Bình Định tiếp tục bứt phá sau đại dịch Covid-19

(Quanlynhanuoc.vn) – Bình Định có quỹ đất lớn, có lợi thế cảng biển quốc tế, hạ tầng giao thông khá hoàn thiện, thuận lợi cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa; được quy hoạch là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong đó thành phố Quy Nhơn đóng vai trò liên kết và là đô thị hạt nhân. Với chủ trương đầu tư, xây dựng hệ thống giao thông đi trước một bước, Bình Định hiện nay đã sở hữu đầy đủ các yếu tố thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư tạo động lực giúp tỉnh phát triển.
Tập đoàn Becamex quyết định đầu tư Khu công nghiệp – đô thị Becamex tại Nhơn Hội với quy mô gần 1.500 ha
Bình Định – bức tranh sáng về thu hút đầu tư năm 2020

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng trong 11 tháng của năm 2020, tỉnh Bình Định đã thu hút được 114 dự án, gồm: 111 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 19.453 tỷ đồng và 3 dự án đầu tư nước ngoài có tổng vốn 8,93 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 82 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 975,34 triệu USD.

Hoạt động xúc tiến đầu tư được Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh tích cực triển khai với các hoạt động trọng tâm, như: Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc tại Hà Nội; phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư miền Trung tổ chức Hội nghị giao ban FDI khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2020; tham gia tập huấn kiến thức đầu tư nước ngoài cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2020; phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) cập nhật thông tin về các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam;…

Trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, Bình Định đã kịp thời triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, chính vì vậy, Bình Định vẫn thu hút được các dự án nổi bật và mang tính động lực cao, như: dự án công trình khách sạn cao cấp Ngô Mây có tổng vốn đầu tư 1.815,64 tỷ đồng; khu trung tâm dịch vụ kho bãi Cảng Thị Nại và khu chế biến thủy sản có tổng vốn đầu tư 887 tỷ đồng; Nhà máy chăn nuôi, sản xuất và xuất khẩu thịt, giống gia cầm công nghệ cao 4.0 có tổng vốn đầu tư 537 tỷ đồng; dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Nhơn Tân có tổng vốn đầu tư 104,54 tỷ đồng…

4 tháng cuối năm 2020, các doanh nghiệp lớn nước ngoài đến tìm hiểu và mong muốn đầu tư vào tỉnh, như: Mitsubishi (Nhật Bản), PNE (Đức), Cammsys (Hàn Quốc)… hứa hẹn tạo nên những “cú hích” mới cho bức tranh thu hút vốn đầu tư vào Bình Định.

Thành phố Quy Nhơn
Thời điểm chín muồi để thu hút đầu tư

Sự đột phá của hạ tầng đã kéo theo làn sóng đầu tư, trong đó có nhiều dự án lớn từ các doanh nghiệp dẫn đầu trong và ngoài nước tập trung về Bình Định, như: Tập đoàn FLC, TMS Group, Hưng Thịnh, Phát Đạt và một số tập đoàn đa quốc gia… Hiện Khu kinh tế Nhơn Hội và các Khu công nghiệp ở tỉnh Bình Định đã thu hút 325 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 91.000 tỷ đồng, trong đó có 33 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 500 triệu USD; tạo việc làm cho hơn 17.000 lao động và nộp ngân sách hằng năm hơn 1.000 tỷ đồng. Hạ tầng đồng bộ cùng với chính sách thu hút đầu tư thông thoáng đã tác động rất lớn đến sự phát triển của Bình Định, dòng tiền đổ vào lĩnh vực du lịch, trung tâm giải trí tăng mạnh, hiện đã vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng.

Các dự án lớn đầu tư vào tỉnh Bình Định đã góp phần thay đổi diện mạo Quy Nhơn – Bình Định, như: Khu đô thị Nhơn Hội New City, Khu đô thị Green Complex City, Khu đô thị Quy Nhơn New City… Đặc biệt, việc Tập đoàn Becamex đã quyết định đầu tư Khu công nghiệp – đô thị Becamex tại Nhơn Hội với quy mô gần 1.500 ha đã tạo cú huých lớn về lĩnh vực hạ tầng hướng Tây, giúp Bình Định hoàn thiện hạ tầng đẳng cấp như hiện nay.

Ngày 08/5/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 514/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội đến năm 2040, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Quy Nhơn nói chung, Khu kinh tế Nhơn Hội nói riêng trở thành trung tâm kinh tế của vùng và quốc gia trên tuyến hành lang kinh tế xuyên Á, Đông – Tây và Bắc – Nam với hạ tầng giao thông kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19 và tuyến cao tốc Bắc – Nam. Đồng thời, với việc Chính phủ quyết định nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát, tạo cơ hội cho địa phương đón các nhà đầu tư, đặc biệt trong thời điểm “chín muồi” này cũng sẽ giúp tỉnh thu hút, lựa chọn các dự án đầu tư để phát triển kinh tế bền vững.

Cú hích từ những dự án động lực

Sự kiện khởi công đại dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh vào cuối tháng 9/2020 của Công ty Becamex Bình Định và sự kiện khai trương Công viên Sáng tạo TMA tại Khu Đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa được xem là bước ngoặt quan trọng mở ra triển vọng lớn trong việc tạo động lực thúc đẩy kinh tế tỉnh Bình Định phát triển.

Thực tiễn thời gian qua, lĩnh vực công nghiệp – xây dựng vẫn là lĩnh vực được các nhà đầu tư ưu tiên đầu tư, chiếm tỷ trọng cao nhất với 50% so với các lĩnh vực đầu tư khác; tiếp đến là lĩnh vực nông – lâm – thủy sản, lĩnh vực đặc thù của tỉnh có tỷ trọng đầu tư đạt 34%. Đối với lĩnh vực du lịch – thương mại đạt thấp do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên chỉ chiếm 16%.

Về đầu tư nước ngoài, trong 82 dự án FDI tại địa phương, nhiều dự án đi vào hoạt động đã góp phần không nhỏ phát triển kinh tế – xã hội, mang hình ảnh, con người Việt Nam nói chung, Bình Định nói riêng ra thế giới. Bình Ðịnh hiện đang ưu tiên cải thiện môi trường đầu tư, tập trung mời gọi các nhà đầu tư lớn có khả năng lôi kéo, thúc đẩy các dự án phụ trợ; chú trọng nhóm nhà đầu tư có công nghệ xanh, sạch và công nghệ cao của Nhật Bản, Hàn Quốc, Ốt-xtrây-li-a, Niu Di-lân, châu Âu và các quốc gia phát triển để bảo đảm môi trường được tái tạo, phát triển bền vững.

Năm 2020, dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tự làm mới mình, các đối tác của Bình Định đã tìm ra những hướng đi mới, phù hợp với nhu cầu thị trường để tiếp tục tồn tại và phát triển. Các doanh nghiệp có năng lực đổi mới, sáng tạo đã thích ứng và có bước chuyển trạng thái từ “đóng băng” sang nắm bắt ngay những thời cơ mới để phát triển, thúc đẩy việc nâng cao năng lực của chính doanh nghiệp, đồng thời góp phần tạo tiền đề, động lực và là đầu tàu phát triển kinh tế của địa phương.

Bình Định đang trở thành điểm sáng về sự minh bạch đối với các nhà đầu tư. Xây dựng cách thức thu hút đầu tư mới được coi là “mũi giáp công” hữu hiệu để Bình Định đón đầu khi dòng vốn FDI dịch chuyển đến Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19.

Lê Anh