Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng theo tinh thần luật phòng, chống tham nhũng năm 2018

(Quanlynhanuoc.vn) – Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 có hiệu lực từ ngày 01/7/2019. So với Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi năm 2007, 2012 thì Luật năm 2018 có một số điểm mới nổi bật quan trọng để bảo đảm tính khả thi, chặt chẽ, hiệu quả hơn trong công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng… Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 ra đời, tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, giữ vững niềm tin của nhân dân.

 

Một số kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng

Sau nhiều năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2005 và Luật PCTN sửa đổi năm 2007, 2012, mặc dù công tác PCTN đã đạt được những kết quả tích cực, quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước (QLNN); giúp cải thiện môi trường kinh doanh và đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu, một số vụ việc xử lý còn kéo dài, chưa nghiêm, gây tâm lý bức xúc và hoài nghi trong xã hội…

Qua quá trình thực hiện Luật PCTN năm 2005 cho thấy, những bất cập của Luật là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, như: quy định về công khai, minh bạch còn chưa mang tính bao quát và thiếu các biện pháp bảo đảm thực hiện; quy định về trách nhiệm giải trình chưa phù hợp, còn hạn hẹp; thiếu cơ chế giám sát, tiếp nhận, xử lý thông tin; các quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị còn chưa cụ thể, rõ ràng…

Trong bối cảnh đó, Luật PCTN năm 2018 ra đời đã quy định hoàn thiện hơn hệ thống cơ quan thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tài sản, thu nhập theo hướng tập trung, thu gọn đầu mối, bảo đảm tính chuyên nghiệp, độc lập trong kiểm soát tài sản thu nhập. Căn cứ xác minh, trình tự, thủ tục xác minh tài sản, thu nhập được quy định rõ ràng, mở rộng hơn; hình thức kê khai, phương thức kê khai tài sản cũng đổi mới để bảo đảm tính hiệu quả cao hơn…

Đoàn công tác của BCĐ Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc với Đảng đoàn Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu (Ảnh: TTXVN).

Sau khi Luật PCTN năm 2018 ra đời, công tác PCTN tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh với cách làm bài bản, quyết liệt, đồng bộ, đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn, qua đó, khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác PCTN, giữ vững niềm tin của nhân dân. Cụ thể:

Thứ nhất, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát, đôn đốc, kiểm tra về PCTN tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh. Chính sách, pháp luật về PCTN tiếp tục được tăng cường, cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc. Một số quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến PCTN được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới, nhất là các quy định về nêu gương, chế độ kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân; ngăn chặn, xử lý tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong giải quyết công việc; cụ thể hóa các quy định của Luật PCTN năm 2018…

Theo số liệu thống kê, năm 2019, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 122 nghị định, 118 nghị quyết, 42 quyết định quản lý; các bộ, ngành, địa phương đã ban hành 4.820 văn bản; sửa đổi, bổ sung 361 văn bản nhằm cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực, qua đó nâng cao hiệu lực QLNN, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, góp phần hạn chế những sơ hở, bất cập trong quản lý dễ làm nảy sinh tham nhũng, tiêu cực. Chính phủ cũng đang khẩn trương hoàn thành Nghị định quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập và xây dựng Đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập1.

Thứ hai, các đơn vị chuyên trách chống tham nhũng thuộc Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao… tiếp tục được kiện toàn tổ chức, bộ máy, đẩy mạnh hoạt động nghiệp vụ, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác QLNN về PCTN và phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng. Công tác phòng ngừa tham nhũng được mở rộng và có sự điều chỉnh để khắc phục hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện, nhất là những biện pháp phòng ngừa được sửa đổi, hoàn thiện theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.

Các hoạt động ngăn chặn, xử lý tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giao dịch với cơ quan nhà nước được chú trọng đẩy mạnh và triển khai rộng rãi. Nhiều vụ án được mở rộng điều tra, tiếp tục khẳng định quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong đấu tranh PCTN.

Các cấp ủy đảng, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, Quy định số 85-QĐ/TW ngày 23/5/2017 của Bộ Chính trị về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; các quy định của Luật PCTN năm 2018 về minh bạch tài sản, thu nhập.

Năm 2019, số người đã kê khai tài sản, thu nhập là 1.081.235 người, đạt tỷ lệ 99,9% số người phải kê khai. Số bản kê khai đã công khai là 1.075.310 bản; đạt tỷ lệ 99,4% số đã kê khai; có 46 người được xác minh tài sản, thu nhập. Qua xác minh phát hiện 10 trường hợp vi phạm (tăng 4 trường hợp so với cùng kỳ năm trước). Đã xử lý kỷ luật 8 trường hợp, đang xem xét xử lý kỷ luật 2 trường hợp. Đối với việc thực hiện quy định về tặng quà, nộp lại quà tặng, có 6 cá nhân đã nộp lại quà tặng theo quy định với tổng giá trị là 182 triệu đồng; phát hiện, xử lý 3 vụ việc nhận quà không đúng quy định với tổng giá trị là 3,99 tỷ đồng2.

