người dân, thúc đẩy nhận thức và nhận diện về Cộng đồng ASEAN thống nhất trong đa dạng, nâng cao hình ảnh của Cộng đồng ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Bốn là, đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững với các nước trên thế giới, phát huy vai trò và đóng góp của ASEAN trong cộng đồng quốc tế; mở rộng và nâng tầm quan hệ với các đối tác trên toàn cầu, góp phần định hình cấu trúc và luật chơi mới của khu vực và thế giới.

Năm là, nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN: cải cách thể chế, tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN; điều chỉnh, hoàn thiện và nâng cấp các quy trình, quy chuẩn trong ASEAN.

Theo dự kiến, trong năm Chủ tịch 2020, Việt Nam sẽ chủ trì, điều phối và tổ chức khoảng 300 hội nghị, hoạt động ở các cấp khác nhau, rộng khắp các lĩnh vực và xuyên suốt 3 trụ cột của ASEAN, trong đó quan trọng nhất là 2 đợt Hội nghị Cấp cao vào tháng 4 và tháng 11/2020 (khoảng 20 đoàn), Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á vào tháng 8/2020, dịp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác (khoảng 30 đoàn), các Hội nghị Bộ trưởng của 3 trụ cột chính trị – an ninh, kinh tế và văn hóa – xã hội, các hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng phụ trách về kinh tế, tài chính, môi trường, giao thông vận tải… và nhiều hội nghị cấp Thứ trưởng và cấp làm việc để chuẩn bị nội dung cho các hội nghị trên.

Tại các diễn đàn quan trọng hàng đầu ở tầm khu vực và toàn cầu này, chúng ta sẽ cùng các nước thành viên và bạn bè, đối tác tập trung vào các định hướng lớn sau:

Thứ nhất, đề cao lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế là hòa bình, hợp tác và phát triển. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Sự nghiệp làm nên bởi chữ đồng”, những sáng kiến, ưu tiên mà chúng ta đề ra tại ASEAN và Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc phản ánh mẫu số chung lợi ích của tất cả các nước thành viên, trong đó có Việt Nam, đồng thời bảo đảm hài hòa với lợi ích của các đối tác khu vực và quốc tế.

Thứ hai, thúc đẩy vai trò của chủ nghĩa đa phương, Hiến chương Liên hiệp quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế vì một thế giới hòa bình, công bằng và tốt đẹp hơn. Đặc biệt, nhân dịp này, tăng cường hiệu quả hợp tác và quan hệ đối tác toàn diện giữa ASEAN và Liên hiệp quốc, vì lợi ích chung của các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế.

Thứ ba, chủ động và tích cực đóng góp vào việc giải quyết các thách thức chung của toàn cầu và khu vực, nhất là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích các nước và của khu vực như hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, khắc phục hậu quả chiến tranh, tái thiết hậu xung đột…2.

Với thế và lực mới của đất nước sau 10 năm kể từ lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã và đang sẵn sàng để tiếp tục khẳng định vai trò và trách nhiệm của mình trong Cộng đồng ASEAN, duy trì đà tiến triển của ASEAN trong đời sống chính trị toàn cầu, đáp ứng sự tin tưởng và trông đợi của các nước thành viên và đối tác, mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho hơn 630 triệu người dân trong khu vực ASEAN.

Chú thích:
1. Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khởi động năm Chủ tịch ASEAN 2020, ngày 06/01/2020, tại Hà Nội.
2. Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân dịp Việt Nam đảm nhận trọng trách mới. https://moha.gov.vn, ngày 07/01/2020.
Tài liệu tham khảo:
1. Việt Nam khẳng định vị thế và vai trò trong ASEAN. https://nhandan.com.vn, ngày 15/12/2019.
2. Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Việt Nam thúc đẩy 5 ưu tiên, xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết. https://bnews.vn, ngày 01/01/2020.
TS. Lê Trọng Tuyến
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh