Viện quản lý công Phần Lan (haus)

(Quanlynhanuoc) – Viện Quản lý công Phần Lan (HAUS) là cơ quan nhà nước thuộc sự chỉ đạo của Bộ Tài chính. Hoạt động của HAUS được điều chỉnh bởi pháp luật. Nhiệm vụ của HAUS là đào tạo và phát triển hành chính công cho cá nhân mỗi công chức và toàn bộ tổ chức.

 

Porvoo là một thành phố ở Phần Lan (Ảnh: internet).
 Giới thiệu về Viện Quản lý công Phần Lan

HAUS đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ một cơ quan được ngân sách nhà nước tài trợ đến một công ty trách nhiệm hữu hạn thuộc sở hữu nhà nước và cuối cùng là một đơn vị dịch vụ trọn gói trong nền hành chính công Phần Lan hiện nay.

Theo luật định, HAUS có vai trò cụ thể là đối tác chiến lược của Chính phủ trong việc hoạch định và thực hiện chính sách nhân sự nhà nước, cải cách hành chính công, đào tạo công chức, quản lý nguồn nhân lực và phát triển tổ chức cho các bộ và các cơ quan nhà nước khác.

HAUS đào tạo toàn diện và cung cấp đầy đủ các dịch vụ đào tạo cho đất nước. Chương trình giảng dạy HAUS bao trùm toàn bộ lĩnh vực quản lý nhà nước. Hằng năm, HAUS tổ chức các chương trình, khóa đào tạo mở và phù hợp cũng như các dịch vụ huấn luyện, tư vấn và phát triển nghề nghiệp cho các bộ và cơ quan nhà nước khác. Các lĩnh vực, chủ đề trong chương trình đào tạo của HAUS hỗ trợ và phù hợp với mục tiêu của Chính phủ Phần Lan.

HAUS luôn chủ động và tích cực theo dõi những thay đổi trong môi trường hành chính để có thể đáp ứng nhu cầu mới nhất của khách hàng một cách nhanh chóng và với các dịch vụ chất lượng cao. Mỗi năm, HAUS điều hành hơn 300 sự kiện đào tạo với tổng số 10.000 người tham gia. Đó chính là những kinh nghiệm và danh tiếng lớn của HAUS mang đến trong việc thực hiện đánh giá nhu cầu đào tạo và biến chúng thành các giải pháp thực tế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. HAUS quản lý hơn 500 giảng viên và chuyên gia bên ngoài.

Hiện nay, HAUS là tổ chức tiên phong trong việc phát triển các giải pháp học tập điện tử cho giáo dục và đào tạo người lớn. Tầm nhìn của Chính phủ Phần Lan là HAUS sẽ trở thành trung tâm học tập số hóa trong Chính phủ. Một môi trường học tập điện tử mới có tên eOppiva đã được thành lập để phục vụ việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước. Các chương trình đào tạo về các chủ đề khác nhau đã được phát triển trong nền tảng này. Quy trình tạo ra eOppiva là duy nhất và cần sự đóng góp của công chức trên lĩnh vực chuyên môn của họ.

Các dịch vụ đào tạo chính

 Dịch vụ đào tạo và tư vấn

HAUS cung cấp các dịch vụ đào tạo và phát triển đa dạng, cao cấp trong lĩnh vực hành chính công như phát triển chiến lược, quản lý sự thay đổi và huấn luyện đội ngũ điều hành. Chương trình giảng dạy bao gồm khóa học dài hạn và ngắn hạn, từ cơ bản dành cho người mới bắt đầu đến các khóa khác cho người học nâng cao. Nội dung các khóa học luôn được cập nhật và có chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng.