Thứ ba, công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán được đẩy mạnh, xử lý nghiêm minh, kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy nhà nước, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Năm 2019, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 7.585 cuộc thanh tra hành chính và 252.499 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi 81.835 tỷ đồng và trên 819 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 71.601 tỷ đồng, 18.904 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính nhiều tập thể và cá nhân; ban hành 107.579 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân với số tiền 10.232 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý 102 vụ, 181 đối tượng; chấn chỉnh quản lý, kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực.

Công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra tiếp tục được chú trọng. Toàn ngành tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 4.123 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra, đã xử lý, thu hồi 8.163 tỷ đồng, 340 ha đất; xử lý hành chính 1.445 tổ chức, 3.800 cá nhân; đôn đốc khởi tố 146 vụ, 28 đối tượng.

Qua công tác kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 122.029 tỷ đồng; chuyển hồ sơ 7 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật; cung cấp 34 bộ hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tòa án nhân dân và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ điều tra, kiểm tra, giám sát và thực hiện tố tụng3.

Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, các cơ quan chức năng đã chú trọng xác minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối tượng phạm tội ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản tham nhũng. Bên cạnh đó, cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động, quyết liệt trong kiểm tra, giám sát, kết luận, làm rõ nhiều vi phạm, nhất là Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra, kết luận nhiều vụ việc sai phạm nghiêm trọng liên quan đến tham nhũng, quyết định kỷ luật và đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật nhiều tổ chức đảng và đảng viên là cán bộ cao cấp vi phạm, cả đương chức, chuyển công tác và đã nghỉ hưu.

Có thể thấy, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng có nhiều tiến bộ, khắc phục dần tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh đã có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong công tác PCTN, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao, điển hình như: vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) cùng đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ…; vụ án đưa, nhận hối lộ tại Tổng Công ty viễn thông Mobifone, Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG); vụ án Đinh Ngọc Hệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”…4.

Tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 410 vụ/976 bị cáo về các tội danh tham nhũng; đã xét xử sơ thẩm 279 vụ, 614 bị cáo. Tỷ lệ tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng chiếm 42,1%. Tỷ lệ bị cáo được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ là 23,2%. Có 10 bị cáo bị tuyên phạt mức án tử hình, tù chung thân. Đối với các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi, chỉ đạo, Bộ Công an giao cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu điều tra, xác minh 31 vụ án, 27 vụ việc, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thụ lý điều tra 1 vụ… Năm 2019, có 30 người đứng đầu đã bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, 3 người đứng đầu bị xử lý hình sự do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng5.

Như vậy, sau khi Luật PCTN năm 2018 đi vào cuộc sống, tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm mặc dù vẫn còn phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực và tinh vi hơn, nhất là tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc để vụ lợi.

Những hạn chế và nguyên nhân

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc:

Một là, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế – xã hội trên một số lĩnh vực còn thiếu chặt chẽ, chưa phù hợp với thực tiễn; một số quy định về quản lý kinh tế – xã hội còn sơ hở, chồng chéo, dễ bị lợi dụng, dễ làm nảy sinh tham nhũng nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung, nhất là trên các lĩnh vực: quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đấu thầu; đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công; quản lý DN nhà nước và vốn nhà nước tại DN… Nhiều quy định về định mức, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật lạc hậu, chưa sát với thực tế, dẫn đến tham nhũng, lãng phí.

Hai là, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tuy đã được Luật PCTN năm 2018 quy định khá đầy đủ nhưng chưa được phát huy toàn diện. Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, chuyển đổi vị trí công tác, kiểm soát tài sản, thu nhập, nộp lại quà tặng còn nhiều hạn chế, vướng mắc. Một số nơi, người đứng đầu chưa quan tâm thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch, cung cấp thông tin trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ. Công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ để PCTN vẫn còn hạn chế.

Tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc chưa được ngăn chặn hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực như: thuế, hải quan, đất đai, cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề, đầu tư, môi trường, xây dựng… Công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa có chuyển biến rõ nét; rất ít vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện qua tự kiểm tra trong nội bộ. Hoạt động thanh tra, kiểm toán phát hiện nhiều sai phạm kinh tế, nhưng việc làm rõ động cơ vụ lợi để chuyển cơ quan điều tra xử lý về tội tham nhũng vẫn còn ít; nhiều vụ việc còn chậm trễ.