Các khóa đào tạo theo yêu cầu tại HAUS luôn được lên kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với khách hàng, với nội dung và phương pháp giảng dạy được điều chỉnh kịp thời theo nhu cầu của khách hàng. Phương pháp giảng dạy và học tập rất đa dạng, từ phương pháp truyền thống và phương pháp kết hợp truyền thống với hiện đại đến phương pháp điện tử; từ nhân viên văn phòng và chuyên gia đến những nhà quản lý cấp cao trong khu vực công đều có thể tham gia các khóa học này. Một số khóa học theo yêu cầu đang được tổ chức tại HAUS là: hành chính và luật; tìm hiều về hệ thống luật pháp của Liên minh châu Âu; áp dụng luật vào các cơ quan chính phủ; đúng cơ sở pháp lý và thực tiễn – cơ sở pháp lý và thực tiễn của các quyết định và tuyên bố hành chính…

Bên cạnh công tác đào tạo, HAUS có một mạng lưới rộng lớn các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau để cung cấp các dịch vụ như huấn luyện, cố vấn và hướng dẫn, chẳng hạn như hướng dẫn xây dựng kịch bản trong quản lý. Đây là một nội dung quan tâm đặc biệt. Việc xây dựng kịch bản là một cách để dự đoán những thay đổi, đồng thời giúp nhận dạng những thay đổi này và xác định xu hướng phát triển thay thế trong tương lai. Trong chương trình này, HAUS cung cấp cho các tổ chức nhà nước dịch vụ hướng dẫn, bồi dưỡng để dự đoán những thay đổi trong môi trường hoạt động; đánh giá và phát triển các chiến lược; phản ánh chiến lược và đồng thời xác định, phân tích tư duy của tổ chức.

Các lĩnh vực để HAUS tổ chức đào tạo và tư vấn bao gồm: xây dựng thể chế; đào tạo công vụ, nâng cao năng lực; hành chính công và cải cách hành chính công; quản trị tốt; quản trị điện tử; học tập điện tử; an ninh mạng; quản lý tài chính; chống tham nhũng; dự thảo luật và luật của Liên minh châu Âu; chi tiêu công; quản lý và lãnh đạo, quản lý tri thức; kiểm tra và đánh giá cá nhân, huấn luyện; quản lý nhân sự và phúc lợi trong công việc; quản lý dự án; quản lý dữ liệu và tài liệu; bảo vệ dữ liệu và Luật Bảo vệ Dữ liệu chung GDPR; dịch vụ khách hàng và dịch vụ hỗ trợ; giao tiếp; và hợp tác quốc tế.

Chương trình học tập trong môi trường số hóa eOppiva

eOppiva là môi trường học tập kỹ thuật số của Phần Lan. Đây là chương trình sẵn có và miễn phí cho các tổ chức nhà nước và công chức.

Nền tảng học tập này có rất nhiều khóa học dành cho các nhu cầu khác nhau. Ngoài nội dung bài giảng, nền tảng còn có các tệp tin âm thanh và blog mà người dùng có thể sử dụng hỗ trợ việc học của mình. Bên cạnh đó, eOppiva còn đóng vai trò như một người thầy với nhiệm vụ tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ đào tạo kỹ thuật số.

Trách nhiệm của HAUS cũng bao gồm quản trị và bảo trì nền tảng eOppiva, sản xuất nội dung học tập và các dịch vụ hỗ trợ sư phạm và kỹ thuật để cung cấp cho các cơ quan nhà nước.

Hiện tại, nội dung eOppiva chủ yếu bằng tiếng Phần Lan.

Giáo dục và đào tạo nghề

Giáo dục và đào tạo nghề là một phần thuộc trách nhiệm chuyên môn của HAUS. Do đó, Trường Cao đẳng HAUS được Bộ Giáo dục và Văn hóa chứng nhận là nơi cung cấp giáo dục và đào tạo nghề chính thức.

Trường Cao đẳng HAUS tổ chức các nghiên cứu chuyên môn và chuyên ngành về đào tạo nghề và cấp bằng trong lĩnh vực quản lý dữ liệu và tài liệu, lãnh đạo và quản lý tài chính.