Ba là, số vụ việc, vụ án được phát hiện, xử lý chưa phản ánh đúng thực trạng tham nhũng. Chất lượng và tiến độ điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng chưa đạt yêu cầu. Một số vụ án còn để xảy ra trường hợp đối tượng bỏ trốn; tương trợ tư pháp hình sự gặp khó khăn. Công tác thu hồi tài sản trong giai đoạn thi hành án hiệu quả chưa cao…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận không nhỏ cán bộ lãnh đạo, quản lý thiếu tu dưỡng rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dẫn đến nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu một số địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ PCTN; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Việc thực thi pháp luật về PCTN nói chung và thực hiện các quy định về PCTN trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nói riêng chưa nghiêm; kỷ cương, kỷ luật ở một số nơi còn bị buông lỏng.

Cơ chế kiểm soát quyền lực nhằm PCTN chậm được hoàn thiện; công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn hiệu quả chưa cao; việc thanh tra, kiểm tra về công tác cán bộ còn hạn chế. Việc đánh giá công tác PCTN còn gặp nhiều khó khăn và thiếu toàn diện, chưa đáp ứng được yêu cầu lấy kết quả PCTN là thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực, trách nhiệm và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới

Để đẩy mạnh công tác PCTN thực hiện có hiệu quả Luật PCTN năm 2018, cần tập trung vào các nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát công tác PCTN, nhất là đối với việc thi hành các quy định mới của Luật PCTN năm 2018 và hoạt động của các cơ quan có chức năng PCTN. Tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị…

Đẩy mạnh thực hiện Luật PCTN năm 2018 theo Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 21/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật PCTN bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu lực, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế – xã hội và PCTN, nhất là sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán nhà nước, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Giám định tư pháp, Luật Đất đai, Luật DN, Luật Đầu tư… Rà soát, xác định rõ những cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế – xã hội còn thiếu chặt chẽ, sơ hở, chồng chéo, dễ bị lợi dụng, dễ làm nảy sinh tham nhũng; những khâu, lĩnh vực quản lý còn bị buông lỏng dẫn đến cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất lợi dụng để tham nhũng.

Thứ hai, tổ chức thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019 – 2021 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ; chú trọng đổi mới hình thức, cách thức tuyên truyền, phổ biến về PCTN; tích cực phát huy vai trò của báo chí trong phát hiện tham nhũng; chủ động cung cấp, định hướng thông tin tuyên truyền về PCTN theo Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính; hoàn thiện các quy định xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính, phục vụ; tăng cường chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong công tác PCTN ở địa phương, cơ sở.

Thứ ba, chú trọng khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ. Thực hiện nghiêm và có hiệu quả Quy định số 179-QĐ/TW ngày 25/02/2019 của Bộ Chính trị về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ; Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; tăng cường kiểm tra công tác quy hoạch, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ trong phạm vi cả nước; kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ. Tập trung xử lý nghiêm khắc, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và DN trong giải quyết công việc theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; kiên quyết loại bỏ những cán bộ thoái hóa, biến chất, tham nhũng ra khỏi bộ máy của Đảng và Nhà nước, trước hết là trong các cơ quan chống tham nhũng.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào các dự án đầu tư lớn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; quản lý sử dụng đất đai; đầu tư theo hình thức BT, BOT; cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu DN nhà nước; quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư vào DN; các dự án mua sắm lớn từ ngân sách nhà nước… Khẩn trương kết luận thanh tra, xử lý nghiêm sai phạm đối với các dự án gây thất thoát, thua lỗ kéo dài; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị qua kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, nhất là những kiến nghị về hoàn thiện cơ chế, chính sách, thu hồi đất đai, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát…

Đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế đã phát hiện. Tăng cường phối hợp, tập trung lực lượng để kết thúc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp theo đúng Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN.

Tăng cường theo dõi, đánh giá công tác PCTN trên phạm vi cả nước và từng bộ, ngành, địa phương theo các tiêu chí đã được Luật PCTN năm 2018 quy định; tích cực thực thi Công ước Liên hiệp quốc về chống tham nhũng, mở rộng hợp tác quốc tế, tương trợ tư pháp, trao đổi thông tin; hỗ trợ kỹ thuật, rà soát và hoàn thiện pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN; tăng cường các biện pháp dẫn độ, truy bắt tội phạm tham nhũng bỏ trốn và thu hồi triệt để tài sản tham nhũng bị tẩu tán ra nước ngoài.

 Chú thích:
1, 2, 3, 4, 5. Báo cáo số 488/BC-CP ngày 15/10/2019 của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019.
Tài liệu tham khảo:
1. Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, 2018.
2. Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.
3. Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 21/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.
4 Quy định số 85-QĐ/TW ngày 23/5/2017 của Bộ Chính trị về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.
5. Quy định số 179-QĐ/TW ngày 25/02/2019 của Bộ Chính trị về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ.
6. Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức; chạy quyền.
ThS. Vũ Minh Huệ
 Học viện Hành chính Quốc gia