HAUS hợp tác với nhiều trường đại học, đặc biệt các trường có chương trình đào tạo học thuật cho các kiểm soát viên tài chính trong khu vực công.

Tư vấn và phát triển dự án

HAUS có kinh nghiệm vững chắc trong việc thực hiện các dự án xây dựng năng lực mang tầm quốc tế, với 33 dự án liên kết với Liên minh châu Âu và 40 dự án xây dựng năng lực quốc tế khác trong lĩnh vực hành chính công. HAUS là một cơ quan được ủy quyền tham gia các dự án liên kết từ năm 1999.

Một số dự án trọng điểm của HAUS hiện nay và trong những năm tiếp theo là:

– Với Ba Lan: từ tháng 6/2019 – 4/2021, kết hợp với Học viện Quản lý về Hành chính công tổ chức chương trình đào tạo quốc tế về nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ quản lý cấp trung trong nền hành chính công của Ba Lan.

– Với Tan-za-ni-a: từ tháng 9/2017 -6/2021, với sự hỗ trợ của Phần Lan và Viện Uongozi, giai đoạn III về lãnh đạo và quản lý.

– Với Môn-tê-nê-grô: từ tháng 10/2018 –  7/2020, dự án Hỗ trợ Quản lý Nguồn nhân lực trong khu vực công.

– Với Môn-đô-va: từ tháng 01/2017 -12/2019, dự án hỗ trợ tăng cường năng lực hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật của Cộng hòa Môn-đô-va trong lĩnh vực điều tra các hành vi tội phạm tham nhũng.

– Với Thổ Nhĩ Kỳ: từ tháng 5/2019 – 5/2020, dự án Hỗ trợ nâng cao trách nhiệm, hiệu quả, hiệu lực và niềm tin của công chúng đối với lực lượng Cảnh sát quốc gia, đội Hiến binh và Cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ.

 Hợp tác quốc tế

HAUS tham gia tích cực vào các hoạt động hợp tác quốc tế và thúc đẩy việc chuyển giao bí quyết và sự cộng tác của Phần Lan với các nền hành chính trên thế giới. Với bề dày kinh nghiệm, HAUS luôn chủ động hỗ trợ và đồng phát triển các dự án phát triển hành chính công quốc tế.

HAUS phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao thực hiện các dự án hợp tác và dự án đối tác với các nước thành viên Liên minh châu Âu thông qua Chương trình Hỗ trợ Cải cách Cơ cấu (SRSP). Bên cạnh đó, HAUS tham gia vào Mạng lưới Giám đốc các Học viện và Trường Hành chính châu Âu (DISPA). Mạng lưới này họp hai năm một lần và được tổ chức bởi quốc gia chủ tịch Liên minh châu Âu với mục đích chính là trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất để đào tạo công chức chất lượng cao trên khắp châu Âu.

Các chủ đề thảo luận bao gồm: những thay đổi trong hành chính công và tác động của chúng đối với việc đào tạo công chức, thay đổi nhu cầu đào tạo, phát triển nội dung và phương pháp được sử dụng trong đào tạo công chức và nền tảng học tập kỹ thuật số eOppiminen. HAUS là một thành viên tích cực của DISPA và tận dụng mạng lưới theo nhiều cách khác nhau để đào tạo trong nước cũng như hợp tác quốc tế.

HAUS cũng là thành viên của Mạng lưới các viện và Trường Hành chính công ở Trung và Đông Âu (NISPAcee), Viện Khoa học Hành chính Quốc tế (IIAS) và Hiệp hội Quốc tế Trường và Học viện Hành chính (IASIA), đồng thời hợp tác với nhiều Học viện, trường, các tổ chức hành chính khác trong khu vực và trên thế giớir

Tài liệu tham khảo:
1. Viện Quản lý công Phần Lan. HAUS. https://haus.fi/en/home, ngày 12/02/2020.

ThS. Đỗ Hoàng Mai
Học viện Hành chính Quốc gia